Chân dung cuộc tình: Lê Uyên Phương - đôi vợ chồng huyền thoại của âm nhạc Việt Nam

Tiểu Vũ10/03/2021 09:30
Chân dung cuộc tình: Lê Uyên Phương - đôi vợ chồng huyền thoại của âm nhạc Việt Nam

Cuộc tình của Lê Uyên và Phương say đắm đến mức từ đôi mắt tới làn môi dường như chỉ muốn hôn nhau.

le-uyen-va-phuong-cap-tinh-nhan-ky-la-cua-nen-nhac-viet.jpg
Lê Uyên và Phương: Cặp tình nhân "huyền thoại" của âm nhạc Việt Nam - Ảnh: Tư liệu

Lê Uyên Phương là nghệ danh chung của đôi vợ chồng nhạc sĩ Lê Uyên Phương (tên thật Lê Minh Lập, sinh năm 1941, mất năm 1999) và nữ ca sĩ Lê Uyên (tên thật Lâm Phúc Anh, sinh năm 1952). Lê Uyên Phương nổi tiếng bởi việc sáng tác và trình diễn những tình khúc ca ngợi tình yêu nồng nàn, lãng mạn tại Sài Gòn trước năm 1975.

Chuyện tình của cặp đôi nghệ sĩ này được công chúng ca ngợi là “huyền thoại” bởi họ đã vượt qua biết bao nhiêu sóng gió để đến được bên nhau. Chàng trai lãng mạn Minh Lập và cô tiểu thư Phúc Anh gặp nhau như định mệnh, chia sẻ chung một nghệ danh Lê Uyên Phương, được nhiều người biết đến trong cả chuyện tình lẫn âm nhạc.

Không chỉ dừng lại ở đó, mối tình lãng mạn da diết đó cũng đã tạo nên dòng chảy khác biệt trong nền tân nhạc Việt Nam bằng những bản tình ca làm thổn thức biết bao nhiêu con người yêu nhạc.

Âm nhạc cùng sự xuất hiện của cặp song ca Lê Uyên Phương là dấu ấn vô cùng khác lạ của âm nhạc Việt Nam thời bấy giờ.

leuyenphuong4_gugx.jpg
Những năm của thập niên 70, sau khi thành vợ chồng, cặp đôi này lấy nghệ danh Lê Uyên Phương và trở thành đôi song ca nổi tiếng

Chỉ có Lê Uyên, những bài hát của Lê Uyên Phương mới vang lên với đầy đủ ý nghĩa. Chỉ có Lê Uyên Phương thì Lê Uyên mới dứt khoát bước ra khỏi cuộc sống bình lặng của một tiểu thư khuê các để trở thành danh ca.

Tình ca của Lê Uyên Phương vừa "đời", vừa gửi gắm những suy ngẫm sâu xa về con người và tình yêu, vừa chất chứa khổ đau nhưng cũng vừa chan hòa hạnh phúc. Tiếng hát đậm phong cách du ca đã đưa tên tuổi Lê Uyên Phương vào vị trí đặc biệt trong dòng chảy âm nhạc trữ tình Việt Nam.

Câu chuyện Lê Uyên Phương sẽ được chia sẻ với khán giả trong một chương trình truyền hình có tên Chân dung cuộc tình sắp phát sóng tuần này qua lời NSƯT Hồng Vân - người bạn thân thiết của họ. 

img_8688.jpg
NSUT Hồng Vân nhắc nhớ những kỷ niệm với Lê Uyên Phương

Là người đã chứng kiến những năm tháng đầu tiên trong sự nghiệp cặp song ca huyền thoại của nền âm nhạc Việt, NSƯT Hồng Vân cho biết cơ duyên khiến bà gặp gỡ Lê Uyên Phương là khi cả ba cùng hát tại phòng trà Đêm màu hồng của danh ca Thái Thanh.

Trong mắt NSƯT Hồng Vân, Lê Uyên Phương là cặp đôi rất đặc biệt.
Lê Uyên Phương luôn hát những tình khúc được sáng tác bằng những kỷ niệm, những ký ức trong chính cuộc tình của họ tại không gian mơ mộng, đẹp đẽ của Đà Lạt.

Thời đó, ca sĩ Lê Uyên vốn xuất thân là tiểu thư khuê các, cộng thêm khoảng cách tuổi tác lớn giữa bà và nhạc sĩ Lê Minh Lập khiến mối tình giữa họ bị gia đình phản đối gay gắt. Nhưng càng bị cấm cản, con đường đến với nhau càng trắc trở thì tình yêu họ dành cho nhau càng mãnh liệt và say đắm.

“Họ cũng khổ đau lắm mới lấy được nhau nên mối tình ấy rất đầm ấm và say đắm. Họ say đắm đến độ mỗi lần hát với nhau, từ đôi mắt đến làn môi cứ như muốn hôn nhau mãi thôi”, NSƯT Hồng Vân chia sẻ.

le-uyen-va-phuong-cap-tinh-nhan-ky-la-cua-nen-nhac-viet-2-.jpg
Cố nhạc sĩ Lê Uyên Phương và ca sĩ Lê Uyên yêu nhau từ thuở thanh xuân

Theo lời bà, họ yêu nhau đến mức tìm cách xa nhau để nhớ nhau rồi viết nhạc. Có thời điểm ca sĩ Lê Uyên sẽ đi hát dưới Sài Gòn, còn nhạc sĩ Lê Minh Lập ở một mình trên Đà Lạt cả tháng trời để nhớ nhung người yêu và viết lên những nhạc phẩm tuyệt diệu như Uống nước bên bờ suối.

