Chiến lược dữ liệu thay đổi cách chúng ta làm việc

02/04/2019 09:10
Chiến lược dữ liệu thay đổi cách chúng ta làm việc

Dữ liệu thay đổi thế giới chúng ta, cách ta sống, làm việc với tốc độ chưa từng có. Làm sao Facebook có thể chạy quảng cáo chính xác đến từng người? Làm sao Amazon có thể gợi ý chính xác những món hàng bạn cần?

Câu trả lời đều nằm trong dữ liệu. Về cơ bản, dữ liệu không phải là một phát minh mới. Trong lịch sử, ta thu lại các dữ liệu bằng cách ghi chép căn bản trong sổ sách và xử lý chúng với những công thức về xác suất, thống kê. Số lượng dữ liệu này luôn nằm ở mức hạn chế, vì vậy trong ngành xác suất thống kê, mục tiêu của các nhà toán học là đưa ra công thức dự đoán chính xác với số mẫu thấp nhất.

Với công nghệ hiện tại, ta đã thu được một lượng dữ liệu đáng kinh ngạc. Đó là tất cả các dấu vết mà chúng ta để lại trên máy tính, bao gồm việc ấn vào một nút like, truy cập một đường link, hoặc từng bước chạy bộ và vị trí của bạn được lưu trên thiết bị đeo tay. Một lượng dữ liệu lớn chưa từng có, với số lượng, khối lượng, các hình thái cấu trúc khác nhau được lưu lại theo từng phần nghìn giây.

Lượng dữ liệu khổng lồ đó, đem tới những thách thức về xử lý, xong cũng mở ra khả năng dự đoán gần như chính xác, đến nỗi nhà khoa học thống kê nổi tiếng W. Edwards Dening phải thốt lên: “Chúng ta cứ tin tưởng vào Đấng tạo hóa rồi những người khác sẽ mang đến dữ liệu”.

Ngày nay, nhân loại dần chuyển dịch từ sản xuất hàng loạt sang sản xuất thông minh, dữ liệu đóng một vai trò tối quan trọng. Các thực thể, từ một chiếc ô tô đến bộ gen con người, được số hóa và tạo nên dữ liệu. Dữ liệu tạo ra một chiều không gian mới là không gian số. Dữ liệu được xử lý, giúp con người đưa ra các quyết định tối ưu và ảnh hưởng trở lại thế giới thực. Dữ liệu là nền tảng của cuộc “Cách mạng công nghiệp 4.0”.

Đấy là những điều chúng ta biết, nghe về dữ liệu trong rất nhiều năm qua. Có thể thấy, ngày nay, việc thu thập và xử lý dữ liệu không còn là cách để doanh nghiệp phát triển mà còn là lựa chọn sống còn, cạnh tranh và tồn tại giữa các doanh nghiệp. Tuy vậy, thu thập và xử lý dữ liệu như thế nào là đúng cách vẫn là thách thức lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Vậy làm thế nào để hiểu đúng về dữ liệu? Thu thập dữ liệu như thế nào? Cách xác định đúng mục đích của việc phân tích dữ liệu? Cần chuẩn bị những cơ sở hạ tầng hay hệ thống quản lý gì? Những lợi thế cũng như rủi ro về mặt pháp lý và tài chính trong việc thu thập và xử lý dữ liệu? Đó là những câu hỏi cơ bản mà mỗi doanh nghiệp, tổ chức cần trả lời trước khi xây dựng một chiến lược dữ liệu lâu dài cho mình.

Một cách rất thực tiễn, Bernard Marr (ảnh trên) - một trong những chuyên gia cố vấn hàng đầu về dữ liệu cho các tổ chức, công ty lớn như Liên Hiệp Quốc, NATO, Bộ quốc phòng Mỹ, Microsoft, Walmart, IBM, Toyota…đã viết nên cuốn sách “Chiến lược dữ liệu” như một lời chỉ dẫn toàn diện để các doanh nghiệp, tổ chức có thể xây dựng cho mình một chiến lược dữ liệu phù hợp và có khả năng đi vào thực tế.

Điểm khác biệt của Bernard là ông đập tan định kiến về việc doanh nghiệp phải sở hữu một lượng lớn dữ liệu mới có thể thiết lập chiến lược dữ liệu. Với ông, việc quan tâm đến dữ liệu là điều cần thiết cho mọi doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ông viết “Một chiến lược dữ liệu tốt không phải được xác định bởi những dữ liệu đang có sẵn hay sẽ có, mà nó được xác định bởi những gì doanh nghiệp của bạn muốn đạt được và làm thế nào để dữ liệu có thể giúp bạn đạt được điều đó”.

Trong cuốn sách “Chiến lược dữ liệu”, Bernard làm rõ khái niệm về dữ liệu, chia sẻ các phương thức thu thập dữ liệu, các nền tảng cần chuẩn bị để xây dựng một chiến lược dữ liệu vững chắc. Từ đó, ông giúp độc giả hiểu một cách sâu sắc cách thức dữ liệu có thể cải thiện việc đưa ra quyết định, cải thiện hoạt động và thu về lợi nhuận từ những sản phẩm hay dịch vụ.

Là một đề tài không dễ để thấu hiểu, nhưng cuốn sách của Bernard vẫn dễ hiểu với những người không am hiểu về công nghệ. Với vai trò một cố vấn chiến lược cho những công ty và tổ chức hàng đầu, không thiếu những bài học được rút ra từ chiến lược dữ liệu của các công ty, tổ chức hàng đầu thế giới là Walmart, RBS, Google, và NASA… được Bernard chia sẻ.

Dữ liệu lớn ngày càng trở nên quan trọng với các công ty và tổ chức trong nhiều năm tới. Dù đó là tổ chức, công ty hoạt động trong lĩnh vực chính trị, y tế, kinh doanh, marketing, nhân sự, tài chính… hay cả chính phủ. Không ai khác, Bernad và cuốn sách “Chiến lược dữ liệu” của mình là tấm bản đồ chỉ đường rõ ràng, súc tích cho những ai quan tâm đến những mục tiêu phát triển bền vững trong tương lai.

Tác giả Bernard Marr là một diễn giả nổi tiếng và là một cố vấn chiến lược cho các công ty và chính phủ. Ông là một trong những chuyên gia hàng đầu về xây dựng chiến lược dữ liệu trong kinh doanh. Ông cũng là tác giả của hàng loạt bài báo và đầu sách bán chạy nhất về dữ liệu trên thế giới.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024