3 bẫy nghèo thường vướng phải, chỉ người nhận ra sớm mới có thể thoát nghèo

Đinh Anh18/05/2023 10:00
3 bẫy nghèo thường vướng phải, chỉ người nhận ra sớm mới có thể thoát nghèo

Một số thói quen vô tình bạn vướng phải mà không biết chính nó khiến cuộc sống của bạn “nghèo mãi hoàn nghèo”.

Thực tế, "nghèo" là một khái niệm rất rộng, nếu suy rộng ra ai cũng "nghèo" ở một khía cạnh nào đó. Điều đáng tiếc là nhiều người đang phung phí khối tài sản lớn nhất của mình và rơi vào bẫy của nghèo đói. Dưới đây là 3 "bẫy nghèo" mà nhiều người đang mắc phải.

1. Lãng phí thời gian

Trong cuốn sách "Bản chất của cái nghèo", có một câu chuyện như thế này: Tác giả đã đến một ngôi làng miền núi nghèo và hẻo lánh ở Maroc và ở lại làm khách tại nhà của Oucha Obam. Trong suốt thời gian đó, ông thấy TV, ăng-ten parabol và đầu đĩa DVD trong phòng của người chủ. Ông không giấu được sự tò mò mà hỏi anh ta, nhà sắp hết lương thực rồi, sao phải mua mấy thứ này?

Oucha trả lời: "Vì TV quan trọng hơn thức ăn". Trong điều kiện tồi tệ như vậy, TV là một thứ quá xa xỉ. Nhưng tại sao TV lại quan trọng hơn thức ăn?

Tác giả giải thích điều này trong cuốn sách: Lựa chọn đầu tiên của người nghèo là làm cho cuộc sống của họ bớt nhàm chán, chẳng hạn như một chiếc TV hoặc một tách trà có đường. Cuốn sách cũng đề cập rằng Oucha chỉ dành khoảng hai hoặc ba tháng trong một năm để lao động, và anh ấy dành toàn bộ thời gian để chờ nhận lương và xem TV.

Có thể nói, nguyên nhân đầu tiên của sự "nghèo" là: Người nghèo gặp nhiều khó khăn hơn trong cuộc sống, vì vậy họ muốn dành nhiều thời gian hơn cho việc giải trí.

3 bẫy nghèo đám đông thường vướng phải, chỉ người nhận ra sớm mới có thể thoát nghèo: Năm mới sớm thay đổi cuộc đời lên như diều gặp gió  - Ảnh 1.

Ảnh: Internet

Đây cũng chính là thực tế của nhiều người. Chúng ta luôn phàn nàn về việc nghèo và đổ lỗi cho công việc vất vả hoặc căng thẳng. Nhưng ngay khi tan sở hoặc cuối tuần, chúng ta lại hẹn gặp một vài người bạn để uống trà sữa, quẹt thẻ và đi tìm một thú tiêu khiển.

Không bao giờ biết cách sử dụng những thời gian rảnh rỗi để cải thiện khả năng và tạo ra nhiều giá trị hơn chính là cái bẫy khiến "nghèo mãi hoàn nghèo" Theo quá trình phát triển, sự giàu có phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng kiểm soát thời gian của mỗi người. Mỗi người đều có 24 giờ cơ hội ngang nhau.

Những người giàu biết sử dụng thời gian để tạo ra của cải, số còn lại thì sử dụng thời gian để thư giãn hoặc sử dụng điện thoại di động.

2. Lãng phí tiền bạc

Trong cuộc sống ngày nay nhiều người dù nghèo khó nhưng cố tỏ phải thời thượng. Cuộc sống của họ có thể chưa đầy đủ nhưng tất cả những gì họ mặc trên người đều là hàng hiệu. Mỗi lần nhận lương, họ đều cho rằng mình đã vất vả cả tháng trời, phải đối xử thật tốt với bản thân.

Một khoản lương khó khăn cả tháng mới làm ra, chỉ trong một ngày đã tiêu hết một nửa. Còn nửa kia thì chỉ đủ chi tiêu sinh hoạt hàng ngày, kết quả là không tiết kiệm được đồng nào.

Có câu nói như sau: "Người nghèo thích phung phí tiền bạc, trong khi người giàu lại thích những món đồ đơn giản". Chỉ khi thoát khỏi những ham muốn phi thực tế này, chúng ta mới có thể thoát khỏi cạm bẫy của nghèo đói và tích lũy tài sản cho riêng mình.

3. Lãng phí cả tiền bạc và thời gian

Trên thực tế, có rất nhiều người nghèo, và hầu hết họ rơi vào vòng lặp vô hạn trên. Những người nghèo lãng phí thời gian và tiền bạc. Ngược lại, người giàu không bao giờ sa đà vào hưởng thụ mà sẽ lên kế hoạch hợp lý để thời gian và tiền bạc có thể phát huy tối đa.