 

le-uyen-va-phuong-cap-tinh-nhan-ky-la-cua-nen-nhac-viet-1-.jpg
Tình khúc cho em - bản tình ca bất hủ mang dấu ấn Lê Uyên Phương

Nói thêm về mối quan hệ thân thiết cùng cặp đôi này, NSƯT Hồng Vân kể rằng, Lê Uyên có một phòng trà nhỏ xinh rất lãng mạn. Một hay hai tháng là lại mời bà lên hát và ở lại chơi. Mỗi lần như vậy thì bà luôn ngủ cùng vợ chồng Lê Uyên Phương. Nhạc sĩ Lê Minh Lập nằm một bên, Lê Uyên nằm giữa và NSƯT Hồng Vân nằm ngay bên cạnh người bạn thân của mình.

Bà cho hay, cứ mỗi lần như vậy, cố nhạc sĩ Lê Minh Lập lại muốn Lê Uyên và bà nói chuyện rì rào suốt đêm để ông được ngủ ngon. Nếu quá yên lặng thì ông sẽ rất đau nhức vì khối u trên ngón tay của mình. Đó cũng là những điều khiến NSƯT Hồng Vân chỉ nhớ lại thôi cũng rưng rưng nước mắt.

Những năm sau này, khi có dịp sang nước ngoài thăm Lê Uyên,
NSƯT Hồng Vân mới thấy nữ danh ca vẫn luôn ôm ấp hình bóng của Đà Lạt trong trái tim. Bằng chứng là chính Lê Uyên đã trồng một dãy thông xung quanh nhà, bên trong còn có một hồ cá và một ngôi nhà nhỏ để trưng bài hát cùng cây đàn ghi ta của chồng mình.

Trong chương trình còn có sự xuất hiện của danh ca Thái Châu. Anh cũng chia sẻ về những cảm nhận của bản thân về chất nhạc mang đầy tính triết lý của nhạc sĩ Lê Minh Lập. Điều này không chỉ “làm khó” cho ca sĩ khi thể hiện mà còn khiến cho người nghe khó có thể cảm và hiểu được.

img_9264.jpg
Danh ca Thái Châu và MC Minh Đức chia sẻ cảm nhận về Lê Uyên Phương 

Bên cạnh đó, chương trình cũng mang đến những ca khúc nổi tiếng, gắn liền với tên tuổi của nhạc sĩ Lê Minh Lập như: Dạ khúc cho tình nhân, Bài ca hạnh ngộ, Vũng lầy của chúng ta, Cho lần cuối, Uống nước bên bờ suối… qua giọng ca ngọt ngào của danh ca Họa Mi, Thúy Huyền, Nam Cường, Tùng Lâm, Minh Sang, Duyên Quỳnh.

Chương trình Chân dung cuộc tình tập 5 sẽ được phát sóng vào 21 giờ thứ 5 (ngày 11.3) trên kênh THVL1.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Cuộc phỏng vấn Hoàng tử Harry và Công tước Meghan nóng nhất mạng xã hội, có 17,1 triệu người xem ở Mỹ

Khoảng 17,1 triệu người Mỹ đã xem cuộc phỏng vấn trên truyền hình của nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey với Hoàng tử Harry và vợ Meghan, đài CBS cho biết.

Bức họa của cố họa sĩ Mai Trung Thứ sắp lên sàn đấu giá Sotheby’s

Xuất hiện trong nhiều phân cảnh phim “Mùi đu đủ xanh” (1993) của đạo diễn Trần Anh Hùng, tác phẩm hội họa mang tên “Portrait de Mademoiselle Phuong” (Chân dung cô Phương) của cố danh họa Mai Trung Thứ có mặt trên sàn đấu giá Sotheby’s.

Harry và Meghan: Từ tình yêu ngọt ngào đến rời bỏ hoàng gia Anh

Sự mâu thuẫn giữa vợ chồng Harry và Meghan với Hoàng gia Anh vẫn luôn thu hút được sự quan tâm của công chúng cũng như truyền thông quốc tế.

Vợ Hoàng tử Harry: Định tự tử khi mang thai, Hoàng gia Anh lo con trai tôi có da đen

Meghan, vợ của Hoàng tử Harry, nói đã có những lo ngại trong Hoàng gia Anh về việc làn da con trai cô là Archie sẽ sẫm màu như thế nào trước khi chào đời. Vấn đề đó giải thích lý do vì sao Archie không được phong tước hiệu hoàng tử.

Ca sĩ Hòa Minzy bất ngờ khoe ảnh con trai đầu lòng và gọi thiếu gia Minh Hải là chồng

Hòa Minzy đã chia sẻ ảnh đáng yêu của quý tử đầu lòng sau thời gian dài giấu kín và công khai gọi Minh Hải là chồng.

Hồi ức Vũ Thành An: Hạnh phúc với niềm vui làm việc bác ái

Tiền bạc, danh vọng rồi sẽ mất đi. Điều duy nhất còn lại là tình yêu. Tình yêu cho ta giàu có. Chúng ta hãy nói những lời yêu thương với người thân để vượt lên nỗi sợ. Và nếu chúng ta không có dịp gặp lại nhau thì xin 'Hãy vui từng ngày còn nhau'. Trích Hồi ức Vũ Thành An.

Để du khách khỏa thân trên biển, hướng dẫn viên và công ty lữ hành bị phạt nặng

Chính quyền quần đảo Zanzibar cảnh báo tăng mức hình phạt nặng nề đối với các công ty lữ hành và hướng dẫn viên nếu để khách du lịch của mình khỏa thân hay mặc đồ thiếu vải.

Nhạc sĩ Phú Quang lâm trọng bệnh, phải dùng máy thở liên tục

Sức khỏe của nhạc sĩ Phú Quang mấy năm gần đây không tốt, mới đây do biến chứng tiểu đường ông phải nhập viện.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 28/04/2024