Agnes Rozario - giám đốc nội dung của kênh Astro (Malaysia) – cho biết: “Chúng tôi thất vọng khi phải báo tin rằng không có bất kỳ kênh truyền hình nào tại khu vực ĐNA có bản quyền phát sóng lễ trao giải Oscar 2019. Nguyên nhân là do sự sụt giảm về lượng khán giả theo dõi sự kiện này không phù hợp với chi phí phải bỏ ra”.
HBO – kênh đối tác của Astro trong thương vụ mua bản quyền phát sóng Oscar năm ngoái – đã quyết định ngừng hợp tác với phía nhà sản xuất sự kiện nhưng không đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào.
Có thể suy đoán động thái của HBO xuất phát từ những tranh cãi đang diễn ra xung quanh lễ trao giải Oscar 2019 cũng như sự thay đổi về thói quen xem chương trình hiện nay của khán giả. Màn ảnh nhỏ hiện đã không còn là sự lựa chọn tối ưu nữa mà thay vào đó, khán giả có thể xem trực tuyến Oscar trên Internet hoặc xem lại từng clip nhỏ trên Youtube vào hôm sau.
Lễ trao giải Oscar 2018 đã chứng kiến rating thấp nhất trong lịch sử: 28 triệu khán giả (chỉ tính riêng tại Mỹ), giảm 19% so với năm 2017. Đây cũng là lần đầu tiên rating rớt dưới mốc 30 triệu và cách xa con số cao nhất là 55 triệu vào năm 1998.
Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia trong ngành dự đoán rằng rating của Oscar 2019 thậm chí còn có thể xuống thấp hơn nữa. Nếu điều này trở thành sự thật thì ABC chắc chắn sẽ gặp áp lực rất lớn do kênh này đã ký bản quyền phát sóng đến năm 2028.
Mai Thảo