5 kỹ thuật giúp bạn thương lượng và đàm phán thành công

25/01/2022 11:00
5 kỹ thuật giúp bạn thương lượng và đàm phán thành công

Có một cách rất đơn giản trong đàm phán chính là tạo ra giá trị cho người đối diện. Một khi bạn cung cấp được giá trị lớn cho họ, mọi thỏa thuận sẽ theo hướng bạn mong muốn.

Cuộc sống là một chuỗi những cuộc thương lượng, dù là mua một chiếc xe hơi, đòi tăng lương hay hợp tác làm ăn với ai đó. Dưới đây là những chiến lược thuyết phục giúp bạn chiếm ưu thế và giành được những gì mình muốn trong các cuộc đàm phán như vậy.

1. Quy tắc 51/49

Quy tắc 51/49 rất đơn giản: Hãy cố mang lại ít nhất 51% giá trị cho mọi mối quan hệ.

Để xây dựng và duy trì các mối quan hệ, cần phải có sự trao đổi về lợi ích, và bạn hãy cố mang lại cho đối tác nhiều hơn những gì mình được nhận từ họ.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách tự hỏi: “Làm thế nào tôi làm được nhiều hơn cho đối tác của mình để họ nói những điều tốt đẹp về tôi sau lưng tôi?” Khi bạn cho đi nhiều hơn – mà không trông đợi được đền đáp – bạn sẽ nằm ở vị trí có nhiều quyền lực hơn. Bạn cần ít hơn và người ta sẽ trân trọng bạn hơn. Dù trong cuộc sống hay công việc, hãy cho đi trước.

2. Biết ai có nhiều lựa chọn hơn

Trước hết, bạn phải đọc được tình huống và biết liệu mình ở vị trí ưu thế hay phải phục tùng. Nếu bạn đang có ưu thế, bạn có thể làm mọi việc theo ý mình vì người kia có ít lựa chọn hơn.

Nếu bạn yếu thế hơn, bạn sẽ phải tỏ ra khiêm nhường hơn, chậm rãi hơn và kiên nhẫn hơn. Tương tự Lý Tiểu Long đã nói “Hãy như dòng nước”. Kiên nhẫn là một kỹ năng thương lượng cực kỳ uy lực.

Cuối cùng, bạn cần biết làm thế nào để nắm quyền chủ động và nói, “Chấp nhận hoặc là hủy bỏ,” và biết cách thỏa hiệp. Hãy đánh giá số lượng các lựa chọn mà đối tác có để biết mình đang ở vị trí nào. Bạn càng có nhiều lựa chọn, thì đối tác càng có ít ưu thế.

5 kỹ thuật giúp bạn trở thành bậc thầy thương lượng và đàm phán - Ảnh 1.

3. Tập trung vào giá trị mà bạn mang lại

Khả năng thuyết phục người khác là một kỹ năng quan trọng cần trau dồi trong cuộc sống, và nó ảnh hưởng rất nhiều đến các mối quan hệ của bạn.

Khi đàm phán bất cứ điều gì, mục tiêu của bạn là đạt được một thỏa thuận nhờ tạo ra giá trị trong lời đề xuất của mình. Tiêu điểm của cuộc thương lượng nên là giải pháp mà sản phẩm, dịch vụ hay ý tưởng của bạn mang lại – chứ không phải mức giá mà bạn đạt được.

Bàn đàm phán có thể gồm nhiều thứ như những việc phải làm, cái tôi và cả các cảm xúc. Người đàm phán giỏi biết cách làm thế nào để giữ bình tĩnh, tỏ rõ bản lĩnh lạnh đạo và tập trung vào các giải pháp, trong khi đó người đàm phán kém sẽ bị tác động rất nhiều bởi những xáo trộn trong không gian và chỉ tập trung vào những vấn đề của riêng mình hoặc những xúc cảm vô ích.

4. Tìm ra điều khiến họ đồng ý

Dù bạn đang bán một món hàng nhỏ hay đàm phán một thương vụ lớn, tất cả đều nhằm mục đích làm cho khách hàng đồng ý với đề xuất của bạn.

Hầu hết mọi người đều đi sai hướng vì giành phần nói từ đầu đến cuối. Họ trình bày bài thuyết trình của mình, và điều này có vẻ đúng. Nhưng đó lại là vấn đề: Người ta trình bày những gì mình nghĩ là cần thiết cho khách hàng, thay vì hỏi khách hàng chính xác điều gì là quan trọng với họ.

