Đường về tỉnh thức - Lợi ích chính của chánh niệm

Quin16/05/2023 11:47
Đường về tỉnh thức - Lợi ích chính của chánh niệm

Với những ai nghĩ rằng thực hành chánh niệm sẽ tạo ra sự thay đổi nhanh chóng thì sẽ càng trở nên dễ nản lòng, và họ dễ nhận định là chánh niệm không mang lại lợi ích gì.

Chánh niệm là khả năng nhận biết sâu sắc, toàn vẹn những gì mình đang làm, đang tiếp nhận hoặc chứng kiến như-nó-đang-là. Do vậy, chánh niệm là điều ai cũng có thể đạt được ở mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, chánh niệm không chỉ là nhận biết về khoảnh khắc hiện tại, nó còn là một dạng siêu nhận thức, hay còn gọi là nhận thức nâng cao, tức là hướng toàn bộ nhận thức về khoảnh khắc hiện tại theo cách không phản ứng và không phán xét. Cho nên, điềm tĩnh, thích tìm hiểu và đầy tình thương là những dấu hiệu cho thấy bạn đang sống tỉnh thức.

Sống tỉnh thức là khi chúng ta mang những kỹ năng thực hành chánh niệm của mình vào cuộc sống thường ngày, càng nhiều càng tốt. Việc chuyển nhận thức thông thường thành trạng thái tỉnh thức lâu bền này mang lại nhiều lợi ích. Cụ thể, nó sẽ giúp bạn:

  1. Cảm thấy ổn, ngay cả khi mọi việc không diễn ra như mong muốn

  2. Giữ được sự bình tĩnh, ngay cả khi chịu áp lực

  3. Có thể sử dụng tư duy logic một cách hiệu quả và linh hoạt hơn

  4. Có thể tiếp cận một loại nhận thức mới bằng trực giác thông qua việc cảm nhận những thay đổi trong cơ thể và tâm trí

  5. Có thể suy nghĩ và cảm nhận cùng một lúc mà không phải hy sinh cái này để có cái kia như chúng ta thường làm

Về cơ bản, chánh niệm có thể thay đổi cách chúng ta kết nối với cơ thể và tinh thần của mình cũng như cách kết nối giữa con người với nhau.

Việc thực hành chánh niệm giúp chúng ta gia tăng tần suất có mặt trong hiện tại một cách trọn vẹn và chú tâm đến những hành động của mình. Nó giúp tinh chỉnh khả năng giữ các hoạt động theo đúng hướng và đồng điệu với những mục tiêu cũng như giá trị tổng thể của người thực hành chánh niệm.

Chúng ta sẽ ngày càng nhận biết được sự phong phú của những dữ kiện phát ra từ cơ thể, tâm trí và trái tim của mình. Từ đó, chúng ta có thể sử dụng các dữ kiện phong phú đó để định hướng chính mình trên cuộc hành trình tỉnh thức của cuộc đời.

Thường chúng ta sẽ thấy những lợi ích của đời sống tỉnh thức vào những thời khắc nghịch cảnh mà ta không thể tránh được. Cách chúng ta xử lý những biến cố này chính là thước đo thật sự về thời gian sống của chúng ta. Tất cả chúng ta đều “rút những lá bài” khác khau trong cuộc đời khi đối mặt với những cấp độ vui sướng và khổ đau khác nhau. Tuy nhiên, chúng ta có quyền chọn lựa cách mình phản ứng hoặc ứng phó với những gì xảy ra.

Ngày nay, người ta đang đặt ra những câu hỏi lớn hơn về ý nghĩa đích thực của việc sống lành mạnh về thể chất và tinh thần, cũng như điều gì mới là chân giá trị của cuộc sống. Đây cũng là lúc những mô hình về sức khỏe thể chất và tinh thần của phương Tây và phương Đông hòa quyện và bổ trợ cho nhau. Mô hình chánh niệm được mô tả trong quyển sách "Đường về tỉnh thức" tiêu biểu cho sự pha trộn tuyệt hảo từ những gì tinh túy nhất của hai truyền thống Đông-Tây, nhằm mang lại lợi ích tốt nhất cho người đọc.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 17/04/2024