Cho và nhận - Tại sao chúng ta thường đánh giá thấp sự sẵn lòng cho đi của người khác?

Quin11/05/2023 08:00
Cho và nhận - Tại sao chúng ta thường đánh giá thấp sự sẵn lòng cho đi của người khác?

Cho và nhận là cả một nghệ thuật. Khi cho đi một, bạn sẽ nhận về gấp nhiều lần - Mark Twain

Trong một nghiên cứu, những người tham gia thử tiếp cận những người xa lạ ở thành phố New York và đề nghị họ điền vào một bảng khảo sát. Những người tham gia đã ước tính tỷ lệ đồng ý sẽ đạt 25% (trung bình cứ 4 người được đề nghị thì sẽ có 1 người đồng ý). Trên thực tế, khi họ bắt đầu phát phiếu khảo sát cho mọi người, tỷ lệ tiếp nhận đạt 50% (cứ 2 người thì có 1 người đồng ý). 

Trong một nghiên cứu khác cũng được thực hiện ở New York, khi được yêu cầu tiếp cận một người hoàn toàn xa lạ và hỏi mượn điện thoại di động, những người tham gia đã dự đoán là chỉ có 30% số người được hỏi sẽ đồng ý, nhưng thực tế là 48%. 

Khi họ gặp một người không hề quen biết và nói rằng mình đang bị lạc đường rồi nhờ đối phương dẫn đến phòng tập thể hình gần nhất, họ nghĩ rằng chỉ có khoảng 14% đồng ý giúp đỡ. Nhưng con số thực tế ghi nhận là 43%...

Vậy tại sao chúng ta lại đánh giá thấp sự sẵn lòng cho đi của người khác như vậy? Theo nhóm thực hiện các nghiên cứu này, khi dự đoán phản ứng cũng như hành động của người khác, chúng ta chỉ tập trung vào mức độ thiệt hại của người đó khi họ nói “Có”, mà không tính đến chi phí khi họ nói “Không”. Ta ít ngờ rằng thật ra, con người thường cảm thấy áy náy, ngượng ngùng và không thoải mái khi từ chối một đề nghị giúp đỡ chằng lấy gì làm to tát. 

Bên cạnh đó, còn một lý do khác bắt nguồn từ các môi trường công sở và trường học. Hai môi trường này là nơi thường diễn ra sự cho - nhận một chiều, và những thứ bậc và áp lực phải tiến bộ đã đẩy mọi người vào những cuộc đua tranh giành thắng thua quyết liệt. Ở đó, lẽ tự nhiên là chúng ta cho rằng những người xung quanh mình đều ưu tiên lợi ích của bản thân trước nhất, và do vậy ta ngầm định mọi người đều khó mở lòng với người khác…

“Cho và Nhận”: Cuốn sách này sẽ thay đổi hoàn toàn cách bạn tương tác với mọi người xung quanh. Dưới ngòi bút phân tích của Adam Grant, sự tử tế không còn là lời hô hào sáo rỗng, giáo điều hay ngây thơ. Tác giả lý giải cách hành động cho đi dẫn lối thành công và cách bạn có thể tối ưu hoá giá trị từ mạng lưới mối quan hệ của mình.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024