Xúc động hình ảnh khúc tráng ca của tuổi trẻ Việt Nam một thời hào hùng

26/03/2021 22:00
Xúc động hình ảnh khúc tráng ca của tuổi trẻ Việt Nam một thời hào hùng

Đó là những tấm ảnh minh chứng về khúc tráng ca của tuổi trẻ Việt Nam thời chống Mỹ cứu nước và những ngày hòa bình đầu tiên hàn gắn vết thương chiến tranh tại triển lãm ảnh "Một thời và mãi mãi".

Với mong muốn giúp đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên cũng như công chúng ngày nay hiểu thêm về lý tưởng sống của cha ông thời còn trẻ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Trung tâm lưu trữ 4 Cục lưu trữ Quốc gia phối hợp với Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Sở văn hóa thông tin tỉnh Lâm Đồng tổ chức triển lãm ảnh "Một thời và mãi mãi" tại thành phố Đà Lạt.

Triển lãm khai mạc ngày 20/3/2021, nhân dịp kỷ niệm 90 ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (1931- 2021).

Xúc động hình ảnh khúc tráng ca của tuổi trẻ Việt Nam một thời hào hùng - 1
"Tuổi trẻ Hải Phòng tham gia lực lượng "Thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước" năm 1965. Ảnh của Mai Nam

Gần 200 bức ảnh, được lựa chọn từ hàng nghìn tác phẩm ảnh của các  nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh là Mầu Hoàng Thiết, Mai Nam, Đỗ Kết, Đoàn Công Tính và Chu Chí Thành.

Những tấm ảnh minh chứng về khúc tráng ca của tuổi trẻ Việt Nam thời chống Mỹ cứu nước và những ngày hòa bình đầu tiên hàn gắn vết thương chiến tranh.

Đây là những tác phẩm các ông đã hiến tặng cho Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước. Ảnh được trưng bày ngoài trời giữa quảng trường Lâm Viên bên hồ Xuân Hương, Trung tâm thành phố Đà Lạt, thuận tiện cho người dân nơi đây và khách du lịch đến thưởng lãm.

Xúc động hình ảnh khúc tráng ca của tuổi trẻ Việt Nam một thời hào hùng - 2
Món quà "Chiếc gậy Trường Sơn" tặng trai làng nhập ngũ ở huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, năm 1967". Ảnh của Mầu Hoàng Thiết

Đến dự buổi khai mạc triển lãm có nghệ sĩ nhiếp ảnh Chu Chí Thành, Đoàn Công Tính, cùng con cháu của ba nhà nhiếp ảnh quá cố là Mầu Hoàng Thiết, Mai Nam và Đỗ Kết, cùng sự góp mặt của những đoàn viên trẻ tuổi, đa phần là học sinh, sinh viên tỉnh Lâm Đồng, và các tỉnh lân cận, kể cả khách du lịch trong nước tới xem liên tục từ sáng đến tối.

Sự có mặt của hai tác giả và hậu duệ của 3 nhà nhiếp ảnh đã thể hiện sự trân trọng của Ban tổ chức, của thế hệ sau đối với những người chiến sĩ cầm máy ảnh, cầm bút lăn xả vào bom đạn để ghi lại sự thật hào hùng của tuổi trẻ Việt Nam trong cuộc đấu tranh sinh tử xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. 

Xúc động hình ảnh khúc tráng ca của tuổi trẻ Việt Nam một thời hào hùng - 3
"Chào quê hương, các chàng trai Thủ đô và chiến trường miền Nam chiến đấu, năm 1971". Ảnh của Mầu Hoàng Thất
Xúc động hình ảnh khúc tráng ca của tuổi trẻ Việt Nam một thời hào hùng - 4

Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói chuyện thân mật với thanh niên tự vệ Thủ đô Hà Nội, năm 1972. Ảnh Mai Nam

Nhân dịp này nghệ sĩ nhiếp ảnh Chu Chí Thành đã tặng cho Trung tâm lưu trữ Quốc gia ba cuốn sách ảnh. Đó là cuốn "Còn mãi những tấm ảnh để lại" nói về hơn 40 cán bộ, phóng viên, biên tập viên ảnh Thông tấn xã Việt Nam đã hy sinh trong những năm chống Mỹ, cuốn sách ảnh "Việt Nam quê hương tôi" của Nghệ sĩ nhiếp ảnh Văn Bảo, một đồng nghiệp thân thiết với ông đã mất, và "Ký ức chiến tranh" của chính tác giả, nhằm góp phần tăng cường tài liệu cho Trung tâm.

