Chìa khoá thành công của tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk: Mục đích cuối cùng không phải là tiền bạc!

23/01/2021 08:00
Chìa khoá thành công của tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk: Mục đích cuối cùng không phải là tiền bạc!

Elon Musk vừa trở thành người giàu nhất thế giới, vượt qua nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos. Giá trị tài sản ròng của ông chủ Tesla và SpaceX đã vượt 185 tỷ USD sau khi giá cổ phiếu của công ty ô tô điện tăng.

Dưới đây là 6 bí quyết giúp Elon Musk đạt được tới thành công như ngày hôm nay.

1. Mục đích cuối cùng không phải là tiền bạc

5 bí quyết thành công của người đàn ông giàu nhất thế giới - Ảnh 1.

Elon Musk không có định kiến gì về việc theo đuổi sự giàu có "nếu nó được thực hiện một cách có đạo đức và thiện chí", nhưng ông cũng nói rằng đó không phải là động lực của mình.

Cách tiếp cận này có thể là lí do dẫn đến thành công hiện tại của Musk.

Công ty ô tô điện của ông, Tesla, đã hoạt động đặc biệt tốt. Cổ phiếu đã tăng mạnh trong năm qua, đưa giá trị của nó lên hơn 700 tỷ USD. Với số tiền này, bạn có thể mua Ford, General Motors, BMW, Volkswagen và Fiat Chrysler, và vẫn còn đủ tiền để mua Ferrari.

2. Theo đuổi đam mê của bạn

5 bí quyết thành công của người đàn ông giàu nhất thế giới - Ảnh 2.

Elon Musk tin rằng căn cứ trên sao Hỏa là chìa khóa dẫn đến thành công của ông.

Ông chia sẻ: "Bạn muốn mọi thứ trong tương lai sẽ tốt hơn. Bạn muốn những điều thú vị mới này làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn."

Musk nói rằng ông thành lập công ty SpaceX vì ông thất vọng rằng chương trình không gian của Mỹ không trở nên tham vọng hơn.

Ông nói: “Tôi luôn mong đợi chúng ta tiến xa hơn Trái Đất, đưa một người lên sao Hỏa, đặt căn cứ trên mặt trăng và đưa các chuyến bay rất thường xuyên lên quỹ đạo.”

Khi điều đó không xảy ra, Musk đã nảy ra ý tưởng cho "Sứ mệnh Ốc đảo Sao Hỏa", nhằm mục đích đưa một nhà kính nhỏ lên hành tinh đỏ. Ý tưởng của ông là khiến mọi người hào hứng trở lại với không gian, và thuyết phục chính phủ Mỹ tăng ngân sách cho NASA.

Trong khi cố gắng hoàn thành điều đó, ông nhận ra vấn đề không phải là "thiếu ý chí, mà là thiếu cách thức" do công nghệ vũ trụ đắt hơn nhiều so với mức cần thiết. Do đó, công ty phóng tên lửa rẻ nhất thế giới ra đời. Điều quan trọng là mục đich của nó không phải để kiếm tiền mà là để đưa một người lên sao Hỏa.

Musk nói rằng ông ấy coi mình là một kỹ sư hơn là một nhà đầu tư và nói rằng điều khiến ông ấy thức dậy vào buổi sáng là mong muốn giải quyết các vấn đề kỹ thuật.

Đối với Musk, thước đo sự tiến bộ của ông không phải là tài khoản trong ngân hàng mà là bao nhiêu vấn đề ông có thể giải quyết.

Musk biết rằng mọi rào cản mà doanh nghiệp của ông vượt qua sẽ giúp ích cho tất cả những công ty đang cố gắng giải quyết vấn đề tương tự. Do đó, doanh nhân này đã tuyên bố sẽ để mở tất cả các bằng sáng chế của Tesla nhằm tăng tốc độ phát triển xe điện trên toàn thế giới.

3. Đừng ngại nghĩ lớn

5 bí quyết thành công của người đàn ông giàu nhất thế giới - Ảnh 3.

Một trong những điều thực sự nổi bật về các doanh nghiệp của Elon Musk là sự táo bạo của chúng.

Ông ấy muốn cách mạng hóa ngành công nghiệp xe hơi, thuộc địa hóa sao Hỏa, xây dựng tàu siêu tốc trong đường hầm chân không, tích hợp AI vào não người và phát triển ngành năng lượng mặt trời và ắc quy.

Có một điểm chung là tất cả các dự án của ông ấy đều là những ý tưởng viển vông mà bạn có thể tìm thấy trên tạp chí dành cho trẻ em vào đầu những năm 1980.

Musk không giấu giếm việc ông lấy cảm hứng từ những cuốn sách và bộ phim mà ông đã xem khi còn nhỏ ở Nam Phi. Điều này đưa chúng ta đến mẹo kinh doanh thứ ba của Musk: đừng kìm lại.

