Quẳng gánh lo đi và vui sống - Bạn đã biết tác dụng của việc nghỉ ngơi trong thời gian ngắn?

Quin16/05/2023 08:00
Quẳng gánh lo đi và vui sống - Bạn đã biết tác dụng của việc nghỉ ngơi trong thời gian ngắn?

Nếu không thể ngủ trưa thì ít nhất bạn cũng nên nằm nghỉ khoảng một giờ trước bữa tối. So với việc mua một ly cocktail để nhấm nháp trước bữa ăn thì cách làm này rẻ hơn nhiều mà xét về lâu dài lại có hiệu quả gấp ngàn lần.

Nếu có thể ngủ khoảng 60 phút trong khoảng thời gian từ 17-19 giờ thì mỗi ngày bạn sẽ góp thêm 1 giờ vào quỹ thời gian hoạt động của mình. 

Mệt mỏi thường tạo ra lo lắng, hoặc ít ra, nó khiến bạn dễ lâm vào trạng thái lo lắng. Bất cứ sinh viên y khoa nào cũng có thể cho bạn biết rằng mệt mỏi sẽ làm giảm sức đề kháng của cơ thể với những bệnh cảm lạnh thông thường cùng hàng trăm căn bệnh khác; và bất cứ nhà tâm thần học nào cũng sẽ nói rằng nó còn làm giảm sức đề kháng của bạn với những cơn lo lắng và sợ hãi.

Mệt mỏi có thể tích tụ với tốc độ nhanh đáng kinh ngạc. Qua nhiều lần thí nghiệm, quân đội Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng ngay đến những người trẻ tuổi và đã rắn rỏi sau quá trình rèn luyện nghiêm khắc trong quân ngũ cũng sẽ hành quân tốt hơn, đứng nghiêm lâu hơn nếu cứ mỗi giờ tập luyện lại được hạ ba lô xuống, nghỉ ngơi trong khoảng 10 phút. Trái tim của chúng ta cũng có cơ chế hoạt động tương tự. Lượng máu mỗi ngày tim bơm đi khắp cơ thể đủ để đổ đầy một toa chở hàng trên xe lửa. Mỗi ngày, nó tạo ra một lực đủ sức nâng 20 tấn than đá lên một toa xe cao cả mét.

Và trái tim của chúng ta có thể tiến hành khối lượng công việc lớn đến khó tin này suốt 50, 70 hoặc thậm chí 90 năm. Bằng cách nào? Hầu hết mọi người đều cho rằng trái tim làm việc liên tục nhưng thật ra, sau mỗi lần co bóp, nó đều có một khoảng thời gian nghỉ ngơi nhất định, ở nhịp đập trung bình 70 lần/phút, trái tim thực tế chỉ làm việc 9/24 giờ, nghĩa là trong một ngày, nó có 15 giờ để nghỉ ngơi.

John D. Rockefeller xuất chúng cũng lập ra hai kỷ lục phi thường. Ông gây dựng nên một gia tài lớn nhất trong lịch sử hiện đại, đồng thời cũng là người sống thọ đến 98 tuổi. Tất nhiên, lý do chính là vì ông được thừa hưởng gen sống lâu. Và còn một lý do nữa là ông có thói quen ngủ trưa nửa giờ trong văn phòng của mình. Ông thường nằm dài trên chiếc đi văng – và khi đã ngáy khò thì đến tổng thống Hoa Kỳ cũng không thể khiến ông ngồi dậy nghe điện thoại.

Khi được hỏi làm thế nào có thể đảm nhiệm một lịch trình công việc dày đặc như thế trong suốt 12 năm ở Nhà Trắng, Đệ nhất phu nhân Eleanor Roosevelt cho biết trước khi phát biểu hoặc gặp mặt công chúng, bà đều dành khoáng 20 phút ngồi nhắm mắt, tựa lưng vào ghế để thư giãn.

Gene Autry từng chia sẻ: "Khi quay phim ở Hollywood, tôi hay nằm nghỉ trên một cái ghế rộng, thoải mái và cố chợp mắt 3 lần trong ngày, mỗi lần khoảng 10 phút, nhờ thế mà tôi luôn cảm thấy khỏe khoắn".

Edison có được sức khỏe dẻo dai và khả năng làm việc bền bỉ cũng là nhờ thói quen có thể ngủ bất cứ khi nào mình muốn.

Nếu không thể ngủ trưa thì ít nhất bạn cũng nên nằm nghỉ khoảng một giờ trước bữa tối. So với việc mua một ly cocktail để nhấm nháp trước bữa ăn thì cách làm này rẻ hơn nhiều mà xét về lâu dài lại có hiệu quả gấp ngàn lần. Nếu có thể ngủ khoảng 60 phút trong khoảng thời gian từ 17-19 giờ thì mỗi ngày bạn sẽ góp thêm 1 giờ vào quỹ thời gian hoạt động của mình. Tại sao? Vì một giấc ngủ ngắn 1 giờ trước bữa tối công với 6 giờ ngủ ban đêm – tổng cộng 7 giờ - sẽ có lợi cho bạn hơn so với 8 tiếng ngủ li bì liên tục.

Vậy nên đừng xem thường giấc ngủ, đặc biệt những giờ nghỉ ngơi giữa giờ hoặc nghỉ ngắn – nó không làm tốn phí thời gian của bạn nhưng lại giúp bạn tái tạo và nạp năng lượng một cách thần kỳ - giúp bạn tỉnh táo và làm việc hiệu quả hơn, đặc biệt, góp phần kéo dài tuổi thọ hơn.

Lược trích Quẳng gánh lo đi và vui sống.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024