Những tác phẩm đã thực sự tác động lên giới trẻ và công chúng, họ chăm chú theo dõi từng bức ảnh hồi lâu, tỉ mỉ đọc các dòng chú thích để phần nào hiểu sâu hơn, cảm nhận được góc nhìn của những người lính trên khắp các chiến trường từ Nam ra Bắc và hiểu được phần nào những gì tuổi trẻ Việt Nam, là thế hệ cha ông của họ, đã trải qua.

Những bức ảnh là minh chứng về phẩm chất của nhà báo, phóng viên, những người sẵn sàng hy sinh như những người lính để ghi lại những con người và sự kiện lịch sử.

Xúc động hình ảnh khúc tráng ca của tuổi trẻ Việt Nam một thời hào hùng - 5
"Cảnh giác". Ảnh của Mai Nam

Đối tượng của hai ông Mầu Hoàng Thiết và Mai Nam chủ yếu là lớp thanh niên những năm 60, 70 của thế kỷ trước.  Ảnh của Mai Nam ghi được những khuôn mặt tươi trẻ, hào hứng lên đường chiến đấu, ba lô trên vai với chiếc gậy Trường Sơn vững chắc trong tay, hưởng ứng phong trào "ba sẵn sàng". Còn Mầu Hoàng Thiết chú trọng hơn vào vai trò của nữ thanh niên ở hậu phương làm chủ gia đình, thay thế nam giới với đường cày "ba đảm đang".

Điều ngạc nhiên là trong gian khó nguy hiểm, những con người áo vải, chân trần đó lại rất lạc quan, yêu đời. Nụ cười của họ, tư thế của họ trong ảnh rất hồn nhiên và tự tin. Lúc nghỉ ngơi, họ thư giãn và động viên bản thân bằng văn nghệ. "Tiếng hát át tiếng bom", không chỉ là khẩu hiệu, mà đó chính là cuộc sống của họ.

Xúc động hình ảnh khúc tráng ca của tuổi trẻ Việt Nam một thời hào hùng - 6
"Đón con sau giờ trực chiến ở Hải Dương, năm 1967". Ảnh của Mầu Hoàng Thiết
Xúc động hình ảnh khúc tráng ca của tuổi trẻ Việt Nam một thời hào hùng - 7
"Lực lượng thanh niên hăng hái tham gia làm thủy lợi phát triển nông nghiệp". Ảnh của Đỗ Kết
Xúc động hình ảnh khúc tráng ca của tuổi trẻ Việt Nam một thời hào hùng - 8

Sư đoàn 302-Quân khu 7 thực hiện nghĩa vụ quốc tế giúp nhân dân Campuchia chống lại chế độ Pôn - pốt. Ảnh của Đỗ Kết

Xúc động hình ảnh khúc tráng ca của tuổi trẻ Việt Nam một thời hào hùng - 9
"Đoàn Là Ngà ra quân thực hiện chiến dịch khai hoang phát triển kinh tế năm 1977". Ảnh của Đỗ Kết

Đặc biệt trong triển lãm lần này có nhiều ảnh mới xuất hiện lần đầu trước công chúng của nhà nhiếp ảnh Đỗ Kết. Ông là người thuộc Ban tuyên huấn Quân khu Miền Đông, ông đã chụp nhiều ảnh chiến sự xảy ra ở khu vực này. Triển lãm mới trưng bày một số ảnh bộ đội Miền Đông khắc phục hậu quả chiến tranh, như khai hoang, lắp đặt hệ thống tưới tiêu, xây dựng nông trại ...

