‘We the Animals’: những khắc họa rất ‘đời’ về giá trị gia đình, tính dục và tuổi trẻ

03/09/2018 09:30
‘We the Animals’: những khắc họa rất ‘đời’ về giá trị gia đình, tính dục và tuổi trẻ

Sở hữu kịch bản chuyển thể chân thật, lôi cuốn cùng dàn diễn viên sáng giá, tác phẩm điện ảnh từ đạo diễn trẻ Jeremiah Zagar xứng đáng là một trong những đề cử phim LGBT xuất sắc nhất năm 2018.

Sẽ thế nào khi bạn luôn thấy bản thân khác biệt, tư duy đến xúc cảm? Điều đó có thể cô độc ra sao? - ‘We the Animals’ nỗ lực giải mã nỗi chật vật ấy.

Trong quyển bán tự truyện đầu tay ‘We the Animals’ ra mắt năm 2011, văn sĩ người Mỹ Justin Torres kể về hành trình trưởng thành đầy xáo động của riêng anh, dưới mái nhà với 2 anh trai, người cha gốc Puerto Rican và người mẹ lai 2 dòng máu Ireland-Ý. Di cư đến New York đầu thập niên 1980, họ sống thiếu thốn ở một căn nhà nhỏ.

Nhân vật chính của sách, cậu con trai út Jonah, sớm nhận ra những tò mò giới tính cậu trãi nghiệm đầu đời không hề giống cha hay 2 anh lớn. Cốt truyện lần giở hàng loạt khó khăn Jonah phải đối diện để học cách hiểu chính mình, và sau tất cả, để được hiểu, cảm thông bởi gia đình cậu yêu thương.

Bộ phim chuyển thể cùng tên từ tựa sách ăn khách, giữ gần như nguyên vẹn sức hút lẫn chất truyền cảm của nguyên tác. Nhằm đạt đến hiệu ứng trên, đạo diễn Jeremiah Zagar - người đứng sau dự án, đã mời tác gia Torres tham gia thẩm định, biên tập từng cảnh phim.

“Quyển sách vốn dĩ là tác phẩm rất riêng tư với Torres, đến nỗi tôi nghĩ nếu không có tác giả gốc đồng hành trong thời gian quay, chúng tôi sẽ phạm sai lầm đâu đó”. Zagar trả lời phóng viên trang Huffington Post.

“Khác với việc xem đây như một bản phim tái dựng, điều tôi làm là diễn dịch hoàn chỉnh nhất có thể ý nghĩa tác phẩm. Tôi cố gắng ‘chuyển hóa’ mỗi trang sách thành những thước phim sống động”.

Sự tận tâm ở Zagar, thực tế, rất hiếm thấy tại thị trường Hollywood, nhất là khi nhắc đến thể loại indie (phim độc lập kinh phí thấp). Duy, nhìn lại chặng đường quảng bá ‘We the Animals,’ vô số ngợi khen từ cánh phê bình quốc tế và giải vàng đề cử ‘Người Kiến Tạo’ trong liên hoan phim uy tính Sundance 2018, chứng tỏ đạo diễn người Mỹ đã đạt thành công ngoài mong đợi.

Chủ đích diễn giải tường tận tác phẩm khiến ‘We the Animals’ bao hàm cả một số phân đoạn nhạy cảm, như chi tiết Người Mẹ (Sheila Vand) phải chịu đựng áp bức thể xác từ Người Cha (Raul Castillo), cho dẫu họ đồng thời san sẻ một tình yêu da diết, sâu đậm.

“Con trẻ nhìn về bạo lực, nói chung, theo cách ấy”, Zagar bày tỏ. “Đôi khi bạn thấy bố mẹ mình tranh cãi - lắm lúc công khai - nhưng khoảnh khắc khó chịu, bạo lực, thường diễn ra chốn riêng tư, xa khỏi tầm mắt trẻ thơ”.

Người Cha, dù không trút roi đòn vào những đứa con, lại tạo mối ảnh hưởng tinh thần khó xóa nhòa lên chúng. Mặt khác, giữa Jonah và mẹ cậu tồn tại ‘sợi dây’ tình thân đặc biệt. Cậu bé là thành viên nhỏ tuổi nhất nhà, cũng là đứa con luôn nhạy cảm để nhận biết tâm tư Người Mẹ.

Khoảnh khắc dằn vặt, hành hạ thể xác xuất hiện đan xen, song hành cùng những giây phút gắn kết gia đình, tạo nên một ‘bức tranh’ cuộc sống không thể thật hơn.

