'Ví mà tôi đổi thời gian được, đổi cả thiên thu tiếng mẹ cười...'

02/05/2021 11:30
'Ví mà tôi đổi thời gian được, đổi cả thiên thu tiếng mẹ cười...'

Tôi mong mọi người đừng như tôi. Có hạnh phúc mà không biết hưởng. Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc/ Đừng để buồn lên mắt mẹ nghe không/ Ví mà tôi đổi thời gian được/ Đổi cả thiên thu tiếng mẹ cười'- Hoàng buồn nói.

Ví mà tôi đổi thời gian được, đổi cả thiên thu tiếng mẹ cười... - Ảnh 1.

Ngẫm lại, tại cái tôi của tôi quá lớn. Nếu quay ngược thời gian, tôi sẽ thổ lộ tình cảm với mẹ chứ không cự cãi mẹ nữa. Giờ tôi có hối hận cũng đã muộn màng rồi.

LÊ THANH HOÀNG

Hai bị cáo trong vụ án là Phạm Phi Đời (45 tuổi) và Lê Thị Hoàng Oanh (50 tuổi). Còn bị hại là P.T.H. (chị cùng cha khác mẹ với Đời). Do mâu thuẫn tiền bạc, Đời đã giết chị mình, còn Oanh đã giúp thu dọn hiện trường. Bà H. chết ở tuổi 61, bỏ lại một người con là anh Lê Thanh Hoàng (30 tuổi).

Hối hận muộn màng

Tại tòa, bị cáo Đời nói do bà H. thiếu tiền mình nên Đời đến nhà đòi tiền. Bà H. không trả mà còn đánh mình, khiến Đời không kiềm chế được cơn giận nên đã ra tay sát hại bà. Anh Hoàng phản bác lại người cậu bằng giọng phẫn nộ:

"Mẹ tôi không thể nào nợ cậu, bằng chứng là sau khi mất mẹ còn để lại cho tôi mấy trăm triệu đồng. Cớ gì mẹ tôi lại mượn tiền cậu? Chẳng qua cậu muốn mẹ tôi bán nhà cho cậu giá rẻ, nhưng mẹ không đồng ý nên cậu mới giết".

Có lúc giọng Hoàng đanh lại: "Xin tòa xử nghiêm bọn ác độc này". Nhưng liền sau đó, Hoàng ràn rụa nước mắt xin tòa giảm hình phạt cho Đời vì "tôi đã mất mẹ rồi, tôi không muốn mất thêm cậu nữa".

Những giọt nước mắt mồ côi của người con tại phiên tòa khiến tôi tìm đến nhà Hoàng. Đó là căn nhà nhỏ nằm ở góc đường, Hoàng thuê để mở tiệm giặt ủi. Có lẽ những điều buồn phiền, ân hận chất chứa trong lòng quá lớn, không biết thổ lộ cùng ai nên khi gặp một người xa lạ như tôi anh đã bộc bạch tất cả.

Hoàng kể năm lên 8 tuổi thì cha mẹ ly dị, Hoàng ở cùng cha được 2 năm, sau đó chuyển sang sống cùng mẹ. Tuy rất lo cho con nhưng mẹ Hoàng không biết bày tỏ tình yêu thương đó. Hoàng cũng vậy, ít chịu tâm sự với mẹ và thường làm ngược lại những gì mẹ dạy.

Chẳng hạn thời học cấp II, Hoàng bắt đầu chơi game, mẹ trách mắng thì Hoàng lấy cắp tiền, trốn học đi chơi nhiều hơn... Học đến lớp 9, Hoàng bỏ học. Có lần, mẹ không cho Hoàng giao du với đám bạn xấu nhưng Hoàng không nghe, đến nỗi bị bạn lừa bán cả xe máy. Mẹ giận dữ, quát mắng. Nông nổi, Hoàng bỏ quê lên Bình Dương làm công nhân, đơn độc nơi đất khách quê người, bỏ mẹ ở nhà hiu quạnh một mình.

Giọng nghèn nghẹn, Hoàng kể tiếp: "Sau này tôi mới hiểu một người thường nóng nảy là bởi trong lòng người ấy chất chứa nhiều khổ đau, thương tổn. Đời mẹ là chuỗi ngày buồn, cơ cực.

