Weinstein ngồi tù vì tội tấn công tình dục, Hollywood bùng nổ phim dấu ấn #MeToo

26/03/2020 12:00
Weinstein ngồi tù vì tội tấn công tình dục, Hollywood bùng nổ phim dấu ấn #MeToo

Phim ảnh xoay quanh nỗ lực bình đẳng giới và đấu tranh trước nạn xâm hại tình dục đang trở thành đề tài ‘nóng’ hơn bao giờ hết tại kinh đô giải trí Bắc Mỹ, sau khi nhà sản xuất Harvey Weinstein chính thức bị kết án tù vì tội danh cưỡng bức. ‘Hiệu ứng’ #MeToo hứa hẹn sẽ ảnh hưởng dài lâu đến văn hóa làm phim Hollywood.

Trong dự án màn ảnh rộng ‘The Assistant’, một phụ nữ trẻ phải chật vật chịu đựng hành vi bắt nạt từ người sếp, một nhà sản xuất phim quyền lực, trong khi không ai tiếp nhận lời kêu cứu của cô. ‘The Morning’ xoay quanh cuộc sống bỗng chốc ‘sa lầy’ bởi scandal cưỡng hiếp của một cựu phát thanh viên nổi tiếng. Mùa mới series truyền hình ăn khách ‘Curb Your Enthusiasm’, khán giả chứng kiến danh hài Larry David cuốn vào ‘cuộc chiến’ chính trị chốn văn phòng và áp lực yêu đương đồng nghiệp giữa kỉ nguyên #MeToo.

Trung tuần tháng 3 vừa qua, khi Harvey Weinstein nhận án 23 năm tù giam sau hàng loạt cáo buộc quấy rối tình dục, ‘cột mốc’ mới trong cuộc cách mạng về văn hóa tư duy tại Hollywood được xác lập. Sự sụp đổ của ‘đế chế’ Weinstein vốn khởi đầu cho làn sóng #MeToo, kéo theo nhiều vấn đề về bảo vệ nhân quyền - đạo đức trong môi trường làm việc, đặc biệt là ngành nghệ thuật thứ bảy, đang được tích cực khai thác trước ống kính.

“Hollywood giờ đây đang tự phản ánh tiếng nói riêng, dõng dạc hơn cả, về thực trạng tồi tệ này”, Robert Thompson, giáo sư chuyên ngành Văn hóa đại chúng, đại học Syracuse (New York), nhận định.

Hơn 2 năm trôi qua kể từ khi #MeToo bùng nổ, nhiều dự án phim ảnh đang nỗ lực mô tả những khía cạnh đa dạng liên quan đến hành vi xâm hại tình dục. Theo đó, đàn ông không phải luôn mang hình tượng ‘quái vật’ và phụ nữ không đơn thuần đóng vai trò nạn nhân.

Mang yếu tố hư cấu lẫn dựa trên sự kiện có thật, dòng phim #MeToo đang tạo ra một ‘kỷ lục’ văn hóa đủ sức duy trì dài lâu kể cả khi vụ án Weinstein bị quên lãng.

Julia Garner trong ‘The Assistant’ (2019) (Ảnh: IMDb)

“Phong trào #MeToo đóng vai trò then chốt buộc mọi người nhận thức tốt hơn trước vấn nạn quấy rối. Về sau, nó lại được phổ biến rộng khắp thông qua phim ảnh, vốn khán giả có thể tiếp tục theo dõi trong nhiều năm liền theo cách rất khác việc dõi theo những tin tức cập nhật về #MeToo”, Thompson cho biết.

Nữ văn sĩ, đạo diễn Kitty Green nói về tác phẩm của cô, ‘The Assistant’, hiện đang công chiếu tại hệ thống rạp Bắc Mỹ, như lời ‘tố cáo’ nhắm vào những người lãnh đạo với hành vi thù địch. Green tiết lộ cô lấy ý tưởng kịch bản sau khi phỏng vấn hơn 100 phụ nữ làm việc trong ngành sản xuất phim, xây dựng và công nghệ thông tin.

“Rất nhiều nam giới (sau khi xem phim) đã cảm thấy không thoải mái”, Green chia sẻ. “Tôi nghĩ phản ứng khó chịu này đại diện cho mong muốn thay đổi của chúng ta”.

Carey Mulligan trong ‘Promising Young Woman’ (2020) (Ảnh: IMDb)

Đề cử chính kịch kinh dị ‘Promising Young Woman’, có lịch ra mắt vào tháng 4 năm nay, lại chủ trương phản ánh vấn đề từ hướng khác. Phim là câu chuyện hài gai góc, với ngôi sao Carey Mulligan trong vai chính - một phụ nữ tàn nhẫn tìm mọi cách trả đũa những kẻ đồi bại, nam lẫn nữ.

Đạo diễn Emerald Fennell, người đồng thời là biên kịch dự án, bày tỏ: hơn cả dấu ấn #MeToo, phim mong muốn phác họa một cái nhìn bao quát hơn về thứ văn hóa kỳ thị giới tính vốn đã được duy trì hàng thập niên.

“Không có chi tiết nào trên phim thật sự lạ lẫm”, Fennell nói. “Trong quá trình hoàn thành tác phẩm, tôi chủ yếu hứng thú với những yếu tố văn hóa. Tôi tự hỏi, vì sao chúng ta có thể mắc kẹt giữa ‘nút thắt’ hỗn độn này, thứ chúng ta đang rất cần tháo gỡ?”

