Vị trí khác biệt, suy nghĩ không tương đồng, đừng mất thời gian giải thích

29/06/2022 22:45
Vị trí khác biệt, suy nghĩ không tương đồng, đừng mất thời gian giải thích

Haruki Murakami nói: Không phải tất cả các loài cá đều sinh sống cùng trong một vùng biển. Môi trường, hoàn cảnh sống của mỗi người khác nhau thì nhận thức và cảm nhận của họ cũng sẽ khác nhau

Một người đứng trên đỉnh núi và nói với người khác rằng, anh nhìn thấy một đại dương bao la.

Phong cảnh trên đỉnh núi đẹp không sao tả xiết.

Một người khác chỉ leo đến lưng sườn núi và nói với người khác rằng trên núi chẳng có phong cảnh gì đẹp, hoang vắng vô cùng.

Qua câu chuyện này, chúng ta có thể thấy được, vị trí quyết định trình độ và góc độ nhìn nhận vấn đề.

Có người nói: Ếch không thể nói về biển và ve sầu chẳng thể nói về băng.

Không cùng vị trí thì chẳng thể nào thấu hiểu nhau, vì vậy không cần thiết giải thích nhiều lời.

Haruki Murakami nói: Không phải tất cả các loài cá đều sinh sống cùng trong một vùng biển.

Môi trường, hoàn cảnh sống của mỗi người khác nhau thì nhận thức và cảm nhận của họ cũng sẽ khác nhau. Có rất nhiều ví dụ về điều này trong cuộc sống:

Trong khu của chúng tôi, có một cặp mẹ con như này. Người con trai là giám đốc của một công ty lớn, còn mẹ anh ấy là một bác gái đã lớn tuổi ở dưới quê lên.

Cư dân trong tiểu khu thấy mẹ của anh giám đốc hàng ngày đều lui tới thùng rác, nhặt nhạnh phế liệu. Mọi người trong khu xúm lại bàn tán. Họ lên án anh con trai bất hiếu với mẹ. Đường đường là một giám đốc công ty mà lại để mẹ già nhặt rác kiếm sống qua ngày.

Tiếng lành đồn gần tiếng dữ đồn xa, lâu ngày những lời đàm tiếu xung quanh cũng đến tai anh con trai. Nhưng anh chưa từng một lần giải thích gì với mọi người.

Sau này, thông qua một người thân của anh, tôi mới biết được rằng hồi ở dưới quê bà cụ hàng ngày đã quen làm ruộng. Bây giờ lên thành phố không có việc gì làm, chân tay bứt rứt cả ngày ngồi thất thần một chỗ, chỉ có nhặt rác mới khiến bà cảm thấy vui vẻ. Vì để chiều lòng mẹ, không muốn mẹ buồn nên anh con trai chỉ đành để mẹ nhặt rác, mặc kệ sự chỉ trỏ bàn tán của mọi người.

Mỗi người có một hoàn cảnh sống khác nhau. Nhưng khi nhìn nhận vấn đề, người ta lại thường chỉ dựa trên góc độ của mình để suy nghĩ. Đôi khi giải thích bị cho là biện hộ, chi bằng giữ im lặng vẫn tốt hơn.

Hơn nữa, những người có hoàn cảnh khác nhau, cho dù có giải thích đi chăng nữa thì cũng chưa chắc đã nhận lại được sự cảm thông. Một cô gái 14 tuổi ở Hà Nam đã chọn cách uống thuốc tự tử.

Mây tầng nào gặp mây tầng đó: Vị trí khác biệt, suy nghĩ không tương đồng, đừng mất thời gian giải thích cho nhau hiểu - Ảnh 1.

Trước ống kính của giới truyền thông, người cha tàn tật của cô khóc tự trách mình:"Lỗi do gia đình chúng tôi nghèo quá. Ba đứa con nhưng lại chỉ có một chiếc điện thoại di động để học online. Vì vậy cô con gái thứ hai đã uống thuốc tự tử".