Năm lên 9 tuổi, mẹ lạc ông bà ngoại nên phải đi ở đợ tự nuôi thân. 16 tuổi, mẹ mới đoàn tụ cùng gia đình, nhưng ông bà ngoại quá nghèo nên mẹ phải đi bán vé số phụ lo đàn em nheo nhóc. Rồi mẹ lập gia đình, nhưng hôn nhân đổ vỡ. Mẹ ở vậy, vất vả bán vé số nuôi tôi.

Mẹ dè sẻn từng đồng, nhịn mua những món đồ mình ưa thích nhưng sẵn sàng mua những món ngon về cho con. Nhờ trúng số nên mẹ mua đất cất nhà. Mẹ muốn tôi đi học để có cái nghề về sau, vậy mà tôi bất hiếu, phụ tấm lòng của mẹ. Nếu quay ngược thời gian, tôi sẽ thổ lộ tình cảm với mẹ chứ không cự cãi mẹ nữa".

Đánh đổi

Xa mẹ nhiều năm để bươn chải mưu sinh, Hoàng mới thấm thía nỗi cơ cực của mẹ. Hối hận vì đã gây ra nhiều muộn phiền cho mẹ, Hoàng cố gắng chuộc lại lỗi lầm bằng cách thỉnh thoảng mua quà về gửi tặng mẹ, lúc thì giỏ xách, khi thì cái áo. Mỗi lần như vậy mẹ rất vui, bà khuyên con về quê học nghề hoặc xin làm bảo vệ để mẹ con hủ hỉ có nhau. Nhưng Hoàng không chịu, anh thường tăng ca, tăng giờ làm, chăm chỉ làm việc để khẳng định với mẹ mình đã chững chạc nên người.

Một năm Hoàng về thăm mẹ chỉ mấy ngày tết rồi tất bật với việc làm thêm. Rồi Hoàng cũng sắm được xe mới, mua thêm sợi dây chuyền vàng. Bụng bảo dạ ráng làm tích lũy tiền nhưng không ngờ dịch bệnh khiến công ty thua lỗ, phá sản. Hoàng lâm cảnh thất nghiệp; để có tiền chi tiêu, Hoàng phải đem xe đi cầm.

Thấy con thất nghiệp, mẹ kêu về miết nhưng Hoàng tự ái không về. Cho đến khi bị tai nạn giao thông, Hoàng mới chịu về nhà để mẹ chăm sóc. Những ngày bên mẹ, Hoàng chùng lòng muốn buông bỏ mọi thứ để sống cùng mẹ. Nhưng rồi tự ái, Hoàng quay lại Bình Dương kiếm công việc mới với quyết tâm khi nào đủ tiền chuộc lại xe sẽ quay về.

Hoàng không ngờ đó là lần gặp mẹ cuối cùng, bởi 2 tháng sau mẹ bị cậu sát hại. Đến lúc này, anh muộn màng nhận ra chỉ vì tự ái muốn kiếm tiền, muốn khẳng định mình anh đã đánh đổi những thứ rất quan trọng. Đó là những giây phút cùng mẹ bên mâm cơm nóng. Là đoàn viên, sum vầy với thanh xuân của anh, xế chiều của mẹ, chứ không phải cuộc tha phương cầu thực mưu cầu vật chất mà bỏ mẹ đơn bạc ở quê nhà.

"Ngẫm lại, tại cái tôi của tôi quá lớn. Đúng là tôi có hạnh phúc nhưng lại không biết hưởng" - Hoàng tiếc nuối.

Đổi cả thiên thu...

Từ ngày mẹ mất, căn nhà trở nên lạnh lẽo, nhìn đâu cũng thấy hình bóng mẹ khiến Hoàng chịu không nổi. Cuối cùng, anh bán căn nhà rồi thuê ngôi nhà nhỏ ở phố mở tiệm giặt ủi thuê. Hoàng chọn tấm hình mẹ đẹp nhất, rạng rỡ nhất đem phóng to đặt trên bàn thờ. Nhìn mẹ tươi cười ấm màu hạnh phúc khiến những giọt nước mắt hối hận của Hoàng như tuôn ra thành nỗi đau.

