5 cuốn sách kinh doanh hiện đại cần bổ sung tủ sách doanh nhân

Thảo Nguyên13/10/2024 09:00
5 cuốn sách kinh doanh hiện đại cần bổ sung tủ sách doanh nhân

Doanh nhân ngày nay cần những hiểu biết gì khác, so với doanh nhân ngày xưa?

Nếu bạn là doanh nhân và tủ sách của bạn hiện chỉ có những cuốn sách kinh điển về thương trường, quản lý và lãnh đạo, hãy suy nghĩ lại. Trong thời đại của công nghệ số và nhiều biến đổi trong văn hoá đi làm, các lãnh đạo doanh nghiệp cần bổ sung cho mình những kiến thức và góc nhìn mới mẻ.

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, chúng tôi xin gợi ý đến các doanh nhân 5 tựa sách nổi bật liên quan đến các công nghệ mới, marketing kỹ thuật số, lãnh đạo nhân văn và tư duy đột phá.

1, Thánh kinh marketing

Suốt hai thập kỷ qua, do ảnh hưởng của internet và các nền tảng mạng xã hội, marketing chính là phòng ban chịu nhiều biến đổi nhất trong các doanh nghiệp. Đơn cử, rất nhiều chiến lược, kỹ thuật marketing và thậm chí chức danh nhân sự marketing đã xuất hiện và trở nên phổ biến nhờ sự phát triển của Facebook, Instagram và TikTok. Là một doanh nhân, chắc chắn bạn không thể chỉ ôm khư khư những hình dung cũ về marketing và truyền thông của thời kỳ trước.

Đặc biệt phải kể đến Thánh kinh Marketing (tựa gốc: The 21st Century Sales Bible), cuốn sách được viết bởi Yaniv Zaid, nhà kinh tế học, tiến sĩ ngành luật, được mệnh danh là “tiến sĩ thuyết phục”, tác giả cuốn sách rất nổi tiếng  ở Việt Nam Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái.

Trong Thánh kinh Marketing, Yaniv Zaid viết về những tư duy và kỹ thuật marketing thuộc cả hai trường phái: truyền thống và hiện đại. Nhờ vậy, sách đem đến cho các doanh nhân một cái nhìn toàn diện và cập nhật về marketing; từ đó giúp họ thấu hiểu và làm việc hiệu quả hơn với đội ngũ marketing trong doanh nghiệp của mình.

Nhiều chiến lược và kỹ thuật marketing thời đại số được bàn đến trong sách, như xây dựng thương hiệu cá nhân, tiếp thị nội dung (content marketing), xây dựng cộng đồng, nền kinh tế chuyên gia…

Ngoài ra, sách cũng bao gồm nhiều nội dung về thương thuyết, thuyết trình, đàm phán, tạo ấn tượng khách hàng và đối tác - những kỹ năng không thể thiếu của các doanh nhân thành công.

2, Chiến lược dữ liệu

“Chiến lược dữ liệu cần được quan tâm ngang hàng chiến lược marketing, dịch vụ khách hàng, nghiên cứu sản phẩm và chiến lược nhân sự”, Bernard Marr khẳng định trong cuốn Chiến lược dữ liệu (tựa gốc: Data Strategy).

Dữ liệu được xem là loại “dầu mỏ mới” của nền kinh tế kỹ thuật số; thứ đã và đang biến đổi sâu sắc cách các doanh nghiệp vận hành. Nói như nhà tư vấn Geoffrey Moore, “Không có dữ liệu trong tay cũng giống như người mù và điếc đang di chuyển trên cao tốc”.

Làm sao để đỡ “mù và điếc” về dữ liệu? Trong Chiến lược dữ liệu, tác giả Bernard Marr sẽ đem đến những chỉ dẫn dễ hiểu và toàn diện về chủ đề này, để những doanh nhân - kể cả những người không quá rành công nghệ - có những hiểu biết cơ bản nhất để lèo lái doanh nghiệp thời dữ liệu số.

Đầu tiên, tác giả nhấn mạnh tầm quan trọng của một chiến lược dữ liệu, tức là xác định một mục tiêu kinh doanh rõ ràng liên quan đến dữ liệu. Sau đó, Bernard Marr trình bày về cách dữ liệu giúp cải thiện quyết định kinh doanh, quy trình kinh doanh (sản xuất, kho bãi, phân phối, kế toán, dịch vụ, bán hàng, marketing), cách tạo ra doanh thu từ dữ liệu sẵn có...

