‘12 Suicidal Teens’ và làn sóng tự sát tập thể đã tấn công giới trẻ Nhật

22/04/2019 10:55
‘12 Suicidal Teens’ và làn sóng tự sát tập thể đã tấn công giới trẻ Nhật

Tác phẩm tâm lý kinh dị của đạo diễn kỳ cựu Yukihiko Tsutsumi nỗ lực phác họa làn sóng tự sát hàng loạt ở thanh thiếu niên - hiện tượng xã hội gây nhức nhối tại Nhật Bản lẫn nhiều quốc gia châu Á đang phát triển. Một vấn nạn trở nên ‘nổi cộm’ suốt 3 thập niên qua, vẫn ẩn chứa nhiều góc khuất cần được phơi bày.

Năm 2017, tỉ lệ tự tử của thanh thiếu niên tại Nhật đạt mức cao nhất trong vòng 30 năm trở lại đây, với 250 trường hợp học sinh trung học qua đời bằng cách tự kết liễu. Bạo lực học đường là nguyên nhân gây ra hàng loạt cái chết thương tâm. Thế nhưng, liên quan đến làn sóng tự sát, bạo hành trường học chưa thể lý giải toàn bộ câu chuyện.

‘12 Suicidal Teens’ do Yukihiko Tsutsumi dàn dựng, vì lẽ đó, mang giá trị thức thời, nếu không nói, đã mạnh dạn lột tả một nỗi bức xúc xã hội vốn không ngừng tạo cảm hứng cho giới làm phim Nhật Bản những năm gần đây.

Dựa trên tiểu thuyết cùng tên phát hành năm 2016 của Tow Ubukata, bộ phim cho thấy vài nét tương đồng với ‘Suicide Club’ - tác phẩm điện ảnh rùng rợn kinh điển công chiếu năm 2001 của Sion Sono, cũng xoay quanh đề tài tự sát hàng loạt.

Tuy nhiên, khác với 54 nữ sinh chọn cách ra đi tập thể nơi đường ray tàu hỏa ở ‘Suicide Club’, nhóm nhân vật trẻ của ‘12 Suicidal Teens’ gặp gỡ thông qua một website đen tối trên internet. Ngày nọ, ‘trưởng nhóm’ Satoshi (Mahiro Takasugi), một thiếu niên 15 tuổi, chọn ra 11 người cho sự kiện mà trang web này gọi là ‘cái chết êm ái’. Từng thành viên trong hội được chỉ dẫn để tìm tới một bệnh viện bỏ hoang. Vượt qua chuỗi hệ thống an ninh phức tạp, họ đến một căn phòng lớn đặt 12 chiếc giường. Khi có mặt đủ, cả nhóm bất ngờ phát hiện xác một nam thanh niên đã nằm trên một trong những chiếc giường. Trước khi chết, họ quyết định hợp tác giải mã bí ẩn cuối cùng này và ‘lật mặt’ kẻ sát nhân.

Sắp đặt cốt truyện tựa một phim trinh thám thuần túy, khán giả có thể lầm tưởng rằng không sớm thì muộn, xung đột sẽ được đẩy mạnh, hung thủ sẽ tấn công nạn nhân kế tiếp. Đáng ngạc nhiên là ‘12 Suicidal Teens’ khéo léo tránh khỏi ‘cái bẫy’ phỏng đoán phổ biến. Ngược lại, phim không hề đánh mất nhịp độ căng thẳng, cao trào kéo giãn gần như xuyên suốt tác phẩm.

Trong khi thay phiên nhau lần tìm manh mối vụ án, 12 nhân vật chính dần lộ diện tính cách lẫn nguyên do họ muốn dùng cái chết tự giải thoát. Người có bố mẹ vô trách nhiệm. Người bị bạn bè, thậm chí thầy cô tại trường chèn ép, bạo hành. Một cô gái trẻ là nạn nhân của một vụ cưỡng bức và lây nhiễm bệnh tình dục. Một số nguyên nhân dễ cảm thông, số khác đôi chút khó hiểu. Tựu trung, nỗi tuyệt vọng nhóm thanh thiếu niên trải qua đều xuất phát từ sự ruồng bỏ, thờ ơ của những người xung quanh.