Xúc động hình ảnh khúc tráng ca của tuổi trẻ Việt Nam một thời hào hùng - 10
"Trận tiến công giải phóng căn cứ Đầu Mầu, Quảng Trị, ngày 31 tháng 1 năm 1972". Ảnh của Đoàn Công Tính
Xúc động hình ảnh khúc tráng ca của tuổi trẻ Việt Nam một thời hào hùng - 11
"Nụ cười chiến thắng dưới chân thành cổ Quảng Trị" (trong ảnh là chiến sĩ Lê Xuân Chinh). Ảnh của Đoàn Công Tính
Xúc động hình ảnh khúc tráng ca của tuổi trẻ Việt Nam một thời hào hùng - 12
"Hát giữa lòng dân Quảng Trị ngày đầu giải phóng". Ảnh của Đoàn Công Tính

Bức ảnh cho thấy thành cổ Quảng trị bị băm vụn, sụp đổ hết, còn lại vài đụn gạch trơ trọi... giữa cảnh hoang tàn đó vẫn có những chiến sĩ bám trụ, những nụ cười lạc quan tin tưởng chiến thắng...

Tại triển lãm, các bạn sinh viên Đà Lạt rất xúc động khi được  tác giả Đoàn Công Tính, Chu Chí Thành kể lại những câu chuyện chiến tranh qua những bức ảnh. Điều bất ngờ là cuộc hội ngộ giữa nghệ sĩ nhiếp ảnh Đoàn Công Tính và người chiến hữu xưa là ông Nguyễn Thế Gia.

Vào tháng 5/1972, ông Tính là phóng viên mặt trận duy nhất vượt Sông Thạch Hãn chớp nhoáng vào Thành Cổ Quảng trị. Dưới hầm trú ẩn, ông đã ghi được cảnh sĩ quan Nguyễn Thế Gia, chính trị viên trưởng đại đội công binh tại thị xã Quảng Trị cùng ban chỉ huy duyệt phương án tác chiến.

Cuộc hội ngộ đầy cảm xúc sau gần 50 năm đã diễn ra bất ngờ trong sự ngỡ ngàng của các bạn trẻ Đà Lạt.

Xúc động hình ảnh khúc tráng ca của tuổi trẻ Việt Nam một thời hào hùng - 13

Cuộc hội ngộ giữa nhà nhiếp ảnh Đoàn Công Tính và cựu chiến binh Nguyễn Thế Gia. 

Xúc động hình ảnh khúc tráng ca của tuổi trẻ Việt Nam một thời hào hùng - 14

Hai người cùng ôn lại những kỉ niệm ở Quảng Trị. 

Xúc động hình ảnh khúc tráng ca của tuổi trẻ Việt Nam một thời hào hùng - 15
"Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược". Ảnh của Chu Chí Thành
Xúc động hình ảnh khúc tráng ca của tuổi trẻ Việt Nam một thời hào hùng - 16

"Tiếng hát át tiếng bom". Ảnh của Chu Chí Thành, chụp tại Nghệ An

Xúc động hình ảnh khúc tráng ca của tuổi trẻ Việt Nam một thời hào hùng - 17

"San lấp hố bom bên sông Cửa Việt". Ảnh của Chu Chí Thành

Xúc động hình ảnh khúc tráng ca của tuổi trẻ Việt Nam một thời hào hùng - 18
"Cửa Việt - Quảng Trị". Ảnh của Chu Chí Thành

Cũng ở Quảng Trị, sau ngày Hiệp định Paris có hiệu lực, nhà báo nhiếp ảnh Chu Chí Thành đã ghi lại cuộc chiến đấu mới của thanh niên, cuộc chiến hàn gắn vết thương chiến tranh trên mảnh đất máu lửa ấy.

