'Nam triều kiến mộng': Tiểu thuyết võ hiệp kỳ tình của Việt Nam

Nguyễn Bổn28/09/2024 12:00
'Nam triều kiến mộng': Tiểu thuyết võ hiệp kỳ tình của Việt Nam

Nhà xuất bản Hội Nhà văn gần đây đã phát hành cuốn tiểu thuyết “Nam triều kiến mộng” của tác giả Bửu Nguyễn. Đây là tác phẩm hiếm hoi thuộc dòng kiếm hiệp - dã sử Việt Nam.

Võ hiệp - kiếm hiệp là một thể loại tiểu thuyết hư cấu theo dạng dã sử, các nhân vật thường thông thạo võ nghệ, sử dụng võ công theo cách phóng đại của trí tưởng tượng. Nhân vật chính luôn là hình mẫu về lý tưởng sống phục vụ cộng đồng nhưng cũng đa tình, lãng mạn.

Người Việt từng say mê Kim Dung, Cổ Long - hai tác gia được xem là nổi bật nhất của dòng tiểu thuyết võ hiệp Hoa ngữ. Thời kỳ đó cũng có một vài tác giả Việt Nam viết kiếm hiệp nhưng đã bị chìm lấp trong “cơn bão” tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung.

anh-4.jpg
Buổi ra mắt tiểu thuyết kiếm hiệp dã sử Việt Nam “Nam triều kiến mộng”

Thực ra tiểu thuyết dã sử, võ hiệp kỳ tình có lịch sử khá lâu đời. Tại phương Tây, các tiểu thuyết như Ba chàng ngự lâm pháo thủ của nhà văn Pháp Alexandre Dumas hay Đôn Kihôtê (Don Quijote) của văn sĩ Miguel de Cervantes Saavedra (Tây Ban Nha) có thể xem như những tiểu thuyết cùng thể loại.

Tại Việt Nam, cuốn tiểu thuyết Giọt máu chung tình của Tân Dân Tử ra đời từ năm 1926 cũng dùng bối cảnh lịch sử triều Nguyễn, với hai nhân vật chính Võ Đông Sơ và Bạch Thu Hà cùng với mối tình bi thảm của họ, đã trở thành cảm hứng cho các tác phẩm sân khấu, vọng cổ nổi danh về sau. Nhà văn Tân Dân Tử trong lời tựa cho cuốn tiểu thuyết chương hồi của mình có nói rõ mục đích của tác giả là muốn sử dụng chính tư liệu lịch sử của “xứ ta” để khơi dậy tinh thần tự chủ dân tộc trong văn chương.

Hiện nay, phong trào viết kiếm hiệp, sắc hiệp (đưa chuyện sắc dục vào trang sách) cũng đang nở rộ tại Trung Quốc đại lục trong khi nó dần lụi tàn tại Đài Loan, Hồng Kông (Trung Quốc). Tại Việt Nam, rất ít tác giả khai thác đề tài này.

Tiểu thuyết Nam triều kiến mộng của Bửu Nguyễn sử dụng kỹ thuật viết theo lối kinh điển của các tiểu thuyết võ hiệp dịch tại miền Nam trước 1975 với các hành tung xuất quỷ nhập thần, các chiêu thức ngọa hổ tàng long của những người trong giang hồ để kể về một thời ly loạn. Nam triều kiến mộng được tác giả sáng tác theo lối cổ điển, nội dung lấy bối cảnh những năm đầu triều Minh Mệnh, xoay quanh địa danh Thành Gia Định hay còn gọi là Thành Quy (Thành Bát Quái).

Đây là một thời điểm đầy những biến loạn, những cuộc thanh trừng tàn khốc với các nhân vật lịch sử lừng danh như: Lê Văn Duyệt, Lê Văn Khôi, Huỳnh Công Lý… bên cạnh các nhân vật được tác giả hư cấu như Nguyễn Đăng Bảo, Nguyệt Lam, Vương Đại Lực, Pháp Châu hòa thượng, Hồng Nương Tử…

Thời kỳ lịch sử này cũng là thời điểm các nước thực dân phương Tây bắt đầu dòm ngó một nước Đại Nam vững mạnh nhưng khép kín. Tuy nhiên, các thương cảng lớn cũng là địa bàn buôn bán sôi động của các quốc gia từ châu Á đến Trung Đông, điều này gợi hứng cho tác giả đưa các loại binh khí phương Tây cùng các nhân vật ngoại quốc vào tác phẩm.

anh-2-1.jpg
Bìa sách “Nam triều kiến mộng”

Nam triều kiến mộng dày 438 trang với những tình tiết lôi cuốn, các âm mưu của các phe phái đan xen trong cuộc tình éo le của “chàng trẻ tuổi vốn dòng hào kiệt” Nguyễn Đăng Bảo và tiểu thư Lục Linh Đan, cùng bao số phận thăng trầm theo kỳ án Huỳnh Công Lý - Lê Văn Duyệt… Bên cạnh đó là những ân oán tình cừu không thể thiếu của thể loại tiểu thuyết này.

