3 tầng cảnh giới sống, hiểu thấu để đi tới chân trời góc bể vẫn ung dung, không lo bị đào thải!

Diệu Đan14/01/2024 10:00
3 tầng cảnh giới sống, hiểu thấu để đi tới chân trời góc bể vẫn ung dung, không lo bị đào thải!

Giữa thế giới phức tạp này, tôi mong chúng ta đều viên mãn.

Trong tư tưởng của tông phái Thiền tông có một lý luận có tên "Thuyết nhìn núi" vô cùng sâu sắc. Thuyết này chia đời người làm ba tầng cảnh giới: nhìn núi là núi, nhìn núi không phải núi, nhìn núi vẫn là núi.

Người ở tầng thứ nhất suy nghĩ đơn giản, thẳng thắn, nhìn thấy gì thì chính là cái đó.

Người ở tầng thứ hai đã trải qua những thăng trầm của thế giới, cảm thấy sự phức tạp của cuộc sống, phức tạp tới nỗi họ không còn có thể nhìn ra được bản chất của sự việc.

Còn những người ở tầng cao nhất, sau khi trải qua biết bao thăng trầm của cuộc đời, họ nhìn mọi thứ theo một lăng kính đơn giản, dĩ nhiên.

Hoằng Nhất đại là người đã đạt đến cảnh giới cao nhất. Ông đến từ thế giới phàm trần huyên náo, và sau nửa cuộc đời, ông dấn thân vào con đường truyền giáo gian nan. Người đời miêu tả ông "nửa đời phong lưu, nửa đời tu sĩ". Từ đơn giản đến phức tạp là trải nghiệm của ông trong nửa đầu cuộc đời; từ phức tạp đến đơn giản là sự thực hành của ông trong nửa sau cuộc đời. Ông đã dành cả cuộc đời để nói với thế giới rằng trạng thái cuộc sống tốt nhất là trở thành một người đơn giản giữa một thế gian phức tạp.

3 tầng cảnh giới sống: nhìn núi là núi, nhìn núi không phải núi, nhìn núi vẫn là núi, bạn ở tầng nào? - Ảnh 1.
 

01

Nhìn thấu sự phức tạp là năng lực

Khi Càn Long đi về phía nam sông Dương Tử, ông hỏi vị cao tăng Pháp Bàn ở chùa Kim Sơn, Trấn Giang: "Tàu bè nườm nượp trên sông Dương Tử, một ngày có bao nhiêu chiếc thuyền qua lại?"

Cao tăng đáp: "Chỉ có hai chiếc thuyền, một chiếc vì danh và một chiếc vì lợi". 

Trong cuộc sống, ai cũng sẽ phải đối mặt với hai chữ "danh lợi", khó có ai có thể thoát khỏi tấm lưới lớn mang tên "trần thế".

Danh và lợi, tình yêu và hận thù, tất cả tạo nên sự phức tạp của thế giới này.

Chúng ta lang thang giữa chúng, để rồi lạc lối, để rồi mệt mỏi và bối rối.

Vậy nhưng, Lý Thúc Đồng (tên khai sinh của Đại sư Hoằng Nhất), tuy sinh ra ở một quê hương giàu có, lớn lên ở một nơi phồn thịnh, nhưng ông sớm đã nhìn mọi thứ trên thế giới với một tâm trí rõ ràng.

Lý Thúc Đồng sinh ra trong một gia đình giàu có ở Thiên Tân và là công tử thứ ba của gia đình họ Lý.

Vì gia thế của gia đình, ông từ nhỏ đã quen với việc nhìn thấy người qua người lại, và cũng chính vì vậy, ông cũng sớm đã nhìn thấu thế giới và bản chất con người. Nhưng những trải nghiệm đó không khiến ông trở thành một kẻ phàm tục mà khiến ông chín chắn hơn những người cùng trang lứa.

Ở tuổi 15, ông đã hiểu được quy luật thăng trầm của cuộc sống và rằng, cuộc đời, giống như mặt trời lặn phía Tây, đẹp nhưng lặng lẽ; của cải giống như sương trên cỏ, sẽ tan đi khi ánh nắng mặt trời chiếu rọi.

Theo thời gian, nhà họ Lý dần suy tàn.

Lý Thúc Đồng cùng vợ và mẹ chuyển đến Thượng Hải để mưu sinh.

