Có tới 74% các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những ứng viên có kỹ năng viết lách

04/10/2021 16:30
Có tới 74% các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những ứng viên có kỹ năng viết lách

Tại sao các công ty hiện nay đều có xu hướng tìm kiếm những người có khả năng viết giỏi.

Một trong những khả năng đặc biệt, vô cùng quan trọng của con người là giao tiếp. Đó là cách chúng ta chia sẻ ý tưởng, động viên lẫn nhau để đạt được những mục tiêu đã đặt ra.

Ngày nay, khi mà phần lớn các thông tin đều được chuyển sang dạng văn bản thì khả năng truyền đạt ý tưởng thông qua chữ viết cũng quan trọng không kém.

Nếu làm không tốt, các dự án của bạn sẽ bị trì hoãn, gây khó chịu cho mọi người và thậm chí là khiến công ty rơi vào tình thế khó khăn.

Trên thực tế, việc biết rõ ngôn ngữ không thể biến chúng ta trở thành những người giao tiếp tốt. Sẽ cần cả một quá trình nỗ lực và rèn luyện để làm được điều đó. Thế nhưng hiện nay, ngày càng nhiều các trường đại học chỉ tập trung vào việc đào tạo kiến thức mà quên đi vai trò quan trọng của những kỹ năng mềm như giao tiếp.

Và bạn có tin không, giao tiếp không hiệu quả chính là gốc rễ của hầu hết các vấn đề xảy ra trong cuộc sống.

Bạn nghĩ rằng việc trở thành một nhà văn giỏi chỉ quan trọng với những người yêu thích học văn học và muốn viết tiểu thuyết? Tất cả những điều dưới đây sẽ cho bạn thấy, suy nghĩ đó là sai lầm.

Tầm quan trọng của việc giao tiếp bằng văn bản

Theo thống kê của National Association of Colleges and Employers, 73,4% nhà tuyển dụng đều mong muốn các ứng viên của mình có kỹ năng giao tiếp bằng văn bản tốt. Đó cũng là một trong những yêu cầu vô cùng quan trọng, chỉ sau kỹ năng lãnh đạo và khả năng làm việc nhóm.

Trong những năm trở lại đây, giáo dục STEM (tập trung đào tạo các ngành: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) đang phát triển vô cùng mạnh mẽ. Thế nhưng, vai trò viết lách vẫn không thể thay thế. Theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Hiệp hội các trường đại học và cao đẳng Hoa Kỳ, 93% các nhà tuyển dụng đều thống nhất cho rằng: "Khả năng suy nghĩ chín chắn, giao tiếp rõ ràng và giải quyết các vấn đề phức tạp là những yếu tố vô cùng quan trọng."

Và 75% trong số họ muốn các ứng viên của mình tập trung nhiều hơn vào kỹ năng giao tiếp bằng văn bản ngay từ khi còn đang học đại học. Điều này khiến cho tỷ lệ sinh viên lựa chọn các ngành liên quan đến ngôn ngữ và truyền thông cao hơn rất nhiều.

Không phải tự nhiên mà các doanh nghiệp lại yêu cầu ứng viên phải có kỹ năng giao tiếp bằng văn bản. Trong quá trình hoạt động, họ nhận ra những người viết giỏi không chỉ truyền đạt thông tin qua văn bản hiệu quả mà còn hiểu về cách giao tiếp. Việc này giúp họ có thể liên kết, tương tác tốt hơn với cấp trên, đồng nghiệp và cả khách hàng của mình.

Đặc biệt là năm 2020, khi cả thế giới chuyển sang chế độ giãn cách và sử dụng các văn phòng ảo, việc viết lách trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Chúng ta thường xuyên phải giao tiếp với nhau thông qua những con chữ. Ngoài việc đưa ra đầy đủ các thông điệp, chúng ta còn phải đảm bảo rằng những cảm xúc cũng được truyền tải một cách trọn vẹn, câu từ luôn ngắn gọn, xúc tích. Để tránh những cuộc gọi không cần thiết, các email cũng phải chính xác và có trọng tâm rõ ràng.