Điều đáng quý của Bửu Nguyễn cũng giống như ý đồ của tiền bối Tân Dân Tử 100 năm trước, khi anh bộc bạch ở dòng giới thiệu khiêm tốn nhưng cũng đầy tham vọng là “muốn định hình một phong cách kiếm hiệp Việt Nam, đi sâu khai thác về đề tài văn hóa và dã sử nước nhà”. Anh còn trẻ, sức viết còn tràn trề sinh lực, mong rằng hoài bão này sớm trở thành hiện thực.

Từ Mỹ, nhà văn Cấn Vân Khánh chia sẻ: “Tiểu thuyết Nam triều kiến mộng đã đưa tôi vào một thế giới võ hiệp kỳ ảo đầy diễm lệ của Việt Nam đầu thế kỷ 19. Ở đó, mưu mô xảo trá cũng có, thực tại chua xót cũng có, nhưng vượt lên trên là sự dấn thân của những anh hùng thầm lặng, muốn đưa đôi vai gánh lấy sơn hà. Cuối cùng, tình thương là thứ duy nhất còn sót lại, cũng là thứ đã cứu rỗi cõi trần gian đầy rẫy đau khổ này”.

Còn nhà văn Lê Đức Dương thì đánh giá: “Với 438 trang dày dặn, Nam triều kiến mộng là cuốn sách hiếm hoi dạng kiếm hiệp - dã sử. Điều đáng quý là tác giả có văn phong khác biệt, thiên chất lịch sử. Đây chính là thế mạnh của cuốn sách vì tác giả cẩn thận chăm chút từng nhân vật, địa danh hay sự kiện lịch sử... nên có những trang viết rất thú vị”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Phá vỡ khuôn mẫu

Để tự do sống và yêu, giúp bạn vượt qua những tổn thương thời thơ ấu.

4 bộ sách ươm mầm tính cách cho trẻ nhân dịp Tết Trung Thu Đoàn viên

Mỗi đứa trẻ trong ngày Tết Đoàn viên đều xứng đáng được nhận món quà mới, vừa giúp các em hiểu thêm về những nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc, vừa góp phần hình thành và nuôi dưỡng tính cách tốt đẹp trên hành trình khôn lớn của các em.

Chiến thắng Con Quỷ bên trong

7 nguyên tắc giúp bạn vượt qua chướng ngại và tìm thấy thành công

Sếp tồi

Làm gì khi bạn có một người sếp tồi, phải quản lý sếp tồi, hay chính bạn là sếp tồi?

Tủ sách Hạt giống tâm hồn - Người bạn đồng hành trong cuộc sống muôn màu

Để không lạc lối trong những lo toan của nhịp sống hiện đại, chúng ta luôn cần những người thầy để dẫn dắt, hỗ trợ và đưa ra lời khuyên khi cần thiết.

Mùa Vu lan - Trao gửi yêu thương đến đấng sinh thành

Chúng ta càng lớn lên thì thời gian còn lại của bố mẹ sẽ ngày càng ít đi, và đến một lúc nào đó, con số này sẽ bằng 0. Vậy làm cách nào để ta có thể đền ơn, báo hiếu cha mẹ tốt nhất?

Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó - Và những ghi chép khác của một bác sĩ tâm thần nhi

Câu chuyện về mất mát, tình thương và chữa lành đến từ trẻ em gặp sang chấn

Thiền là gì?

Ngày nay, thiền càng ngày càng trở nên phổ biến với vô số trường phái, hệ thống và phương pháp tiếp cận khác nhau. Nhưng thiền là gì? Và làm thế nào để thực hành thiền đúng đắn?

Chia sẻ từ trái tim - Thầy Thích Pháp Hòa

50 bài giảng Nhân Quả thiết thực trong cuộc sống của Sa Môn Thích Pháp Hòa

‘Chuyến đò định mệnh’: Dấu chấm hỏi giữa đôi bờ mê tỉnh

Giải trí - Nguyễn Huy - 10/10/2024 12:00
Đâu đó trong nghệ thuật sẽ có những tác phẩm mà khán giả cảm nhận được cái hay nhưng không miêu tả cái độc đáo của nó, hoặc không thực sự hiểu hết tầng nấc ý nghĩa nhưng vẫn bị lôi cuốn vào câu chuyện như trường hợp của vở “Chuyến đò định mệnh”.

Biến ý tưởng thành 'keeping box' được săn lùng: ‘Đằng sau tiền bạc là kiên trì và nước mắt’

Truyền cảm hứng - Diệu Đan - 10/10/2024 11:00
Sinh năm 1994, chàng trai này 3 năm trước tình cờ phát hiện ra cơ hội kinh doanh, một mình đảm nhiệm các công việc, từ thiết kế, nghiên cứu, kêu gọi đầu tư cho tới sản xuất, thu được 97 tỷ đồng doanh thu.

