3 quy tắc của người thành đạt: Tự biết mình, tự suy xét và tự giác kỷ luật

07/01/2022 08:00
3 quy tắc của người thành đạt: Tự biết mình, tự suy xét và tự giác kỷ luật

Tự biết mình, tự suy xét và tự giác kỷ luật, trông thì có vẻ nghiêm khắc, nhưng sau cùng, nó đem lại cho chúng ta quyền lựa chọn trong mọi khía cạnh của cuộc sống.

01

Tự biết mình

Sống ở đời, quan trọng nhất chính là biết mình muốn gì, chứ không phải để bộ não của mình biến thành đường đua cho những suy nghĩ của người khác.

Một nhà văn người Trung Quốc có tên Trương Lương Kế từng kể một câu chuyện như này: Anh ấy quen một bậc thầy về xoa bóp, rất nhiều nghệ sỹ nổi tiếng cũng là khách hàng của người này.

Có một lần, anh ấy hỏi đối phương vì sao không mở rộng quy mô của phòng trị liệu. Trong mắt của mọi người, cứ nhận nhiều đồ đệ, mở thêm nhiều cửa hàng chi nhánh, ắt sẽ kiếm được nhiều tiền.

Tuy nhiên, bậc thầy về xoa bóp ấy lại có suy nghĩ của riêng mình. Với anh ấy, kỹ năng của mình là không thể sao chép, dù có nhận dạy cho người khác, họ cũng chưa chắc đã đạt được tới cái tinh tế của mình. Sau cùng, khách hàng không hài lòng, công việc kinh doanh chịu ảnh hưởng, ngược lại lại làm hỏng danh tiếng của anh ấy.

Anh ấy còn nói, sư huynh của anh ấy cũng đã mở vài cửa hàng, nhưng tiền kiếm được lại không bằng mình.

"Phải hiểu rõ chuyện gì nên làm và chuyện gì không nên làm."

Có bao nhiêu bản lĩnh thì làm chuyện lớn bấy nhiêu, đây chính là trí tuệ của những người "biết mình". Rất nhiều khi, có trải qua nhiều rồi mới hiểu ra được rằng, để "biết mình" nó khó tới như nào.

Sống ở đời, trước hết phải thật hiểu mình đã, rồi sau đó làm gì cũng cần có cái "độ". "Biết mình" không phải là để giới hạn bản thân, cũng không phải là để khoa trương, mà là để hiểu rõ giới hạn trong năng lực, để chịu trách nhiệm với cuộc đời của chính mình.

Paulus nói: "Sự vĩ đại thực sự của một người nằm ở chỗ anh ta nhận ra sự tầm thường của chính mình"

Khách quan nhìn nhận bản thân, tỉnh táo tiếp nhận bản thân, rồi hãy nỗ lực tiến về phía trước.

Ba quy tắc của cuộc sống: tự biết mình, tự suy xét và tự giác kỷ luật - Ảnh 1.

02

Tự suy xét

Cổ nhân nói: "Hành hữu bất đắc, phản cầu chư kỉ". Ý muốn nói, phàm là chuyện gì, nếu không đạt được mục tiêu, phải tìm nguyên nhân từ chính mình.

Trong cuộc sống, có không ít người luôn quy mọi nguyên nhân thất bại về cho ngoại cảnh, luôn luôn ca thán, phàn nàn, tuyệt đối không bao giờ hướng ánh mắt soi xét vào chính bản thân mình.

Cô bạn D. là một người thích phàn nàn, mỗi lần gặp bạn bè là một lần than thở cuộc sống mình không thuận lợi ra sao. Hồi đầu năm khi mới đi làm, cũng hay phàn nàn với bạn bè, nào là nói quy định công ty quá nghiêm, không có nhân tính, "đồng nghiệp phụ trách bên thanh toán cứ làm khó tớ".