Đó là hình ảnh các bạn trẻ Cửa Việt ngồi trên xích xe tăng của đối phương bị hạ gục vá lưới, là đội thanh niên xung kích san lấp hố bom trên cánh đồng hàng rào điện tử Mc Namara, là thanh niên Gio Linh thu hoạch vụ lúa đầu tiên không có tiếng bom ...

Xúc động hình ảnh khúc tráng ca của tuổi trẻ Việt Nam một thời hào hùng - 19
"Bộ đội giúp dân thu hoạch lúa ở Gio Linh, Quảng Trị". Ảnh của Chu Chí Thành
Xúc động hình ảnh khúc tráng ca của tuổi trẻ Việt Nam một thời hào hùng - 20

"Nghệ sĩ nhiếp ảnh Chu Chí Thành và Đoàn Công Tính chụp ảnh kỷ niệm với sinh viên Đà Lạt, cựu chiến binh Nguyễn Thế Gia, cùng đại diện Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV". 

Người xem hài lòng với triển lãm này không chỉ do nội dung hình ảnh thuyết phục, mà còn do cách thức tổ chức rất văn hóa có chiều sâu tư tưởng thẩm mỹ, tôn vinh truyền thống tốt đẹp của tuổi trẻ Việt Nam.

Triển lãm này đã thực hiện được việc gìn giữ,  phát huy giá trị văn hóa nhiếp ảnh, nối liền dòng chảy lịch sử quá khứ, hiện tại và tương lai, mở ra hướng đi thiết thực, hiệu quả cho công tác văn thư lưu trữ ở nước ta.

Phạm Chu Quang Vinh

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Triển lãm xác người của ‘Tiến sĩ Thần chết’ gây tranh cãi

Bác sĩ Von Hagens là nhân vật gây tranh cãi vì tổ chức nhiều triển lãm về xác người suốt 20 năm qua tại nhiều nơi trên thế giới.

Đám cưới 'xưa' ở miền Tây Nam Bộ, nhớ biết chừng nào

Bữa đó đi công tác ở dưới U Minh Thượng, vào quán ăn, thấy đề món bún cù lao, cả đoàn ngạc nhiên không hiểu đây là món gì.

Bình yên và hàn gắn trong nhiếp ảnh khỏa thân

Những bức ảnh khỏa thân đen trắng huyền hoặc này được thực hiện bởi một nữ nhiếp ảnh gia đang đi tìm sự bình yên và hàn gắn trong tâm hồn.

Bên tách cà phê - Brazil từ thuộc địa trở thành cường quốc cà phê thế giới

Cà phê được trồng ở Brazil với mục đích ban đầu là khai thác thuộc địa. Thế nhưng, chính cà phê đã trở thành yếu tố quan trọng thúc đẩy kinh tế, đưa Brazil vươn lên vị thế cường quốc cà phê thế giới.

Một cách hiểu khác về nhiếp ảnh khỏa thân

Trong sự nghiệp trải dài hơn 20 năm của mình, nữ nhiếp ảnh gia người Brazil - Mona Kuhn (52 tuổi) đã luôn theo đuổi chủ đề nhiếp ảnh khỏa thân.

Ảnh người phụ nữ phơi cá của Việt Nam là bức ảnh du lịch đẹp nhất

Trong tuần qua, giải ảnh quốc tế uy tín Sony World Photography Awards 2021 Open Competition đã chính thức công bố 10 bức ảnh thắng giải ở các hạng mục.

'Hoàng tử Phục hưng' Raphael: Cuộc đời đoản mệnh, hưởng đủ lạc thú

Danh họa người Ý Raphael (1483 - 1520) chỉ sống trên đời 37 năm nhưng đã tạo nên một tầm ảnh hưởng vĩ đại trong lịch sử hội họa.

Triển lãm số 'Lặng yên rực rỡ' về Claude Monet và Pierre Bonnard

Từ ngày 19/03 - 24/04/2021, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) sẽ mở cửa triển lãm số “Lặng yên rực rỡ” – lần đầu tiên giới thiệu các tác phẩm phiên bản số của hai đại danh hoạ người Pháp Claude Monet và Pierre Bonnard tại Việt Nam.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024