Nếu bạn là doanh nhân và tủ sách của bạn hiện chỉ có những cuốn sách kinh điển về thương trường, quản lý và lãnh đạo, hãy suy nghĩ lại. Trong thời đại của công nghệ số và nhiều biến đổi trong văn hoá đi làm, các lãnh đạo doanh nghiệp cần bổ sung cho mình những kiến thức và góc nhìn mới mẻ.
Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, chúng tôi xin gợi ý đến các doanh nhân 5 tựa sách nổi bật liên quan đến các công nghệ mới, marketing kỹ thuật số, lãnh đạo nhân văn và tư duy đột phá.
1, Thánh kinh marketing
Suốt hai thập kỷ qua, do ảnh hưởng của internet và các nền tảng mạng xã hội, marketing chính là phòng ban chịu nhiều biến đổi nhất trong các doanh nghiệp. Đơn cử, rất nhiều chiến lược, kỹ thuật marketing và thậm chí chức danh nhân sự marketing đã xuất hiện và trở nên phổ biến nhờ sự phát triển của Facebook, Instagram và TikTok. Là một doanh nhân, chắc chắn bạn không thể chỉ ôm khư khư những hình dung cũ về marketing và truyền thông của thời kỳ trước.
Đặc biệt phải kể đến Thánh kinh Marketing (tựa gốc: The 21st Century Sales Bible), cuốn sách được viết bởi Yaniv Zaid, nhà kinh tế học, tiến sĩ ngành luật, được mệnh danh là “tiến sĩ thuyết phục”, tác giả cuốn sách rất nổi tiếng ở Việt Nam Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái.
Trong Thánh kinh Marketing, Yaniv Zaid viết về những tư duy và kỹ thuật marketing thuộc cả hai trường phái: truyền thống và hiện đại. Nhờ vậy, sách đem đến cho các doanh nhân một cái nhìn toàn diện và cập nhật về marketing; từ đó giúp họ thấu hiểu và làm việc hiệu quả hơn với đội ngũ marketing trong doanh nghiệp của mình.
Nhiều chiến lược và kỹ thuật marketing thời đại số được bàn đến trong sách, như xây dựng thương hiệu cá nhân, tiếp thị nội dung (content marketing), xây dựng cộng đồng, nền kinh tế chuyên gia…
Ngoài ra, sách cũng bao gồm nhiều nội dung về thương thuyết, thuyết trình, đàm phán, tạo ấn tượng khách hàng và đối tác - những kỹ năng không thể thiếu của các doanh nhân thành công.
2, Chiến lược dữ liệu
“Chiến lược dữ liệu cần được quan tâm ngang hàng chiến lược marketing, dịch vụ khách hàng, nghiên cứu sản phẩm và chiến lược nhân sự”, Bernard Marr khẳng định trong cuốn Chiến lược dữ liệu (tựa gốc: Data Strategy).
Dữ liệu được xem là loại “dầu mỏ mới” của nền kinh tế kỹ thuật số; thứ đã và đang biến đổi sâu sắc cách các doanh nghiệp vận hành. Nói như nhà tư vấn Geoffrey Moore, “Không có dữ liệu trong tay cũng giống như người mù và điếc đang di chuyển trên cao tốc”.
Làm sao để đỡ “mù và điếc” về dữ liệu? Trong Chiến lược dữ liệu, tác giả Bernard Marr sẽ đem đến những chỉ dẫn dễ hiểu và toàn diện về chủ đề này, để những doanh nhân - kể cả những người không quá rành công nghệ - có những hiểu biết cơ bản nhất để lèo lái doanh nghiệp thời dữ liệu số.
Đầu tiên, tác giả nhấn mạnh tầm quan trọng của một chiến lược dữ liệu, tức là xác định một mục tiêu kinh doanh rõ ràng liên quan đến dữ liệu. Sau đó, Bernard Marr trình bày về cách dữ liệu giúp cải thiện quyết định kinh doanh, quy trình kinh doanh (sản xuất, kho bãi, phân phối, kế toán, dịch vụ, bán hàng, marketing), cách tạo ra doanh thu từ dữ liệu sẵn có...
3, Thời đại thứ tư
Thời đại thứ tư (tựa gốc: The Fourth Age) mang đến những hiểu biết toàn cảnh và hệ thống về AI - Artificial Intelligence, trí tuệ nhân tạo - một trong những “làn sóng” công nghệ nổi bật nhất những năm gần đây.
