Nỗi ám ảnh xâm hại tình dục nơi công sở qua phim rúng động ‘Working Woman’

13/04/2019 10:49
Nỗi ám ảnh xâm hại tình dục nơi công sở qua phim rúng động ‘Working Woman’

Tác phẩm đáng chú ý của điện ảnh Israel xoay quanh đề tài tấn công tình dục ở môi trường công sở. Một vấn nạn dẫu không còn mới, vẫn ẩn hiện nhiều góc khuất ghê sợ, khi chính nạn nhân trong cuộc khó lòng tìm ra ‘lối thoát’.

Có nhịp độ trầm lặng, tuy nhiên ‘Working Woman’ là tác phẩm tâm lý gây hồi hộp cho người xem. Phim nói về một nữ nhân viên văn phòng phải chịu đựng bị tấn công tình dục, cũng như cách sự áp bức ấy xâm chiếm mọi khía cạnh cuộc đời cô.

Phim, chấp bút và dàn dựng bởi nữ đạo diễn kỳ cực gốc Do Thái Michal Aviad, mở màn bằng cảnh Orna (Liron Ben Shlush) vui vẻ ra về sau buổi phỏng vấn xin việc. Ông chủ của cô, Benny (Menashe Noy), một nhà kinh doanh bất động sản thành công, cũng là người cô từng quen biết trước đó. Dù Orna không có kinh nghiệm trong ngành bất động sản - cô nghĩ bản thân ‘may mắn’ khi được Benny trao cơ hội công việc hiếm có - cô vẫn nỗ lực học hỏi và có năng khiếu riêng khi giao tiếp trước khách hàng.

Không mất quá lâu để Benny lộ rõ ý định đen tối, không mấy tốt đẹp. Gã liên tục khen ngợi vẻ ngoài của Orna, rồi đến một đêm, chủ động hôn cô. Người phụ nữ trẻ cương quyết cự tuyệt, và với vị thế một doanh nhân đạo mạo, Benny xin lỗi. Thế nhưng, vấn đề không kết thúc dễ dàng.

Mối quan hệ từ mức đơn thuần công việc của cả hai dần biến thành ‘cuộc đối đầu’ căng thẳng. Benny bắt đầu giả vờ quan tâm về sức khỏe nữ nhân viên cấp dưới. Mặt khác, gã tìm đủ cách chèn ép Orna, bóng gió ám chỉ cô ‘nợ’ gã việc làm.

Orna trăn trở, sợ hãi không thể phản ứng bằng lời nói, nhưng ‘điểm cộng’ ở nữ đạo diễn Aviad là những phân đoạn không thoại, khi nhân vật chính lột tả rõ nét nỗi đau tinh thần duy nhất qua cử chỉ - nét mặt.

Orna không thể kể với chồng, Ofer (Oshri Cohen), rằng cô bị lạm dụng, vì nghĩ đến danh dự gia đình, lẫn cảm giác tủi nhục của bản thân. Chồng cô bấy giờ đang dốc mọi sức lực cho công việc kinh doanh mới.

Bên cạnh đó, Benny từng giúp đỡ để chồng Orna có được giấp phép kinh doanh nhà hàng, ngay cả khi hai người không hề nhờ cậy.

Hành vi dọa dẫm, chiếm hữu cực đoan ở Benny, dù nặng nề, nhưng không khó đoán. Theo cách đáng kinh ngạc, bộ phim đã ‘tầm thường hóa’ bản chất một gã đồi bại, khiến chân dung Benny trông kệch cỡm đến ngao ngán.

Những trường đoạn Aviad ‘theo chân’ Orna trong hành trình vùng vẫy tìm lối thoát của cô, sử dụng một góc quay đơn lẻ, tạo ra hiệu ứng điện ảnh ấn tượng. Chuỗi xúc cảm đè nén ở người phụ nữ trẻ trở thành yếu tố khắc khoải, khó quên nơi ‘Working Woman’.

Dẫu tác phẩm khép lại bằng cái kết công minh, thứ dư âm gây băn khoăn chính là nỗi cô độc Orna phải trải qua xuyên suốt chiều dài phim, khi Benny càng giở trò đe dọa, càng làm cô tách mình khỏi thế giới xung quanh. Một minh chứng cho thấy, mỗi hành động xâm hại đều kéo theo vô số hệ quả dai dẳng, với những tổn thương khó lành.

’Working Woman’ công chiếu mở màn ở hạng mục Phim Tiếng nước ngoài Nổi bật, trong khuôn khổ LHP quốc tế Toronto 2018. Phim có lịch phát hành tại thị trường Bắc Mỹ từ ngày 27.3.2019.

Như Ý (theo NYTimes)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

Bóng tối của ngôi sao phim sex đồng tính ghi dấu ấn đặc biệt tại LHP LGBT châu Âu

Tác phẩm của đạo diễn Tomer Heymann xoay quanh Jonathan Agassi - nam diễn viên đồng tính nổi tiếng quốc tế ở thể loại phim người lớn. Được ví như một ‘biểu tượng phim đen’, nhưng cuộc đời Agassi lại là chuỗi những mất mát, đánh đổi cay đắng phía sau ánh hào quang.

'Lật mặt: Nhà có khách' của Lý Hải sẽ công chiếu tại Mỹ, Úc

Theo xác nhận của ê kíp “Lật Mặt: Nhà có khách”, bộ phim sẽ xuất hiện tại những cụm rạp lớn tại thị trường Mỹ và Úc.

'Cua lại vợ bầu' đạt doanh thu cao nhất mọi thời đại phim Việt

Phim của Trấn Thành đã thu về 191,8 tỉ đồng chỉ sau gần 2 tháng công chiếu, trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại tính đến thời điểm này tại Việt Nam.

'Annabelle 3': Khi ác quỷ trở về

Sau khi Annabelle 3 tung ra trailer chính thức, người hâm mộ nóng lòng chờ đợi siêu phẩm mới đến từ Vũ trụ điện ảnh kinh dị Conjuring.

Angry Bird 2 tái xuất sau 4 năm vắng bóng

Sau gần 4 năm vắng bóng, chú chim giận dữ cùng những người bạn siêu tinh quái và dễ thương đã quyết định quay trở lại hội ngộ với khán giả. Lần đầu tiên, hai kẻ thù “không đội trời chung” Chim và Heo quyết định lập liên minh để chống lại kẻ thù chung là nữ hoàng băng giá Zeta.

'Love, Simon' được cộng đồng LGBT Mỹ vinh danh Phim hay nhất 2018

Không chỉ thành công ngoài rạp với 67 triệu USD tiền vé, phim "Love, Simon" còn được bình chọn là "Phim hay nhất năm 2018" bởi cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) tại Mỹ.

Evengers hé lộ vận mệnh các nhân vật trong phim

Marvel Studios vừa công bố poster 32 nhân vật trước thềm bom tấn "Avengers: Endgame" xác nhận chính thức danh tính người còn sống sót hay ai đã ra đi sau cú búng tay định mệnh của Thanos.

Mỹ Tâm bất ngờ khi gặp nhạc sĩ Vũ Thành An đi xem phim mình đóng

Theo nhạc sĩ Vũ Thành An chia sẻ, nhân dịp trở về nước thực hiện đêm nhạc tái ngộ người yêu nhạc, ông đã dành thời gian đến xem và ủng hộ bộ phim đầu tay của Mỹ Tâm.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024