Triển lãm số 'Lặng yên rực rỡ' về Claude Monet và Pierre Bonnard

Q.C18/03/2021 13:30
Triển lãm số 'Lặng yên rực rỡ' về Claude Monet và Pierre Bonnard

Từ ngày 19/03 - 24/04/2021, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) sẽ mở cửa triển lãm số “Lặng yên rực rỡ” – lần đầu tiên giới thiệu các tác phẩm phiên bản số của hai đại danh hoạ người Pháp Claude Monet và Pierre Bonnard tại Việt Nam.

Oscar-Claude Monet (1840 – 1926) là hoạ sĩ tiên phong sáng lập trường phái Ấn tượng Pháp. Ông là người nhất quán với triết lý: nhấn mạnh phong cách thể hiện nhận thức của một người trước thiên nhiên, đặc biệt là với những bức vẽ ngoài trời. Thuật ngữ “Ấn tượng” có nguồn gốc từ chính tên bức tranh “Ấn tượng, Mặt trời mọc” của Monet khi được trưng bày trong triển lãm độc lập đầu tiên của các hoạ sĩ Ấn tượng tại “Salon de Paris” năm 1874. Với ước vọng được ghi lại những hình ảnh ờ các vùng nông thôn Pháp, Monet đã áp dụng phương pháp vẽ một cảnh nhiều lần vào những thời điểm khác nhau để ghi lại sự thay đổi của ánh sáng và biến chuyển của các mùa trong năm.

Trong triển lãm lần này, VCCA sẽ mang tới những tác phẩm nổi bật nhất, khắc hoạ cuộc đời nghệ thuật của Monet, từ “Người phụ nữ với chiếc ô” (1875), chuỗi tác phẩm “Những đống cỏ khô” (1890), “Vườn nghệ sĩ tại Giverny” (1900) cho tới “Hồ hoa súng nước” (1899). Đây cũng là lần đầu tiên, hai tác phẩm trong bộ sưu tập “Hoa súng nước” (1914-1926) sẽ được trình chiếu kích thước lớn, dài tới 13m – gần tương đương với tác phẩm gốc đang được lưu giữ tại bảo tàng Musée de l'Orangerie, Pháp.

20210309_tcbc_lang-yen-ruc-ro_claude-monet-1880-vuon-monet-o-vetheuil.jpg
Tác phẩm “Vườn Monet ở Vetheuil” họa sĩ Monet sẽ được giới thiệu dưới dạng phiên bản số tại VCCA

Trong khi đó, Pierre Bonnard (1867 – 1947) được coi là nhân vật quan trọng đã “bắc cầu” giữa trường phái Ân tượng và Hậu ấn tượng. Năm 1912, Bonnard chuyển về Vernonnet, cách Giverny – nhà của Monet không xa, hai người đã nhanh chóng kết giao, trao đổi thư từ và thường xuyên gặp gỡ. Trái ngược với Monet, Bonnard được biết đến với những màu sắc đậm và yêu thích vẽ những cảnh tượng trong cuộc sống hàng ngày.

Nếu Monet ưa thích những không gian ngoài trời rộng lớn thì Bonnard lại tập trung vào những khung cảnh thường nhật, những đồ vật đơn lẻ có phần tưởng như nhàm chán. Nếu Monet đặt trọng tâm vào ấn tượng thời gian và ánh sáng trong khung cảnh ngay tại thời điểm ấy, tạo ra một cuộc đuổi bắt không ngừng nghỉ với tạo thế, thì Bonnard lại giản dị trong từng khung hình được vẽ lại từ ký ức. Chính vì vậy trong những tác phẩm của Bonnard đem đến sự thân mật, gần gũi hiếm có như “Gương phòng tắm” (1914), “Nội thất và hoa” (1919), “Trước bữa tối” (1924), “Phòng ăn sáng” (1930-31) hay những bức hoạ vẽ với góc cửa sổ lớn. Sự tương phản kỳ thú này sẽ được thể hiện xuyên suốt qua các tác phẩm được giới thiệu trong triển lãm “Lặng yên rực rỡ” lần này.

20210309_tcbc_lang-yen-ruc-ro_pierre-bonnard-1930-31-phong-an-sang.jpg
Tác phẩm “Phòng ăn sáng” của Bonnard đem đến sự thân mật, gần gũi

Với công nghệ hiện đại và thiết bị trình chiếu đa dạng, 50 tác phẩm sẽ được “trưng bày” dưới dạng hình ảnh số thông qua trình chiếu trên máy chiếu, ti-vi, máy tính, điện thoại di động với có độ phân giải cao và có kích thước khác nhau. Triển lãm sẽ tái hiện lại những tác phẩm kinh điển, đem trường phái Ấn tượng (Impressionism) từ 150 năm trước hay chủ nghĩa Thân mật (Intimism) cách đây cả thế kỷ tới gần hơn tới công chúng. Khán giả thưởng lãm nghệ thuật sẽ được “dẫn dắt” qua hành trình trải nghiệm thị giác, đón nhận những cảm xúc mới mẻ và phong phú từ các tác phẩm dường như đã thân thuộc. Những cảm xúc ấy chắc lẽ sẽ giống như lời của Monet trong một bức thư gửi bạn: “Điều giữ trái tim tôi thức tỉnh chính là sự lặng yên rực rỡ”.