Con người ai cũng muốn nói về chính mình. Hãy tận dụng nhu cầu ấy và bạn sẽ có được điều mình cần để biết khách hàng muốn gì.

Hãy khiến cho khách hàng tham gia vào cuộc đối thoại, hỏi những câu hỏi mở như: “Bạn đã thử những gì khiến bạn thích thú?” hay “Bạn đã áp dụng những cách gì mà không có tác dụng?”. Một câu hỏi cực hay nữa là: “Hãy mô tả cho tôi giải pháp lý tưởng mà bạn cần.”

5. Bổ sung những điều khoản phụ

Điều cốt yếu để chốt các thương vụ lớn là lắng nghe. Hãy lắng nghe mọi phía và nhận biết những điều khoản chủ chốt nào mà đối tác muốn.

Sau đó, đàm phán về các điều khoản chủ chốt và tìm cách đưa thêm các điều khoản phụ mà có thể khó đạt được, nhưng bạn có thể sử dụng chúng để đổi lấy những gì mình muốn.

Bạn có thể cứng rắn về một số điều khoản nhưng nên mềm mỏng ở những khía cạnh chấp nhận được. Nhưng đừng bao giờ làm giảm giá trị của chính mình. Nếu một thương vụ không diễn ra theo đúng ý bạn, vẫn còn nhiều thương vụ khác để đàm phán.

Tạo ra các tình huống có lợi cho cả đôi bên là một nghệ thuật. Hãy đảm bảo là cả đối tác và bạn đều vui vẻ khi rời bàn đàm phán. Hãy cổ vũ ý tưởng cho rằng những điều tươi sáng chắc chắn sắp xảy ra. Hãy để cho đối tác cảm thấy họ đã giành chiến thắng.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Facebook Messenger cập nhật lớn: chuyển ảnh HD, gửi file đến 100MB

Một bản cập nhật mang theo rất nhiều tính năng thiết thực.
2

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.
3

Cách khóa trang cá nhân với người lạ trên Facebook

Tính năng này đã được Facebook ra mắt khá lâu, nhưng mới đây, Facebook mới chính thức cho phép người dùng tại Việt Nam khóa trang cá nhân của mình với người lạ nếu muốn.

Nghiên cứu của Đại học Harvard: Cách hiệu quả khiến con thông minh hơn

Trí thông minh của trẻ không phải bẩm sinh, và chỉ số IQ càng dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường, gia đình.

5 mẹo nhỏ giúp chị em độc thân nắm cả thế giới trong lòng bàn tay

Người độc thân nên phấn đấu để tự chủ kinh tế. Trải nghiệm và xây dựng cuộc sống viên mãn cho bản thân trước rồi mới nghĩ đến chuyện kết hôn, mua nhà và sinh con.

Cách trường Harvard nhào nặn nên 8 tổng thống Mỹ và 160 người đoạt giải Nobel

Lý do cơ bản nhất là Harvard rất coi trọng việc trau dồi “năng lực nền tảng” của sinh viên.

Tháp Mộc Đức - Bí quyết giàu có của người Do Thái

Trí khôn, luôn xuất hiện vào những lúc cực đoan; nghịch cảnh, thường là cơ hội.

8 quy tắc soạn thảo email công việc chuyên nghiệp

Bạn phải học cách để có thể soạn thảo những văn bản email một cách hoàn chỉnh, chuyên nghiệp hơn và tránh được những sai lầm không đáng có.

Chuyện 'cốc trà sữa đắt hơn chiếc iPhone' sẽ cho bạn biết vì sao lương cao nhưng chẳng có dư

Đôi khi, những thứ nhỏ nhặt mà ta chi tiêu hàng ngày lại là thứ khiến cán cân tài chính của bản thân thâm hụt rất nhiều.

Thấy sóng biển đột nhiên có hình ô vuông, tốt nhất nên bỏ chạy

Hiện tượng hiếm gặp này dù trông thì có vẻ thú vị nhưng thực sự lại rất nguy hiểm.

Đọc sách để trở thành lãnh đạo

Người ta nói rằng những gì bạn đọc được từ nhỏ đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách, là kim chỉ nam cho bạn trên đường đời.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024