Nhà soạn kịch đồng tính từng 4 lần thắng giải Tony qua đời ở tuổi 81 vì COVID-19

26/03/2020 00:42
Nhà soạn kịch đồng tính từng 4 lần thắng giải Tony qua đời ở tuổi 81 vì COVID-19

Terrence McNally là một trong những nhà soạn kịch vĩ đại nhất của sân khấu Broadway.

Theo The Guardian, Terrence McNally đã qua đời tại nhà riêng vào 24.3 (giờ địa phương) vì những biến chứng của nCoV. Ngoại trừ tuổi cao, nhà biên kịch kỳ cựu này từng trải qua căn bệnh ung thư phổi với bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) khiến ông thuộc nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong đại dịch COVID-19.

Chồng của Terrence McNally - nhà sản xuất kịch và hoạt động xã hội Tom Kirdahy (56 tuổi) – là người đã ở bên cạnh ông vào những giây phút cuối đời. Cả hai quen nhau đã nhiều năm và kết hôn tại Washington D.C vào năm 2010. Sau đó, cặp đôi này đã tổ chức đám cưới lần nữa tại New York City Hall ngay sau khi Tòa án tối cao Mỹ hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới trên phạm vi liên bang vào năm 2015.

Sinh năm 1938, Terrence McNally đã luôn là một người đồng tính công khai đầy tự hào ngay cả trong thời kỳ xã hội Mỹ vẫn còn kỳ thị gay gắt cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới). Với sự nghiệp sáng tác kéo dài hơn nửa thế kỷ, ông được dân trong nghề mệnh danh là “nhà thơ của sân khấu Mỹ” và “một trong những nhà viết kịch đương đại xuất sắc nhất”.

Sau 3 giải Tony danh giá, Terrence McNally được vinh danh giải Tony Thành tựu trọn đời vào năm 2019 và cuộc đời của ông cũng được làm thành phim tài liệu chiếu trên kênh PBS cùng năm đó với sự tham gia của nhiều diễn viên nổi tiếng như Meryl Streep, Bryan Cranston, F. Murray Abraham, Christine Baranski… Ông cũng sở hữu một giải Emmy cho phim truyền hình Andre's Mother (1990) ở hạng mục “Biên kịch xuất sắc nhất”.

Năm 2018, Terrence McNally được ghi danh vào American Academy of Arts and Letters - sự công nhận cao nhất về thành tích nghệ thuật tại Mỹ. Các vở kịch của ông được diễn ở nhiều rạp hát trên toàn thế giới. Đặc biệt, chúng được giới chuyên môn đánh giá cao vì khai thác nhiều vấn đề gây tranh cãi trong xã hội nhưng vẫn đề cao tính nhân văn và mối liên kết giữa người với người.

Chia sẻ về tầm quan trọng của kịch, Terrence McNally từng chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng nhà hát dạy chúng ta biết mình là ai, xã hội hiện nay ra sao và chúng ta sẽ đi về đâu. Tôi không nghĩ nhà hát có thể giải quyết các vấn đề của xã hội. Các vở kịch không thể làm điều đó. Nhiệm vụ ấy thuộc về chúng ta. Tuy nhiên, chúng cung cấp một diễn đàn tràn ngập những ý tưởng và cảm xúc có thể khiến xã hội tự thay đổi và chữa lành chính nó”.

Mai Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Đò dọc' - Bình Nguyên Lộc: Chở người ngược xuôi, chở miền văn hóa

Đò dọc” là cuốn tiểu thuyết tâm lý của nhà văn hóa Bình Nguyên Lộc. Đò dọc không chỉ chở những phận người ngược xuôi, còn chở cả một miền văn hóa đáng yêu, đáng nhớ.

‘Wonder Wonman 1984’ dời lịch chiếu xuống cuối hè

Hãng Warner Bros, quyết định đẩy lịch bộ phim mới nhất thuộc Vũ trụ siêu anh hùng DC xuống cuối mùa hè, đồng thời tạm rút kế hoạch phát hành của ba dự án khác.

Trấn Thành lên tiếng việc tiếp tế ở khu cách ly, hứa hết dịch sẽ tặng quà cho tình nguyện viên

MC Trấn Thành đã có những chia sẻ của mình về tình trạng quá tải ở khu cách ly tập trung khi hàng hóa được gửi về đây quá nhiều.