Triển lãm “Lặng yên rực rỡ” mở cửa tự do từ ngày 19.3.2021 tới hết ngày 24.4.2021 tại VCCA, Vincom Mega Mall Royal City, Hà Nội. Trong thời gian diễn ra triển lãm, VCCA cũng sẽ tổ chức tour nghệ thuật xoay quanh câu chuyện sáng tác và ý nghĩa chủ đề của các tác phẩm, đem đến cho công chúng những trải nghiệm nghệ thuật sâu sắc.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Nghệ thuật An Nam qua góc nhìn của học giả nước ngoài

"Tiểu luận về nghệ thuật An Nam" là tập tư liệu quý giá phác họa một bức tranh tổng quát về mỹ thuật, kiến trúc, nghi lễ và văn hóa Việt Nam qua góc nhìn của học giả Louis Bezacier.

Kiến trúc sư giành giải Nobel kiến trúc là phủ thủy hồi sinh các tòa nhà ở xã hội

Ane Lacaton và Jean-Philippe Vassal, được biết đến là những kiến trúc sư cải tạo và hồi sinh các tòa nhà cũ kỹ đã vinh dự được giải Pritzker 2021. Đây được xem là giải thưởng danh giá nhất trong ngành kiến trúc thế giới, tương đương với giải Nobel.

Nhà văn Kim Lân, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm được xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh

Bộ VHTT-DL đã đăng tải danh sách hồ sơ đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2021.

'Giấc mơ' của Nguyễn Hoài Hương: Khoái cảm cho con mắt

Triển lãm "Giấc mơ" của họa sĩ Nguyễn Hoài Hương không chỉ bề thế về quy mô, đa dạng về vật liệu và chất liệu mà còn mang đến dấu ấn mới, đó là tranh sơn mài.

Ngắm thư viện hoàng gia thời Nguyễn đồ sộ giữa lòng Cố đô Huế

Chiều 15/3, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức lễ khai trương Lầu Tàng Thơ - thư viện Hoàng gia thời Nguyễn tại đường Đinh Tiên Hoàng, TP Huế.

Gặp người tử tù trong bức ảnh nổi tiếng ‘Mẹ con ngày gặp lại’

Đó là bức ảnh “Mẹ con ngày gặp lại” được nhà nhiếp ảnh Lâm Hồng Long chụp khoảnh khắc "có một không hai" của mẹ con ông Lê Văn Thức .

Theo bạn, có điều gì đặc biệt ở bức ảnh này?

Bạn có nghĩ đây là những bức ảnh chân dung đẹp không? Có điều gì khiến bạn cảm thấy... bất thường không?

Gạc Ma: Thiêng liêng và bất tử

Sự kiện ngày 14.3.1988, gắn với những địa danh Cô Lin, Gạc Ma, Len Đao, đã trở thành bất tử trong sự nghiệp đấu tranh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Tưởng nhớ 64 chiến sĩ Gạc Ma và 'vòng tròn bất tử' 33 năm trước

Hàng trăm người dân, thân nhân liệt sĩ đã đến Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma tại bắc bán đảo Cam Ranh (Khánh Hòa) để dâng hương hoa tưởng nhớ 33 năm sự kiện Hải chiến Gạc Ma.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.

Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 08:30
Trong quyển hồi ký chân thành và sâu sắc “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), nữ ca sĩ nhạc pop Britney Spears mang đến một câu chuyện chưa từng được công bố trong bất kỳ bài báo nào.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Sao cứ phải đi tìm bình yên ở nơi xa?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 16/04/2024 08:00
Thông qua những chiêm nghiệm đầy triết lý trong "Đủ duyên ta lại tương phùng", đại đức Thích Đồng Tâm đã giúp độc giả nhận ra rằng dù bạn đang ở đâu bạn vẫn có thể sống một cách tự tại và an yên.

Đại học

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/04/2024 12:00
Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

Thư giãn - Trang Ly - 15/04/2024 11:00
81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Phong cách sống - Thanh Long - 15/04/2024 10:00
Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?

Đủ duyên ta lại tương phùng – Nhân sinh như một tách trà, đậm nhạt tùy duyên đối đãi

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 15/04/2024 09:00
Sai lầm lớn nhất của chúng ta là níu giữ quá nhiều ký ức khổ đau và nhớ những thứ sai lầm thuộc về quá khứ.

Tài chính cho mọi người - Một góc nhìn khác về nợ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 15/04/2024 08:00
Theo tác giả Paco de Leon, khi nào nền kinh tế của chúng ta còn tìm kiếm sự tăng trưởng, khi đó nợ vẫn còn tồn tại.

Cách khóa trang cá nhân với người lạ trên Facebook

Kỹ năng - Quang Huy - 14/04/2024 12:00
Tính năng này đã được Facebook ra mắt khá lâu, nhưng mới đây, Facebook mới chính thức cho phép người dùng tại Việt Nam khóa trang cá nhân của mình với người lạ nếu muốn.

Xếp số 1 trong top 10 cao thủ đệ nhất, người này được Kim Dung miêu tả ra sao?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 14/04/2024 11:00
Đối với nhiều fan hâm mộ, cao thủ này có võ công mạnh hơn hẳn Kiều Phong.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Phong cách sống - Diễm Thuý - Khương An - VOV - 14/04/2024 10:00
Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Review ‘Nỗi đau này không thuộc về bạn’: ‘Thay đổi hoàn toàn cái nhìn của tôi về những khổ sở tôi đang trải qua’

Từ sách - Phim - 14/04/2024 09:00
(hatgiongtamhon.vn) - Trên trang mạng xã hội Goodreads, “Nỗi đau này không thuộc về bạn” được bạn đọc quốc tế đón nhận rất nồng nhiệt: Hơn 14 nghìn người dùng đang đọc cuốn sách này, và hơn 101 nghìn người khác mong muốn đọc nó trong tương lai.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 16/04/2024