“Bộ phim thú vị bởi nó căn bản không tuyên truyền cứng nhắc, rạch ròi, đâu là tốt, hoặc xấu”, Zagar nói. “Đây chính xác là cách chúng ta biểu đạt tình yêu. Đôi khi mọi người nhìn nhận sự yêu thương tựa nỗi dày xéo, sức ép nặng nề. Và đôi khi, yêu thương đồng nghĩa niềm vui, vẻ đẹp lẫn tất cả những gì tốt lành nhất chúng ta cố đem lại cho nhau. Tình yêu với muôn vàn khắc họa đa sắc thái, theo tôi, là thông điệp quan trọng nhất ở đây”.

Đầu phim, nhân vật trung tâm Jonah (Evan Rosado) chỉ mới 10 tuổi. Dẫu vậy thế giới nội tâm của cậu bé đã mở rộng ra khỏi mái ấm, khỏi anh trai và bố mẹ. Jonah tính tình trầm lặng nhưng vẫn khá nghịch ngợm. Cậu thường dành thời gian lấp đầy suy nghĩ vào cuốn sổ tay bí mật, nơi cậu vẽ những hình ảnh đầu tiên về tình yêu đồng tính, xuất phát từ cảm tình Jonah dành cho một người bạn cạnh nhà.

Trong lúc 2 anh lớn cùng Người Cha chơi đấu vật, chạy nhảy, vui đùa ngoài trời, Jonah dần nhận ra nhiều khác biệt tâm lý đang nảy sinh trong cậu.

“Giới tính với người trẻ hiện nay là một chủ đề đôi lúc rất mơ hồ”, Zagar chia sẻ. “Những đứa trẻ trong phim, tương tự bao đứa trẻ khác, đôi khi phải đối diện vô vàn xung đột xoay quanh khái niệm tính dục - từ những gì chúng xem trên TV hay được tiếp cận, giáo dục tại nhà. Một phần của quá trình trưởng thành”.

Tưởng như Jonah có thể âm thầm nuôi dưỡng những khác biệt tư duy, đến một ngày, quyển số tay của cậu được Người Mẹ tìm thấy. Duy trái với phản ứng giận dữ, kỳ thị, bà đơn thuần thất vọng vì người con bà cho rằng đồng cảm với mình nhất, lại im lặng giấu kín một điều quá quan trọng.

Khai thác đề tài LGBT từ góc nhìn xã hội, gia đình rất thật, ‘We the Animals,’ tuy nhiên, không phải sự kết án gai góc trước khác biệt giới tính nơi một đứa trẻ. Thay vào đó, phim là hành trình khám phá nhằm thấu hiểu giá trị gia đình qua đôi mắt trẻ thơ - đôi mắt chất chứa đầy tò mò, khao khát gạn lọc ‘đúng’ khỏi ‘sai,’ tìm ra câu trả lời trong một thế giới quá nhiều hỗn độn, phức tạp.

‘We the Animals’ không khép lại bằng một phân đoạn ‘cáo buộc’ hay chỉ trích dành cho Jonah. Và có lẽ chính cái kết ‘lững’ này đã chứa đựng thông điệp đáng suy ngẫm.

Giữa một xã hội thực tại nơi hãy còn rất nhiều ông bố như Người Cha trong phim, những người đàn ông chọn thể hiện vũ lực hơn là xúc cảm để yêu thương gia đình, những đứa trẻ như Jonah phải tiếp tục băn khoăn về chỗ đứng, hình tượng bản thân mai sau. Khi nạn phân biệt giới tính, rào cản xã hội vẫn đang khiến vô số đứa trẻ đồng tính chịu chung hoàn cảnh như thế, ‘We the Animals’ trở thành tác phẩm mang tính thời cuộc hơn bao giờ hết.

“Jonah là đứa trẻ nhìn và nghĩ theo hướng rất khác lạ so với những gì bố mẹ cậu sẵn sàng thấu hiểu.” Zagar nhận xét. “Cảnh phim khi quyển sổ tay bị Người Mẹ phát hiện, tôi nghĩ Jonah đã giận dữ bởi trong sâu thẳm, cậu bé luôn ghét chính mình vì sự khác biệt kia. Gia đình chỉ có thể làm tổn thương chúng ta ở mức nào đó. Nếu bạn muốn, bạn là người duy nhất đủ sức dày vò bạn. Đến một lúc, Jonah bị đặt giữa ‘giao lộ’ xúc cảm, hoặc cậu bé tiếp tục tự trách bản thân, hoặc cố vượt lên mọi khác biệt và cuối cùng, tìm thấy tự do".