Bảy năm sau khi đến Thượng Hải, mẹ của ông qua đời vì bệnh tật, đối mặt với sự ra đi của người thân yêu nhất, Lý Thúc Đồng rất đau lòng.

Khi Lý Thúc Đồng đang chìm trong đau buồn, những người bạn cùng chí hướng như Hứa Hoan Viên và Trương Tiểu Lâu đã đến an ủi ông.

Vậy nhưng vài năm sau, họ lại phải xa nhau do hoàn cảnh hiện tại đầy biến động.

Hứa Hoan Viên đi lên miền bắc gây dựng sự nghiệp, Trương Tiểu Lâu đến Dương Châu dạy học, một số người khác cũng đang loay hoay với số phận của chính mình.

Chứng kiến những người bạn lần lượt ra đi, Lý Thúc Đồng một lần nữa viết ca khúc "Tống biệt" trong nước mắt.

Những bi hoan ly hợp của đời người, và cả sự vô thường của sinh tử, dần dần khiến tâm trạng của Lý Thúc Đồng trở nên phức tạp.

Sau cùng, ông hiểu ra rằng mọi thứ trên thế giới vốn phức tạp và luôn thay đổi, và không ai trong cuộc sống tránh được cái gọi là ít trọn vẹn, nhiều tiếc nuối.

Thay vì chấp niệm và sống trong đau khổ, tốt hơn hãy buông bỏ gánh nặng và ràng buộc của quá khứ, theo đuổi sự đơn giản và tĩnh lặng bên trong.

Giữa thế giới ồn ào và phức tạp này, chúng ta dễ bị sự náo nhiệt làm mất phương hướng.

Nhưng vẫn có một số người kiên định lựa chọn sống một lối sống đơn giản sau khi đã nếm đủ mùi vị của thế gian, trải nghiệm đầy sự phồn hoa của thế giới.

Rũ bỏ lớp mặt nạ bên ngoài, quay trở về với cái tôi ở bên trong. Cuộc đời chỉ có 30.000 ngày, học cách xem nhẹ được mất, xem nhẹ khó khăn và sống đơn giản giữa thế gian phức tạp là cách sống tốt nhất trên đời.

3 tầng cảnh giới sống: nhìn núi là núi, nhìn núi không phải núi, nhìn núi vẫn là núi, bạn ở tầng nào? - Ảnh 2.
 

02

Chọn sự đơn giản là cảnh giới sống

Tư Mã Quang nói: "Từ giản tiện đến xa hoa rất dễ dàng, nhưng từ xa hoa đến giản tiện lại khó khăn". 

Bản chất của con người vốn là thèm muốn sự giàu có và theo đuổi vinh hoa.

Sự vĩ đại của đại sư Hoằng Nhất nằm ở chỗ, tuy sống một cuộc sống không phải lo lắng về cơm ăn áo mặc trong nửa cuộc đời nhưng khi sự cố xảy tới, ông vẫn có thể tự lập và kiên định.

Ông có một chiếc áo hòa thượng với hơn 200 miếng vá, ông giặt đi giặt lại chiếc áo và không nỡ vứt nó đi.

Ông còn có một chiếc màn chống muỗi cũ mà ông mang theo cùng khi đi tu và dùng nó trong nhiều thập kỷ. Vào sinh nhật thứ 50 của mình, một học trò muốn mua cho ông một chiếc màn chống muỗi mới nhưng đại sư từ chối.

Một lần khác, một người bạn cũ đến thăm ông. Trên bàn ăn của ông chỉ có một đĩa củ cải luộc và một bát rau vô cùng mặn. Tuy nhiên, đại sư lại ăn uống rất thành khẩn, như thể thứ được đặt trước mặt anh là sơn hào hải vị.

Người bạn hỏi: "Món này không phải mặn quá sao?"

Đại sư mỉm cười nói: "Mặn cũng được, nhạt cũng được, sao cũng được." Theo quan điểm của đại sư Hoằng Nhất, có cơm ăn có áo mặc đã là hạnh phúc.

Cuộc sống mà mọi người cho là nghèo khó vừa hay chính là cách thực hành tốt nhất với ông. Không bị ham muốn vật chất can thiệp, xa rời sự phức tạp của thế gian, đại sư chăm chỉ tu tập, lặng lẽ hiểu lời Phật dạy và cuối cùng trở thành một bậc thầy của phái Luật Tông.

Trí tuệ giản dị trong cuộc sống của đại sư cũng ảnh hưởng sâu sắc đến cậu học trò Phong Tử Khải.