Jennifer Aniston và Steve Carell trong series ‘The Morning Show’ (2019) của Apple TV+ (Ảnh: IMDb)

Tương tự, ‘The Morning Show’, sản xuất và dàn dựng bởi nhóm nhà làm phim nữ, thuật lại scandal làm xáo trộn sự nghiệp và đời tư của một phát thanh viên tên tuổi ở một đài truyền hình quốc gia. Một trong những nạn nhân của vụ việc đã tự sát sau khi tố cáo hành vi bất chính nhưng lại bị ‘bịt miệng’ bởi phía giám đốc đài.

“Câu chuyện là về đấu tranh cho bình đẳng giới, cho quyền lợi người lao động, phản ứng trước nạn bạo hành, không chỉ về sự lạm dụng tình dục”, minh tinh Jennifer Aniston, người đóng vai đồng sự và bạn thân của nhân vật chính (do Steve Carell thủ vai), bày tỏ.

Larry David và Teri Polo trong ‘Curb Your Enthusiasm’ mùa 10, lên sóng từ tháng 1.2020 (Ảnh: Amazon)

Mặt khác, series phim hài dài tập ăn khách ‘Curb Your Enthusiasm’ chọn cách tiếp cận những vấn đề nhạy cảm ở góc độ trào phúng.

Danh hài Larry David, hóa thân vào phiên bản ‘bẳn tính’ khác của chính ông – một nhà sản xuất chương trình truyền hình kỳ cựu, bất đắc dĩ phải đối diện hàng loạt tình huống thiếu đứng đắn với những phụ nữ xung quanh. Cùng lúc đó, quản lý của David, Jeff Garlin thủ vai, liên tục bị hiểu nhầm là Weinstein.

Những dự án phim nổi bật khác lấy cảm hứng từ #MeToo bao gồm ‘Bombshell’, với ngôi sao Charlize Theron, và series truyền hình ‘The Loudest Voice’, với tài tử Russell Crowe trong vai Roger Ailes - nhà sáng lập Fox News, người bị truất quyền điều hành hãng năm 2016 sau khi là tâm điểm của chuỗi cáo buộc quấy rối tình dục chấn động. Ailes chối bỏ toàn bộ tố cáo và qua đời một năm sau đó.

Giáo sư Thompson tin rằng, những đề cử phim kể trên chỉ là khởi nguồn cho một trào lưu có sức ảnh hưởng sâu rộng.

“Vẫn còn rất nhiều, rất nhiều điều để kể về chủ đề này”, ông nhận xét.

Như Ý (theo Reuters)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Đò dọc' - Bình Nguyên Lộc: Chở người ngược xuôi, chở miền văn hóa

Đò dọc” là cuốn tiểu thuyết tâm lý của nhà văn hóa Bình Nguyên Lộc. Đò dọc không chỉ chở những phận người ngược xuôi, còn chở cả một miền văn hóa đáng yêu, đáng nhớ.
2

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

Lễ tang hồng của danh ca Thái Thanh: Ý Lan và gia đình nức nở hát bài 'Nghìa trùng xa cách', 'Tình ca' tiễn mẹ

Ca sĩ Ý Lan - con gái lớn của danh ca Thái Thanh cho biết, "Mẹ nói rằng nếu mẹ có ra đi thì các con cũng phải vui cho mẹ và mặc áo hồng đưa tiễn mẹ".

Có hơn 10 nữ idol là 'nô lệ' trong danh sách 74 nạn nhân của 'Phòng chat thứ N'

Những chi tiết về "Phòng chat thứ N" hiện đang khiến dư luận Hàn Quốc chấn động.

Hoàng Thùy Linh được 4 lần gọi tên chiến thắng giải Cống hiến 2020

Sau thời gian bình chọn, giải thưởng Cống hiến 2020 đã có những kết quả cuối cùng và toàn bộ phiếu bầu chọn đều được bình bầu online. Do dịch bệnh COVID-19, BTC không tổ chức Lễ bầu chọn và Đêm trao giải.

Nhà soạn kịch đồng tính từng 4 lần thắng giải Tony qua đời ở tuổi 81 vì COVID-19

Terrence McNally là một trong những nhà soạn kịch vĩ đại nhất của sân khấu Broadway.

‘Wonder Wonman 1984’ dời lịch chiếu xuống cuối hè

Hãng Warner Bros, quyết định đẩy lịch bộ phim mới nhất thuộc Vũ trụ siêu anh hùng DC xuống cuối mùa hè, đồng thời tạm rút kế hoạch phát hành của ba dự án khác.

Trấn Thành lên tiếng việc tiếp tế ở khu cách ly, hứa hết dịch sẽ tặng quà cho tình nguyện viên

MC Trấn Thành đã có những chia sẻ của mình về tình trạng quá tải ở khu cách ly tập trung khi hàng hóa được gửi về đây quá nhiều.

Hãy nghe tôi hát - Thuỳ Trang tiết lộ nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển sức khoẻ xấu, không nói chuyện được

Không chỉ chia sẻ về tình hình sức khoẻ của nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển, ca sĩ Thuỳ Trang cũng tiết lộ những sự thật bất ngờ sau mái ấm hạnh phúc nhưng vẫn không tránh khỏi lục đục.

'Nữ hoàng cảnh nóng' Bae Doona: Chuyên trị phim 18+ nhưng không 'tục'

Trước khi hóa thân thành nàng y sĩ trong Kingdom, Bae Doona đã là một diễn viên đình đám với nhiều bộ phim tầm cỡ châu lục, Hollywood.​

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024