5 kỹ thuật giúp bạn thương lượng và đàm phán thành công

25/01/2022 11:00
5 kỹ thuật giúp bạn thương lượng và đàm phán thành công

Có một cách rất đơn giản trong đàm phán chính là tạo ra giá trị cho người đối diện. Một khi bạn cung cấp được giá trị lớn cho họ, mọi thỏa thuận sẽ theo hướng bạn mong muốn.

Cuộc sống là một chuỗi những cuộc thương lượng, dù là mua một chiếc xe hơi, đòi tăng lương hay hợp tác làm ăn với ai đó. Dưới đây là những chiến lược thuyết phục giúp bạn chiếm ưu thế và giành được những gì mình muốn trong các cuộc đàm phán như vậy.

1. Quy tắc 51/49

Quy tắc 51/49 rất đơn giản: Hãy cố mang lại ít nhất 51% giá trị cho mọi mối quan hệ.

Để xây dựng và duy trì các mối quan hệ, cần phải có sự trao đổi về lợi ích, và bạn hãy cố mang lại cho đối tác nhiều hơn những gì mình được nhận từ họ.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách tự hỏi: “Làm thế nào tôi làm được nhiều hơn cho đối tác của mình để họ nói những điều tốt đẹp về tôi sau lưng tôi?” Khi bạn cho đi nhiều hơn – mà không trông đợi được đền đáp – bạn sẽ nằm ở vị trí có nhiều quyền lực hơn. Bạn cần ít hơn và người ta sẽ trân trọng bạn hơn. Dù trong cuộc sống hay công việc, hãy cho đi trước.

2. Biết ai có nhiều lựa chọn hơn

Trước hết, bạn phải đọc được tình huống và biết liệu mình ở vị trí ưu thế hay phải phục tùng. Nếu bạn đang có ưu thế, bạn có thể làm mọi việc theo ý mình vì người kia có ít lựa chọn hơn.

Nếu bạn yếu thế hơn, bạn sẽ phải tỏ ra khiêm nhường hơn, chậm rãi hơn và kiên nhẫn hơn. Tương tự Lý Tiểu Long đã nói “Hãy như dòng nước”. Kiên nhẫn là một kỹ năng thương lượng cực kỳ uy lực.

Cuối cùng, bạn cần biết làm thế nào để nắm quyền chủ động và nói, “Chấp nhận hoặc là hủy bỏ,” và biết cách thỏa hiệp. Hãy đánh giá số lượng các lựa chọn mà đối tác có để biết mình đang ở vị trí nào. Bạn càng có nhiều lựa chọn, thì đối tác càng có ít ưu thế.

5 kỹ thuật giúp bạn trở thành bậc thầy thương lượng và đàm phán - Ảnh 1.

3. Tập trung vào giá trị mà bạn mang lại

Khả năng thuyết phục người khác là một kỹ năng quan trọng cần trau dồi trong cuộc sống, và nó ảnh hưởng rất nhiều đến các mối quan hệ của bạn.

Khi đàm phán bất cứ điều gì, mục tiêu của bạn là đạt được một thỏa thuận nhờ tạo ra giá trị trong lời đề xuất của mình. Tiêu điểm của cuộc thương lượng nên là giải pháp mà sản phẩm, dịch vụ hay ý tưởng của bạn mang lại – chứ không phải mức giá mà bạn đạt được.

Bàn đàm phán có thể gồm nhiều thứ như những việc phải làm, cái tôi và cả các cảm xúc. Người đàm phán giỏi biết cách làm thế nào để giữ bình tĩnh, tỏ rõ bản lĩnh lạnh đạo và tập trung vào các giải pháp, trong khi đó người đàm phán kém sẽ bị tác động rất nhiều bởi những xáo trộn trong không gian và chỉ tập trung vào những vấn đề của riêng mình hoặc những xúc cảm vô ích.

4. Tìm ra điều khiến họ đồng ý

Dù bạn đang bán một món hàng nhỏ hay đàm phán một thương vụ lớn, tất cả đều nhằm mục đích làm cho khách hàng đồng ý với đề xuất của bạn.