Sau khi chiến tranh nổ ra, Phong Tử Khải không còn cách nào khác là phải nghỉ việc dạy học và chuyển gia đình đến ngoại ô Trùng Khánh. Không có nguồn thu nhập, ông cùng gia đình chỉ có thể sống trong một ngôi nhà đơn sơ, mặc quần áo giản dị, cày ruộng và trồng rau. Phong Tử Khải cảm thấy hài lòng với cuộc sống như vậy và đã vẽ nhiều bức tranh khiến nhiều người khi nhìn vào đều cảm thấy ấm lòng.

Thầy Hoằng Nhất từng nói: Người tu hành ít ham muốn sẽ có tâm an định, không lo âu sợ hãi, giải quyết mọi việc một cách chắc chắn và suôn sẻ.

Không bị ràng buộc bởi ham muốn vật chất, trái tim con người có thể đạt đến trạng thái nhẹ nhõm và trọn vẹn. Nếu bạn muốn theo đuổi một cuộc sống cấp cao, bạn phải học cách làm phép trừ cho cuộc sống, biết ưu tiên chọn lấy những điều thực sự cần thiết, biết được cái quý của sự thanh giản. Có hàng vạn dinh thự thì giường ngủ cũng chỉ vài mét, có hàng nghìn hecta đất đai màu mỡ thì cũng chỉ ăn ba bữa một ngày.

Khi cuộc sống vật chất của bạn quay về với hai chữ "đơn giản", bạn có thể tập trung hơn vào chính cuộc sống và quản lý tốt phần còn lại của cuộc đời mình.

3 tầng cảnh giới sống: nhìn núi là núi, nhìn núi không phải núi, nhìn núi vẫn là núi, bạn ở tầng nào? - Ảnh 3.
 

03

Người không gần danh lợi, phú quý thì thanh bạch, nhưng người tiếp xúc gần mà không bị vấy bẩn thì lại càng thanh khiết hơn.

Người như vậy giống như hoa sen mọc lên từ bùn, không bị vấy bẩn, giống như hoa cúc mùa thu gặp gió bấc mà không trôi theo gió. Thế giới dù ồn ào đến đâu cũng không thể làm lung lay sự đơn giản và thuần khiết trong trái tim họ. Giữa thế giới phức tạp này, tôi mong bạn và tôi có thể trở thành một người như vậy.

Đối với Hoằng Nhất đại sư, trải nghiệm cuộc sống tu hành là sự đan xen của bi hoan, để đến cuối cùng đạt đến sự viên mãn.

Đối với bạn và tôi, những người đang du hành giữa thế giới này, dù có phải trải qua bao nhiêu thăng trầm, miễn là chúng ta biết buông bỏ những điều phức tạp và đơn giản hóa nó, mọi hành động đều "hướng vào trong", vậy thì bạn cũng có thể trở về với con người thật của mình và đạt đến cảnh giới trọn vẹn nhất của cuộc sống.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

20 điều "thô nhưng thật" cần hiểu sớm để đường đời bớt chông gai

Trưởng thành thật sự là khi hiểu được 20 điều dưới đây. Bạn thấm nhuần được bao nhiêu?
2

Người sống hạnh phúc đều không dính vào 10 chuyện ngốc nghếch này

Không ai có thể quay về quá khứ để bắt đầu lại, nhưng mọi người đều có thể làm lại từ đầu ngay bây giờ và tạo dựng tương lai mới. Nhưng trước khi có thể thực hiện sự thay đổi này, bạn phải buông bỏ những thứ đang cản trở và vô nghĩa.
3

Thân làm đàn ông, kiếm sống là chuyện lớn, sĩ diện là chuyện nhỏ

Những người thay đổi được vận mệnh của bản thân thường làm những việc nên làm khi đang ở trong hoàn cảnh nghèo khó.
4

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

Làm sao xử lý những mối quan hệ đang dần xa cách mà không lý do?

Níu kéo là một biện pháp không lý tưởng khi hai trái tim đã lệch nhịp.

Một người có bản lĩnh hay không, hãy nhìn vào điểm này

Học cách biết mà không hỏi, nhìn thấu mà không nói, không can thiệp quá nhiều vào việc của người khác mà hãy sống cuộc đời của chính mình.

3 bức hình chứa đựng một điểm chinh phục lòng người trong đối nhân xử thế

Đời là tiếng vọng. Tặng người đóa hoa hồng, tay còn vương mùi thơm. Người thích cho đi, nhận về gấp bội; người thích ban phúc, phúc về ngập tràn.

