Chân dung nữ nhà thơ vừa đoạt giải Nobel Văn học 2020

09/10/2020 14:00
Chân dung nữ nhà thơ vừa đoạt giải Nobel Văn học 2020

Louise Glück chính là cái tên đang được nhắc tới nhiều nhất trên văn đàn thế giới hiện nay, bởi bà chính là chủ nhân của giải Nobel Văn học 2020.

Chân dung nữ nhà thơ vừa đoạt giải Nobel Văn học 2020 - 1

Chân dung nữ nhà thơ vừa đoạt giải Nobel Văn học 2020

Bà Louise Glück chủ yếu được biết tới với vai trò là một nhà thơ, ngoài ra, bà cũng viết những bài tiểu luận. Trong sự nghiệp sáng tác của mình, bà Louise Glück đã nhận được nhiều giải thưởng văn chương tại Mỹ.

Bà Louise Glück (hiện 77 tuổi) được biết tới với chất thơ tự sự, các tác phẩm của bà đều chứa đựng những xúc cảm mãnh liệt và thường lấy cảm hứng từ sự bí ẩn, vẻ đẹp thiên nhiên, câu chuyện lịch sử để đưa lại cảm nhận bình thản, tĩnh tại trước những trải nghiệm của cá nhân trong cuộc sống hiện đại.

Bà Louise Glück sinh ra ở thành phố New York, Mỹ, hồi năm 1943. Thuở còn học trung học, bà từng bị mắc chứng biếng ăn, sụt cân nhanh, nhưng dần dần, bà đã vượt qua được chứng bệnh này. Về sau, Louise Glück đã theo học tại một số trường Đại học nhưng không theo đuổi tới cùng để được nhận bằng.

Bên cạnh sự nghiệp sáng tác, bà còn có sự nghiệp giảng dạy, bà là giáo viên giảng dạy về thơ tại một số tổ chức giáo dục.

Chân dung nữ nhà thơ vừa đoạt giải Nobel Văn học 2020 - 2

Bà Louise Glück thời trẻ

Trong các tác phẩm của mình, bà Glück thường tập trung vào những khía cạnh như niềm vui, nỗi buồn, khát vọng và ca tụng vẻ đẹp thiên nhiên. Để chạm được tới trái tim độc giả, bà Glück luôn rất thẳng thắn trong cách bộc lộ những xúc cảm và suy nghĩ, trong đó có cả nỗi buồn và cảm giác cô đơn.

Dù vậy, không phải mọi tâm sự đều là của tác giả, các học giả nghiên cứu về thơ của bà đã tìm ra chân dung mà bà muốn khắc họa trong thi ca dựa trên những trải nghiệm của đời tư, đồng thời pha trộn thêm những điều bí ẩn huyền hoặc đến từ các nguồn tư liệu khác như trong lịch sử, văn chương, giai thoại...

Hiện tại, bà Glück đang sống ở thành phố Cambridge, bang Massachusetts, Mỹ. Bà Glück là con gái lớn trong hai người con gái của ông Daniel Glück, một doanh nhân và bà Beatrice Glück, một người phụ nữ nội trợ.

Ông bà nội của nữ nhà thơ là người Do Thái ở Hungary, họ di cư tới Mỹ rồi xoay xở để có một cửa hiệu bán rau củ ở New York. Cha của bà Glück vốn có ước mơ trở thành một nhà văn nhưng rồi ông chuyển hướng, bước vào lĩnh vực kinh doanh và đạt được một số thành công.

Từ khi còn nhỏ, nữ nhà thơ Louise Glück đã sớm được cha mẹ cho tiếp xúc nhiều với thần thoại Hy Lạp và những câu chuyện cổ. Bà bắt đầu viết thơ từ khi còn nhỏ tuổi.

Chân dung nữ nhà thơ vừa đoạt giải Nobel Văn học 2020 - 3

Việc mắc phải chứng biếng ăn khi đang học trung học chính là thử thách lớn đầu tiên trong cuộc đời nữ nhà thơ

Việc mắc phải chứng biếng ăn khi đang học trung học chính là thử thách lớn đầu tiên trong cuộc đời nữ nhà thơ. Sau đó, bà đã phải tiến hành điều trị suốt nhiều năm tháng để hoàn toàn thoát khỏi chứng bệnh này.

Chính vì điều kiện sức khỏe mà việc học tập của bà ở môi trường Đại học bị chi phối nhiều, bà buộc phải ưu tiên việc điều trị nhiều hơn ở một số thời điểm. Chính trong điều kiện này, bà Louise Glück càng tìm đến các lớp học về thi ca nhiều hơn bởi môi trường và điều kiện của những lớp học này phù hợp với tình trạng sức khỏe của bà.

Chính tại các lớp học này, bà Glück đã gặp gỡ những giáo viên có vai trò như những người dẫn đường cho bà trên con đường trở thành một nhà thơ.