Xong đâu đó lại nói đồng nghiệp ở bộ phận khó tính, làm dự án không ai chọn cô ấy làm cùng. Ngay cả những quy định và tiêu chuẩn được cả ngành công nhận cũng bị cô bạn phê bình thẳng tay.

Một người bạn tốt khéo léo nhắc nhở cô ấy: "Chắc là cậu chưa thích ứng được thôi."

Ngụ ý nói D. tự điều chỉnh lại suy nghĩ và thay đổi bản thân. Nhưng D. lại không nghĩ vậy, vẫn cứ cảm thấy cả thế giới đều đứng về phía đối diện của cô ấy.

Cách đây không lâu có một người bạn khác nói D. dạo đó không qua được thời gian thử việc, giờ vẫn đang tìm việc làm.

Không khó để tưởng tượng, nếu D. vẫn không chịu tìm nguyên nhân từ chính mình thì dù có tìm tới sang năm, hay năm sau nữa, kết quả có lẽ cũng đều chỉ có vậy.

Trên mạng có người đặt ra câu hỏi như này: Có cách nào giúp giảm thiểu khả năng mắc sai lầm trong cuộc sống không? Có một câu trả lời nhận được rất nhiều lượt like như này: Học cách tự suy xét lại bản thân.

Không ai hiểu rõ hành trình tinh thần đằng sau mỗi quyết định hơn bạn, và cũng không ai hiểu rõ ưu nhược điểm của từng thời điểm quan trọng hơn bạn. Tự suy xét lại bản thân cũng giống như việc soi gương, được mất, thành bại, hỉ nộ ái ố, tất cả đều được sáng tỏ trong nháy mắt.

Người ta thường nói người ngoài cuộc là những người khách quan nhất, tự suy xét lại bản thân, chính là đang cho mình một cơ hội vượt qua câu đố với tư cách là một người ngoài cuộc.

Kazuo Inamori từng nói: "Cuộc đời cũng giống như hành trình vượt qua một bãi mìn đầy sức hấp dẫn, khi bước vào bãi mìn ấy, ít nhiều gì cũng sẽ đều phải chạm vào đủ các loại "mìn", đây là chuyện khó tránh khỏi."

Khi chúng ta "chạm phải mìn", phản ứng của chúng ta khi ấy mới là chìa khóa.

Tự suy xét lại chính là bản thân chính là tự cứu mình, tự cường và tự hoàn thiện bản thân.

Ba quy tắc của cuộc sống: tự biết mình, tự suy xét và tự giác kỷ luật - Ảnh 2.

03

Tự giác kỷ luật

Nhà văn Nhật Bản Atsushi Nakajima đã nói: "Mỗi một cá nhân đều là một người huấn luyện thú, và con thú ấy, chính là bản tính của mỗi người."

Muốn chế ngự được bản chất của con người, tự giác kỷ luật là điều không thể thiếu.

Không biết từ bao giờ, nhắc tới kỷ luật tự giác, phản ứng đầu tiên của rất nhiều người chính là "dậy sớm", "giảm cân", "chạy bộ". Trông thấy có bạn học dậy sớm liền quyết tâm cũng dậy sớm, tới được thư viện lúc sáng sớm thì lại gục xuống bàn ngủ.

Thấy người bên cạnh liên tục nói phải "giảm cân" cũng kích động làm một chiếc thẻ tập gym, mua đủ các thể loại trang thiết bị, kết quả chưa tới một tuần, tất cả đều vứt xó.

Thấy trang cá nhân của bạn bè đăng ảnh dậy sớm chạy bộ, chiều đi chạy bộ, cũng lên tinh thần mua quần áo thể thao, quyết tâm chạy bộ thể dục thể thao… cuối cùng chạy chưa được hai cây than thở mệt rồi dừng…

Ba quy tắc của cuộc sống: tự biết mình, tự suy xét và tự giác kỷ luật - Ảnh 3.

Rất nhiều người không bao giờ dừng lại suy nghĩ xem những hành động ấy là sự thao túng bởi những âm thanh bên ngoài hay là sự thay đổi mà bản thân chủ động muốn.