Người có EQ thấp thường nói 7 câu này hàng ngày, nên tránh xa đừng giao du kết bạn!

Dưới đây là 7 cụm từ mà những người có EQ thấp thường hay sử dụng.

6 điều giúp bạn liên tục gia tăng giá trị bản thân, thành công vào năm 2024

Những kỹ năng phổ biến ngày hôm qua có thể bị thay thế vào ngày mai, những kinh nghiệm mang tính quyết định trong quá khứ có thể trở nên lỗi thời trong chớp mắt… Điều quan trọng là phát triển bản thân mỗi ngày.

Bài phát biểu của nữ sinh thủ khoa ngôi trường Top 1 Trung Quốc: 'Cảm ơn vì sự nghèo khó'

Nghèo khó giúp nữ sinh thủ khoa ngôi trường Top 1 Trung Quốc hình thành lòng dũng cảm để không cúi đầu trước giông bão cuộc đời.

Đầu năm 2024 nhắc bạn: Không có mức lương nào xứng đáng đánh đổi sức khỏe tinh thần và tình cảm gia đình

Đầu năm là thời điểm thích hợp để chúng ta nhìn nhận lại kỹ hơn về những vấn đề xoay quanh công việc, chuyện lương thưởng.

Những bức ảnh khiến bạn vỡ lẽ: Thì ra bản thân còn may mắn đến thế, bỏ cuộc là quyết định của kẻ hèn nhát

Không cần nhìn đâu xa, chỉ cần chịu quan sát một chút, bạn sẽ phát hiện: Những điều khiến mình sụp đổ hóa ra chẳng là gì so với vô vàn cảnh ngộ ngoài kia.

Sứ mệnh của xuất bản!

Văn hóa - Theo ZNews - 19/05/2024 12:00
Bối cảnh kỷ nguyên số đặt ra nhiều thách thức nhưng đồng thời cũng là cơ hội để các nhà xuất bản tiếp cận với cách làm mới, khai phá những tiềm năng sáng tạo dựa trên công nghệ.

Mối nguy cho xã hội khi AI biết cách lừa dối con người

Thư giãn - Sơn Vân - 19/05/2024 11:00
Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cải thiện năng suất làm việc và học tập bằng cách giúp chúng ta lập trình, viết và tổng hợp lượng dữ liệu khổng lồ. Giờ đây, nó cũng có thể đánh lừa chúng ta.

Không muốn trả tiền cho ChatGPT, đây sẽ là chatbot AI miễn phí hàng đầu cho bạn

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 19/05/2024 10:00
So với phiên bản ChatGPT miễn phí dựa trên mô hình GPT-3.5, chatbot Claude 3 mang đến cho người dùng nhiều tiện ích vượt trội hơn hẳn.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Làm sao bạn biết mình đang được chữa lành?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 19/05/2024 09:00
Trong quá trình chữa lành, bạn sẽ trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, nhưng một khi bạn cảm thấy bản thân không còn bị kích động về mặt cảm xúc bởi những tình huống cụ thể, đứa trẻ tổn thương của bạn đang được chữa lành.

CMMI-14

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/05/2024 12:00
Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?

Hướng dẫn sử dụng ChatGPT-4o, chatbot AI thế hệ mới thông minh hơn

Kỹ năng - Quang Huy - 18/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng phiên bản miễn phí của ChatGPT với mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o thế hệ mới nhất, với nhiều sự cải tiến về trí thông minh.

Cuộc thi "ngồi đờ đẫn" tại Hàn Quốc khiến nhiều người cười ra nước mắt, suốt 10 năm vẫn gây sốt vì một lý do

Thư giãn - Thanh Tâm - 18/05/2024 10:00
"Tôi cần một chút thời gian để nghỉ ngơi" là khẩu hiệu được cuộc thi này trưng phía bên ngoài khu vực thi đấu.

Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 18/05/2024 09:00
Ai cũng có lúc phạm phải sai lầm là thay vì thật sự lắng nghe, thì chỉ ngồi nghe và chờ người khác nói xong để đến lượt mình nói.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Chó, gà trống và cáo

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 18/05/2024 08:00
Bài học từ câu chuyện này là sự quan trọng của sự bình tĩnh và sự tỉnh táo khi đối mặt với nguy hiểm.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 19/05/2024