7 luật ngầm nơi công sở, người biết thì nhiều nhưng người chịu chia sẻ chẳng được bao nhiêu

28/08/2019 10:16
7 luật ngầm nơi công sở, người biết thì nhiều nhưng người chịu chia sẻ chẳng được bao nhiêu

Đâu đó nơi môi trường công sở vẫn tồn tại những quy luật ngầm, buộc người đi làm phải tự tìm hiểu, đừng mong được người khác giảng giải.

Từ trước đến nay, công sở vẫn luôn được biết đến là một môi trường tương đối phức tạp và cũng lắm thị phi. Mặc dù chỉ gói gọn trong bốn bức tường chật hẹp; tuy nhiên, những câu chuyện nơi công sở chưa bao giờ ngừng sôi nổi và kịch tính.

Có những quy tắc ngầm vẫn luôn tồn tại ở đó, nhiều người hay biết nhưng không phải ai cũng nói ra. Chẳng phải vì muốn giữ cho riêng mình, "giấu nghề" không để đồng nghiệp biết, mà đơn giản, bản chất những câu chuyện đó vốn nhạy cảm, nói ra cũng chẳng được gì mà có khi còn mang họa vào thân.

Cùng điểm qua một số bí mật chốn công sở ai cũng biết nhưng chẳng mấy người chịu sẻ chia:

1. Định luật bất biến nơi làm việc

Vấn đề của công ty là cơ hội để chúng ta cải thiện. Bởi lẽ, mỗi công ty đều giữ cho riêng mình những câu chuyện, những vấn đề vốn đã mặc định. Nhiệm vụ của chúng ta chính là nắm bắt được vấn đề mà công ty gặp phải để cải thiện và lập công.

Tương tự, không chỉ công ty chúng ta có vấn đề mà khách hàng cũng tồn tại những khó khăn riêng của họ. Và vấn đề của khách hàng chính là cơ hội để chúng ta cung cấp dịch vụ, thay khách hàng giải quyết những khó khăn.

Bên cạnh đó, có một quy luật hiển nhiên mà ai cũng rõ, công sở là nơi khiến cho người có thể giải quyết vấn đề thăng tiến, và người tạo ra vấn đề mất chỗ, người chỉ biết phàn nàn mất cơ hội.

Thêm nữa, lãnh đạo tốt là người luôn yêu cầu nghiêm ngặt, như vậy mới thực sự giúp bạn phát triển. Do đó, đừng vội thấy sếp "khó tính" mà bất mãn, vì đến một ngày, bạn sẽ phải cảm ơn sự "khó tính" của sếp ngày hôm nay.

2. Thế giới của lãnh đạo

Thông thường, các sếp tuyển nhân viên về làm việc với mục đích san sẻ bớt những vấn đề, những câu chuyện, không phải để tạo thêm rắc rối cho sếp giải quyết.

Vì lẽ đó, nếu không đóng góp được gì cho công ty cũng như chẳng giải quyết được những vấn đề như ban đầu đã trao đổi, bạn sẽ dần trở thành một vấn đề mà công ty và sếp buộc phải giải quyết.

 7 luật ngầm nơi công sở, người biết thì nhiều nhưng người chịu chia sẻ chẳng được bao nhiêu - Ảnh 1.

Vị trí mà bạn có thể ngồi cũng tỷ lệ thuận với độ lớn của các vấn đề mà bạn có thể tự mình chủ động giải quyết.

Tương tự, có bao giờ bạn thắc mắc về mức lương mình được nhận hay chưa? Số lượng vấn đề mà chúng ta có thể giải quyết chính là yếu tố quyết định "thù lao" của chúng ta đấy!

3. Không có công lao, khổ lao cũng vô nghĩa

Quá trình làm việc cũng rất quan trọng; tuy nhiên, ở một môi trường như công sở, kết quả công việc vẫn là yếu tố quyết định tất cả. Bởi lẽ, chính kết quả là minh chứng rõ ràng nhất cho những nỗ lực cũng như công sức mà bạn bỏ ra.

Bất kể trong suốt quá trình, bạn có bận rộn, lao tâm khổ tứ đến mức nào đi chẳng nữa nhưng không mang lại được kết quả như yêu cầu thì về cơ bản, mọi thứ vẫn coi như con số không.

 7 luật ngầm nơi công sở, người biết thì nhiều nhưng người chịu chia sẻ chẳng được bao nhiêu - Ảnh 2.

Do đó, nếu "trầy trật" với công việc mà vẫn không được ghi nhận thì bạn nên tự mình xem xét lại bản thân. Bởi thành tích là yếu tố để sếp có thể căn cứ vào đó làm lộ trình cho bạn thăng tiến.

4. Đừng dễ dàng từ bỏ tập thể

"Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau". Nếu thật sự muốn tiến xa trên con đường sự nghiệp, bạn cần phải biết cách hợp tác cũng như làm việc tập thể.

Đồng ý rằng, tập thể nào cũng có vấn đề; tuy nhiên, việc chúng ta cần làm là chung tay để giải quyết và dựng xây. Và chính những kỹ năng đó làm nên một nhân viên xuất sắc cũng như một nhà lãnh đạo tiềm năng trong tương lai.

Đừng chê bai hoặc chối bỏ tập thể, bởi điều này chỉ khiến hình ảnh của bạn trở nên xấu xí hơn mà thôi.

 7 luật ngầm nơi công sở, người biết thì nhiều nhưng người chịu chia sẻ chẳng được bao nhiêu - Ảnh 3.

Bên cạnh đó, hãy chọn cho mình một người sếp phù hợp – người sẵn sàng tin tưởng cũng như trọng dụng và đồng hành cùng bạn qua những khó khăn, thử thách.