3, Thời đại thứ tư

Thời đại thứ tư (tựa gốc: The Fourth Age) mang đến những hiểu biết toàn cảnh và hệ thống về AI - Artificial Intelligence, trí tuệ nhân tạo - một trong những “làn sóng” công nghệ nổi bật nhất những năm gần đây.

Tác giả Byron Reese không chỉ là một chuyên gia công nghệ, mà ông còn là một doanh nhân, hiện giữ chức giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu công nghệ Gigaom. Do đó, Thời đại thứ tư cung cấp nhiều góc nhìn về kinh doanh, lao động, thị trường và các ngành nghề; giúp các lãnh đạo doanh nghiệp có những hiểu biết nhất định về AI để thích nghi và tận dụng làn sóng này.

Thời đại thứ tư đã lọt vào danh sách “những cuốn sách cần thiết để đón đầu thời đại AI” theo bình chọn của tờ New York Times và Forbes. Sách cũng được tập đoàn J.P. Morgan đánh giá là cuốn sách phải đọc dành cho những ai quan tâm đến mối tương quan giữa công nghệ, xã hội và công việc.

4, Sếp tồi

Các nhà lãnh đạo hiện nay đang rất đau đầu với gen Z, thế hệ được miêu tả vui là “bật sếp tanh tách”, sẵn sàng phản ứng khi môi trường làm việc có nhiều đòi hỏi vượt quá ngưỡng chịu đựng. Những thách thức này yêu cầu người đứng đầu các công ty cần quan tâm nhiều hơn đến văn hoá doanh nghiệp và hạnh phúc của nhân viên.

Cuốn sách Sếp tồi (tựa gốc: Bad Boss) tập trung vào việc xây dựng một môi trường làm việc tích cực và hạnh phúc, hướng dẫn cách xử lý vấn đề gây ám ảnh nhất với người đi làm hiện nay - sếp tồi.

Điều đặc biệt là tác giả Michelle Gibbings đề cập đến chủ đề này ở ba góc nhìn khác nhau trong một tổ chức: Khi bạn là một người sếp tồi; Khi bạn đang quản lý sếp tồi; Khi bạn chính là một người sếp tồi. Do đó, những doanh nhân sẽ được nhìn câu chuyện quản lý từ nhiều điểm nhìn khác nhau.

Người đọc sẽ tìm thấy trong Sếp tồi những tình huống công sở dở khóc dở cười nhưng đầy chân thật, những công cụ quản trị thú vị, nhiều danh sách những câu hỏi tự vấn để các nhà quản lý cấp cao, cấp trung nhìn rõ hơn những thách thức liên quan đến “sếp tồi”.

Cuốn sách thú vị này đã lọt vào vòng chung kết “Sách hay nhất về quản lý và nhân sự” tại Úc năm 2021.

5, Tư duy ngược dịch chuyển thế giới

Cuối cùng, đây là cuốn sách về tư duy khác biệt, được viết bởi Adam Grant, tác giả của hai cuốn sách đã gây tiếng vang trên thế giới và tại Việt Nam là Dám nghĩ lạiCho và nhận (đều lọt top bán chạy của New York Times).

Ngày nay, sự độc đáo, ngược đời luôn giúp bạn dễ nhận sự chú ý hơn; đây cũng là yếu tố giúp đẩy nhanh tốc độ thành công của doanh nghiệp bạn. Tư duy ngược dịch chuyển thế giới (tựa gốc: Originals) bàn về những tư duy “ngược dòng” - nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ đa dạng, thách thức những lựa chọn mặc định, xa rời lối mòn của những gì sẵn có.

Adam Grant đã nghiên cứu thói quen, chiến lược và bí kíp của những cá nhân đã dũng cảm thay đổi cuộc chơi trong nhiều ngành nghề khác nhau, từ kinh doanh, đầu tư, nghệ thuật, khoa học, thể thao, chính trị. Bên cạnh đó, tác giả cũng thu thập một lượng lớn những kết quả nghiên cứu, nhận định từ nhiều nhà tâm lý học, xã hội học, kinh tế học… uy tín.

