27 tuổi vào tù, 32 tuổi lập nghiệp nhờ 1,8 tỷ đồng vay từ người đưa ông vào tù

28/12/2021 09:00
27 tuổi vào tù, 32 tuổi lập nghiệp nhờ 1,8 tỷ đồng vay từ người đưa ông vào tù

Tỷ phú bất động sản Tôn Hoành Bân từng bị kết án 5 năm tù vì tham nhũng vào năm 1989, khi ông làm việc cho Tập đoàn Lenovo. Tuy nhiên, câu chuyện cũ ấy không thể cản nổi bước chân ông tiến tới thành công của cuộc đời mình.

Nhờ vào sự thông minh, lòng dũng cảm và ý chí sắt đá, người đàn ông từng vào tù năm 27 tuổi, đã dựa vào chính tiền của ông chủ cũ - người đã đẩy mình vào tù để lập nghiệp và "lật mình" ngoạn mục, trở thành tỷ phú bất động sản khét tiếng trên thương trường Trung Quốc.

Ân oán tình thù của Tôn Hoành Bân và Liễu Truyền Chí

Tôn Hoành Bân (Sun Hongbin) sinh năm 1963 tại Vận Thành, Sơn Tây. Là anh cả trong gia đình 4 anh chị em nên ông bộc lộ tính cách độc lập và mạnh mẽ từ rất sớm.

Năm 1985, Tôn Hoành Bân tốt nghiệp thạc sĩ kỹ thuật tại Đại học Thanh Hoa. Ba năm sau, ông gia nhập Lenovo, công ty sản xuất và bán các sản phẩm điện tử nổi tiếng, đồng thời mở ra thời kỳ huy hoàng đầu tiên của cuộc đời mình.

Khi mới làm việc tại Lenovo, chức vụ của ông chỉ là một nhân viên bán hàng. Với trình độ học vấn cao, năng lực tốt, tinh thần làm việc hăng hái, hiệu quả công việc tuyệt vời, Tôn Hoành Bân nhanh chóng nổi bật giữa dàn nhân viên và được Liễu Truyền Chí - người đứng đầu Lenovo chú ý đến.

Cuộc đời đánh cược điên rồ của tỷ phú BĐS top đầu Trung Quốc: 27 tuổi vào tù, 32 tuổi lật mình lập nghiệp dựa vào 1,8 tỷ đồng vay từ chính sếp cũ - Ảnh 1.

Ông Liễu Truyền Chí - người sáng lập Lenovo (Ảnh: toutiao)

Chỉ trong năm thứ hai sau khi làm việc tại Lenovo, Tôn Hoành Bân đã được thăng chức làm giám đốc công ty. Bước nhảy vọt này của ông đương nhiên khiến nhiều người phải "đỏ mắt". Tuy nhiên, với sự hỗ trợ mạnh mẽ của Liễu Truyền Chí, không ai có thể ngăn được Tôn Hoành Bân lao về phía trước.

Chỉ trong vòng hơn một năm, Tôn Hoành Bân không ngừng mở rộng thị trường. Hơn 10 chi nhánh được thành lập trên toàn quốc, hiệu suất đạt hơn 24 triệu và còn xử lý được hơn 10 triệu sản phẩm tồn kho.

Năm 1989, vì một vài lý do, Liễu Truyền Chí đã điều hành và giám sát công ty ở Hong Kong trong thời gian dài, thị trường nội địa do Tôn Hoành Bân và đội của ông phụ trách.

Cuộc đời đánh cược điên rồ của tỷ phú BĐS top đầu Trung Quốc: 27 tuổi vào tù, 32 tuổi lật mình lập nghiệp dựa vào 1,8 tỷ đồng vay từ chính sếp cũ - Ảnh 2.

Ông Tôn Hoành Bân - người sáng lập và chủ tịch Hội đồng quản trị của Sunac (Ảnh: chinafilminsider)

Cứ ngỡ sự nghiệp của Tôn Hoành Bân sẽ ngày một sáng lạn thì vào tháng 3 năm 1990, vốn là người nhạy bén và có con mắt tinh tường nên dù đang ở Hong Kong, Liễu Truyền Chí đã "ngửi được mùi lạ" trong nội bộ của Lenovo. Vì vậy hai người Liễu - Tôn vốn là thầy trò, giờ đây dần trở nên xa cách và mỗi người một ngả.

Cuộc đời đánh cược điên rồ của tỷ phú BĐS top đầu Trung Quốc: 27 tuổi vào tù, 32 tuổi lật mình lập nghiệp dựa vào 1,8 tỷ đồng vay từ chính sếp cũ - Ảnh 3.

Tôn Hoành Bân bị kết án 5 năm tù với tội danh biển thủ công quỹ (Ảnh: yicaiglobal)

Tháng 5 năm 1990, Liễu Truyền Chí báo với các cơ quan rằng Tôn Hoành Bân chiếm dụng công quỹ. Ngày 28 tháng 5, Tôn Hoành Bân bị cơ quan công an tạm giữ. Sau đó, Tòa án nhân dân quận Hải Điện, Bắc Kinh đã kết án ông 5 năm tù với tội danh biển thủ công quỹ.