Tác giả Byron Reese không chỉ là một chuyên gia công nghệ, mà ông còn là một doanh nhân, hiện giữ chức giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu công nghệ Gigaom. Do đó, Thời đại thứ tư cung cấp nhiều góc nhìn về kinh doanh, lao động, thị trường và các ngành nghề; giúp các lãnh đạo doanh nghiệp có những hiểu biết nhất định về AI để thích nghi và tận dụng làn sóng này.
Thời đại thứ tư đã lọt vào danh sách “những cuốn sách cần thiết để đón đầu thời đại AI” theo bình chọn của tờ New York Times và Forbes. Sách cũng được tập đoàn J.P. Morgan đánh giá là cuốn sách phải đọc dành cho những ai quan tâm đến mối tương quan giữa công nghệ, xã hội và công việc.
4, Sếp tồi
Các nhà lãnh đạo hiện nay đang rất đau đầu với gen Z, thế hệ được miêu tả vui là “bật sếp tanh tách”, sẵn sàng phản ứng khi môi trường làm việc có nhiều đòi hỏi vượt quá ngưỡng chịu đựng. Những thách thức này yêu cầu người đứng đầu các công ty cần quan tâm nhiều hơn đến văn hoá doanh nghiệp và hạnh phúc của nhân viên.
Cuốn sách Sếp tồi (tựa gốc: Bad Boss) tập trung vào việc xây dựng một môi trường làm việc tích cực và hạnh phúc, hướng dẫn cách xử lý vấn đề gây ám ảnh nhất với người đi làm hiện nay - sếp tồi.
Điều đặc biệt là tác giả Michelle Gibbings đề cập đến chủ đề này ở ba góc nhìn khác nhau trong một tổ chức: Khi bạn là một người sếp tồi; Khi bạn đang quản lý sếp tồi; Khi bạn chính là một người sếp tồi. Do đó, những doanh nhân sẽ được nhìn câu chuyện quản lý từ nhiều điểm nhìn khác nhau.
Người đọc sẽ tìm thấy trong Sếp tồi những tình huống công sở dở khóc dở cười nhưng đầy chân thật, những công cụ quản trị thú vị, nhiều danh sách những câu hỏi tự vấn để các nhà quản lý cấp cao, cấp trung nhìn rõ hơn những thách thức liên quan đến “sếp tồi”.
Cuốn sách thú vị này đã lọt vào vòng chung kết “Sách hay nhất về quản lý và nhân sự” tại Úc năm 2021.
5, Tư duy ngược dịch chuyển thế giới
Cuối cùng, đây là cuốn sách về tư duy khác biệt, được viết bởi Adam Grant, tác giả của hai cuốn sách đã gây tiếng vang trên thế giới và tại Việt Nam là Dám nghĩ lại và Cho và nhận (đều lọt top bán chạy của New York Times).
Ngày nay, sự độc đáo, ngược đời luôn giúp bạn dễ nhận sự chú ý hơn; đây cũng là yếu tố giúp đẩy nhanh tốc độ thành công của doanh nghiệp bạn. Tư duy ngược dịch chuyển thế giới (tựa gốc: Originals) bàn về những tư duy “ngược dòng” - nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ đa dạng, thách thức những lựa chọn mặc định, xa rời lối mòn của những gì sẵn có.
Adam Grant đã nghiên cứu thói quen, chiến lược và bí kíp của những cá nhân đã dũng cảm thay đổi cuộc chơi trong nhiều ngành nghề khác nhau, từ kinh doanh, đầu tư, nghệ thuật, khoa học, thể thao, chính trị. Bên cạnh đó, tác giả cũng thu thập một lượng lớn những kết quả nghiên cứu, nhận định từ nhiều nhà tâm lý học, xã hội học, kinh tế học… uy tín.
Làm sao để xác định ý tưởng thật sự độc đáo mà vẫn khả thi? Những người tiên phong đã “ngược dòng” thế nào để không bị cô lập? Họ kiến tạo và duy trì liên minh ra sao? Họ kiểm soát nỗi lo lắng và nghi ngờ của chính bản thân như thế nào? Và làm sao, những bậc phụ huynh, giáo viên, nhà quản lý có thể nuôi dưỡng những ý tưởng độc đáo; xây dựng những tổ chức có văn hoá thúc đẩy sáng tạo?
Đó là những điều mà Adam Grant sẽ từ từ lật mở và giải đáp theo cách đầy lôi cuốn, bất ngờ trong Tư duy ngược dịch chuyển thế giới.