Làm sao để xác định ý tưởng thật sự độc đáo mà vẫn khả thi? Những người tiên phong đã “ngược dòng” thế nào để không bị cô lập? Họ kiến tạo và duy trì liên minh ra sao? Họ kiểm soát nỗi lo lắng và nghi ngờ của chính bản thân như thế nào? Và làm sao, những bậc phụ huynh, giáo viên, nhà quản lý có thể nuôi dưỡng những ý tưởng độc đáo; xây dựng những tổ chức có văn hoá thúc đẩy sáng tạo?

Đó là những điều mà Adam Grant sẽ từ từ lật mở và giải đáp theo cách đầy lôi cuốn, bất ngờ trong Tư duy ngược dịch chuyển thế giới.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

5 cuốn sách kinh doanh hiện đại cần bổ sung tủ sách doanh nhân

Doanh nhân ngày nay cần những hiểu biết gì khác, so với doanh nhân ngày xưa?

Phá vỡ khuôn mẫu

Để tự do sống và yêu, giúp bạn vượt qua những tổn thương thời thơ ấu.

8 cuốn sách truyền cảm hứng của Napoleon Hill dẫn bạn đến thành công

Napoleon Hill (1883-1970) là một trong những nhà tư tưởng hàng đầu về lĩnh vực phát triển bản thân và thành công cá nhân.

'Nam triều kiến mộng': Tiểu thuyết võ hiệp kỳ tình của Việt Nam

Nhà xuất bản Hội Nhà văn gần đây đã phát hành cuốn tiểu thuyết “Nam triều kiến mộng” của tác giả Bửu Nguyễn. Đây là tác phẩm hiếm hoi thuộc dòng kiếm hiệp - dã sử Việt Nam.

4 bộ sách ươm mầm tính cách cho trẻ nhân dịp Tết Trung Thu Đoàn viên

Mỗi đứa trẻ trong ngày Tết Đoàn viên đều xứng đáng được nhận món quà mới, vừa giúp các em hiểu thêm về những nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc, vừa góp phần hình thành và nuôi dưỡng tính cách tốt đẹp trên hành trình khôn lớn của các em.

Chiến thắng Con Quỷ bên trong

7 nguyên tắc giúp bạn vượt qua chướng ngại và tìm thấy thành công

Sếp tồi

Làm gì khi bạn có một người sếp tồi, phải quản lý sếp tồi, hay chính bạn là sếp tồi?

Tủ sách Hạt giống tâm hồn - Người bạn đồng hành trong cuộc sống muôn màu

Để không lạc lối trong những lo toan của nhịp sống hiện đại, chúng ta luôn cần những người thầy để dẫn dắt, hỗ trợ và đưa ra lời khuyên khi cần thiết.

Mùa Vu lan - Trao gửi yêu thương đến đấng sinh thành

Chúng ta càng lớn lên thì thời gian còn lại của bố mẹ sẽ ngày càng ít đi, và đến một lúc nào đó, con số này sẽ bằng 0. Vậy làm cách nào để ta có thể đền ơn, báo hiếu cha mẹ tốt nhất?

5 cuốn sách kinh doanh hiện đại cần bổ sung tủ sách doanh nhân

Tủ sách - Thảo Nguyên - 13/10/2024 09:00
Doanh nhân ngày nay cần những hiểu biết gì khác, so với doanh nhân ngày xưa?

Chiến lược dữ liệu - Dữ liệu có thể khiến quy trình bán hàng và tiếp thị trở nên ‘thần kỳ’ hơn

Từ sách - Phim - Quìn - 13/10/2024 08:00
Khi nói đến việc tối ưu hóa doanh thu bán hàng trực tuyến thông qua dữ liệu, Amazon là một ví dụ tiêu biểu. Hãy xem họ đã làm điều đó như thế nào

Khủng hoảng trường kinh doanh

Blog GS John VU - GS John Vu - 12/10/2024 12:00
Các vấn đề khủng hoảng tài chính bây giờ lan tới nhiều trường kinh doanh ở Mĩ và châu Âu.

Dương Quá xuyên không đến thời Thiên long bát bộ, liệu có thể hạ gục Hư Trúc?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 12/10/2024 11:00
Những manh mối then chốt từ Tiêu Phong sẽ hé lộ đáp án bất ngờ.

Chân dung nữ nhà văn Hàn Quốc đầu tiên giành giải Nobel văn học

Giải trí - Mi Vân - 12/10/2024 10:00
Han Kang đã vinh dự trở thành nhà văn Hàn Quốc đầu tiên được trao giải Nobel văn học và cũng là nữ văn sĩ thứ 18 giành giải trong lịch sử giải thưởng.

