Tỷ phú Lý Gia Thành khuyên kết bạn tìm người đáng tin, nói chuyện tìm người khôn khéo

Alexx12/05/2023 10:00
Tỷ phú Lý Gia Thành khuyên kết bạn tìm người đáng tin, nói chuyện tìm người khôn khéo

Cái gọi là đáng tin cậy không có nghĩa là bạn có năng lực như thế nào, mà là bạn đáng tin ra sao. Khi bạn làm cho mọi người bạn gặp cảm thấy thoải mái, họ sẽ là những quý nhân trên con đường thành công của bạn.

01

Năm 1948, Best Western xây dựng một khách sạn mới ở New York. Trong thời gian nghiệm thu, Best mở đồng thời vòi nước ở tất cả 700 phòng nghỉ của khách sạn thì thấy nước tràn ra các tầng. Best đã yêu cầu đội xây dựng làm lại, tăng gấp đôi đường kính của đường ống dẫn nước và đường ống ngầm. Điều đó có nghĩa là phải bổ sung ít nhất 6 triệu đô la vào ngân sách và trì hoãn việc khai trương khách sạn nửa năm. Một số người khuyên anh rằng hiệu suất thoát nước của khách sạn đã vượt xa tiêu chuẩn của chính phủ, hơn nữa cũng không thể nà xảy ra trường hợp tất cả các phòng đều xả nước cùng một lúc.

"Là chủ sở hữu của khách sạn này, tôi có trách nhiệm đảm bảo rằng khách hàng có thể yên tâm sử dụng nước trong bất kỳ hoàn cảnh nào", Best nói.

Thực tế đã chứng minh rằng khách sạn không xuất hiện tình huống cả 700 phòng đều mở vòi nước cùng một lúc. Tuy nhiên, trong trận mưa bão nghiêm trọng năm 1979, khách sạn của Best trở thành khách sạn duy nhất trong khu vực không bị ngập lụt. Trong 40 năm tiếp theo, khách sạn của anh lọt vào danh sách "Những khách sạn an toàn nhất thế giới" và trở thành lựa chọn hàng đầu của vô số du khách du lịch.

Độ tin cậy thực sự không phải là chịu trách nhiệm cho những gì mọi người có thể nhìn thấy, mà là bao quát tất cả các biến số có thể xảy ra.

Tỷ phú Lý Gia Thành nói kết bạn thì tìm người đáng tin cậy, nói chuyện thì tìm người thông minh: người đáng tin cậy thì luôn xứng đáng được số phận ưu ái - Ảnh 1.
 

02

Trong bộ phim truyền hình Mỹ "Better Call Saul" có một tình tiết film như này.

Gus, chủ sở hữu của một chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh, dự định xây dựng một nhà kho dưới lòng đất. Các kỹ sư sau khi nghe tin đã lần lượt tìm đến và bày ra những thiết bị có độ chính xác cao của mình, đồng thời nói rằng chỉ cần đủ ngân sách, nhà kho có kết cấu phức tạp đến mấy đều không thành vấn đề. Chỉ có Weiner, một kỹ sư đến từ Đức khảo sát địa điểm bằng thước dây, dùng giấy và bút tính toán khả năng chịu lực, cuối cùng lập một danh sách dài chỉ ra những khó khăn trong xây dựng của dự án và những rủi ro pháp lý có thể xảy ra trong tương lai.

Gus hỏi: "Anh miêu tả hạng mục khó khăn như vậy, anh không lo lắng tôi cho rằng anh không đủ năng lực mà sẽ không để anh làm ư?"

Weiner trả lời: "Làm công trình, trung thực quan trọng hơn năng lực."

Để tôi chia sẻ một câu chuyện khác đã xảy ra trong thực tế. Một sinh viên năm hai nọ được một tạp chí mời tới phỏng vấn vì tham gia vào một dự án khởi nghiệp dù mới chỉ là sinh viên năm thứ hai. Thời gian phỏng vấn được ấn định là 10 giờ sáng, dù đã xuất phát sớm hơn 2 tiếng, nhưng anh vẫn bị kẹt ở nơi cách điểm đến khoảng 7 km. Thời điểm đó vẫn chưa có hình thức xe đạp công cộng nên anh đã đi mua hẳn một chiếc xe đạp và đạp một mạch đến địa điểm phỏng vấn.

Sau đó, khi anh sắp tốt nghiệp, lãnh đạo của tạp chí liên lạc với anh, "Nếu không tìm được công việc thích hợp ở bên ngoài, công ty sẽ luôn dành một vị trí cho cậu."

Thì ra hôm phỏng vấn xảy ra tai nạn giao thông, đường xá gần như tê liệt, vì biết chuyện này nên tạp chí cũng không yêu cầu anh đến đúng giờ. Nhưng anh thà bỏ ra chi phí sinh hoạt trong nửa tháng, cũng phải giữ đúng chữ tín. Chính hành động này khiến lãnh đạo cảm thấy bất kể trong tương lai có xảy ra điều gì, anh ấy đều sẽ có thể giữ đúng những gì mình đã hứa.

Cái gọi là đáng tin cậy có nghĩa là sống thực tế, không dễ dàng đồng ý với những điều mình không chắc chắn và luôn làm tốt những gì đã hứa.

Tỷ phú Lý Gia Thành nói kết bạn thì tìm người đáng tin cậy, nói chuyện thì tìm người thông minh: người đáng tin cậy thì luôn xứng đáng được số phận ưu ái - Ảnh 2.
 

