Những lưu ý để giữ an toàn khi quay trở lại nhịp sống bình thường mới

09/10/2021 15:30
Những lưu ý để giữ an toàn khi quay trở lại nhịp sống bình thường mới

Dù số ca mắc Covid-19 hàng ngày đã giảm dần nhưng việc tuân thủ các nguyên tắc an toàn để giữ sức khỏe và ngăn ngừa sự lây lan của virus khi trở lại nhịp sống "bình thường mới" vẫn là rất quan trọng.

Những hướng dẫn về chung sống an toàn với virus Corona dưới đây giúp bạn tự bảo vệ mình và gia đình khi xã hội quay trở lại cuộc sống "bình thường mới".

Tại nơi công cộng: Tiếp tục duy trì các quy tắc về an toàn

Mặc dù các quy tắc về phòng chống virus Corona đã trở thành thói quen của đa số người dân, nhưng mọi người vẫn nên duy trì ngay cả khi lệnh giãn cách đã được gỡ bỏ.

Những lưu ý để giữ an toàn khi quay trở lại nhịp sống bình thường mới - 1
Duy trì đeo khẩu trang nơi công cộng (Ảnh: Anna Shvets).

- Đeo khẩu trang: Rất nhiều trường hợp mắc Covid-19 nhưng không có triệu chứng, việc đeo khẩu trang sẽ bảo vệ bạn và người xung quanh trong trường hợp người mắc bệnh phát tán các giọt chứa virus vào không khí.

- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng: Đặc biệt là khi đi từ nơi công cộng về nhà. Thời gian rửa tay tối thiểu nên là 20 giây để làm sạch hoàn toàn.

- Giữ khoảng cách xã hội: Ít nhất là 2 mét khi có thể, ngay cả khi bạn đeo khẩu trang.

Tại nhà hàng: Ưu tiên vị trí ngồi ngoài trời

Việc giữ khoảng cách xã hội và đeo khẩu trang là ít khả thi khi bạn đến nhà hàng ăn uống. Tuy nhiên, nếu tuân thủ các nguyên tắc sau, chắc chắn bạn sẽ an toàn hơn:

Những lưu ý để giữ an toàn khi quay trở lại nhịp sống bình thường mới - 2
Không gian bên ngoài hạn chế nguy cơ lây lan virus (Ảnh: Krisztina Papp).

- Chọn bàn ngoài trời: Ở ngoài trời, nguy cơ lan truyền virus giảm đi nhiều lần so với ngồi trong phòng kín. Vì thế, nếu có thể, bạn hãy chọn nhà hàng có bố trí chỗ ngồi ngoài trời cho bữa tối của mình.

- Liên lạc trước: Điện thoại trước cho nhà hàng nơi bạn định đến, hỏi xem họ có chỗ ngồi ngoài trời để đặt trước bàn không. Nếu như không có, hỏi xem giờ nào nhà hàng vắng khách để giảm rủi ro tiếp xúc đông người.

- Đeo khẩu trang: Cố gắng đeo khẩu trang ở các thời điểm khi không ăn uống và khi đi qua các khu vực đông người của nhà hàng như nhà vệ sinh.

Khi đi du lịch: Ô tô là phương tiện an toàn nhất

Bằng cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa dưới đây, bạn vẫn có thể có những trải nghiệm du lịch an toàn.

- Bạn di chuyển từ đâu: Nơi bạn ở có phải điểm nóng về Covid-19 không? Vì rất có thể bạn sẽ mang virus từ nơi nguy cơ cao đến nơi nguy cơ thấp hơn.

- Bạn đang đi đến đâu: Tìm hiểu tình hình Covid-19 nơi bạn sắp đến có đang đặc biệt cao hoặc đang tăng mạnh không? Có thể bạn sẽ muốn lùi thời gian đi cho an toàn hơn.

Những lưu ý để giữ an toàn khi quay trở lại nhịp sống bình thường mới - 3
Tự lái xe hoặc thuê xe được coi là hình thức an toàn nhất trong thời điểm hiện tại (Ảnh: UGHO).

- Kiểm tra quy định phòng dịch của nơi đến: Mỗi tỉnh và thành phố có yêu cầu khác nhau về tiêm phòng, xét nghiệm, và hạn chế đi lại. Bạn cũng nên kiểm tra xem nơi đến có nằm trong danh sách nơi yêu cầu tự cách ly khi quay trở về hay không.