Vấn đề này đã tạo nên một cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng. Rất nhiều người bình luận bày tỏ rằng không thể hiểu được hành động của cô gái.

"Có người tự tử chỉ vì điện thoại di động sao?"

"Tại sao lại không biết quý trọng sinh mệnh của mình? Điện thoại di động còn quan trọng hơn tính mạng sao?"

Vincent Van Gogh nói: "Trong lòng của mỗi con người chúng ta, ai cũng có đống lửa nhưng người qua đường chỉ nhìn thấy khói."

Bạn chưa từng trải qua cuộc sống của người khác, vì vậy bạn sẽ chẳng bao giờ có thể hiểu và đồng cảm với nó.

Cũng giống như hoàng đế nhà Tấn, khi nghe tin dân chúng chết đói, ông đã nói:"Dân không có ngô khoai ăn để thỏa cơn đói, vậy tại sao không ăn thịt ?"

Lời nói đó mới nực cười làm sao. Nếu bạn chưa từng nghèo bao giờ, thì đừng hỏi tại sao tôi lại không ăn thịt. Nếu bạn chưa từng khóc vì tuyệt vọng bao giờ, thì đừng hỏi tôi tại sao lại lựa chọn như vậy.

Có một sự thật trong cuộc sống: Vị trí khác nhau, cảm nhận sẽ khác nhau. Hoàn cảnh khác nhau có giải thích cũng chẳng thể hiểu được. Vì vậy, đôi lúc không giải thích lại là lời giải thích tốt nhất.

Có người nói rằng sự khác biệt lớn nhất giữa người với người là sự khác biệt về nhận thức.

Nhận thức là không giống, quan điểm và cách nhìn nhận vấn đề sẽ chẳng bao giờ giống nhau.

Mây tầng nào gặp mây tầng đó: Vị trí khác biệt, suy nghĩ không tương đồng, đừng mất thời gian giải thích cho nhau hiểu - Ảnh 2.

Mấy ngày trước tôi có đọc được một câu chuyện thế này:

Một chiếc xe điện va vào một chiếc Bentley. Cảnh sát giao thông sau khi xem video hiện trường đã đưa ra kết luận vụ tai nạn chủ yếu do chiếc xe điện tự ý chuyển làn đường nên xe điện phải chịu toàn bộ trách nhiệm.

Vốn dĩ, việc phân chia trách nhiệm đã rất rõ ràng. Chủ sở hữu chiếc Bentley thậm chí còn nói rằng xe anh có mua bảo hiểm, anh sẽ tự chịu chi phí sửa chữa chiếc Bentley.

Nhưng chủ nhân của chiếc xe điện thậm chí còn yêu cầu chủ chiếc Bentley phải bồi thường chi phí sửa xe cho mình. Lý do mà anh ta đưa ra là:"Anh là người có tiền, không thiếu chỗ tiền này."

Đồng thời anh ta cũng mỉa mai cảnh sát giao thông rằng:"Các anh đều trọng giàu khinh nghèo, thiên vị người có tiền".

Có người nói rằng tranh cãi với những người có nhận thức khác mình là một hành động tiêu hao không cần thiết.

Nhận thức khác nhau và độ hiểu biết khác nhau thực sự rất khó để giao tiếp và thường khó đạt được sự đồng thuận.

Có một câu thoại kinh điển trong "5 Centimeters Per Second":"Chúng ta cùng nhìn lên bầu trời, nhưng lại không ngắm nhìn cùng một vị trí."

Thế giới vốn dĩ là một tổ hợp của những cá thể khác biệt nhau. Không cùng tầng lớp thì góc độ nhận thức cũng chẳng thế giống nhau. Ngay cả khi bạn cố gắng hết sức để giải thích, thì chưa chắc đối phương đã có cùng quan điểm với bạn.

Người khôn ngoan nên hiểu: Nhận thức khác nhau, không cần nhiều lời giải thích.

Có người còn cho rằng, những người không hiểu bạn cũng không cần giải thích.