Hoàng ngộ ra cuộc đời ngoài chuyện sinh tử chẳng có gì là quan trọng. Anh đã không trân quý những gì mình có, cứ tự ái hão huyền, để giờ thân mẹ hóa thành tro cốt. Hoàng nói với giọng hối hận tột cùng: "Hôm mẹ bị giết cũng chính là sinh nhật lần thứ 61 của mẹ, phải chi hôm đó tôi điện về chúc mừng sinh nhật mẹ thì đâu đến nỗi".

Hoàng đã nhờ thợ khắc ngày tháng năm sinh của mẹ cùng 2 câu thơ lên một mảnh gỗ đẹp "Ví mà tôi đổi thời gian được/ Đổi cả thiên thu tiếng mẹ cười" để làm quà tặng sinh nhật muộn cho mẹ. Anh treo món quà này gần bàn thờ của mẹ. Mỗi tối Hoàng thắp nhang, tụng kinh, trì chú, cầu mong mẹ được siêu thoát. Còn đâu cơ hội để Hoàng "đổi cả thiên thu tiếng mẹ cười"...

Kết thúc phiên xử, TAND tỉnh Vĩnh Long đã tuyên phạt bị cáo Đời mức án chung thân, còn bị cáo Oanh 8 năm tù cùng về tội danh giết người.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Bị trúng mũi tên thứ 2 có đau đớn hơn không? Câu trả lời của Đức Dalai Lama khiến ai cũng tỉnh ngộ

"Điều vô cùng quan trọng là tạo ra một thái độ tốt, một trái tim tốt, càng nhiều càng tốt. Từ đó, về lâu về dài, hạnh phúc sẽ tự tìm đến ta”, Đức Dalai Lama.

‘Giết kiến’ – thói quen tỷ phú làm được, bạn nhất định cũng làm được để thành công và thông minh hơn

Jim Kwik chia sẻ 6 chìa khóa quan trọng góp phần vào thành công của các triệu phú và tỷ phú thế giới.

Bóng hồng tài năng nữ sinh Bách khoa là dân IT sở hữu chiều cao 1m71

Nhí nhảnh, xinh đẹp, sở hữu chiều cao 1m71, lại là một trong những "bóng hồng IT" hiếm hoi của trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Thu Hường khẳng định: "Nữ sinh không thua kém gì nam sinh".

9 nghề hái ra tiền lạ lùng: Có nghề nhàn tênh, "được ăn được nói, được gói mang về"

Thế gian muôn hình muôn vẻ, không có gì là không thể xảy ra, ở chốn “thương trường” cũng vậy, ngoài những công việc rất rất bình thường ra, xung quanh ta còn tồn tại rất nhiều công việc mà bạn thậm chí còn không biết tới sự tồn tại của chúng. Điển hình là 9 công việc dưới đây

Nữ tỷ phú 'Tây Thi đậu phụ': Chấp nhận lấy chồng đồng nát, cùng nhau xây dựng cơ ngơi tỷ USD từ phế liệu

Từ một thiên kim tiểu thư trở thành bà bán đậu phụ, nữ doanh nhân này chưa từng bỏ cuộc trước khó khăn hay thất bại, vẫn luôn giữ vững niềm tin vào chồng mình.

'Búp bê sống' cá tính khoe mặt mộc mang vẻ thơ ngây không ngờ

Sở hữu hơn 721.000 fans trên mạng xã hội Instagram, Kina Shen (Trung Quốc) gây chú ý với lối trang điểm sắc sảo và được ví là "búp bê sống".

Lão tăng 70 tuổi: sống ở đời, có 4 kiểu người sống khổ nhất

Con người ta sống ở đời, thực ra có 4 kiểu người cũng giống như cây sầu đông vậy, cả thân lẫn thần đều là một chữ “sầu”, trong 4 kiểu người ấy, nói không chừng có cả bạn…

Nữ du học sinh gốc Thái Nguyên 'văn võ song toàn' từng đạt HCV Quốc tế

Nguyễn Mỹ Hằng hiện là sinh viên năm 2 tại University of Wollongong - ngôi trường top 200 thế giới - với điểm trung bình môn luôn đạt trên 9,5 và GPA đại học ở mức HD (High Distinction > 85/100).

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024