Chân dung nữ nhà văn Hàn Quốc đầu tiên giành giải Nobel văn học

Mi Vân12/10/2024 10:00
Chân dung nữ nhà văn Hàn Quốc đầu tiên giành giải Nobel văn học

Han Kang đã vinh dự trở thành nhà văn Hàn Quốc đầu tiên được trao giải Nobel văn học và cũng là nữ văn sĩ thứ 18 giành giải trong lịch sử giải thưởng.

Ngày 10/10, giải thưởng Nobel văn học 2024 đã được Viện Hàn lâm Thụy Điển công bố với chiến thắng thuộc về nữ nhà văn người Hàn Quốc Han Kang.

Anders Olsson, Chủ tịch của Hội đồng giải Nobel, nhận xét về Han Kang: "Cô ấy có khả năng đặc biệt nhận biết sự kết nối giữa tâm hồn và thể xác, sự sống và cái chết. Phong cách sáng tác đầy chất thơ và giàu trải nghiệm giúp cô ấy trở thành một nhà cải cách trong văn chương đương đại". 

Chân dung nữ nhà văn Hàn Quốc đầu tiên giành giải Nobel văn học - 1

Tác giả người Hàn Quốc Han Kang giành giải Nobel văn học 2024 (Ảnh: AP).

Ông Anders Olsson còn đánh giá cao sự nhạy cảm, đồng cảm của cô với những nhân vật yếu thế trong xã hội, đặc biệt là phụ nữ.

Chiến thắng của Han Kang cũng được xem là bất ngờ bởi trước khi giải thưởng Nobel văn học 2024 được công bố, những cái tên được truyền thông và giới chuyên môn kỳ vọng giành giải gồm Tàn Tuyết của Trung Quốc, Gerald Murnane của Australia, Ngugi Wa Thiong'o của Kenya, Anne Carson của Canada.

Song, nhiều nhà văn trên thế giới đã gửi lời chúc mừng và khen ngợi chiến thắng của nữ nhà văn 54 tuổi. 

Tiểu thuyết gia Deborah Levy chia sẻ: "Tôi xem Han Kang là một trong những tác giả có sự hiểu biết và tài năng thực sự. Tôi rất hạnh phúc khi hay tin cô ấy giành chiến thắng. Chúc mừng Hang Kang với giải Nobel văn học 2024".

Tiểu thuyết gia Max Porter, người tham gia biên tập bản dịch tiếng Anh của cuốn The Vegetarian (một tác phẩm của Han Kang), khẳng định Han Kang là một nhà văn nội lực và chiến đấu hết mình cho quyền lợi của con người.

"Tài năng của cô ấy đã được ghi nhận với giải thưởng Nobel văn học. Cô ấy sẽ có thêm nhiều độc giả và họ sẽ thay đổi vì những tác phẩm diệu kỳ của cô ấy", Max nói. 

Tác giả kiêm dịch giả người Hàn Quốc Bora Chung cũng gửi lời chúc mừng Han Kang và khẳng định, giới văn chương Hàn Quốc tự hào về chiến thắng của cô. 

"Trong quá trình tạo nên những áng văn thơ tuyệt đẹp, Han Kang luôn trăn trở với câu hỏi đầy đau thương, thế nào là một con người, một giống loài có thể cảm nhận được cả sự tàn ác và cả tình yêu thương. Tôi nghĩ, cô ấy cảm nhận, quan sát không giống bất kỳ một nhà văn nào", Simon Prosser, giám đốc xuất bản của nhà xuất bản Hamish Hamilton nói về Han Kang. 

Tiểu thuyết gia Eimear McBride ngợi ca Han Kang là một trong những nhà văn đương đại vĩ đại nhất vì "cô ấy chính là tiếng nói của phụ nữ, của sự thật và trên hết là sức mạnh của văn chương".

Nhiều năm qua, giải thưởng Nobel văn học được cho là một giải thưởng chỉ tập trung vào các tác giả phương Tây hay ưu ái các tác giả nam. Chiến thắng của Han Kang đánh dấu sự chuyển biến đáng chú ý trong cơ cấu giải Nobel văn học. 

Han Kang trở thành người phụ nữ thứ 18 trong lịch sử giải Nobel văn học giành chiến thắng. Tác giả nữ giành giải Nobel văn học gần nhất là Annie Ernaux (người Pháp) vào năm 2022.

Han Kang (54 tuổi) sinh ra trong một gia đình có truyền thống viết lách. Bố cô là tiểu thuyết gia Han Seung-won nổi tiếng của Hàn Quốc. Cô từng học ngành văn học tại trường đại học Yonsei (Hàn Quốc).

