2021 trong mắt giới trẻ: Xé nháp, năm sau làm lại!

03/01/2022 09:00
2021 trong mắt giới trẻ: Xé nháp, năm sau làm lại!

Trải qua một năm 2021 với nhiều biến động, song người trẻ vẫn tìm thấy những giá trị của bản thân để làm điều mình thích cũng như sẵn sàng cống hiến cho xã hội.

2021 trong mắt người trẻ: Năm nay xé nháp, năm sau làm lại! - 1
Hình ảnh Thùy Dung thực hiện nhiệm vụ chống dịch tại tỉnh Bình Dương.

Tinh thần sống vì cộng đồng

Năm qua đất nước ta cảm nhận rõ nhất những ảnh hưởng của đại dịch, nhưng cũng nhờ đó mà tinh thần đoàn kết, sống vì cộng đồng càng được nâng cao. Với nhiều người trẻ, việc trở thành tình nguyện viên chống dịch vừa là trách nhiệm vừa là cơ hội để họ có thể sống và cống hiến hết mình.

Thùy Dung (sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ: "Điều ý nghĩa nhất trong năm qua mà mình đã làm được đó là trở thành một phần trong lực lượng chống dịch tại tỉnh Bình Dương. Đây là một cơ hội lớn để mình đóng góp sự nhiệt huyết, năng động và tinh thần của tuổi trẻ cho đất nước.

2021 trong mắt người trẻ: Năm nay xé nháp, năm sau làm lại! - 2
Được trở thành một phần của lực lượng chống dịch là điều mà Thùy Dung cảm thấy tự hào nhất trong năm qua.

"Tuy là chỉ một phần rất nhỏ thôi nhưng nhìn lại những ngày tháng đó bản thân mình cảm thấy cực kì tự hào và hạnh phúc. Không chỉ là dịp để mình được trải nghiệm mà khoảng thời gian đi chống dịch cũng là lúc bản thân được học hỏi thêm nhiều điều. Được đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, thậm chí là chứng kiến thời khắc sinh tử của những bệnh nhân nhiễm Covid.

Quan trọng hơn cả là mình được trưởng thành thêm, trân trọng mọi thứ từ tình cảm quân dân, tình cảm gia đình cho tới những bài học làm người lãnh đạo, các công tác về an sinh - xã hội", Dung chia sẻ thêm.

Nói về mong ước trong năm mới, cô bạn không dành điều ước nào cho mình mà xin dành đến đất nước và tất cả mọi người. Dung hy vọng: "Năm mới dịch bệnh trên khắp cả nước đều sẽ được kiểm soát thật tốt, không còn những vùng cam, vùng đỏ hay những ngày phải nghe thông báo tìm người khẩn cấp. Một năm 2021 đã mang quá nhiều sóng gió và đau thương rồi. Mong rằng 2022 chúng ta và gia đình sẽ đều mạnh khỏe, bình an và may mắn".

Sống chậm hơn, trân trọng những giây phút bên gia đình

2021 trong mắt người trẻ: Năm nay xé nháp, năm sau làm lại! - 3
Sống chậm lại suy nghĩ về những việc đã qua.

Đối với Thùy Vân (21 tuổi), năm 2021 với bạn trôi qua vừa nhanh, vừa chậm; vừa tiếc nuối nhưng cũng vừa biết ơn. Tiếc nuối vì nhiều dự định đề ra vẫn chưa thực hiện được. Nhưng qua các đợt giãn cách, bạn có thêm khoảng thời gian để nghỉ ngơi, suy ngẫm, sống chậm lại.

Vân tâm sự: "Dịch bệnh khiến nhiều gia đình phải chia cách, bản thân mình cảm thấy rất may mắn khi người thân vẫn khỏe mạnh. Mọi năm đều học đi làm xa nhà, chỉ có dịp lễ tết mới được về quê thăm ông bà bố mẹ thì năm nay mình đã có nhiều thời gian được bên họ.

Một năm qua có hơi khó khăn với tất cả chúng ta khi dịch bệnh trở lại một lần nữa, bao dự định bị trì hoãn, những kế hoạch đầu năm đặt ra cũng dậm chân tại chỗ, lỡ hẹn với những chuyến đi xa và hàng loạt những điều "bỏ lỡ" khác. Mình hay nói vui với bạn bè là: "Năm nay xé nháp, năm sau làm lại!".

"Dù dịch bệnh vẫn còn đang phức tạp nhưng mình vẫn tin và hy vọng chúng ta sẽ có một năm mới thật tốt đẹp. Chúc bản thân sẽ hoàn thành được nốt những kế hoạch còn dang dở. Và chúc mọi người nhiều sức khỏe để có một năm mới làm việc thật hiệu quả", Vân chia sẻ.

