Người giàu ngày càng giàu vì họ thoát khỏi 1 đặc điểm tâm lý quan trọng

07/02/2022 17:21
Người giàu ngày càng giàu vì họ thoát khỏi 1 đặc điểm tâm lý quan trọng

Nhiều người nghèo không những khó thay đổi hiện trạng mà còn ngày càng nghèo đi, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này không hẳn là do họ không làm việc chăm chỉ, hay họ không biết cách đầu tư mà là bởi một tâm lý cố hữu chí mạng.

Câu chuyện xảy ra tại Hoa Kỳ, có một thanh niên rất muốn làm giàu và mong muốn một ngày nào đó trở thành triệu phú hay thậm chí là tỷ phú, nhưng anh không biết mình phải làm gì để thực hiện được ước mơ này của mình. Anh suy nghĩ về vấn đề này cả ngày, ngay cả khi ngủ, anh cũng không thể ngừng nghĩ về nó. Một ngày nọ, khi đang tìm hiểu về cách kiếm tiền như thường lệ, anh bất ngờ nhìn thấy danh sách những người giàu có lúc bấy giờ, và khi nhìn thấy người giàu số một, Rockefeller của Công ty Dầu Mobil, anh ta bắt đầu nhen nhóm ý tưởng muốn đi "lấy kinh" từ vị tỷ phú này.

Nhắc đến Rockefeller chắc hẳn hầu hết mọi người đều không còn xa lạ, ông là tỷ phú đầu tiên trên thế giới, công ty Dầu khí do ông thành lập đã độc quyền hoặc kiểm soát huyết mạch của thị trường dầu mỏ thế giới trong suốt 150 năm. Thực tế, xuất phát điểm của Rockefeller không cao, khi còn trẻ, gia đình của ông rất nghèo, ông thậm chí không đủ tiền mua sách khi học cấp 2, nhưng sau cùng, ông đã thành lập nên một vương quốc dầu mỏ được vô số người ghen tị.

Trong một lần tình cờ, người thanh niên may mắn được đến thăm Rockefeller, đối diện với chàng trai không quen biết, Rockefeller tò mò hỏi lý do đến thăm, chàng trai trẻ lo lắng nói: "Xin chào, tôi đã ngưỡng mộ Ngài từ lâu, hôm nay tới thăm, tôi muốn được học hỏi con đường trở thành tỷ phú của Ngài, tôi thực sự muốn tiến bộ và trở thành người giống như Ngài." Rockefeller nghe xong đã mời người thanh niên vào nhà.

Tại sao người giàu ngày càng giàu? Vì họ THOÁT khỏi 1 đặc điểm tâm lý chí mạng!  - Ảnh 1.

Vừa bước vào cửa, điều đầu tiên đập vào mắt người thanh niên là không gian nội thất trang hoàng lộng lẫy, anh chưa từng thấy một ngôi nhà nào được trang hoàng lộng lẫy như vậy. Khi người thanh niên đang cảm thán dở, Rockefeller mở lời: "Hôm nay người giúp việc ở nhà đều nghỉ, tôi lại không quá rành về những thứ này, tuy nhiên, tôi tìm thấy một quả dưa hấu, hãy dùng nó để tiếp đãi cậu." Sau đó, Rockefeller cắt dưa hấu thành 3 miếng với kích cỡ khác nhau và nói với người thanh niên: "Trước khi ăn, tôi muốn hỏi cậu một câu, nếu 3 miếng dưa hấu này đại diện cho những lợi ích khác nhau mà cậu có thể nhận được trong tương lai, vậy cậu sẽ chọn miếng nào?"

Người thanh niên không hề do dự, chọn ngay miếng lớn nhất trong ba miếng dưa hấu. Sau khi người thanh niên chọn xong, Rockefeller chọn miếng dưa hấu nhỏ nhất. Hai người cùng nhau ăn, và khi người thanh niên vẫn đang ăn miếng dưa hấu trên tay mình, Rockefeller đã ăn hết miếng dưa hấu nhỏ nhất, ông nhanh chóng cầm nốt miếng dưa hấu còn lại lên ăn.

Lúc này, người thanh niên bỗng ngộ ra được một đạo lý.

Còn bạn, khi đọc tới đây, bạn có ngộ ra được điều gì từ câu chuyện 3 miếng dưa hấu phía trên hay không?

Tại sao người giàu ngày càng giàu? Vì họ THOÁT khỏi 1 đặc điểm tâm lý chí mạng!  - Ảnh 2.

Đạo lý rất đơn giản, trong ba miếng dưa hấu có kích thước khác nhau, đại đa số mọi người sẽ chọn miếng dưa hấu to nhất giống như người thanh niên trong câu chuyện, vì nếu ví nó với lợi ích, nó rõ ràng sẽ là lợi ích lớn nhất. Nhưng, thực ra, hai miếng dưa hấu mà Rockefeller ăn được cộng lại sẽ lớn hơn miếng dưa hấu mà người thanh niên ăn rất rất nhiều.

Sau khi ăn xong dưa hấu, Rockefeller nhiệt tình kể lại quãng thời gian lập nghiệp của mình và dành tặng cho người thanh niên lời khuyên: "Nếu muốn thành công, đừng mù quáng tìm kiếm lợi ích lớn nhất, hãy học cách lựa chọn và từ bỏ những lợi ích trước mắt, đặt tầm nhìn xa ra một chút, có vậy mới thu lại được nhiều lợi ích hơn, và đây chính là đạo thành công của tôi."