Trong bối cảnh hiện nay, việc giao tiếp bị ảnh hưởng rất nhiều, chúng ta không thể đến trực tiếp để thảo luận hay bàn bạc với đồng nghiệp, khách hàng… Vì vậy, ta phải lường trước những nghi vấn, thắc mắc và trả lời chúng sớm nhất có thể để kịp thời giải đáp, tránh bị chậm trễ.

Bạn nghĩ, là một nhà văn, tôi đang phóng đại tầm quan trọng của việc viết lách?

Nhưng hãy nhớ lại lần cuối cùng mà bạn nhận được một email có lỗi chính tả, sai định dạng cơ bản, câu ngắt quãng và trình bày ý tưởng rời rạc. Khi đọc nó, bạn có suy nghĩ gì về cách làm việc của cá nhân người viết? Ấn tượng của bạn về công ty, doanh nghiệp của họ ra sao? Tôi có thể chắc chắn, đó không phải là một trải nghiệm tốt đẹp.

Nhìn vào cách viết, chúng ta có thể nhận ra sự mạch lạc trong suy nghĩ, sự tỉ mỉ đến từng chi tiết, sự rõ ràng trong những mục tiêu và mức độ tự tin hoàn thành công việc của một ai đó.

Cách viết mạch lạc thể hiện một tư duy rõ ràng

Tất cả những gì bạn viết ra đều bộc lộ cách suy nghĩ, tư duy và con người của bạn. Một khi tư duy bị xáo trộn, sẽ rất khó để chúng ta nắm bắt, sắp xếp và trình bày các ý tưởng của mình một cách chính xác, khoa học và tạo ra sức thuyết phục với người khác.

Viết ngắn gọn, súc tích và rõ ràng tưởng như đơn giản nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Đó là lý do tại sao chúng ta phải bỏ ra rất nhiều thời gian để học tập và rèn luyện nó.

Người viết giỏi biết đâu là thứ có thể lược bỏ

Hầu hết tất cả chúng ta đều nói và viết nhiều hơn mức cần thiết. Vì vậy, công việc của bạn là tìm cách tiết chế, kiểm soát các thông tin, chỉ trao đi những thông điệp quan trọng và cần thiết. Nó không chỉ giúp tiết kiệm thời gian cho cả bạn và người đọc mà còn đem lại hiệu quả đáng kinh ngạc.

Những người viết tốt có khả năng tập trung cao độ

Trong khi hầu hết mọi người đều bị phân tâm và cần liên tục tương tác với người khác. Thì những người viết tốt lại rất thoải mái khi làm việc một mình, họ hoàn toàn tập trung và có thể phát huy tốt khả năng sáng tạo của mình.

Jason Fried từng viết trong cuốn Rework rằng:

"Nếu bạn đang phân vân khi lựa chọn nhân sự cho một vị trí nào đó, hãy thuê người có khả năng viết tốt nhất. Bởi năng lực của họ không chỉ dừng lại ở việc viết các văn bản.

Ngoài khả năng tư duy rõ ràng, họ còn biết cách giao tiếp và tương tác với mọi người xung quanh. Những người viết tốt có thể đặt mình vào vị trí của người khác, khi ở bên họ, mọi việc đều trở nên dễ dàng và thoải mái hơn rất nhiều.

Và đó là những phẩm chất mà tất cả các nhà tuyển dụng đều mong muốn ở bất kỳ ứng viên nào."

Làm thế nào để rèn luyện bản thân

Cải thiện kỹ năng viết tưởng như rất đơn giản, nhưng lại không hề dễ dàng. Bạn có thể bắt đầu từ những bước sau đây:

1. Viết nhiều hơn: Trong giai đoạn đầu, bạn có thể tập trung vào số lượng để luyện tập và dần cải thiện cách dùng từ, viết đoạn và liên kết chúng. Bạn có thể thử viết các bài đăng blog, báo cáo, hoặc chỉ đơn giản là nhật ký hàng ngày. Hãy thực hành thường xuyên, bạn sẽ thấy hiệu quả mà nó đem lại.