03

Cùng là một việc, người khác bỏ ra 10 phút, làm được 60 điểm; bạn cũng bỏ ra 10 phút nhưng lại làm được 90 điểm, đó gọi là tài năng. Vậy thế nào mới gọi là đáng tin? Một việc, bạn vì muốn làm tới 100 điểm, mà không tính toán những gì phải bỏ ra.

Đáng tin cậy, không phải là tài hoa, nó là một kiểu nhân phẩm. So với những người khác, bạn có thể không có kỹ năng chuyên môn quá cao siêu, kinh nghiệm dày dặn, chỉ số IQ vượt trội, vốn liếng dồi dào... Nhưng tất cả những điều này không phải lý do để bạn không trở thành một người đáng tin cậy.

Kỹ năng sẽ được trau dồi, kinh nghiệm cũng sẽ có lúc không thể áp dụng được, bộ não mạnh nhất cũng không thể sánh được với trí tuệ nhân tạo. Chỉ có một nhân phẩm tốt, bất kể thời đại có phát triển ra sao, nó cũng sẽ luôn gắn kết với độ tin cậy.

Xã hội không thiếu những người học thức cao nhưng đạo đức kém, những kẻ lừa gạt có chỉ số IQ cao… Nhưng cũng có những sinh viên nghèo luôn nỗ lực học tập xuất phát từ gia đình nông thôn, những mạnh thường quân rách rưới, những anh hùng bình thường đứng lên cứu người vào những thời khắc nguy cấp…

Nếu là bạn, bạn sẽ muốn kết bạn với ai?

Tỷ phú người Hồng Kông, Lý Gia Thành, từng nói: kết bạn thì tìm người đáng tin cậy, nói chuyện thì tìm người thông minh, vậy là đủ. Cái gọi là đáng tin cậy không có nghĩa là bạn có năng lực như thế nào, mà là bạn đáng tin ra sao. Khi bạn làm cho mọi người bạn gặp cảm thấy thoải mái, họ sẽ là những quý nhân trên con đường thành công của bạn.

Lời kết

Có một câu nói như này: "Tính cách bên trong một khi đã hình thành sẽ không dễ thay đổi, nó sẽ đồng hành và ảnh hưởng đến cả cuộc đời chúng ta". Vốn liếng lớn nhất của một người trong cuộc sống là sự chân thành, lòng tốt và trách nhiệm. Người thông minh có rất nhiều, nhưng không phải tất cả họ đều đáng để tin tưởng và gửi gắm.

Một người có nhân phẩm tốt sẽ không bị ánh hào quang tài năng che lấp, và sự đáng tin cậy thì luôn xứng đáng được số phận ưu ái.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.
2

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.
3

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.
4

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
5

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Chúng ta đang theo đuổi cảm xúc mà tiền có thể mang lại, chứ không phải theo đuổi đồng tiền.

Nếu có một cách để bạn đạt được tự do về tài chính, điều đó thật tốt. Nhưng chưa chắc đã đủ, bởi vì sự giàu có về tiền bạc không đảm bảo bạn là người giàu có đích thực.

Cho và nhận - Tại sao chúng ta thường đánh giá thấp sự sẵn lòng cho đi của người khác?

Cho và nhận là cả một nghệ thuật. Khi cho đi một, bạn sẽ nhận về gấp nhiều lần - Mark Twain

3 trở ngại cần vượt qua khi luyện tập phương pháp rèn luyện tinh thần

Giữ cho mình không hành động xấu thì dễ nhưng giữ cho tâm không nghĩ xấu mới khó khăn gấp bội, và đòi hỏi nỗ lực phi thường.

3 ngày lang thang ở Thâm Quyến, tôi ước giá như tuổi 20 biết sớm 17 điều này

Tuổi 20 nhất định phải có ước mơ. Tuổi trẻ nên có ước mơ lớn, người không có ước mơ giống như đi ngược dòng nước, không tiến ắt sẽ lùi.

Bạn có thường xuyên nói lời yêu thương đến các con của mình?

Có thể bạn rất yêu thương con, nhưng nếu bạn không sử dụng được loại ngôn ngữ có thể chuyển đến cho con tình yêu sâu sắc của bạn thì trẻ vẫn cảm thấy mình thiếu vắng tình yêu của cha mẹ.

Trở về từ xứ tuyết - Mục đích của tôn giáo

Tôn giáo có thể ví như các nhánh của một thân cây lớn mà gốc của nó là chân lý, vì mọi tôn giáo đều phát xuất từ những chứng nghiệm nội tâm của các bậc giáo chủ qua sự hiểu biết về chân lý hằng có trong vũ trụ.

Dám nghĩ lại - Hiện tượng mắc kẹt và đóng băng trong tâm lý học

Chúng ta thường chọn sự nhàn hạ của việc giữ nguyên những nhận thức cũ thay vì vật lộn với những cái mới. Tuy nhiên, còn có những lý do mạnh mẽ hơn tiềm ẩn sau sự kháng cự của chúng ta với việc suy nghĩ lại.

Đầu tư thông minh - Những lời khuyên ‘’đắt giá’’ từ các bậc thầy tài chính

Cuốn sách Đầu tư thông minh của tác giả Anthony Robbins và Peter Mallouk sẽ mang đến cho bạn những công cụ cần thiết để bạn có thể hoàn thành các mục tiêu tài chính của mình.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024