6 nguyên tắc sống của Elon Musk: Đọc nhiều sách, thất bại là một kiểu lựa chọn, bớt phàn nàn...

04/02/2021 08:00
6 nguyên tắc sống của Elon Musk: Đọc nhiều sách, thất bại là một kiểu lựa chọn, bớt phàn nàn...

Bất kể xảy ra điều gì, chỉ cần trở thành chính mình, bạn sẽ có thể trở thành kẻ dẫn đầu trào lưu, chứ không chỉ là kẻ theo sau.

Elon Musk có phải thiên tài không?

Sẽ có rất ít người nói Elon Musk là một người bình thường, ngay từ năm 12 tuổi, Musk đã thiết kế ra trò chơi đánh bại người ngoài hành tinh và bán nó thành công, hơn nữa Musk khi đó vẫn còn đang ở khu vực Châu Phi lạc hậu, vì vậy, sự thiên tài của anh ấy lại càng dễ được nhìn thấy.

Nhưng sự thiên tài bẩm sinh hoàn toàn không phải là thứ đảm bảo cho một sự nghiệp không ngừng thành công, quan trọng là cách bạn nhìn nhận thế giới này.

Thông qua nghiên cứu về cuộc sống của Elon Musk, tôi rút ra được 6 nguyên tắc, chúng ta những nhân tố giúp Elon Musk vượt qua chính mình, trở thành một người mà hầu như ai cũng ngưỡng mộ như hiện nay.

1. Đọc nhiều có thể làm giảm bớt sự vô tri

Rất nhiều người không hiểu làm thế nào Elon Musk có thể khiến những công ty khởi nghiệp đáng kinh ngạc như Tesla và SpaceX không ngừng thành công như hiện tại.

Bí quyết của Musk nằm ở việc đọc.

Elon Musk đọc rất nhiều sách, anh dùng sách để giảm bớt sự thiếu hiểu biết của mình, đồng thời giúp anh không ngừng tiến bộ nhanh chóng trong mọi lĩnh vực. Khi nghĩ về SpaceX, anh ấy không biết gì về tên lửa.

Nhiều người sẽ chọn từ bỏ dự án vì mục tiêu này quá tham vọng, nhưng đó không phải là con người của Elon Musk.

Bằng cách đọc nhiều cuốn sách về tên lửa, Elon Musk đã tìm cách xây dựng các kỹ năng của mình, giúp anh có đủ kiến ​​thức để bắt đầu SpaceX.

Elon cũng nhận ra rằng mình không thể làm điều này một mình, và sau đó anh đã chọn dựa vào các chuyên gia nổi tiếng trong ngành tên lửa để đạt được thành công trong mục tiêu của mình.

Một trong những bài học lớn mà tôi học được từ lịch sử của SpaceX là đọc nhiều sách có thể mang lại cho bạn cơ hội lớn nhất để đạt được những mục tiêu tham vọng nhất của mình. Kiến thức là sức mạnh, ít nhất thì nếu bạn có thể sử dụng tốt kiến ​​thức thì cơ hội thành công sẽ cao hơn.

Tri thức đủ lớn, bạn sẽ hái được cả mặt trời.

6 nguyên tắc sống của Elon Musk: Đọc nhiều sách, thất bại là một kiểu lựa chọn, bớt phàn nàn...  - Ảnh 1.

2. Mạo hiểm nắm lấy cơ hội

Khi vật cản xuất hiện, sự khác biệt giữa Elon và người bình thường cũng xuất hiện rất rõ, bởi trong khi một người bình thường có xu hướng oán than, phàn nàn, thậm chí từ bỏ mục tiêu, thì Elon lại cho rằng trở ngại chính là cơ hội có một không hai.

Elon dám mạo hiểm để nắm bắt những cơ hội này, anh trước giờ không hề sợ làm những việc cần tới một lá gan lớn.

Elon từng nói:

"Thất bại là một kiểu lựa chọn, nếu việc gì đó mà không có thất bại, vậy thì tức là bạn chưa có đủ sự đổi mới và sáng tạo."

Mạo hiểm đồng nghĩa với nguy cơ thất bại, nhưng đây đồng thời cũng là một tín hiệu tích cực, nó đồng nghĩa với việc bạn sẽ bắt đầu một kỉ nguyên mới bằng cách cố gắng vượt qua những vấn đề mà không ai có thể giải quyết được.

Vì vậy, đừng bao giờ sợ hãi thất bại. Bạn phải mạo hiểm mới có thể thực hiện được mục tiêu lớn lao của mình, nhớ rằng, không ai thành công ngay từ lần thử đầu tiên cả, sau mỗi lần thất bại, hãy làm lại từ đầu.

Cứ như vậy, sớm muộn gì bạn cũng sẽ gặt hái được thành công.

Rồi sẽ có một khoảnh khắc nào đó bạn sẽ tỏa sáng.

6 nguyên tắc sống của Elon Musk: Đọc nhiều sách, thất bại là một kiểu lựa chọn, bớt phàn nàn...  - Ảnh 2.

3. Chú tâm tới thành công, nhưng cũng luôn chuẩn bị sẵn sàng tinh thần để đón nhận thất bại

Khi bắt đầu một dự án mới nào đó, hãy tập trung tinh thần và sức lực về một hướng: sự thành công của dự án. Nhưng dù có như vậy, cũng hãy luôn ý thức một điều rằng, những thất bại mà bạn có thể phải trải qua là một lựa chọn bắt buộc trong quá trình đó.

Thất bại là một sự lựa chọn, và đây giống như một tôn chỉ sống của Elon vậy, nó đồng nghĩa với việc anh đang dấn thân vào một lĩnh vực mà không ai nghĩ tới, anh đang sáng tạo.