Đọc bình luận bài đăng "nhờ hỗ trợ đám cưới" trên mạng xã hội mà ấm lòng

Truyền cảm hứng - Phạm Trang - 12/10/2024 09:00
Mới đây, trên mạng xã hội đã xuất hiện bài viết về đám cưới của một cặp đôi đặc biệt thu hút sự chú ý của nhiều người.

Chiến lược dữ liệu - Dữ liệu lớn có thể giúp thế giới tốt đẹp hơn như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 12/10/2024 08:00
“Chiến lược dữ liệu”: Bức tranh từ A → Z về dữ liệu dữ liệu - thứ “dầu mỏ mới” trong nền kinh tế kỹ thuật số. Giúp bạn và doanh nghiệp giành lợi thế vượt trội từ dữ liệu lớn, phân tích dữ liệu và Internet vạn vật (IoT).

‘Sài Gòn trong tôi’: Tái hiện di sản văn hóa bằng ký họa

Giải trí - Tiểu Vũ - 11/10/2024 12:00
Hình ảnh Sài Gòn – TP.HCM xưa và nay, cũ và mới, lớn và bé, xa và gần… sẽ được tái hiện trong triển lãm tranh ký họa “Sài Gòn trong tôi”.

Meta cố loại bỏ định kiến Facebook chỉ dành cho người lớn bằng các tính năng cộng đồng và video mới

Thư giãn - Sơn Vân - 11/10/2024 11:00
Facebook được cho là mạng xã hội chủ yếu dành cho người lớn tuổi, trong khi đa phần người trẻ tuổi lại sử dụng các ứng dụng ảnh và video như Instagram, TikTok. Meta Platforms, công ty mẹ Facebook, đang đặt mục tiêu thay đổi điều đó.

Không phải IQ, EQ hay các mối quan hệ, tố chất này chính là ‘vua của mọi thời đại’!

Phong cách sống - Minh Tuệ - 11/10/2024 10:00
Những người xác định được một lĩnh vực nào đó và không ngừng nỗ lực hầu hết sẽ nhận được những món quà từ số phận.

Nỗi đau ám ảnh phía sau kiệt tác "Mộ đom đóm": Một nước Nhật bao phủ dưới bóng đêm chiến tranh

Từ sách - Phim - Phạm Trang - 11/10/2024 09:00
Bộ phim hoạt hình Nhật Bản nổi tiếng "Mộ đom đóm" đã lấy đi rất nhiều nước mắt của khán giả khi kể về câu chuyện hậu thế chiến II của hai anh em Seita và Setsuko.

Sếp tồi - Làm sao để thoát khỏi chứng nghiện quyền lực?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 11/10/2024 08:00
Với tư cách là một người lãnh đạo, nhiều người sẽ cảm thấy mình nắm toàn bộ quyền lực trong tay, nhưng nếu không biết cách sử dụng, bạn sẽ dễ dàng mắc chứng nghiện quyền lực, từ đó gây ra những tác động xấu đến bản thân và tổ chức.

‘Chuyến đò định mệnh’: Dấu chấm hỏi giữa đôi bờ mê tỉnh

Giải trí - Nguyễn Huy - 10/10/2024 12:00
Đâu đó trong nghệ thuật sẽ có những tác phẩm mà khán giả cảm nhận được cái hay nhưng không miêu tả cái độc đáo của nó, hoặc không thực sự hiểu hết tầng nấc ý nghĩa nhưng vẫn bị lôi cuốn vào câu chuyện như trường hợp của vở “Chuyến đò định mệnh”.

Biến ý tưởng thành 'keeping box' được săn lùng: ‘Đằng sau tiền bạc là kiên trì và nước mắt’

Truyền cảm hứng - Diệu Đan - 10/10/2024 11:00
Sinh năm 1994, chàng trai này 3 năm trước tình cờ phát hiện ra cơ hội kinh doanh, một mình đảm nhiệm các công việc, từ thiết kế, nghiên cứu, kêu gọi đầu tư cho tới sản xuất, thu được 97 tỷ đồng doanh thu.

Triết lý kim cương của Lưu Bang: Hiểu được nhân tâm, ắt có được thiên hạ!

Suy ngẫm - Như Nguyễn - 10/10/2024 10:00
Liệu lòng nhân từ và lẽ phải của Lưu Bang xuất phát từ tấm lòng chân chính của ông, hay đó là một phương pháp để trị nước?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 13/10/2024