Sau khi rời khỏi trường Đại học, bà Glück từng làm một số công việc văn phòng. Bà xuất bản tập thơ đầu tay năm 1968 và ngay lập tức thu hút sự quan tâm của giới văn sĩ. Nhưng sau đó bà lại gặp phải nhiều khó khăn trong việc sáng tác những tác phẩm mới, chỉ khi bà bắt đầu tham gia việc giảng dạy thi ca ở một số trường Đại học, bà Glück mới có thể vượt qua khó khăn tâm lý để tiếp tục sáng tác.

Chân dung nữ nhà thơ vừa đoạt giải Nobel Văn học 2020 - 4

Thập niên 1980 - 1990 tiếp tục chứng kiến những thăng hoa của bà Glück trong sự nghiệp sáng tác

Trong cuộc đời mình, bà đã trải qua một cuộc hôn nhân ngắn ngủi hồi năm 1968. Năm 1973, bà sinh một cậu con trai với người bạn trai gắn bó khi ấy - nhà văn John Dranow, họ kết hôn vào năm 1977.

Năm 1980, ngôi nhà bà ở bị một trận hỏa hoạn thiêu rụi, khiến bà mất hết tài sản. Biến cố này lại khiến bà có thêm... nguồn cảm hứng sáng tác.

Thập niên 1980 - 1990 tiếp tục chứng kiến những thăng hoa của bà Glück trong sự nghiệp sáng tác, nhưng đồng thời cũng chứng kiến những khó khăn trong đời sống riêng của bà. Cuộc hôn nhân thứ 2 của bà tan vỡ. Chính những khi trải qua biến cố trong cuộc sống, bà Glück lại càng thăng hoa trong sáng tác. Cho tới nay, bà Glück vẫn đang tiếp tục sáng tác và xuất bản thơ.

Bích Ngọc
Theo The Guardian

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Nghệ thuật An Nam qua góc nhìn của học giả nước ngoài

"Tiểu luận về nghệ thuật An Nam" là tập tư liệu quý giá phác họa một bức tranh tổng quát về mỹ thuật, kiến trúc, nghi lễ và văn hóa Việt Nam qua góc nhìn của học giả Louis Bezacier.
2

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Dùng công nghệ 3D phục dựng tháp cổ chùa Dạm

Nhóm bạn trẻ 8X đã dùng công nghệ 3D để phục dựng cột đá chùa Dạm, công trình kiến trúc quan trọng bậc nhất còn sót lại từ thời Lý, nổi bật là hình khắc nổi cặp rồng của triều đại này.

Nữ họa sĩ thiên tài chuyên khắc họa… nỗi căm hờn oán giận

Nữ họa sĩ người Ý Artemisia Gentileschi (1593-1656) lúc sinh thời hay bị nhắc nhớ đến bởi những bi kịch xảy ra trong cuộc đời, nhiều hơn là những siêu phẩm hội họa mà bà sáng tạo nên.

Yêu cầu khẩn trương khắc phục hư hỏng tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM

Sở xây dựng TP.HCM vừa có thông báo yêu cầu chủ đầu tư dự án khu cao ốc tứ giác Bến Thành và các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục hư hỏng nghiêm trọng tại Bảo tàng Mỹ thuật trong quá thi công, cũng như đảm an toàn cho người dân.

Bên tách cà phê: Cà phê và giấc mơ Mỹ

Cà phê, trà và chocolate được đưa vào Mỹ gần như đồng thời. Thế nhưng, người Mỹ đã chọn cà phê là thức uống của tinh thần yêu nước, tinh thần thượng tôn tự do đồng thời hiện thực hóa giấc mơ Mỹ.

30 năm tập san Áo Trắng: Trao giải cuộc thi tạp bút ‘Quê nhà yêu dấu’

Cuộc thi viết tạp bút "Quê nhà yêu dấu" do tập san Áo Trắng tổ chức nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày ra đời đã khép lại với lễ trao giải tại TP.HCM. Ba giải cao nhất đều thuộc các cây bút vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Khắc phục khẩn cấp nhiều hạng mục Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM

Hôm 23.9, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã ký công văn khẩn gửi Sở Xây dựng và Sở Văn hóa Thể Thao về việc công trình cao ốc khu tứ giác Bến Thành làm ảnh hưởng tới Bảo tàng Mỹ thuật thành phố.

Ngôi làng duy nhất làm nghề thêu long bào ở Việt Nam

Làng Đông Cứu (huyện Thường Tín, TP.Hà Nội) từ lâu đã nổi tiếng với nghề thêu long bào, phục vụ cho các vương triều phong kiến Việt Nam. Đến nay, nhiều mẫu áo, vật dụng có họa tiết hoa văn cổ qua các triều đại xưa đã được người dân làng nghề kỳ công phục dựng, bảo tồn.

Triển lãm điêu khắc Hà Nội - Sài gòn 2020: dấu ấn 10 năm

Từ ngày 18/9 đến 18/10/2020, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) sẽ giới thiệu đến công chúng Triển lãm Điêu khắc Hà Nội - Sài Gòn 2020.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024