Nếu đã sáng tạo thì ắt phải chuẩn bị tinh thần cho thất bại. Khi thất bại xảy đến, hãy chuẩn bị cho mình một tâm lý giống như Elon: thử, rồi lại thử, rồi lại thử…

Elon không bao giờ từ bỏ sau khi thất bại, và bạn cũng hãy làm việc tương tự, nhanh chóng phân tích nguyên nhân thất bại, rồi điều chỉnh sách lược và thử lại lần nữa.

Chỉ cần kiên trì, bạn sẽ có thể làm được như cách mà Elon Musk tạo ra SpaceX. Năng lực có thể khác nhau, nhưng cảm giác về thành công và thất bại là như nhau.

Tên gọi khác của thành công chính là thất bại lặp lại.

6 nguyên tắc sống của Elon Musk: Đọc nhiều sách, thất bại là một kiểu lựa chọn, bớt phàn nàn...  - Ảnh 3.

4. Tìm kiếm khía cạnh tích cực

Một khi bạn hiểu được thành thất bại là một bộ phận không thể thiếu trên con đường dẫn đến thành công, đây sẽ là một bước vô cùng quan trọng. Và việc bạn cần làm tiếp theo đó là tìm kiếm những mặt tích cực trong mọi tình huống.

Giai đoạn cuối tháng 11/2019, Elon Musk chính thức tung ra "đồ chơi" mới của mình, đó là chiếc xe bán tải với thiết kế tương lai.

Trên sân khấu, Elon Musk muốn thể hiện độ bền trong tương lai của xe bán tải Tesla. Với sự giúp đỡ của Franz von Holzhausen, kỹ sư trưởng của dự án, Elon Musk cho rằng không gì tốt hơn là ném một quả bóng vào cửa kính của chiếc xe bán tải.

Kính vỡ trước sự kinh ngạc của những người quan sát. Họ ném lần thứ hai vào một tấm kính khác, và kết quả vẫn như vậy.

Đối với nhiều người mà nói, tình huống này chẳng khác nào thảm họa. Nhưng nếu cũng nghĩ như vậy thì đã không còn là Elon Musk nữa.

Elon khiêm tốn thừa nhận lỗi sai của mình đồng thời nói rằng đây mới chỉ là bản mẫu. Cuối cùng, đây cũng chỉ như một chiến dịch tiếp thị miễn phí khổng lồ cho xe bán tải, và sau đó có nhiều tin tức đến mức nhiều người cho rằng Elon Musk cố tình làm điều này để thu hút sự chú ý.

Khi gặp thất bại trước đám đông trong quá trình tiến lên, hãy tìm kiếm những khía cạnh tích cực, đây là một thái độ vô cùng tích cực, đồng thời cũng là cách giúp bạn đạt được những mục tiêu đáng kinh ngạc trong cuộc sống.

6 nguyên tắc sống của Elon Musk: Đọc nhiều sách, thất bại là một kiểu lựa chọn, bớt phàn nàn...  - Ảnh 4.

5. Tập trung vào sáng tạo đổi mới chứ không phải phàn nàn

Nguyên tắc này bắt nguồn từ tất cả những gì tôi vừa nói với bạn về triết lý sống của Elon Musk. Vì Elon Musk coi đổi mới đồng nghĩa với khả năng thất bại cao, nên anh luôn biết cách chủ động ứng phó khi thất bại xảy ra.

Duy trì một thái độ tích cực trước thất bại nghĩa là không bao giờ lãng phí thời gian đi phàn nàn.

Rất dễ hiểu thôi, bất kể có xảy ra điều gì, nếu muốn thành công, bạn phải không ngừng cải thiện. Nếu chỉ biết phàn nàn, bạn sẽ lãng phí thời gian một cách không cần thiết, thay vào đó, tốt hơn hết là bạn nên tập trung cho việc đổi mới.

Đó là việc quan trọng duy nhất, bạn nhất định phải không ngừng nỗ lực để tối đa hóa cơ hội, bạn bắt buộc phải tập trung toàn bộ tinh thần cho một mục tiêu: chú tâm tới tương lai.

Bạn không thể thay đổi được quá khứ của mình, dù có ngồi đó ca thán phàn nàn thì cũng không được ích gì, thay vào đó hãy sống hết mình với hiện tại và hướng về tương lai với một thái độ tích cực và nhiệt huyết.

6 nguyên tắc sống của Elon Musk: Đọc nhiều sách, thất bại là một kiểu lựa chọn, bớt phàn nàn...  - Ảnh 5.

6. Đừng trở thành kẻ đi theo trào lưu, hãy trở thành người dẫn đầu trào lưu

Elon Musk chia thế giới ra làm 2 loại. Một là những người chạy theo xu thế, kiểu còn lại là những người dẫn đầu trào lưu. Chẳng cần nói cũng biết Elon Musk chính là kiểu thứ 2.

Đừng mù quáng chạy theo đám đông chỉ để làm hài lòng người khác. Hãy đi theo con đường của riêng bạn và đừng ngại bày tỏ ý kiến ​​của mình thật to và rõ ràng, ngay cả khi chúng khác với ý kiến ​​của người khác.

Bất kể có xảy ra chuyện gì, chỉ cần là chính mình, bạn sẽ có thể trở thành người định hướng trào lưu chứ không đơn giản chỉ là kẻ theo sau.

Dưới ánh đèn Flash, hãy luôn giữ cho mình sự lý trí và bình tĩnh.

Đừng sợ thất bại, có như vậy bạn mới có thể nắm bắt mỗi một cơ hội có tiềm năng.

Bất kể có xảy ra chuyện gì, hãy cứ là chính mình, và bạn cũng có thể giống như Elon Musk, thành công trên con đường khởi nghiệp của mình.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024