Triển lãm xác người của ‘Tiến sĩ Thần chết’ gây tranh cãi

Đan Thuỳ25/03/2021 21:30
Triển lãm xác người của ‘Tiến sĩ Thần chết’ gây tranh cãi

Bác sĩ Von Hagens là nhân vật gây tranh cãi vì tổ chức nhiều triển lãm về xác người suốt 20 năm qua tại nhiều nơi trên thế giới.

Ủy ban Điều tra của Nga, cơ quan chuyên điều tra các vụ phạm tội quy mô lớn hôm 24.3 đã tuyên bố rằng họ sẽ “thực hiện một cuộc thanh tra với những người khởi xướng và tổ chức” triển lãm Body Worlds tại thủ đô Moscow, Nga.

Theo Ủy ban Điều tra, một số cá nhân đã công khai chỉ trích cuộc triển lãm là “vi phạm các giá trị đạo đức” và “xúc phạm đến xu hướng tôn giáo của nhiều tín đồ”. Đây được coi là các tội hình sự tại Nga.

8206894_112320-ktrk-ewn-4pm-hmns-body-worlds-pooja-kdo-vid.jpg
Triển lãm xác người của nhà giải phẫu học Gunther von Hangen - Ảnh: Internet

Cơ quan điều tra cũng đề cập đến một bản kiến nghị trên trang web Change.org, yêu cầu đóng cửa cuộc triển lãm nói trên. Đến nay, bản kiến nghị đã thu được gần 900 chữ ký.

Bản kiến nghị cho rằng cuộc triển lãm “phá hủy đạo đức, luân lý và tinh thần của loài người; đồng thời hạ thấp tiêu chuẩn xã hội, pháp luật xuống mức thời trung cổ”.

Được biết, triển lãm Body Worlds, do nhà giải phẫu học người Đức Gunther von Hangens với biệt danh “Tiến sĩ Thần chết” chủ trì đã khai mạc hôm 12.3. Trước đây, các buổi triển lãm xác người của ông von Hagens đã vấp phải nhiều tranh cãi khi được tổ chức tại nhiều nơi trên thế giới trong suốt 20 năm qua.

86.jpg

Nhà giải phẫu von Hagens lần đầu tổ chức triển lãm về xác người vào năm 1995 tại Nhật Bản. Sự kiện đó cũng được coi là triển lãm quy mô lớn đầu tiên trên thế giới thuộc thể loại này.

Tại triển lãm, các xác người trưng bày đã được xử lý bằng phương pháp "nhựa hóa" (plastination) do nhà giải phẫu học người Đức Gunther von Hagens phát minh năm 1977.

Theo Japan Times, giáo sư von Hagens đã chuyển tới thành phố Đại Liên (Trung Quốc) và mở các trung tâm nhựa hóa xác người và bộ phận cơ thể người ở đó và ở Kyrgystan.

Mặc dù không nhiều người Nhật tỏ ra băn khoăn về các lý do đạo đức liên quan tới các triển lãm xác người và bộ phận cơ thể người, song nhiều tổ chức tôn giáo và cá nhân châu Âu đã lên án gay gắt việc này.

a8865b56d5da0fa284a37ab7a92136d9.jpg

Dư luận châu Âu cho rằng việc triển lãm những cơ thể người thật đã vi phạm vào quyền bất khả xâm phạm của thi thể. Không ít ý kiến nghi ngờ việc liệu có chuyện những người hiến xác đã cho phép việc thi thể họ được trưng bày theo cách này.

Ông Hagens cũng từng chia sẻ với báo Bild (Đức) là ông đã lên kế hoạch sẽ dùng chính cơ thể mình để triển lãm sau khi chết. Ông hiện đang bị bệnh Parkinson và đã bàn bạc với vợ ông về chuyện sẽ “nhựa hóa” thi thể ông sau khi qua đời.

tai-xuong.jpeg

Kể từ lần triển lãm đầu tiên của Body Worlds tại Nhật, tới nay triển lãm này đã có mặt tại hơn 50 bảo tàng và các điểm tổ chức sự kiện tại hơn 60 thành phố ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á, khiến nó trở thành hoạt động triển lãm lưu động thu hút đông đảo người xem nhất thế giới. Nhiều năm trước, một triển lãm Body Worlds với các xác động vật cũng được mở tại Vienna, Áo.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Đám cưới 'xưa' ở miền Tây Nam Bộ, nhớ biết chừng nào

Bữa đó đi công tác ở dưới U Minh Thượng, vào quán ăn, thấy đề món bún cù lao, cả đoàn ngạc nhiên không hiểu đây là món gì.

Bình yên và hàn gắn trong nhiếp ảnh khỏa thân

Những bức ảnh khỏa thân đen trắng huyền hoặc này được thực hiện bởi một nữ nhiếp ảnh gia đang đi tìm sự bình yên và hàn gắn trong tâm hồn.

Bên tách cà phê - Brazil từ thuộc địa trở thành cường quốc cà phê thế giới

Cà phê được trồng ở Brazil với mục đích ban đầu là khai thác thuộc địa. Thế nhưng, chính cà phê đã trở thành yếu tố quan trọng thúc đẩy kinh tế, đưa Brazil vươn lên vị thế cường quốc cà phê thế giới.

Một cách hiểu khác về nhiếp ảnh khỏa thân

Trong sự nghiệp trải dài hơn 20 năm của mình, nữ nhiếp ảnh gia người Brazil - Mona Kuhn (52 tuổi) đã luôn theo đuổi chủ đề nhiếp ảnh khỏa thân.

Ảnh người phụ nữ phơi cá của Việt Nam là bức ảnh du lịch đẹp nhất

Trong tuần qua, giải ảnh quốc tế uy tín Sony World Photography Awards 2021 Open Competition đã chính thức công bố 10 bức ảnh thắng giải ở các hạng mục.

'Hoàng tử Phục hưng' Raphael: Cuộc đời đoản mệnh, hưởng đủ lạc thú

Danh họa người Ý Raphael (1483 - 1520) chỉ sống trên đời 37 năm nhưng đã tạo nên một tầm ảnh hưởng vĩ đại trong lịch sử hội họa.

Triển lãm số 'Lặng yên rực rỡ' về Claude Monet và Pierre Bonnard

Từ ngày 19/03 - 24/04/2021, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) sẽ mở cửa triển lãm số “Lặng yên rực rỡ” – lần đầu tiên giới thiệu các tác phẩm phiên bản số của hai đại danh hoạ người Pháp Claude Monet và Pierre Bonnard tại Việt Nam.

Kiến trúc sư giành giải Nobel kiến trúc là phủ thủy hồi sinh các tòa nhà ở xã hội

Ane Lacaton và Jean-Philippe Vassal, được biết đến là những kiến trúc sư cải tạo và hồi sinh các tòa nhà cũ kỹ đã vinh dự được giải Pritzker 2021. Đây được xem là giải thưởng danh giá nhất trong ngành kiến trúc thế giới, tương đương với giải Nobel.

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024