Tự giác kỷ luật thực sự không phải là hành động xảy đến vì phong trào, vì mọi người đều làm vậy, vì truyền thông đều tung hô như vậy, mà là sự theo sát mục tiêu của bản thân, theo đuổi một cách có mục tiêu, từ bỏ một cách có mục tiêu.

Quá trình này chắc chắn là một quá trình dài, nhưng cũng chính vì dài mà sự kỷ luật tự giác mới càng đáng quý.

Xuất phát điểm của tự giác kỷ luật luôn luôn là chính bản thân. Khi chúng ta bỏ ngoài tai những âm thanh tới từ thế giới bên ngoài, chỉ đơn giản muốn bản thân trở nên tốt hơn, mạnh mẽ hơn, tự giác kỷ luật mới có thể phát huy được tác dụng tích cực của nó.

Immanuel Kant từng nói: "Nếu chúng ta giống như động vật, nghe theo dục vọng, trốn tránh đau khổ, chúng ta không phải đang đưa ra lựa chọn, chúng ta đang phục tùng."

Tự biết mình, tự suy xét và tự giác kỷ luật, trông thì có vẻ nghiêm khắc, nhưng sau cùng, nó đem lại cho chúng ta quyền lựa chọn trong mọi khía cạnh của cuộc sống.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?
2

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.
3

Cuộc sống có 4 sự lãng phí mà hầu như ai cũng mắc phải

Sự lãng phí lớn nhất của cuộc đời: Lo lắng, than thân trách phận, đổ lỗi và so sánh!
4

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.
5

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Nổi giận chính là trừng phạt mình bằng lỗi lầm của người khác

Giận dữ sẽ mang lại một nguồn năng lượng tiêu cực thiêu đốt chính bản thân bạn. Không chỉ làm ảnh hưởng đến chính mình, mà còn làm ảnh hưởng đến người khác.

Người sau tuổi 49, không nên đón tiếp 4 loại người này trong nhà

Bước qua tuổi 49, hầu như ai cũng thấu triệt nhân tình thế sự. Do đó, vòng tròn bạn bè, xã giao cũng đã thấu tỏ. Nếu gặp 4 kiểu người này, hãy tống tiễn họ sớm nhất có thể.

Giới trẻ tranh cãi Mang tiền về cho mẹ

Rapper đình đám Đen Vâu cho ra mắt ngay trước thời điểm năm mới, "Mang tiền về cho mẹ", lập tức thành làn sóng mạnh mẽ trong giới trẻ với những thông điệp nhân văn, và cả những góc nhìn gây tranh cãi.

Thái độ đối với cha mẹ quyết định sự may mắn của bạn trong cuộc sống

Nhà văn Tất Thục Mẫn từng nói: "Cha mẹ còn, chúng ta còn nơi trở về. Cha mẹ mất, chúng ta chẳng còn đường lui." Đối với những người đang phải kiếm sống xa nhà, câu nói này lại càng mang ý nghĩa sâu sắc hơn.

Phàm là người trí tuệ, không hỏi 3 chuyện, không nói 5 lời

Vẫn là câu nói cũ, ‘khéo ăn khéo nói có cả thiên hạ’, nhưng người trí tuệ sẽ thực hành ở mức độ cao hơn.

Cha mẹ càng về già lại càng dè chừng trước mặt con cái

Có bao giờ bạn thắc mắc vì sao cha mẹ càng ngày lại càng ít nói, càng ngày càng dè dặt?

Xuống tiền nhảy sóng đầu tư thường có 5 kiểu, bạn là ai trong những nhà đầu tư thời đại mới?

Tương tự nhiều bộ môn khác, anh chị em trong giới đầu tư 4.0 cũng có dăm bảy kiểu. Vào ít cổ phiếu như tiết kiệm hay đang dập dòm tiền ảo, có khi bạn lại thấy mình trong này đấy.

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 04/05/2024