8 'nguyên tắc vàng' khi viết thư chia tay đồng nghiệp

11/10/2021 10:30
8 'nguyên tắc vàng' khi viết thư chia tay đồng nghiệp

Ngay cả khi bạn bị cho thôi việc hay từng làm việc trong môi trường đầy thị phi, đừng để những điều này cám dỗ và đề cập trong thư chia tay. Danh tiếng và hình ảnh của bạn mới là thứ quan trọng hơn...

Thật tuyệt vời khi bạn có một công việc mới tốt hơn hiện tại. Mọi việc bàn giao đã xong và trước khi rời công ty, đương nhiên, bạn sẽ muốn gửi một email tạm biệt tới các đồng nghiệp.

Cho dù mối quan hệ của bạn với lãnh đạo công ty hoặc đồng nghiệp không hẳn lúc nào cũng suôn sẻ, tuy nhiên đây cũng là dịp để lại những ấn tượng tốt và thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn trong công việc.

8 nguyên tắc vàng khi viết thư chia tay đồng nghiệp - 1

Tranh minh họa.

Đôi khi trong lúc này, bạn không chắc chắn những gì nên hoặc không nên viết trong email chia tay. Vậy thì bạn có thể tham khảo những gợi ý dưới đây:

Loại bỏ tiêu cực

Ngay cả khi bạn đã bị cho thôi việc hay bạn làm việc trong một môi trường đầy những thị phi, hãy đừng để những điều này cám dỗ và đề cập trong thư của bạn.

Danh tiếng và hình ảnh của bạn là thứ quan trọng hơn. Nó sẽ theo bạn trong suốt sự nghiệp ngay cả khi không còn làm việc ở đó. Những điều tiêu cực không giúp cho bạn phát triển sự nghiệp mà còn để lại hình ảnh và những đánh giá không tốt về bạn.

Đúng thời điểm

Hầu hết email tạm biệt đều được gửi vào ngày làm việc cuối cùng. Gửi lời tạm biệt vào buổi sáng ngày làm việc cuối cùng hay vài giờ trước khi bạn rời khỏi công ty cho phép mọi người gửi những lời chia tay và lời chúc tốt đẹp. Bên cạnh đó cũng sẽ có người chia sẻ những kỷ niệm khi làm việc cùng bạn và cũng có thể đủ thời gian để tổ chức một tiệc chia tay nho nhỏ.

Ngắn và gọn

Ngắn gọn và ngọt ngào là tiêu chí tốt nhất cho một bức thư chia tay. Hãy thể hiện lời chia tay với những cảm xúc thực, những lời chúc với đồng nghiệp, công ty một cách tập trung và ngắn gọn.

Thông thường một email chia tay thường chỉ trong 2-3 đoạn, nó giúp đồng nghiệp dễ đọc, dễ dàng lưu lại những cảm xúc và hình ảnh về bạn.

Thể hiện sự biết ơn

Biết ơn là nền tảng cho những mối quan hệ tin tưởng và lâu dài, trong thư chia tay một điều nhất thiết phải nói tới là sự biết ơn.

Hãy cảm ơn các đồng nghiệp về thời gian làm việc cùng nhau và đề cập một vài điều bạn lưu giữ khi làm việc ở đây. Hãy thể hiện một cách thực tâm thông qua những từ ngữ lạc quan và thân thiện.

Văn phong chuyên nghiệp

Không khác gì khi bạn gửi email về công việc, hãy thể hiện sự chuyên nghiệp trong thư chia tay, thậm chí ngay cả khi trong lòng bạn chỉ muốn quăng ra một câu nói kháy.

Nhưng ngôn ngữ tiêu cực hay mang tính đối đầu lúc này thực sự không cần thiết. Ngoài ra, đừng quá dễ dãi mà sử dụng ngôn từ thô tục hay những lời khen có cánh không đúng với sự thật.

Chia sẻ thông tin liên lạc

Mặc dù không phải ai cũng muốn giữ liên lạc với bạn, tuy nhiên việc chia sẻ những thông tin liên lạc của bản thân sẽ là một cử chỉ đẹp thể hiện thông điệp của bạn "Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hay cần sự giúp đỡ nào hãy liên lạc với tôi".