Tại sao lại có khoảng cách giữa người nghèo và người giàu? Những người khác nhau sẽ có những câu trả lời khác nhau cho câu hỏi này. Theo cá nhân người viết, nguyên nhân dẫn đến khoảng cách giàu nghèo bao gồm sự khác biệt trong năng lực cá nhân, tư duy, tầm nhìn, sự may mắn… Nhưng điểm nổi bật nhất có lẽ là sự khác biệt trong "tầm nhìn".

Tại sao người giàu ngày càng giàu? Vì họ THOÁT khỏi 1 đặc điểm tâm lý chí mạng!  - Ảnh 3.

Nhiều người nghèo không những khó thay đổi hiện trạng mà còn ngày càng nghèo đi, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này không hẳn là do họ không làm việc chăm chỉ, hay họ không biết cách đầu tư, mà bởi vì họ quá chú trọng đến lợi ích sinh tồn trước mắt, thường chú tâm tới một số lợi nhuận vụn vặt, có thể có những người là vì bị cuộc sống mưu sinh cơm áo gạo tiền ép buộc, nhưng điều này không phải là không thể thay đổi. Trên thực tế, người giàu cũng sẽ tính toán vì lợi ích trước mắt, tuy nhiên họ cũng có tầm nhìn dài hạn, họ sẽ không chỉ giới hạn tầm nhìn của mình ở trước mắt, khi phát hiện việc tiến lên phía trước sẽ thu được nhiều lợi ích hơn, họ sẽ không ngần ngại từ bỏ lợi ích trước mắt, bởi suy cho cùng thì đây cũng chỉ là tạm thời.

Nói cách khác, muốn kiếm được nhiều thì phải biết nhìn xa. Nếu thiển cận và chỉ tập trung vào những lợi ích nhất thời, thì dù có may mắn kiếm được tiền, số tiền này cũng sẽ sớm bị tiêu hết, hoặc mất vào các khoản đầu tư khác. Do đó, hãy học cách nhìn nhận lâu dài, và sự giàu có sẽ đến gần bạn hơn.

Hy vọng rằng bài viết này có thể giúp ích và truyền cảm hứng cho bạn.

Theo Toutiao

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sự thật ngã ngửa câu chuyện Bill Gates tặng nữ MC tờ séc trắng ghi số tiền tùy thích

Video đoạn phỏng vấn cho thấy một sự thực khác xa lời đồn.
2

Người thông minh thích "một mình một cõi", không thấy cô đơn mà ngược lại còn hạnh phúc nhờ 3 điều này

Thay vì lãng phí thời gian và sức lực vào những mối quan hệ vô nghĩa, chi bằng học cách tận dụng những lúc ở một mình làm phong phú cuộc sống.
3

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
4

Giai đoạn 20 - 35 tuổi phải chuẩn bị 3 điều nếu muốn sống sung túc

Thành Rome không được xây dựng trong một ngày, và Kim Tự Tháp cũng phải được xây từ những viên gạch nhỏ.
5

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

8 mẩu chuyện ngắn đọc khi trẻ thì vui, đọc khi già càng thấm thía

Sau khi trải qua bao thăng trầm của cuộc sống, tôi chợt nhận ra rằng, thực ra rất nhiều bài học mà đường đời muốn dạy cho ta lại ẩn chứa trong những điều vụn vặt của cuộc sống.

100 người bước vào căn phòng đầy bóng bay, lúc trở ra tất cả đều nhận được một bài học cuộc đời

Thật khó tin rằng những quả bóng bay có thể dạy bạn một bài học cuộc sống sâu sắc. Nhưng vị giáo sư đại học này lại biết cách sử dụng chúng theo một cách vô cùng đặc biệt.

May mắn là thứ có thể học được, nếu làm được 3 điều này, vận may lũ lượt gõ cửa

Liệu “may mắn” có phải là một điều bí ẩn mà con người không thể lý giải được? Dù bạn có tin hay không, thực tế đã chứng minh, bạn hoàn toàn có thể tự tạo nên may mắn cho chính mình.

'Tướng tùy tâm sinh', xấu đẹp đều do mình, năm mới làm điều tốt ắt sẽ gặp phúc báo

Nhà văn Nhật Bản Souichi Otaku từng nói: "Bộ mặt của con người chính là một bản lý lịch".

Câu chuyện con ếch bị điếc: Đừng vì miệng thế gian mà buông bỏ những nỗ lực mình đang thực hiện

Có một câu ngạn ngữ nổi tiếng rằng "Chó cứ sủa, đoàn người cứ đi". Đời là vậy, bạn làm gì cũng sẽ có người thắc mắc, nói không, phủ định, ngăn cản. Nhưng đời người ngắn lắm, hơi đâu để mãi đi làm hài lòng miệng thế gian...

Câu chuyện Người gánh nước và cái bình nứt: Đừng bao giờ coi nhẹ bản thân ngay cả khi bạn không hoàn hảo

Hãy cứ là chính mình, hãy sống theo những gì mà bạn đang có, bởi vì biết đâu đấy, bạn sẽ mang lại những điều tốt đẹp đến cho mọi người.

Cổ nhân dạy: Người thông minh không tọc mạch, kẻ trí không hùa theo kẻ biếng nhác!

Không phải việc của tôi" và "Không phải việc của bạn" có thể giải quyết 80% những rắc rối trong cuộc sống.

8 lời khuyên của Warren Buffett dành cho những ai muốn trở nên giàu có trong năm mới

Nếu bạn muốn trở nên giàu có, hãy làm ngược lại với đám đông đang làm, hãy nói không để các hoạt động không hiệu quả, tránh các thói quen xấu, chọn bạn bè một cách cẩn thận, có kỷ luật và kiên nhẫn vì cần có thời gian để đạt được bất cứ điều gì đáng giá.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Ở gần những người "vượng" tự khắc cũng thăng hoa: có 4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024