- Đi ô tô: Tự lái xe hoặc thuê xe được coi là hình thức an toàn nhất trong thời điểm hiện tại. Bạn có thể giới hạn số lượng người trên xe là người trong gia đình. Ai rời xe để mua đồ ăn hay đi vệ sinh nên diệt khuẩn tay và đeo khẩu trang đầy đủ.

- Đi máy bay: Mặc dù các chuyến bay đều được khử trùng và sử dụng không khí tuần hoàn lọc từ bên ngoài làm giảm nguy cơ lây lan virus, bạn vẫn nên đeo khẩu trang ngay cả khi hãng hàng không không yêu cầu.

An toàn khi mua sắm: Đi chợ vào giờ thấp điểm

Bạn có thể không đi du lịch nhưng bạn không thể không đi chợ. Hãy thiết lập cách tiếp cận mới về mua thực phẩm và các vật dụng cần thiết khác.

- Chỉ một người đi chợ: Bằng cách này, những người còn lại trong gia đình sẽ hạn chế được khả năng tiếp xúc với người lạ. Những người có nguy cơ cao có thể ở nhà, tránh xa nơi mua hàng đông đúc.

Những lưu ý để giữ an toàn khi quay trở lại nhịp sống bình thường mới - 4
Đi chợ vào giờ thấp điểm để hạn chế tiếp xúc với người lạ (Ảnh: Anna Shvets)

- Hạn chế số lần đi chợ: Lập kế hoạch các bữa ăn và danh sách những thực phẩm cần mua để bạn không liên tục phải chạy ra chợ chỉ vì thiếu một quả ớt.

- Đi mua vào giờ thấp điểm: Trưa, đầu giờ chiều, 7 giờ tối lúc mọi người đang ăn cơm là thời điểm ít người đi chợ và siêu thị, giúp giữ nguy cơ rủi ro do tiếp xúc ở mức thấp.

- Đeo khẩu trang và tránh chạm quá nhiều vào các bề mặt tiếp xúc.

- Mua hàng trực tuyến: Mua hàng trực tuyến vẫn là lựa chọn an toàn nhất vì hạn chế đáng kể sự tiếp xúc của bạn với những nguồn lây covid.

An toàn tại phòng tập gym: Mang khăn và chai nước cá nhân

Phòng tập là một trong những môi trường rất dễ lây truyền Covid. Người tập có nguy cơ tiếp xúc gần với những người đang ho, hắt hơi, và thở mạnh trong một không gian nhỏ.

Những lưu ý để giữ an toàn khi quay trở lại nhịp sống bình thường mới - 5
Lau sạch các thiết bị trước và sau khi luyện tập (Ảnh: mentatdgt).

Để vẫn vừa duy trì thói quen luyện tập nhưng vẫn đảm bảo an toàn, bạn chỉ cần nhớ các quy tắc sau:

- Kiểm tra hướng dẫn an toàn phòng tập: Đừng bỏ qua các quy định mới của phòng tập về thời gian tập, quy định phòng thay đồ,... để có kế hoạch phù hợp.

- Giữ khoảng cách an toàn: Nếu nơi tập tạ đang đông, bạn có thể chuyển sang tập dụng cụ khác trước.

- Mang khăn và chai nước riêng: Chắc chắn việc lau mặt với khăn riêng an toàn hơn việc sử dụng lại chiếc khăn đã thấm mồ hôi của người khác.

- Lau các thiết bị tập: Sử dụng khăn hoặc khăn giấy và bình xịt khử khuẩn để vệ sinh thiết bị bạn tập trước và sau khi sử dụng để giữ an toàn cho mình và bạn tập sau mình.

Tại các cơ sở làm đẹp: Đặt lịch trước khi đến

Cho dù bạn đến hàng cắt tóc, gội đầu, tiệm nail, hay massage, hãy điện thoại đặt trước lịch vào thời điểm vắng khách của cửa hàng và đừng bao giờ quên mang theo khẩu trang.

Những lưu ý để giữ an toàn khi quay trở lại nhịp sống bình thường mới - 6
Điện thoại trước để đặt lịch (Ảnh: cottonbro).