Trong sự nghiệp viết lách của mình, nữ nhà văn người Hàn Quốc đã phát hành tổng cộng 4 cuốn tiểu thuyết, và chính thức cầm bút viết lách vào năm 1993. Thời điểm đó, Han Kang phát hành rất nhiều tập thơ. 

Cái tên Han Kang bắt đầu được giới văn chương quốc tế biết tới vào năm 2007 khi cuốn tiểu thuyết thứ ba của cô mang tên The Vegetarian được trình làng. The Vegetarian kể về quá trình một người phụ nữ mắc bệnh tâm thần và bị gia đình bỏ rơi. 

Cuốn The Vegetarian trở thành tiểu thuyết tiếng Hàn Quốc đầu tiên giành Giải thưởng Booker quốc tế cho tiểu thuyết năm 2016. Cuốn tiểu thuyết này cũng là một trong những cuốn sách đầu tiên của Han Kang được dịch sang tiếng Anh.

Chân dung nữ nhà văn Hàn Quốc đầu tiên giành giải Nobel văn học - 2

Han Kang đã có 2 tác phẩm được chuyển thể thành phim điện ảnh (Ảnh: News).

Ngoài ra, cô còn giành nhiều giải thưởng văn học lớn tại Hàn Quốc nhờ cuốn The Vegetarian. Năm ngoái, Han Kang được bầu làm Nhà văn quốc tế của Hiệp hội Văn học Hoàng gia. 

Cuốn sách gần nhất cô viết là We Do Not Part. Cuốn tiểu thuyết nhận được nhiều sự ủng hộ từ độc giả, giới chuyên môn và sẽ được dịch sang tiếng Anh vào năm 2025. 

We Do Not Part kể lại câu chuyện của một nhà văn nghiên cứu về cuộc nổi loạn tại đảo Jeju vào năm 1948-1949 và tác động của nó với một gia đình. Bản dịch tiếng Pháp của cuốn tiểu thuyết đã giành được giải thưởng văn học Médicis Étranger vào năm 2023. 

Tiểu thuyết tự truyện The White Book (Trắng) được phát hành vào năm 2017 cũng là một tác phẩm gây chú ý của Han Kang. Tác phẩm đã lọt vào danh sách những cuốn sách nổi bật trong năm của International Man Booker vào năm 2018. Trắng cũng được dịch ra tiếng Việt và phát hành tại Việt Nam.

Cuốn sách tập trung vào sự mất mát của chị gái cô, một em bé đã chết hai giờ sau khi sinh. Từ thế giới phủ đầy màu trắng ở Warsar, Han Kang đã lang thang vào thế giới tràn ngập sắc trắng của quá khứ xa xôi, với tã quấn, áo sơ sinh và sữa mẹ.

Trắng giống như một nỗi đau cũ chưa lành, là nỗi đau mới còn vấn vương hoài niệm, đưa người đọc đến với thế giới đan xen giữa sự sống và cái chết, giữa hiện tại và quá khứ.

Tác phẩm giống như một chuyến du hành nhằm kiếm tìm sức mạnh nội tại, trải nghiệm sự mong manh của kiếp người và nỗ lực xây dựng lại cuộc đời từ những đau thương. 

Ngoài viết sách, Han Kang cũng là một nhạc sĩ và quan tâm đến nghệ thuật thị giác. Năm 2007, cô đã phát hành một CD với 10 bài hát do cô sáng tác, viết lời và thu âm. 

Hai cuốn sách nổi tiếng của Han Kang gồm Baby BuddhaThe Vegetarian đã được chuyển thể thành phim.

The Vegetarian đã được chuyển thể thành phim điện ảnh, là một trong 14 tác phẩm được lựa chọn tham gia cuộc thi Kể chuyện Thế giới của Liên hoan phim Bắc Mỹ. Bộ phim cũng được đón nhận tại Liên hoan phim Quốc tế Busan (Hàn Quốc). 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Hội chợ sách Frankfurt 2024 khai mạc với chủ đề: Đọc - Suy ngẫm - Kết nối

Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 đã chính thức khai mạc với những lời kêu gọi mạnh mẽ về thảo luận hòa bình, sự khoan dung và sức mạnh kết nối của văn học quốc tế.
2

‘Chuyến đò định mệnh’: Dấu chấm hỏi giữa đôi bờ mê tỉnh

Đâu đó trong nghệ thuật sẽ có những tác phẩm mà khán giả cảm nhận được cái hay nhưng không miêu tả cái độc đáo của nó, hoặc không thực sự hiểu hết tầng nấc ý nghĩa nhưng vẫn bị lôi cuốn vào câu chuyện như trường hợp của vở “Chuyến đò định mệnh”.
3