Như Jordan đã nói trong một cuộc phỏng vấn:"Những gì bạn muốn giải thích sẽ chỉ hữu ích cho những người muốn nghe. Đối với người không muốn nghe, bạn có nói thế nào cũng chỉ là vô ích."

Vì vậy, đôi khi không giải thích cũng là một loại trí tuệ trong cuộc sống.

Bạn cần cân nhắc xem có cần thiết phải giải thích hay không. Bởi những người có nhận thức và hoàn cảnh khác nhau, bạn giải thích thì chưa chắc họ đã hiểu, hoặc có hiểu thì chưa chắc họ đã công nhận ý kiến của bạn.

Một người từng nói đùa rằng:"Bạn chỉ phải giải thích với hai kiểu người. Một là người trên tòa án, nếu bạn không giải thích thì sẽ có chuyện. Hai là người thân và bạn bè thực sự, nếu bạn không giải thích họ sẽ buồn. "

Còn những người quen và bạn bè xã giao bình thường thì không cần giải thích.

Trong cuốn Living Elsewhere có viết:"Giao bản thân cho người khác phán xét là nguồn gốc của sự hoài nghi và bất an."

Thay vì cố gắng giải thích bản thân với người khác, chi bằng học cách im lặng và lặng lẽ sống tốt cuộc đời của mình. Cuộc đời ngắn ngủi lắm, hà tất phải cố chấp đúng sai, tự làm khó mình. Chỉ cần bản thân không hổ thẹn, hà tất phải giải thích cho người khác hiểu.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.
2

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.
3

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.
4

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
5

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

3 bài học cho thấy cách ứng xử "ngược đời" của người Do Thái khiến thế giới phải thán phục

Quản lí, giáo dục con người là một vấn đề không hề đơn giản. Nói đòi hỏi một sự nghệ thuật bởi tính cách của mỗi cá nhân là không giống nhau. Các câu chuyện về "lạt mềm buộc chặt" của người Do Thái dưới đây sẽ khiến bạn khâm phục cách ứng xử của họ.

Tư duy 'bán chuối' của người Do Thái

Câu chuyện “bán chuối” của người Do Thái tuy đơn giản nhưng ẩn chứa hai cách kiếm tiền.

Tư duy khác biệt để có thể kiếm được nhiều tiền hơn

Hầu hết những người thành công, sở dĩ họ kiếm tiền dễ như trở bàn tay, đó là do họ có tư duy khác biệt.

Nhà thông thái cho 3 lời khuyên để trở thành người khôn ngoan

"Khi chúng ta khiêm tốn, đó là lúc chúng ta tiến gần đến sự vĩ đại."

Tại sao nói 'người giàu mượn sức, người nghèo bán sức'?

Muốn trở nên giàu có và thành công, tư duy “mượn lực” là vô cùng cần thiết, khi bạn biết tận dụng “nhân tài” góp sức cho mình, bạn có thể thành công chỉ với một nửa công sức, bớt phải đi nhiều đường vòng hơn.

Người giàu ngày càng giàu vì họ thoát khỏi 1 đặc điểm tâm lý quan trọng

Nhiều người nghèo không những khó thay đổi hiện trạng mà còn ngày càng nghèo đi, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này không hẳn là do họ không làm việc chăm chỉ, hay họ không biết cách đầu tư mà là bởi một tâm lý cố hữu chí mạng.

8 mẩu chuyện ngắn đọc khi trẻ thì vui, đọc khi già càng thấm thía

Sau khi trải qua bao thăng trầm của cuộc sống, tôi chợt nhận ra rằng, thực ra rất nhiều bài học mà đường đời muốn dạy cho ta lại ẩn chứa trong những điều vụn vặt của cuộc sống.

100 người bước vào căn phòng đầy bóng bay, lúc trở ra tất cả đều nhận được một bài học cuộc đời

Thật khó tin rằng những quả bóng bay có thể dạy bạn một bài học cuộc sống sâu sắc. Nhưng vị giáo sư đại học này lại biết cách sử dụng chúng theo một cách vô cùng đặc biệt.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024