Tiếp cận một số đề tài xã hội nhạy cảm, thế nhưng ‘12 Suicidal Teens’ không chủ trương kịch tính hóa hay đi sâu vào chi tiết ủy mị, u buồn. Thay vào đó, phim lột tả từng vấn đề gai góc hoàn toàn dưới góc nhìn của nhân vật chính, những người trẻ phải chật vật trước hiện thực cuộc sống.

Đạo diễn Tsutsumi nói về tác phẩm: “Với dự án này, những nhân vật trẻ tuổi được trao cơ hội tự do thể hiện cảm xúc, ý kiến cá nhân”. Đây là điều, theo ông, hãy còn khan hiếm, khi thế hệ thanh niên Nhật ngày nay vẫn học cách im lặng, giấu kín nỗi niềm.

Hàm chứa thông điệp nhân văn rõ ràng, đáng suy ngẫm, bộ phim ấn tượng từ đạo diễn gạo cội Tsutsumi hứa hẹn sẽ có sức lan tỏa, đặc biệt trong tầng lớp khán giả trẻ.

Như Ý (nguồn: JapanTimes, SCMP)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

Khai thác chủ đề tâm linh kinh dị và nhiều cảnh nóng, 'Thiên Linh Cái' bất ngờ dời lịch chiếu

Hôm nay 15.4, đơn vị sản xuất phim điện ảnh Thiên Linh Cái đã có thông cáo tới các đơn vị truyền thông cũng như khán giả rằng phim sẽ không được ra rạp như dự kiến là ngày 19.4 tới.

‘Lật mặt: Nhà có khách’: Xem để mà sợ và...cười

Phần tiếp theo của series “Lật mặt” do Lý Hải thực hiện được dự đoán là sẽ tiếp tục thu hút người xem nhờ vào sự duyên dáng của dàn diễn viên với các tình huống vừa kinh dị vừa hài hước.

Cảnh nóng thú vị trong 'Special' – Phim đầu tiên có nhân vật chính là người đồng tính bị bại não

Đã năm 2019 thế nhưng đồng tính và bệnh bại não vẫn là một sự kết hợp khá lạ lùng trên màn ảnh nhỏ.

'Đẳng cấp thú cưng 2' hứa hẹn gây bão hè 2019

Sau thành công của phần 1, bộ phim hoạt hình “Đẳng cấp thú cưng” phần 2 được dự đoán sẽ càn quét phòng vé vào dịp hè năm 2019.

Kit Harington suy sụp và khóc sau khi quay phần cuối 'Game Of Thrones'

Sau 22 tháng chờ đợi, tập đầu của mùa phim thứ tám và cũng là mùa cuối cùng của bộ phim truyền hình giả tưởng nhiều tập nổi tiếng Game of Thrones sẽ chính thức ra mắt ra mắt khán giả trong hôm nay 15.4.

10 bộ phim thần tượng Đài Loan sống cùng tuổi trẻ của 8x, 9x

Chắc hẳn đối với các thế hệ 8x và 9x đời đầu thì phần lớn ai cũng đã từng có thời gian kiên nhẫn ngồi đợi trước ti vi để chờ từng tập phim thần tượng Đài Loan trình chiếu.

'Hellboy 2019' bạo lực nhưng vẫn đầy hài hước

Bom tấn “Hellboy 2019” trở lại màn ảnh rộng với những với những pha hành động mãn nhãn và cũng đầy tình tiết dí dỏm qua bàn tay của đạo diễn Neil Marshall.

Nỗi ám ảnh xâm hại tình dục nơi công sở qua phim rúng động ‘Working Woman’

Tác phẩm đáng chú ý của điện ảnh Israel xoay quanh đề tài tấn công tình dục ở môi trường công sở. Một vấn nạn dẫu không còn mới, vẫn ẩn hiện nhiều góc khuất ghê sợ, khi chính nạn nhân trong cuộc khó lòng tìm ra ‘lối thoát’.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 23/04/2024