Chân dung nữ nhà văn Hàn Quốc đầu tiên giành giải Nobel văn học

Han Kang đã vinh dự trở thành nhà văn Hàn Quốc đầu tiên được trao giải Nobel văn học và cũng là nữ văn sĩ thứ 18 giành giải trong lịch sử giải thưởng.
4

‘Sài Gòn trong tôi’: Tái hiện di sản văn hóa bằng ký họa

Hình ảnh Sài Gòn – TP.HCM xưa và nay, cũ và mới, lớn và bé, xa và gần… sẽ được tái hiện trong triển lãm tranh ký họa “Sài Gòn trong tôi”.

‘Sài Gòn trong tôi’: Tái hiện di sản văn hóa bằng ký họa

Hình ảnh Sài Gòn – TP.HCM xưa và nay, cũ và mới, lớn và bé, xa và gần… sẽ được tái hiện trong triển lãm tranh ký họa “Sài Gòn trong tôi”.

‘Chuyến đò định mệnh’: Dấu chấm hỏi giữa đôi bờ mê tỉnh

Đâu đó trong nghệ thuật sẽ có những tác phẩm mà khán giả cảm nhận được cái hay nhưng không miêu tả cái độc đáo của nó, hoặc không thực sự hiểu hết tầng nấc ý nghĩa nhưng vẫn bị lôi cuốn vào câu chuyện như trường hợp của vở “Chuyến đò định mệnh”.

Phổ cập bộ nhận diện Ngày chuyển đổi số quốc gia 2024

Bộ TT-TT vừa có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc phổ cập bộ nhận diện Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2024.

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường - tác giả 'Mảnh đất lắm người nhiều ma' qua đời

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường - tác giả tiểu thuyết "Mảnh đất lắm người nhiều ma" - qua đời ở tuổi 78 tại nhà riêng vào trưa 2.10.2024

Tuần lễ Sách và Chuyển đổi số tại TP.HCM

Tuần lễ Sách và Chuyển đổi số năm nay, TP.HCM tập trung vào không gian chuyển đổi số nhằm mang đến cho bạn đọc những trải nghiệm mới mẻ và ý nghĩa.

NSND Hữu Quốc - dấu ấn ‘kép lão’ trong lòng khán giả

NSND Hữu Quốc nổi tiếng với nhiều vai diễn, nhưng dấu ấn lớn nhất của anh để lại trong lòng khán giả là các vai “kép lão”.

Ca sĩ Vi Thảo - Đâu rồi dáng lụa Mã Châu?

Vi Thảo xuất hiện trong làng ca nhạc, gây thương nhớ bằng những bản tình ca năm cũ... nhưng rồi cô biến mất, để lại cho công chúng câu hỏi: "Đâu rồi dáng lụa Mã Châu”?

Trần Quế Sơn về quê làm liveshow ‘Nhạc dâng người’

Liveshow “Nhạc dâng người” của nhạc sĩ Trần Quế Sơn sẽ diễn ra tại quê hương Quảng Nam với “tinh thần văn nghệ, hát tặng cuộc đời”.

Phá vỡ khuôn mẫu - Chúng ta che đậy những vết thương của mình như thế nào?

Có một câu mà các nhà trị liệu trên thế giới rất thích hỏi, chúng tôi gọi đó là câu hỏi về sự kiềm chế. Thay vì hỏi tại sao bạn làm hay không làm việc gì đó, chúng tôi sẽ hỏi điều gì ngăn bạn làm hay không làm việc gì đó. Điều gì khiến bạn phải kiềm chế?

5 sai lầm dễ mắc phải trên Facebook khiến bạn bị lộ thông tin cho đối tượng lừa đảo

Kỹ năng - Nguyệt Lượng - 18/10/2024 11:00
Nền tảng mạng xã hội Facebook là địa điểm rất tuyệt vời để kết nối với mọi người trực tuyến. Tuy nhiên, bạn cần phải cẩn trọng khi sử dụng khi thông tin của bạn có nguy cơ lộ lọt, sử dụng với mục đích xấu.

Từng đi rót nước lẩu, 24 năm sau trở thành CEO Haidilao có hơn 10 nghìn tỷ

Phong cách sống - Ngọc Linh - 18/10/2024 10:00
Sự nghiệp thành công của Yang Lijuan - CEO Haidilao chính là kết quả của những nỗ lực phi thường.

Phá vỡ khuôn mẫu - Chúng ta che đậy những vết thương của mình như thế nào?