3 bẫy nghèo đám đông thường vướng phải, chỉ người nhận ra sớm mới có thể thoát nghèo: Năm mới sớm thay đổi cuộc đời lên như diều gặp gió  - Ảnh 2.

Ảnh: Internet

Những người ngày càng nghèo chỉ ghen tị khi đối mặt với cuộc sống của những người giàu có. Vì vậy, chúng ta nên học cách trân trọng thời gian, học cách tiết kiệm tiền bạc và làm việc chăm chỉ để tạo ra của cải, để có thể thực sự thoát khỏi cạm bẫy của nghèo đói.

Có một câu chuyện ngắn trong "Havard Family Training": Henry sống trong một gia đình nghèo khó, anh rất giỏi môn bóng bầu dục và được huấn luyện viên đánh giá cao. Có lần, một người bạn giới thiệu Henry làm những công việc lặt vặt, kiếm 3,25 USD một giờ.

Sau khi huấn luyện viên biết được suy nghĩ của anh ta, người thầy tức giận nói: "Trong tương lai, con sẽ có cả đời để làm việc. Nhưng con có thể tham gia cuộc thi trong bao nhiêu ngày? Giá của một giấc mơ có trị giá 3,25 USD một giờ không?".

Henry tỉnh ngộ và dành hết tâm trí cho việc tập luyện, sau khi tốt nghiệp đại học, anh gia nhập đội bóng nổi tiếng Denver Broncos và trở thành một ngôi sao chói lọi. Đối với những người thiển cận, cái lợi trước mắt luôn là thứ dễ thấy hơn. Vì vậy, họ chọn cách tận hưởng sự dễ dàng hiện tại, nhưng không ngờ lại lặp lại những sai lầm luẩn quẩn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.
2

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.
3

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
4

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.
5

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Cho và nhận - 5 sự thật về sự cho đi sẽ thay đổi hoàn toàn cách bạn tương tác với người khác

Trong thế giới không ngừng vận động với tốc độ nhanh chóng như ngày nay, thành công không chỉ phụ thuộc vào những yếu tố trên mà nó ngày càng phụ thuộc vào cách chúng ta tương tác với nhau.

Những bộ phim hoạt hình ẩn giấu 5 triết lý sống mà không phải ai cũng phát hiện

Trong ký ức tuổi thơ của mỗi người, hoạt hình là thứ không thể nào quên. Khi nhỏ, xem hoạt hình chỉ biết chúng thật buồn cười, dễ thương, nhưng càng lớn thì chúng ta lại vừa xem vừa khóc.

Đường về tỉnh thức - Lợi ích chính của chánh niệm

Với những ai nghĩ rằng thực hành chánh niệm sẽ tạo ra sự thay đổi nhanh chóng thì sẽ càng trở nên dễ nản lòng, và họ dễ nhận định là chánh niệm không mang lại lợi ích gì.

Quẳng gánh lo đi và vui sống - Bạn đã biết tác dụng của việc nghỉ ngơi trong thời gian ngắn?

Nếu không thể ngủ trưa thì ít nhất bạn cũng nên nằm nghỉ khoảng một giờ trước bữa tối. So với việc mua một ly cocktail để nhấm nháp trước bữa ăn thì cách làm này rẻ hơn nhiều mà xét về lâu dài lại có hiệu quả gấp ngàn lần.

5 lời khuyên bán hàng hữu ích mà bất kỳ nhân viên kinh doanh nào cũng nên biết

Internet đã làm cho kiến thức về sản phẩm trở thành một món hàng, và cách phương pháp bán hàng cũ là bán “đặc tính – sự thuận lợi – lợi ích” không còn hữu dụng với những khách hàng khôn khéo, hiểu biết ngày nay.

Tỷ phú Lý Gia Thành khuyên kết bạn tìm người đáng tin, nói chuyện tìm người khôn khéo

Cái gọi là đáng tin cậy không có nghĩa là bạn có năng lực như thế nào, mà là bạn đáng tin ra sao. Khi bạn làm cho mọi người bạn gặp cảm thấy thoải mái, họ sẽ là những quý nhân trên con đường thành công của bạn.

Chúng ta đang theo đuổi cảm xúc mà tiền có thể mang lại, chứ không phải theo đuổi đồng tiền.

Nếu có một cách để bạn đạt được tự do về tài chính, điều đó thật tốt. Nhưng chưa chắc đã đủ, bởi vì sự giàu có về tiền bạc không đảm bảo bạn là người giàu có đích thực.

Cho và nhận - Tại sao chúng ta thường đánh giá thấp sự sẵn lòng cho đi của người khác?

Cho và nhận là cả một nghệ thuật. Khi cho đi một, bạn sẽ nhận về gấp nhiều lần - Mark Twain

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 23/04/2024