Theo Musk, có quá nhiều công ty theo chủ nghĩa gia tăng (incrementalism). Ông nói: “Nếu bạn là CEO của một công ty lớn và bạn nhắm đến một thứ gì đó chỉ là một sự cải tiến khiêm tốn, và nó mất nhiều thời gian hơn dự kiến ​​và không đạt được kết quả tốt, thì sẽ không ai trách bạn cả. Bạn có thể nói đó không phải lỗi của tôi, mà là do các nhà cung cấp.”

Ông lập luận rằng nếu CEO mạnh dạn và tiến hành một cải tiến thực sự đột phá, nhưng nó không hiệu quả, bạn chắc chắn sẽ bị sa thải. Ông nói rằng đây là lý do tại sao hầu hết các công ty tập trung vào việc thực hiện những cải tiến nhỏ cho các sản phẩm hiện có của họ hơn là dám tưởng tượng ra những sản phẩm hoàn toàn mới.

Vì vậy, lời khuyên của ông ấy là hãy đảm bảo rằng bạn đang hướng tới “những thứ sẽ trở nên quan trọng”.

Đối với bản thân Musk, hai mục tiêu quan trọng nhất của ông là tăng tốc quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch và đảm bảo sự tồn tại lâu dài của nhân loại bằng cách chiếm đóng sao Hỏa và "biến sự sống thành đa hành tinh".

4. Sẵn sàng chấp nhận rủi ro

5 bí quyết thành công của người đàn ông giàu nhất thế giới - Ảnh 4.

Doanh nhân nào cũng cần chấp nhận rủi ro, nhưng Elon Musk đã chấp nhận rủi ro nhiều hơn hầu hết những giám đốc khác.

Đến năm 2002, ông đã bán hết số cổ phần của mình trong hai dự án đầu tiên, một hướng dẫn về thành phố trực tuyến có tên Zip2 và công ty thanh toán trực tuyến PayPal.

Vào thời điểm đó, ông vừa bước vào tuổi 30 và có gần 200 triệu USD trong ngân hàng. Musk nói rằng kế hoạch của ông là dồn một nửa tài sản của mình vào các công việc kinh doanh và giữ nửa còn lại.

Trong các năm tiếp theo, mọi chuyện không suôn sẻ như vậy. Các công ty mới của ông phải đối mặt với đủ loại rắc rối. Ba lần phóng đầu tiên của SpaceX đều thất bại và Tesla gặp phải tất cả các vấn đề về sản xuất, chuỗi cung ứng và các vấn đề về thiết kế. Sau đó, cuộc khủng hoảng tài chính xảy ra.

Musk cho biết ông phải đối mặt với một sự lựa chọn khó khăn: "Tôi có thể giữ tiền, sau đó các công ty chắc chắn sẽ phá sản, hoặc đầu tư những gì tôi còn sở hữu và có thể sẽ có cơ hội."

Cuối cùng, ông đã quyết định đầu tư. Có lúc ông ấy mắc nợ đến mức phải vay tiền bạn bè chỉ để trả chi phí sinh hoạt. Tuy nhiên, viễn cảnh phá sản đã không làm Musk cảm thấy sợ hãi.

5. Bỏ qua những lời chỉ trích

5 bí quyết thành công của người đàn ông giàu nhất thế giới - Ảnh 5.

Điều thực sự đã khiến Musks bị sốc là niềm vui sướng mà nhiều chuyên gia và nhà bình luận cảm nhận khi công việc kinh doanh của ông gặp khó khăn.

Musk nói: “Sự sung sướng trên nỗi đau khổ của người khác thật là đáng kinh ngạc. Đã có nhiều trang blog duy trì một chiếc đồng hồ tử thần cho Tesla.”

Khi được gợi ý rằng nhiều người muốn Musk thất bại do tham vọng của ông thể hiện sự kiêu ngạo, ông ấy đã bác bỏ điều đó: “Tôi nghĩ sẽ thật ngạo mạn nếu chúng tôi nói rằng chúng tôi chắc chắn sẽ làm điều đó, trái ngược với việc chúng tôi khao khát làm được điều đó và chúng tôi sẽ cố gắng hết sức.”

Điều này đưa chúng ta đến bài học tiếp theo của Musk về thành công trong kinh doanh: đừng nghe những lời chỉ trích.

Musk nói rằng ông không tin rằng SpaceX hay Tesla sẽ tạo ra lợi nhuận khi thành lập chúng Nhưng ông đã phớt lờ những chỉ trích và vẫn tiếp tục.

Và thị trường có vẻ thích những gì anh ấy đang làm. Vào tháng 10 năm ngoái, ngân hàng đầu tư Mỹ Morgan Stanley định giá SpaceX là 100 tỷ USD. Công ty này đã thay đổi lĩnh vực du hành không gian, nhưng điều khiến Musk tự hào nhất sẽ là cách công ty của ông đã hồi sinh chương trình không gian của Mỹ.

Năm ngoái, tên lửa Crew Dragon của ông đã đưa sáu phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế, đây là sứ mệnh đầu tiên từ đất Mỹ kể từ khi các tàu con thoi ngừng hoạt động vào năm 2011.

Nguồn: BBC

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024