Từ sách - Phim - TĐ - 18/10/2024 09:00
Có một câu mà các nhà trị liệu trên thế giới rất thích hỏi, chúng tôi gọi đó là câu hỏi về sự kiềm chế. Thay vì hỏi tại sao bạn làm hay không làm việc gì đó, chúng tôi sẽ hỏi điều gì ngăn bạn làm hay không làm việc gì đó. Điều gì khiến bạn phải kiềm chế?

Nghĩ giàu & làm giàu - Henry Ford rất tài giỏi, nhưng ông chỉ thành công nhanh chóng kể từ khi…

Từ sách - Phim - Quìn - 18/10/2024 08:00
con người có thể kết hợp với trí tuệ của mình để tạo nên một sức mạnh mạnh mẽ và vượt trội.

5 kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến

Kỹ năng - Nhật Anh - 17/10/2024 12:00
5 nhóm kỹ năng chính để nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, bao gồm kỹ năng nhận biết, kỹ năng phát hiện, kỹ năng xử lý, kỹ năng phòng tránh và kỹ năng bảo vệ.

Chế độ giọng nói nâng cao của ChatGPT có thể giả giọng giống nhiều người

Thư giãn - Sơn Vân - 17/10/2024 11:00
Tính năng Advanced Voice Mode (chế độ giọng nói nâng cao) của ChatGPT gây ngạc nhiên cho nhiều người dùng.

Hội chợ sách Frankfurt lớn nhất hành tinh đang diễn ra tại Đức

Văn hóa - Đan Thanh - 17/10/2024 10:45
Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 vừa khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Messe Frankfurt, TP. Frankfurt am Main, CHLB Đức. Đây là một trong những hội chợ trao đổi sách lớn nhất thế giới với lịch sử hơn 600 năm hình thành và phát triển.

Hội chợ sách Frankfurt 2024 khai mạc với chủ đề: Đọc - Suy ngẫm - Kết nối

Giải trí - TĐ - 17/10/2024 10:41
Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 đã chính thức khai mạc với những lời kêu gọi mạnh mẽ về thảo luận hòa bình, sự khoan dung và sức mạnh kết nối của văn học quốc tế.

Bức thư đang khiến dân mạng trào nước mắt: Bố mẹ đã yêu thương chúng ta nhiều như thế!

Suy ngẫm - Thanh Hương - 17/10/2024 10:00
Không ít người đã rơi nước mắt, nhớ lại kỷ niệm với mẹ cha.

Thầy trò Đường Tăng đổi bát vàng lấy chân kinh, sao đến đất Phật vẫn phải hối lộ?

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/10/2024 09:00
Hình ảnh Đường Tăng phải đánh đổi chiếc bát vàng để lấy được chân kinh nơi đất Phật khiến không ít khán giả phẫn nộ. Vậy sự thật ẩn chứa đằng sau là gì?

Sếp tồi - Làm gì khi bạn phải quản lý một sếp tồi?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/10/2024 08:00
Chúng ta thường nghe nhiều về những áp lực của nhân viên khi phải làm việc dưới trướng một người sếp tồi. Vậy còn trường hợp bạn là người lãnh đạo và đang phải quản lý một sếp tồi thì sao?

Giải thưởng Nobel khác cho CMU trong năm 2010

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/10/2024 12:00
Năm nay Ts. Dale Mortensen được thưởng giải thưởng Nobel danh giá về khoa học kinh tế.

AI vượt trội con người ở hầu hết tình huống làm CEO nhưng bị sa thải vì sự kiện ‘thiên nga đen’

Kỹ năng - Sơn Vân - 16/10/2024 11:00
Liệu chúng ta có thể thay thế các giám đốc điều hành (CEO) là bằng trí tuệ nhân tạo (AI) không? Một thí nghiệm mới từ Đại học Cambridge (Anh) cho thấy câu trả lời là "không".

6 triết lý về cuộc sống của ĐH Harvard được sinh viên lưu truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 16/10/2024 10:00
Cuộc đời giống như một vở kịch, điều quan trọng không phải là thời gian mà là chất lượng, điều thú vị của màn trình diễn.

Phá vỡ khuôn mẫu - Cách vượt qua tổn thương để tự do sống và yêu

Từ sách - Phim - FN - 16/10/2024 09:00
Nghe có vẻ khó tin nhưng những câu chuyện trong quá khứ của bạn, từ việc bị bỏ bê, lạm dụng hay những nỗi đau của bố mẹ… đều có thể tạo thành những khuôn mẫu ảnh hưởng đến cách hành xử của bạn trong hiện tại.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 18/10/2024