Hãy nghe tôi hát - Thuỳ Trang tiết lộ nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển sức khoẻ xấu, không nói chuyện được

Không chỉ chia sẻ về tình hình sức khoẻ của nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển, ca sĩ Thuỳ Trang cũng tiết lộ những sự thật bất ngờ sau mái ấm hạnh phúc nhưng vẫn không tránh khỏi lục đục.

'Nữ hoàng cảnh nóng' Bae Doona: Chuyên trị phim 18+ nhưng không 'tục'

Trước khi hóa thân thành nàng y sĩ trong Kingdom, Bae Doona đã là một diễn viên đình đám với nhiều bộ phim tầm cỡ châu lục, Hollywood.​

70.000 phòng chiếu phim Trung Quốc được mở cửa trở lại

70.000 phòng chiếu phim Trung Quốc mở cửa trở lại trong tuần vừa qua. Tuy nhiên, họ mới chỉ cho trình chiếu các bom tấn cũ.

Elton John tận hưởng khoảng thời gian tự cách ly bên cạnh chồng con

Tôi tận hưởng từng giây phút”, Elton John nói.

Danh ca Thanh Lan lên tiếng về tin đồn cặp kè Nhật Trường nhiều năm trước

Trong giới nghệ sĩ chúng tôi ít khi cặp bồ với nhau lắm. Có lẽ do chúng tôi đã biết quá rõ về nhau nên không còn gì bí mật để lôi cuốn nhau" – danh ca Thanh Lan chia sẻ.

Siêu mẫu Võ Hoàng Yến lên tiếng về việc ‘tiếp tế’ cho khu cách ly chống COVID-19

Người mẫu Võ Hoàng Yến cho rằng việc tiếp tế đồ cho người thân ở khu cách ly chống COVID-19 là cần thiết nhưng đừng ‘lắt nhắt’, bởi nó sẽ gây quá tải cho khu vực này.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.

Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 08:30
Trong quyển hồi ký chân thành và sâu sắc “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), nữ ca sĩ nhạc pop Britney Spears mang đến một câu chuyện chưa từng được công bố trong bất kỳ bài báo nào.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Sao cứ phải đi tìm bình yên ở nơi xa?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 16/04/2024 08:00
Thông qua những chiêm nghiệm đầy triết lý trong "Đủ duyên ta lại tương phùng", đại đức Thích Đồng Tâm đã giúp độc giả nhận ra rằng dù bạn đang ở đâu bạn vẫn có thể sống một cách tự tại và an yên.

Đại học

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/04/2024 12:00
Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

Thư giãn - Trang Ly - 15/04/2024 11:00
81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Phong cách sống - Thanh Long - 15/04/2024 10:00
Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?

Đủ duyên ta lại tương phùng – Nhân sinh như một tách trà, đậm nhạt tùy duyên đối đãi

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 15/04/2024 09:00
Sai lầm lớn nhất của chúng ta là níu giữ quá nhiều ký ức khổ đau và nhớ những thứ sai lầm thuộc về quá khứ.

Tài chính cho mọi người - Một góc nhìn khác về nợ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 15/04/2024 08:00
Theo tác giả Paco de Leon, khi nào nền kinh tế của chúng ta còn tìm kiếm sự tăng trưởng, khi đó nợ vẫn còn tồn tại.

Cách khóa trang cá nhân với người lạ trên Facebook

Kỹ năng - Quang Huy - 14/04/2024 12:00
Tính năng này đã được Facebook ra mắt khá lâu, nhưng mới đây, Facebook mới chính thức cho phép người dùng tại Việt Nam khóa trang cá nhân của mình với người lạ nếu muốn.

Xếp số 1 trong top 10 cao thủ đệ nhất, người này được Kim Dung miêu tả ra sao?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 14/04/2024 11:00
Đối với nhiều fan hâm mộ, cao thủ này có võ công mạnh hơn hẳn Kiều Phong.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Phong cách sống - Diễm Thuý - Khương An - VOV - 14/04/2024 10:00
Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Review ‘Nỗi đau này không thuộc về bạn’: ‘Thay đổi hoàn toàn cái nhìn của tôi về những khổ sở tôi đang trải qua’

Từ sách - Phim - 14/04/2024 09:00
(hatgiongtamhon.vn) - Trên trang mạng xã hội Goodreads, “Nỗi đau này không thuộc về bạn” được bạn đọc quốc tế đón nhận rất nồng nhiệt: Hơn 14 nghìn người dùng đang đọc cuốn sách này, và hơn 101 nghìn người khác mong muốn đọc nó trong tương lai.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 17/04/2024