Triết lý kim cương của Lưu Bang: Hiểu được nhân tâm, ắt có được thiên hạ!

Suy ngẫm - Như Nguyễn - 10/10/2024 10:00
Liệu lòng nhân từ và lẽ phải của Lưu Bang xuất phát từ tấm lòng chân chính của ông, hay đó là một phương pháp để trị nước?

'Cú hích - Phiên bản cuối cùng' - Thay đổi nhỏ, tác động lớn

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 10/10/2024 09:00
Trong cuộc sống, đôi khi chỉ cần những thay đổi nhỏ nhưng đúng lúc, đúng chỗ lại có thể tạo ra những tác động lớn lao. Đây chính là sức mạnh của cú hích – một khái niệm tâm lý học hành vi đầy thú vị được giới thiệu bởi Richard H. Thaler và Cass R. Sunstein.

Muôn kiếp nhân sinh 3 - Linh hồn được người Ấn giải thích như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 10/10/2024 08:00
Trong cuốn sách Muôn kiếp nhân sinh 3, vấn đề này đã được giải thích như sau:

Tại sao người càng giàu càng không lãng phí?

Phong cách sống - Diệu Đan - 09/10/2024 12:00
Các tỷ phú thực ra không muốn hưởng thụ, bởi lẽ họ cảm thấy rằng việc hưởng thụ là lãng phí thời gian. Với họ, thời gian là tài nguyên quý giá nhất!

Lữ Bố chưa từng giết một danh tướng nào, sao lại được tôn là 'Chiến thần mạnh nhất Tam Quốc'?

Thư giãn - Trang Ly - 09/10/2024 11:00
Nghe danh Lữ Bố, nhiều kẻ phải thất kinh, chưa đấu đã muốn hàng. Vì sao?

Ông Hoàng Nam Tiến: “Không nhất thiết phải làm gà thì mới biết nước sôi là nóng”

Suy ngẫm - Minh Hằng - 09/10/2024 10:00
Theo ông Hoàng Nam Tiến, các bạn trẻ, đặc biệt là GenZ nếu như gặp được những người này thì sẽ rút ngắn được rất nhiều thời gian trong hành trình học hỏi và trải nghiệm.

Chiến thắng Con Quỷ bên trong – Ai cũng có sức mạnh tư duy để làm chủ trước nghịch cảnh

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 09/10/2024 09:00
Bây giờ chúng ta quay trở lại với chủ đề nghịch cảnh. Bởi vì phần lớn nghịch cảnh đều phát sinh từ những mối quan hệ không đúng đắn giữa con người với nhau.

7 chiến lược để sống sung túc và hạnh phúc - Đừng chỉ học cách kiếm tiền, hãy học cách sống

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 09/10/2024 08:00
"7 chiến lược để sống sung túc và hạnh phúc" của tác giả Jim Rohn hứa hẹn sẽ là bữa tiệc ý tưởng giúp người đọc khám phá các chiến lược tuyệt vời để không chỉ học cách kiếm tiền, mà còn sống một cuộc sống hạnh phúc và trọn vẹn.

Thành phố phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/10/2024 12:00
Đại Liên, thành phố cảng ở Hoàng Hải, Trung Quốc có vài công viên lớn về công nghệ cao với trên 70,000 kĩ sư phần mềm và hơn 700 công ti phần mềm, quá nửa số đó là công ti nước ngoài sở hữu hay có đầu tư vốn nước ngoài.

Ông bố 70 tuổi viết email gửi con gái "dợt" lại cách dùng máy tính

Phong cách sống - PV - 08/10/2024 11:00
Email gửi con gái của cụ ông 70 tuổi hot rần rần: Phía sau là câu chuyện tự học tiếng Anh, dùng laptop cực ngầu

Tâm lý học: Nguyên nhân số 1 kéo sự nghiệp và cuộc sống của nhiều người xuống dốc

Suy ngẫm - Diệu Đan - 08/10/2024 10:00
Chỉ bằng cách học cách tách bạch và giữ ranh giới của riêng mình, bạn mới có thể khiến các mối quan hệ giữa các cá nhân trở nên tự do và suôn sẻ.

Chiến thắng Con Quỷ bên trong - Thất bại là vũ khí Con Quỷ dùng để kiểm soát con người

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/10/2024 09:00
Trong cuốn sách “Chiến thắng Con Quỷ bên trong", tác giả Napoleon Hill đã phỏng vấn Con Quỷ và được biết thất bại là một trong những đồng minh tốt nhất mà Con Quỷ dùng để kiểm soát con người. Con Quỷ cho rằng:

Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó - Điều trẻ em cần ở chúng ta

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 08/10/2024 08:00
Để trẻ em có thể phát triển lành mạnh, chúng ta cần tạo ra một môi trường xã hội phong phú và an toàn, nơi các em được đón nhận và yêu thương.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 10/10/2024