Tại trường học: Giải thích với con tầm quan trọng của các quy tắc an toàn

Một trong những câu hỏi phức tạp mà các bậc phụ huynh phải đối mặt là làm thế nào để con được an toàn khi quay trở lại trường.

Mặc dù các trường học đều thực hiện phun khử khuẩn và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, nhưng cha mẹ vẫn nên xây dựng cho con thói quen đeo khẩu trang và vệ sinh tay thường xuyên; Kiên nhẫn giải thích cho con tầm quan trọng của những việc làm này; Và dặn con phải báo ngay cho giáo viên khi có các dấu hiệu sốt, mệt mỏi, đau họng khi ở tại trường.

Những lưu ý để giữ an toàn khi quay trở lại nhịp sống bình thường mới - 7
Tìm hiểu về các biện pháp phòng chống dịch tại trường để giải thích cho con (Ảnh: Yan Krukov).

Tại các trung tâm chăm sóc sức khỏe

Mặc dù dịch Covid-19 chưa kết thúc, bạn vẫn phải tiếp tục các lịch chăm sóc sức khỏe y tế của mình, đặc biệt là khi bệnh của bạn yêu cầu phải thăm khám thường xuyên.

Những lưu ý để giữ an toàn khi quay trở lại nhịp sống bình thường mới - 8
Tuân thủ các biện pháp an toàn khi đi khám bệnh (Ảnh: cottonbro).

- Với những bệnh nhẹ thông thường: Bạn có thể tìm những phòng khám cung cấp dịch vụ tư vấn khám bệnh qua điện thoại.

- Nếu bắt buộc phải thăm khám trực tiếp: Tuân thủ các biện pháp bảo vệ thông thường như giãn cách xã hội và đeo khẩu trang tại nơi khám bệnh. Điện thoại đặt giờ trước với các phòng khám tư nếu có thể.

Hải Phong

Tổng hợp


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Tập trung - kỹ năng quan trọng nhất giúp bạn thành công ở thế kỷ 21

Một điều mà những người đầy tham vọng phải đối mặt đó là tập trung vào công việc của mình trong một thời gian dài mà không bị sao nhãng.

Có tới 74% các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những ứng viên có kỹ năng viết lách

Tại sao các công ty hiện nay đều có xu hướng tìm kiếm những người có khả năng viết giỏi.

Mẹo nhỏ giúp bạn trở nên ăn ảnh như người mẫu

Bí quyết để có những bức ảnh "vạn người mê" hóa ra không khó như chúng ta nghĩ. Bạn chỉ cần sửa một số lỗi trong thói quen chụp ảnh như gợi ý dưới đây là sẽ có bức ảnh khiến bạn bè phải ghen tị.

Hiếu PC tung chatbot 'Chống Lừa Đảo' ngay trên Messenger, người dùng có thể nhận biết website không an toàn trong vòng 5s!

Sự cố gắng của Hiếu PC và các cộng sự trong những nỗ lực chống lừa đảo trên môi trường internet được cộng đồng mạng dành hết lời khen!

Qua đời chỉ vì sai lầm khi bảo quản trứng: Bác sĩ nhắc nhở, loại "trứng" này hại gan hơn cả rượu

Việc rửa trứng trước khi luộc là cần thiết, nhưng rửa trứng trước khi bảo quản trong tủ lạnh lại làm một sai lầm đáng tiếc.

Nguy hại cho sức khỏe khi không lau dọn tủ lạnh thường xuyên

Để đảm bảo vi khuẩn không trực tiếp tiếp xúc với đồ ăn và gây hại đến sức khỏe gia đình, bạn nên chú trọng và ưu tiên vệ sinh tủ lạnh định kỳ.

Đóng tiếp BHXH tự nguyện, gia hạn thẻ BHYT qua ứng dụng trực tuyến

Trong tình hình giãn cách xã hội, BHXH Việt Nam vừa hướng dẫn cách đóng tiếp tiền tham gia BHXH tự nguyện, đóng tiền gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình trên một số ứng dụng trực tuyến ngân hàng.

10 vật dụng thường ngày hóa ra có những công dụng "ẩn" mà chúng ta chẳng hề hay biết

Và nắm được những công dụng này sẽ giúp ích rất nhiều cho cuộc sống thường ngày của bạn.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024