Bạn cũng nên cân nhắc để lại email cá nhân hay số điện thoại trong tùy từng trường hợp. Việc này có thể quan trọng đối với các cơ hội trong tương lai.

Gửi email cho tất cả đồng nghiệp và đối tác

Không có lý do gì để loại trừ các đồng nghiệp ở các bộ phận khác, những đồng nghiệp ít tương tác với bạn hay đã có mâu thuẫn trước đây. Đây là cơ hội để lại hình ảnh tốt đẹp về bạn trong mọi người.

Nên thảo luận và thống nhất với công ty về việc gửi thư tới khách hàng, đối tác hay bất kỳ ai khác mà bạn đã thường xuyên làm việc. Đây là thủ tục để bạn có thể chuyển giao mối quan hệ cho một người mới và là cơ hội giữ liên lạc cho những công việc trong tương lai.

8. Đừng quên kiểm tra chính tả và định dạng thư

Cuối cùng hãy kiểm tra kỹ chính tả và định dạng của bức thư, bạn có thể sử dụng phần tự động kiểm tra, nhưng hãy đừng quên đọc kỹ trước khi gửi. Chắc chắn bạn muốn được ghi nhớ như một người chuyên nghiệp và chuẩn chỉ, chứ không phải vì như một nhân viên hời hợt và chỉ mong chạy khỏi công ty càng nhanh càng tốt.

Nên tạo ấn tượng tốt

Thư chia tay thể hiện một phần con người và thái độ của bạn với công việc. Tuy không dùng thường xuyên trong hành trình sự nghiệp, nhưng nó cũng sẽ là điều để lại những ấn tượng tốt với người khác. Vì vậy mỗi khi thực hiện nó, hãy làm cho thật sự chuyên nghiệp và đảm bảo rằng bạn rời đi một cách đàng hoàng.

Nguyễn Việt Linh (theo Monster.com)

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.
2

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Khoa học chứng minh trí thông minh có thể cải thiện 23% chỉ với một thói quen đơn giản

Trí thông minh có thể chia làm hai dạng: trí thông minh cứng và trí thông minh mềm.

Tại sao chỉ ăn chân cua Hoàng đế chứ không ăn phần thân? Người Việt Nam bị mua hớ ở điểm này

Có giá thành thuộc hàng đắt đỏ bậc nhất trong các loại hải sản nhưng cua Hoàng đế chỉ ăn được phần chân, phần thân hầu hết đều bị bỏ đi.

Những lưu ý để giữ an toàn khi quay trở lại nhịp sống bình thường mới

Dù số ca mắc Covid-19 hàng ngày đã giảm dần nhưng việc tuân thủ các nguyên tắc an toàn để giữ sức khỏe và ngăn ngừa sự lây lan của virus khi trở lại nhịp sống "bình thường mới" vẫn là rất quan trọng.

Tập trung - kỹ năng quan trọng nhất giúp bạn thành công ở thế kỷ 21

Một điều mà những người đầy tham vọng phải đối mặt đó là tập trung vào công việc của mình trong một thời gian dài mà không bị sao nhãng.

Có tới 74% các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những ứng viên có kỹ năng viết lách

Tại sao các công ty hiện nay đều có xu hướng tìm kiếm những người có khả năng viết giỏi.

Mẹo nhỏ giúp bạn trở nên ăn ảnh như người mẫu

Bí quyết để có những bức ảnh "vạn người mê" hóa ra không khó như chúng ta nghĩ. Bạn chỉ cần sửa một số lỗi trong thói quen chụp ảnh như gợi ý dưới đây là sẽ có bức ảnh khiến bạn bè phải ghen tị.

Hiếu PC tung chatbot 'Chống Lừa Đảo' ngay trên Messenger, người dùng có thể nhận biết website không an toàn trong vòng 5s!

Sự cố gắng của Hiếu PC và các cộng sự trong những nỗ lực chống lừa đảo trên môi trường internet được cộng đồng mạng dành hết lời khen!

Qua đời chỉ vì sai lầm khi bảo quản trứng: Bác sĩ nhắc nhở, loại "trứng" này hại gan hơn cả rượu

Việc rửa trứng trước khi luộc là cần thiết, nhưng rửa trứng trước khi bảo quản trong tủ lạnh lại làm một sai lầm đáng tiếc.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024