Hãy biết cách cảm ơn tổ chức và đồng nghiệp vì đã bước đi cùng bạn trên một quãng đường nhất định.

5. Biến vấn đề thành cơ hội

Khi bản thân mình gặp vấn đề, đừng vội nản lòng, bởi đó chính là cơ hội của riêng bạn. Hãy tìm cách vượt qua để học hỏi và trưởng thành hơn từng ngày. Tương tự như bạn, đồng nghiệp trong công ty cũng đôi lúc gặp phải những vấn đề.

Đây là lúc để bạn thể hiện bản thân, hỗ trợ và hợp tác. Chắc chắn người đồng nghiệp được giúp đỡ sẽ khó quên đi những thứ mà bạn đã làm ngày hôm nay.

 7 luật ngầm nơi công sở, người biết thì nhiều nhưng người chịu chia sẻ chẳng được bao nhiêu - Ảnh 4.

Không chỉ riêng đồng nghiệp mà lãnh đạo cũng có vấn đề của riêng họ. Tích cực lắng nghe, tiếp thu và phân ưu cho sếp chính là cơ hội ghi điểm và tạo được sự tín nhiệm của cấp trên.

Và cuối cùng, vấn đề của đối thủ cạnh tranh là cơ hội khiến bạn trở nên mạnh mẽ hơn.

6. Tìm phương pháp để thành công, không tìm lý do biện minh cho thất bại

Tính cách và thái độ chính là hai yếu tố quyết định số phận, trong đó có công việc.

Nếu bạn thật sự muốn làm điều gì đó, bạn sẽ tìm đủ mọi cách để có thể hoàn thành công việc đó một cách hoàn hảo nhất, còn khi đã không muốn, có trăm ngàn lý do để có thể biện minh cho những thất bại, những sai sót.

 7 luật ngầm nơi công sở, người biết thì nhiều nhưng người chịu chia sẻ chẳng được bao nhiêu - Ảnh 5.

Thứ chúng ta cần làm chính là hướng đến sự tích cực, tập trung vào việc tìm ra phương pháp để giải quyết tình huống, không phải tâm tư về câu chuyện thoái lui trước khó khăn, vất vả.

7. Thành tích là minh chứng cho tất cả

Bill Gates từng nói: "Người có thể kiếm tiền cho công ty, đó là người công ty cần nhất". Nếu không cống hiến và tạo ra thành tích cho công ty, sớm muộn bạn cũng trở thành người thừa và bị đào thải.

Helino


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.
2

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Muốn gặp được quý nhân, trước hết phải sở hữu 3 đặc điểm này

Tri thức chỉ chiếm 15% trong thành công, 85% còn lại phụ thuộc vào các mối quan hệ xã hội, tuyệt đối đừng bỏ lỡ những quý nhân của cuộc đời.

Bài học thành công từ 10 câu chuyện không một trường lớp nào chỉ dạy cho bạn

Bài học giá trị nhất để thành công không bao giờ nằm trong lý thuyết, mà ở ngay trong cuộc sống hàng ngày.

8 sự thật cuộc sống được chuyên gia trong nhiều ngành nghề tiết lộ

Đúng là có những bí mật mà chỉ người trong nghề mới thấu hiểu.

Là đàn ông, có 3 điều nhất thiết phải biết nếu không cả đời loay hoay

Con đường thành công của một người sẽ gần hơn nếu nắm trong tay ba nguyên tắc: vứt bỏ sĩ diện và hình thức, học cách kiểm soát cảm xúc và làm việc có kế hoạch.

Mẹo tuyệt hay của sữa tươi chị em nên biết

Sữa tươi không đơn thuần chỉ là thức uống bổ dưỡng cho sức khỏe mà còn có rất nhiều công dụng hay ho khác trong cuộc sống hằng ngày như rã đông thực phẩm, khôi phục đồ gốm sứ, khử mùi tủ lạnh... hãy cùng điểm qua những tác dụng “ngoài lề” của sữa tươi.

10 chiêu trò lừa đảo tinh vi nhất mà các nhà tuyển dụng dùng để chiếm đoạt tiền, tài sản của sinh viên

Để kiếm được đồng tiền bằng chính sức lao động của mình chưa bao giờ là điều dễ dàng với bất cứ ai.

Giận cá chém thớt, cà khịa khi tức giận - nguyên nhân gây đổ vỡ mối quan hệ

Tức giận là một loại cảm xúc mà có lẽ bất cứ ai cũng đã từng trải qua mặc dù mỗi người sẽ có một trải nghiệm và một cách thể hiện nó theo những cách khác nhau.

5 nguyên tắc ngầm đánh giá nhân viên mà sếp không bao giờ nói với bạn

Công sở cũng khốc liệt như chiến trường vậy. Chỉ có những cá nhân hiểu rõ các nguyên tắc công việc này mới có thể tiếp tục bước tiếp trên nấc thang sự nghiệp của họ.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

Người đàn bà trong tôi - Britnay Spears: "Tôi lừa dối cả thế giới khi nói mình vẫn ổn"

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 05/05/2024 09:00
“Cô Spears? Cô có thể thoải mái nói chuyện với tôi.” Tiếng nói đó vang lên trong điện thoại. Tôi đang ở trong phòng khách. Đó là một buổi chiều mùa hè rất bình thường ở Los Angeles.

Mọi thứ đều có thể thay đổi - Biết cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 05/05/2024 08:00
Trong bán hàng, khéo ăn nói là một yếu tố quan trọng. Tuy vậy, có một yếu tố khác quan trọng hơn nhưng thường bị đánh giá thấp, đó là lắng nghe.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 07/05/2024