Như Ý (theo HuffPost)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.
2

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
3

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Phương Hằng của ‘Gạo nếp gạo tẻ’

Ngoài đời, nữ diễn viên may mắn không bị gia đình cấm cản chuyện tình cảm như Út Minh trong phim. Trong bộ ảnh mới nhất, Phương Hằng khoe nhan sắc trẻ trung dù đã bước sang tuổi 30.

Phim mới của Lady Gaga được khen ngợi hết lời

Màn chào sân của Lady Gaga ở lĩnh vực điện ảnh đã nhận được nhiều lời khen từ giới phê bình nghệ thuật.

Giả NSƯT Thành Lộc, Duy Khánh trở thành quán quân Gương mặt thân quen

Với màn hóa thân thành NSƯT Thành Lộc diễn lại vở kịch “Tấm Cám”, Duy Khánh vượt qua Hùng Thuận, Đỗ Phú Quí và Kim Thành đăng quang ngôi vị quán quân Gương mặt thân quen mùa thứ 6.

“Hẹn găp nhé giữa Sài Gòn” giai điệu bất hủ trong ngày toàn thắng

Trong dòng người vẫy tay trở về ngày chiến thắng đã thiếu vắng nhiều nụ cười...Người anh đã lỡ hẹn với người em gái tiền phương, lỡ hẹn với gia đình quê hương, lỡ hẹn với Sài Gòn…

Kẻ sĩ xưa đẹp trên từng trang sách

Trong "Đạo sắc màu máu", tác giả Từ Khôi dựng lại những hình ảnh kẻ sĩ mà chúng ta đã biết ít nhiều, gồm Giang Văn Minh và Nguyễn Duy Hiểu (thời Lê - Trịnh), Lê Văn Thịnh (thời Lý), Đặng Trần Côn (thời Lê), Lê Hữu Trác (thời Lê), Nguyễn Văn Siêu (thời Nguyễn), Cao Bá Quát (thời Nguyễn).

Olympic Việt Nam qua nét vẽ tài hoa của một sinh viên Sài Gòn

Thành tích ấn tượng của đội tuyển Olympic Việt Nam tại ASIAD 2018 đã tạo cảm hứng cho chàng sinh viên Nguyễn Tấn Hậu tạo nên những bức chân dung tuyệt đẹp về các cầu thủ Công Phượng, Văn Toàn, Minh Vương, Xuân Mạnh, Văn Thanh.

5 bộ phim được mong đợi nhiều nhất tại LHP Venice 2018

Liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 75 diễn ra từ ngày 29.8 đến 8.9 tại thành phố kênh đào Venice lãng mạn của nước Ý. Đây là dịp để những nhà làm phim tài năng trên thế giới gửi đứa con tinh thần của mình đến để tranh tài cũng như giới thiệu chúng với giới truyền thông và các đơn vị thu mua tiềm năng.

Enrique Iglesias chia sẻ clip làm trò cho cặp song sinh gây thích thú

Nam ca sĩ Enrique Iglesias vừa chia sẻ đoạn clip cặp đôi song sinh vô cùng thích thú với trò đùa của cha. Anh cũng bình luận cho biết, cuộc sống của mình tràn đầy tiếng cười kể từ khi có lũ trẻ.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Giải trí - Nguyễn Huy - 28/04/2024 12:00
Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

"Vua tiếng Việt" trẻ nhất: 17 tuổi ẵm giải thưởng 320 triệu đồng

Thư giãn - Ninh Phương - 28/04/2024 11:00
Nam thí sinh đã vượt qua 4 vòng thi khó khăn để đạt danh hiệu cao nhất chương trình.

Tỷ phú Lý Gia Thành: Tuân thủ 6 nguyên tắc kinh doanh để thành công

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/04/2024 10:00
Nhờ những nguyên tắc bất di bất dịch đã giúp ông sở hữu khối tài sản kếch xù, dành được sự tôn trọng, tín nhiệm của mọi người.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Từ sách - Phim - Thu An - 28/04/2024 09:00
Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường luôn ở cạnh ta

Từ sách - Phim - Quìn - 28/04/2024 08:00
Cảm giác cận tử vô tình giúp Eden Alexander nhận ra tình yêu thương chính là bài học mà vũ trụ muốn mỗi con người học thật nhuần nhuyễn. Nó có thể chữa lành mọi vết thương, gắn kết con người lại với nhau và cho chúng ta nhận ra giá trị của lòng biết ơn.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 28/04/2024