Victor Hugo giấu hết quần áo vào rương để tập trung sáng tác 'Thằng gù Nhà thờ Đức Bà' trong 6 tháng

08/12/2021 09:00
Victor Hugo giấu hết quần áo vào rương để tập trung sáng tác 'Thằng gù Nhà thờ Đức Bà' trong 6 tháng

Và cách mà bạn có thể áp dụng nó để tăng năng suất công việc của mình

Victor Hugo không thích chủ nghĩa khỏa thân nhưng ông lại viết The Hunchback of Notre Dame (Thằng gù Nhà thờ Đức Bà) bán khỏa thân. Vào mùa hè năm 1829, tác giả người Pháp này đã hứa với nhà xuất bản của mình rằng sẽ giao cho họ một cuốn tiểu thuyết trong vòng 1 năm. Khi đó, Hugo đã là một nhà văn nổi tiếng. Ông được nhà vua công nhận và được những người đương thời tôn vinh là Hậu duệ của Văn học lãng mạn.

Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc ông có thể thoát khỏi sự trì hoãn của mình.

Thay vì bắt tay ngay vào việc viết cuốn tiểu thuyết như đã hứa, Hugo lại dành thời gian cho những bữa tối sang trọng, chơi piano và tụ tập thơ ca với bạn bè. Từ ngày này sang tháng nọ, Hugo không viết một chữ nào. Và rồi, vào một buổi sáng định mệnh, nhà xuất bản tìm đến tận nhà nhưng chỉ thấy Hugo với những trang giấy trắng.

Tác giả người Pháp cố gắng giải thích và xin hoãn ngày nộp bài. Nhưng thời hạn mới cũng chỉ có 6 tháng. Bị đẩy vào đường cùng, Hugo biết rằng mình cần phải có một phép màu hoặc một ý tưởng đột phá để có thể giải quyết vấn đề này. Và ông bắt đầu tìm kiếm câu trả lời cho vế thứ 2.

Ông yêu cầu trợ lý của mình cất tất cả quần áo vào một cái rương lớn và chỉ để lại một chiếc áo choàng. Nếu không có những bộ trang phục lộng lẫy, Hugo sẽ không thể rời khỏi ngôi nhà của mình. Khi không còn những cuộc hẹn hay những buổi dạ hội, thì điều duy nhất mà ông có thể làm là ngồi vào bàn, cầm lấy bút và viết.

Hugo dự kiến sẽ hoàn thành cuốn sách của mình vào tháng 2 năm 1831 nhưng The Hunchback of Notre Dame (Thằng gù trong Nhà thờ Đức Bà) đã được gửi đến nhà xuất bản vào ngày 14 tháng 1 năm 1831. Một thiên tài "trì hoãn" đã có thể hoàn thành công việc sớm hơn 2 tuần.

Bằng cách cất quần áo, Hugo đã thiết lại lên cái mà các nhà khoa học hành vi gọi là commitment devices (thiết bị cam kết). Đó là một thủ thuật từng xuất hiện trong thần thoại Hy Lạp và khiến các nhà khoa học hiện đại phải mê mẩn.

Chính xác thì thiết bị cam kết là gì?

Nhà kinh tế học hành vi Jodi Begg viết: "Các thiết bị cam kết là cách để khắc phục, dung hòa sự khác biệt giữa sở thích ngắn hạn và dài hạn của một cá nhân". Hay nói cách khác, nó là công cụ để trì hoãn sự hài lòng và chống lại sự cám dỗ. Beggs cho biết thêm: "Bạn có biết câu chuyện Ulysses buộc mình vào cột buồm để không bị bài hát của các Sirens lôi cuốn không? Đó là một trong những ví dụ về các thiết bị cam kết tinh túy."

Đối với người Hy Lạp cổ đại, xu hướng hành động chống lại lợi ích không chỉ gói gọn trong trong một số truyền thuyết thần thánh có các nhân vật anh hùng hay những nàng tiên gợi cảm. Các triết gia như Socrates và Aristotle coi đó là một thử thách mà chúng ta phải đối mặt hàng ngày và gọi nó là: Akrasia.

Akrasia là sự pha trộn giữa việc thiếu kiểm soát, trì hoãn và khả năng dễ bị thỏa mãn tức thì của con người. Đó cũng là lý do tại sao mà bạn lại chọn mua một chiếc bánh phô mai dù biết rằng nó sẽ phá hỏng kế hoạch dinh dưỡng của mình. Hoặc việc bạn chi khoản tiền đầu tư của mình vào các tiện ích không cần thiết.

Tóm lại, Akrasia là xu hướng coi trọng bản thân ở hiện tại hơn là tương lai. Và thiết bị cam kết là phương tiện để cân bằng điều đó, giống như cách mà Hugo và Ulysses đã làm.

Ví dụ cụ thể về cách sử dụng các thiết bị cam kết

Bạn không cần phải cởi trần hoặc trói mình vào đâu đó để sử dụng các thiết bị cam kết. Bạn muốn mở rộng quy mô kinh doanh, tìm kiếm một công việc phụ hay học hỏi thêm những kỹ năng mới? Bạn hoàn toàn có thể thuyết phục bản thân thực hiện chúng. Tất cả những gì bạn cần là thiết lập các thiết bị cam kết thúc đẩy bạn đi đúng hướng.

Đây là một số ví dụ có thể truyền cảm hứng cho bạn:

● Viết một tấm séc trị giá 500 USD cho một người bạn của bạn và yêu cầu họ đến ngân hàng rút tiền nếu bạn đóng cửa hàng hoặc không thể cho ra mắt ít nhất một nội dung mỗi tuần.

● Thanh toán tiền đăng ký hàng năm cho các nền tảng chia sẻ kiến thức. Cam kết tài chính sẽ trở thành động lực thúc đẩy bạn tìm kiếm lợi tức đầu tư. Do đó, bạn sẽ phải dành nhiều thời gian hơn cho việc tự học.

● Đầu tư vào một chiếc ghế chất lượng và nâng cấp tấm nệm của bạn để tránh bị đau lưng và ngủ ngon hơn. Vâng, đây cũng là một thiết bị cam kết. Chúng sẽ cải thiện sức khỏe của bạn. Càng khỏe mạnh, bạn càng thực hiện tốt hơn công việc của mình.

● Bỏ hết tất cả đồ ăn vặt khỏi tủ bếp nhà bạn. Điều này sẽ buộc bạn phải nấu ăn và ăn những bữa ăn lành mạnh hơn. Một hoặc hai lần một tuần, hãy chiêu đãi bản thân bằng những món ăn như pizza, bánh, kẹo,... nhưng hãy nhớ, đó chỉ một phần rất nhỏ.

● Để điện thoại ở một phóng khác, trước khi bạn ngồi xuống và làm việc. Đối với máy tính, bạn có thể tải xuống một số ứng dụng giúp ngăn chặn những trang web gây mất tập trung. Đây là một lời khuyên thật sự rất hữu dụng.

● Tự động tiết kiệm một phần thu nhập mỗi tháng. Các ứng dụng nền tảng ngân hàng như Paypal cho phép bạn làm điều đó. Điều này sẽ giúp bạn huy động được một nguồn vốn để đầu tư theo cách mà mình muốn.

Và nếu bạn muốn viết một cuốn sách trong chưa đầy 6 tháng, hãy cảm ơn Hugo.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024