Lạc quan chiến đấu với Covid

Không may bị nhiễm Covid, song Khởi Linh vẫn luôn suy nghĩ tích cực và lạc quan, cô bạn đã tự điều trị tại nhà dưới sự hướng dẫn của bác sĩ và mọi người.

"Lúc test xong và có kết quả là dương tính mình có hơi run nhưng cũng không quá lo lắng hay sợ hãi. Bởi lúc đó ở Sài Gòn đã có nhiều người bị và tự chữa trị được ngay tại nhà. Với cả còn trẻ và không có bệnh nền gì hết nên mình tin sẽ không sao cả. Còn gia đình lúc biết tin thì rất lo lắng vì mình ở xa nhà, lúc nào cũng động viên lạc quan chữa trị, chứ lo lắng với buồn sẽ lâu hết bệnh. Mình nhận thấy tinh thần là yếu tố rất quan trọng để chúng ta chiến thắng Covid".

Sau khi khỏi bệnh, Khởi Linh đã chia sẻ với mọi người về quá trình mà bạn tự điều trị F0 tại nhà trên trang cá nhân tiktok của mình. Từ những thực phẩm chức năng bạn dùng cho đến việc xông lá mỗi ngày như thế nào hay cả những bài tập thở, tăng cường sức đề kháng cho những người bị nhiễm.

2021 trong mắt người trẻ: Năm nay xé nháp, năm sau làm lại! - 4
Khởi Linh luôn lạc quan khi chiến đấu với Covid.

Cũng nhiễm Covid do bị lây chéo trong quá trình đi cách ly nhưng Phương Nam (24 tuổi) chia sẻ rằng không cảm thấy quá lo lắng hay sợ hãi. Bạn rất yên tâm điều trị vì được các bác sĩ tận tình theo dõi và chăm sóc sức khỏe, nhờ đó mà bạn đã nhanh chóng khỏi bệnh. "Mọi người hãy tuân thủ các biện pháp phòng dịch 5K, nếu không may bị nhiễm cũng đừng quá hoang mang, phải giữ bình tĩnh và làm theo hướng dẫn của bác sĩ", Nam nói thêm.

Nắm bắt cơ hội mới dù nhiều khó khăn

Ra trường vào thời điểm dịch Covid bùng phát trở lại, nhiều bạn trẻ đã rất stress trong việc tìm kiếm việc làm, định hướng tương lai.

2021 trong mắt người trẻ: Năm nay xé nháp, năm sau làm lại! - 5
Thùy Linh hy vọng năm mới công việc sẽ thuận lợi hơn.

Bạn Phạm Thùy Linh (23 tuổi) chia sẻ: "Năm nay có vẻ là một năm không thuận lợi với mình. Từ việc xin đi thực tập bị trì hoãn hết đợt này tới đợt khác, rồi khi hoàn thành hết việc học thì con đường tìm kiếm việc làm cũng không mấy suôn sẻ. Mình đã về quê một tháng để suy nghĩ về dự định tiếp theo cho bản thân. Sau đó quyết định trở lại Thủ đô một lần nữa để thử sức. Nhưng ngay khi đó dịch bệnh lại bùng phát, mình mắc kẹt ở Hà Nội suốt mấy tháng vì giãn cách, không kiếm được việc làm khiến mình rơi vào bế tắc.

Nhưng cũng còn sót lại chút may mắn, trước khi năm nay kết thúc mình đã kịp tìm thấy một công việc phù hợp với bản thân. Đây là một cơ hội lớn để mình có thể trau dồi, học hỏi thêm nhiều kỹ năng. Mong rằng năm mới mọi điều thuận lợi sẽ đến với mình".

Đối với các bạn trẻ, càng nhiều thử thách, khó khăn thì sẽ càng giúp các bạn trưởng thành hơn. "Năm nay, mình đã thay đổi công việc tới 3 lần. Phần là do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng cũng phần là mình muốn thử thách bản thân ở lĩnh vực mới. Biết là sẽ gặp không ít khó khăn và rủi ro nhưng mình nghĩ tuổi trẻ mà, muốn làm gì thì phải quyết đoán để về sau không cảm thấy hối hận.

Tuy năm nay khởi đầu ở lĩnh vực mới chưa được suôn sẻ lắm, nhưng hy vọng năm tới dịch bệnh sẽ giảm bớt và công việc cũng thuận lợi hơn", Lan Hương (24 tuổi) chia sẻ.

Phương Thảo

Ảnh: NVCC

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024