Lập nghiệp với 500.000NDT của ông chủ cũ

Tháng 3 năm 1994, Tôn Hoành Bân được phóng thích sớm. Việc đầu tiên ông làm sau khi ra tù là đi tìm ông chủ cũ Liễu Truyền Chí, người đã đẩy ông vào tù.

Khác với suy nghĩ của nhiều người, Tôn Hoành Bân đến không phải để trả thù. Gặp lại người thầy, người sếp cũ, ông chỉ bày tỏ sự cảm kích, lòng biết ơn vì đã giúp mình trưởng thành. Về phần Liễu Truyền Chí, ông cũng động lòng trắc ẩn khi thấy người thanh niên mình từng coi trọng giờ đây quá sa sút. Hai người đã bàn bạc và đi đến thỏa thuận cùng hợp tác gia nhập lĩnh vực bất động sản.

Cuộc đời đánh cược điên rồ của tỷ phú BĐS top đầu Trung Quốc: 27 tuổi vào tù, 32 tuổi lật mình lập nghiệp dựa vào 1,8 tỷ đồng vay từ chính sếp cũ - Ảnh 4.

Tôn Hoành Bân cùng Liễu Truyền Chí đã hợp tác gia nhập lĩnh vực bất động sản (Ảnh: celebritynetworth)

Tôn Hoành Bân đến Thiên Tân với 500.000NDT (khoảng 1,8 tỷ đồng) từ ông chủ cũ và mở một công ty bất động sản. Một gian phòng cùng 2-3 nhân viên, đây chính là Sunco - văn phòng đầu tiên của Tôn Hoành Bân. Khi ấy ông vừa tròn 31 tuổi.

Đầu những năm 90, ngành bất động sản của Trung Quốc mới bắt đầu khởi bước. Thị trường rớt giá khiến Tôn Hoành Bân phải cảm thán: "Bắt đầu ngành bất động sản lúc ấy quả là không hợp thời". Đến đầu năm 1996, Sunco phát triển nhanh chóng, thời kỳ hoàng kim của Tôn Hoành Bân cũng bắt đầu. Chỉ sau vài năm, tập đoàn Sunco đã vươn lên trở thành "người dẫn đầu" tuyệt đối trong ngành bất động sản của Thiên Tân.

Năm 2003, Sunac China được thành lập, Tôn Hoành Bân trở thành chủ tịch hội đồng quản trị của Sunac China, ông cũng dần chuyển sang phát triển mạnh các dự án bất động sản cao cấp. Những năm sau đó, Sunac China mọc lên như nấm, đế chế kinh doanh bất động sản do Tôn Hoành Bân gây dựng đã thành hình.

Cuộc đời đánh cược điên rồ của tỷ phú BĐS top đầu Trung Quốc: 27 tuổi vào tù, 32 tuổi lật mình lập nghiệp dựa vào 1,8 tỷ đồng vay từ chính sếp cũ - Ảnh 5.

Tôn Hoành Bân đã xây dựng được đế chế kinh doanh bất động sản (Ảnh: news.leju)

Tuy nhiên đó mới chỉ là bắt đầu. Bắt đầu từ năm 2016, Tôn Hoành Bân được giới trong ngành coi là "gã điên M&A". Riêng năm 2016, ông đã chi 100 tỷ điên cuồng mua và sáp nhập các dự án. Năm 2017, việc mua lại nhiều dự án văn hóa và du lịch của Vạn Đạt (Wanda) đã gây ra tình trạng xáo trộn trong ngành.

Để đạt được mục tiêu, Tôn Hoành Bân thực hiện vô số những cuộc "đánh cược" điên rồ 

Trải qua bao thăng trầm của cuộc đời, Tôn Hoành Bân luôn bộc lộ rõ tính cách đặc biệt của mình. Ở những thời điểm quan trọng, ông luôn đưa ra được những quyết định đúng đắn và cần thiết. Có thể nói, đó chính là sản phẩm của trí tuệ và lòng dũng cảm.

Tôn Hoành Bân từng nói: "Người đang sống tốt vốn không muốn mạo hiểm, nhưng vì theo đuổi ước mơ đã lựa chọn mà sẵn sàng chịu khổ và chấp nhận thất bại. Mặc dù người Trung Quốc coi trọng người thắng kẻ thua. Nhưng nếu đã chiến đấu vì ước mơ, vì lý tưởng của bản thân thì dù có thành công hay không cũng đều đáng được mọi người tôn trọng. Bởi vì thế giới này được thúc đẩy bởi những người có ước mơ. "

Cuộc đời đánh cược điên rồ của tỷ phú BĐS top đầu Trung Quốc: 27 tuổi vào tù, 32 tuổi lật mình lập nghiệp dựa vào 1,8 tỷ đồng vay từ chính sếp cũ - Ảnh 6.

Hiện tại, Tôn Hoành Bân đang giữ vị trí là người sáng lập và Chủ tịch của Sunac China Holdings, một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc. Hiện ông sở hữu tài sản trị giá 5,1 tỷ USD, là tỷ phú giàu thứ 54 trong danh sách người giàu Trung Quốc 2020.

Nguồn: Toutiao

Nhịp sống kinh tế


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024