Hầu hết mọi người đều đi sai hướng vì giành phần nói từ đầu đến cuối. Họ trình bày bài thuyết trình của mình, và điều này có vẻ đúng. Nhưng đó lại là vấn đề: Người ta trình bày những gì mình nghĩ là cần thiết cho khách hàng, thay vì hỏi khách hàng chính xác điều gì là quan trọng với họ.

Con người ai cũng muốn nói về chính mình. Hãy tận dụng nhu cầu ấy và bạn sẽ có được điều mình cần để biết khách hàng muốn gì.

Hãy khiến cho khách hàng tham gia vào cuộc đối thoại, hỏi những câu hỏi mở như: “Bạn đã thử những gì khiến bạn thích thú?” hay “Bạn đã áp dụng những cách gì mà không có tác dụng?”. Một câu hỏi cực hay nữa là: “Hãy mô tả cho tôi giải pháp lý tưởng mà bạn cần.”

5. Bổ sung những điều khoản phụ

Điều cốt yếu để chốt các thương vụ lớn là lắng nghe. Hãy lắng nghe mọi phía và nhận biết những điều khoản chủ chốt nào mà đối tác muốn.

Sau đó, đàm phán về các điều khoản chủ chốt và tìm cách đưa thêm các điều khoản phụ mà có thể khó đạt được, nhưng bạn có thể sử dụng chúng để đổi lấy những gì mình muốn.

Bạn có thể cứng rắn về một số điều khoản nhưng nên mềm mỏng ở những khía cạnh chấp nhận được. Nhưng đừng bao giờ làm giảm giá trị của chính mình. Nếu một thương vụ không diễn ra theo đúng ý bạn, vẫn còn nhiều thương vụ khác để đàm phán.

Tạo ra các tình huống có lợi cho cả đôi bên là một nghệ thuật. Hãy đảm bảo là cả đối tác và bạn đều vui vẻ khi rời bàn đàm phán. Hãy cổ vũ ý tưởng cho rằng những điều tươi sáng chắc chắn sắp xảy ra. Hãy để cho đối tác cảm thấy họ đã giành chiến thắng.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.
2

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nghiên cứu của Đại học Harvard: Cách hiệu quả khiến con thông minh hơn

Trí thông minh của trẻ không phải bẩm sinh, và chỉ số IQ càng dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường, gia đình.

5 mẹo nhỏ giúp chị em độc thân nắm cả thế giới trong lòng bàn tay

Người độc thân nên phấn đấu để tự chủ kinh tế. Trải nghiệm và xây dựng cuộc sống viên mãn cho bản thân trước rồi mới nghĩ đến chuyện kết hôn, mua nhà và sinh con.

Cách trường Harvard nhào nặn nên 8 tổng thống Mỹ và 160 người đoạt giải Nobel

Lý do cơ bản nhất là Harvard rất coi trọng việc trau dồi “năng lực nền tảng” của sinh viên.

Tháp Mộc Đức - Bí quyết giàu có của người Do Thái

Trí khôn, luôn xuất hiện vào những lúc cực đoan; nghịch cảnh, thường là cơ hội.

8 quy tắc soạn thảo email công việc chuyên nghiệp

Bạn phải học cách để có thể soạn thảo những văn bản email một cách hoàn chỉnh, chuyên nghiệp hơn và tránh được những sai lầm không đáng có.

Chuyện 'cốc trà sữa đắt hơn chiếc iPhone' sẽ cho bạn biết vì sao lương cao nhưng chẳng có dư

Đôi khi, những thứ nhỏ nhặt mà ta chi tiêu hàng ngày lại là thứ khiến cán cân tài chính của bản thân thâm hụt rất nhiều.

Thấy sóng biển đột nhiên có hình ô vuông, tốt nhất nên bỏ chạy

Hiện tượng hiếm gặp này dù trông thì có vẻ thú vị nhưng thực sự lại rất nguy hiểm.

Đọc sách để trở thành lãnh đạo

Người ta nói rằng những gì bạn đọc được từ nhỏ đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách, là kim chỉ nam cho bạn trên đường đời.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 04/05/2024