2. Đọc thêm: Sách là nguồn tri thức bất tận, giúp bạn mở rộng vốn từ vựng và có thêm nguồn cảm hứng từ rất nhiều những nhà văn vĩ đại. Thay vì đọc các bài báo hoặc tweet ngắn, hãy chọn cho mình những cuốn sách có nội dung và học theo cách viết của những người chuyên nghiệp.

3. Loại bỏ những thứ không cần thiết: Không ai muốn đọc một bài đăng trên blog hay một email có nội dung dài dòng, nhàm chán và không có điểm nhấn. Hãy đơn giản hóa các từ ngữ, sử dụng các câu có cấu trúc đặc biệt, trình bày chúng một cách logic, bài viết của bạn sẽ ấn tượng hơn rất nhiều.

4. Chỉnh sửa cẩn thận: Đôi khi, chúng ta không thể tự nhìn ra lỗi của chính mình. Vì vậy, nếu có thể, hãy nhờ một ai đó nhận xét và chỉnh sửa những gì bạn viết. Điều đó sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể.

Khi có thể truyền đạt ý tưởng, thuyết phục và gây ấn tượng với người khác bằng bài viết của mình, bạn sẽ có cơ hội được tuyển dụng cao hơn nhiều, đặc biệt là trong "thế giới ảo" mà chúng ta đang sống hiện nay.

Theo MD


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Mẹo nhỏ giúp bạn trở nên ăn ảnh như người mẫu

Bí quyết để có những bức ảnh "vạn người mê" hóa ra không khó như chúng ta nghĩ. Bạn chỉ cần sửa một số lỗi trong thói quen chụp ảnh như gợi ý dưới đây là sẽ có bức ảnh khiến bạn bè phải ghen tị.

Hiếu PC tung chatbot 'Chống Lừa Đảo' ngay trên Messenger, người dùng có thể nhận biết website không an toàn trong vòng 5s!

Sự cố gắng của Hiếu PC và các cộng sự trong những nỗ lực chống lừa đảo trên môi trường internet được cộng đồng mạng dành hết lời khen!

Qua đời chỉ vì sai lầm khi bảo quản trứng: Bác sĩ nhắc nhở, loại "trứng" này hại gan hơn cả rượu

Việc rửa trứng trước khi luộc là cần thiết, nhưng rửa trứng trước khi bảo quản trong tủ lạnh lại làm một sai lầm đáng tiếc.

Nguy hại cho sức khỏe khi không lau dọn tủ lạnh thường xuyên

Để đảm bảo vi khuẩn không trực tiếp tiếp xúc với đồ ăn và gây hại đến sức khỏe gia đình, bạn nên chú trọng và ưu tiên vệ sinh tủ lạnh định kỳ.

Đóng tiếp BHXH tự nguyện, gia hạn thẻ BHYT qua ứng dụng trực tuyến

Trong tình hình giãn cách xã hội, BHXH Việt Nam vừa hướng dẫn cách đóng tiếp tiền tham gia BHXH tự nguyện, đóng tiền gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình trên một số ứng dụng trực tuyến ngân hàng.

10 vật dụng thường ngày hóa ra có những công dụng "ẩn" mà chúng ta chẳng hề hay biết

Và nắm được những công dụng này sẽ giúp ích rất nhiều cho cuộc sống thường ngày của bạn.

Hiếu PC hướng dẫn cách bảo mật thông tin trên Zalo, Facebook, TikTok: Rất đơn giản nhưng nhiều người coi nhẹ nên vẫn bị lừa!

Vì chủ quan và thao tác bảo mật hời hợt, rất nhiều tài khoản MXH đã bị lấy cắp.

Bí quyết của BS người Việt ở Nhật ngày làm ở bệnh viện, tối vẫn chơi với con không ngại lây COVID

Theo TS. BS. Phạm Nguyên Quý - Khoa Nội khoa ung thư, Đại học Kyoto, Nhật Bản đã 4 làn sóng Covid-19 nhưng nếu biết cách phòng bệnh thì bạn vẫn có thể tránh được nguy cơ lây nhiễm.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024