Tỷ phú Bill Gates chịu ảnh hưởng từ người cha vừa qua đời như thế nào? (P2)

03/12/2020 08:00
Tỷ phú Bill Gates chịu ảnh hưởng từ người cha vừa qua đời như thế nào? (P2)

Cha tôi là Bill Gates "thực sự". Ông ấy là mọi thứ mà tôi cố gắng để trở thành và tôi sẽ nhớ ông ấy mỗi ngày", Bill Gates chia sẻ trên trang Twitter cá nhân sau khi cha mình qua đời.

Một người cha nghiêm khắc

Tỷ phú Bill Gates chịu ảnh hưởng từ người cha vừa qua đời như thế nào? (P2) - 1

ông Bill Gates Sr. và những đứa trẻ bị mắc HIV trong một chuyến làm từ thiện tại Ấn Độ vào năm 2004

Là một luật sư nổi tiếng và bận rộn sống tại thành phố Seattle (bang Washington), ông Gates Sr. đã để lại cho vợ mình, Mary, phần lớn nhiệm vụ nuôi dạy hai cô con gái và cậu con trai của họ. Bill, từ khi còn nhỏ đã là một đứa trẻ “cứng đầu”, từ chối yêu cầu của mẹ về việc dọn phòng mình, không chịu dừng cắn bút chì hoặc không chịu ăn tối đúng giờ…

Bản thân Bill Gates cũng từng thừa nhận rằng khi còn nhỏ, ông là “một đứa trẻ thông minh nhưng thô lỗ”. Đỉnh cao của sự thô lỗ đó là khi Bill Gates hét vào mặt mẹ mình vào một bữa ăn tối. Đáp lại hành động này, Gates Sr. đã có “cơn nóng giận hiếm có” và tạt thẳng cốc nước vào mặt con trai.

Cậu bé Bill Gates sau đó được cha mẹ đưa đến một nhà tâm lý, nơi bác sĩ khuyên cha mẹ cậu bé giảm bớt sự kỷ luật với con trai. Cha mẹ sau đó đã gửi Bill Gates đến Lakeside, một trường tư nhân ở Seattle, nơi cậu có quyền truy cập vào máy tính. Ở đó, Bill gặp Paul Allen, một sinh viên về máy tính.

Nhiều năm sau, cha mẹ đã đồng ý khi Bill quyết định bỏ học tại trường Harvard danh tiếng và chuyển đến Albuquerque, nơi Bill Gates và Allen thành lập Microsoft vào năm 1975.

Microsoft đã phát triển thành công ty phần mềm và máy tính cá nhân lớn nhất thế giới. Việc phát hành cổ phiếu ra thị trường vào năm 1986 đã biến những người sáng lập thành tỷ phú và 12.000 nhân viên vào thời điểm đó thành triệu phú.

Năm 2006, Bill Gates đã tuyên bố ông sẽ từ bỏ vai trò hằng ngày của mình với Microsoft trong vài năm để có thể dành nhiều thời gian hơn để làm từ thiện.

Năm 2008, khi Bill Gates chính thức rời khỏi Microsoft và bắt đầu làm việc toàn thời gian tại quỹ từ thiện mang tên mình, vai trò của cha ông bắt đầu giảm đi, sau 13 năm tập trung làm việc cho quỹ từ thiện này hàng ngày. Lần đầu tiên trong đời, hai cha con được làm việc cùng nhau. Cả hai đều là những giám đốc điều hành với ý chí mạnh mẽ, nhưng không bao giờ đặt ra câu hỏi ai là người chủ thực sự.

“Với chiều cao 2,01m, Bill Gates Sr. gần như cao hơn con trai mình một cái đầu. Ông được biết là người có tính xã hội hơn Bill Gates thời trẻ, nhưng họ có chung trí tuệ nhạy bén và sự thẳng thừng mà một số người có thể xem là cộc lốc. Ông ấy không có xu hướng xem xét nội tâm và làm giảm bớt vai trò của mình trong cuộc sống của con trai”, tờ báo The Wall Street Journal mô tả về cha của Bill Gates.

Trên thực tế, đại gia đình của Bill Gates có một nền tảng vững chắc về kinh tế. Ông nội của Bill Gates (cũng mang tên William Henry Gates) là chủ một cửa hàng đồ nội thất và có tài chính ổn định. Bill Gates Sr., sinh năm 1925, tham gia Quân đội từ năm 1944 đến năm 1946, thăng cấp bậc Trung Úy trong Thế chiến II. Ông học Đại học Washington, tốt nghiệp năm 1949 và lấy bằng tiến sĩ luật từ trường luật vào năm 1950.

Năm 1951 ông kết hôn với Mary Maxwell, một nhà lãnh đạo dân sự tại thành phố Seattle và là nhân viên hội đồng quản trị lâu năm của Đại học Washington. Ngoài Bill, họ có hai con, Kristianne và Libby. Mary Gates mất năm 1994. Năm 1996, Bill Gates Sr. kết hôn với Mimi Gardner, cựu giám đốc của Bảo tàng Nghệ thuật Seattle.

Quỹ từ thiện là điểm chính trong sự nghiệp của người cha Bill Gates

Năm 1964, Bill Gates Sr. là người đồng sáng lập công ty luật hàng đầu tại Seattle có tên Shidler McBroom & Gates (ngày nay đã trở thành Preston, Gates và Ellis). Năm 1995, ông thành lập Liên minh công nghệ để mở rộng việc làm trong lĩnh vực công nghệ. Ông đã có 15 năm làm nhân viên hội đồng quản trị của Đại học Washington. Ông còn là chủ tịch của nhiều hiệp hội quan trọng tại Seattle.

Tỷ phú Bill Gates chịu ảnh hưởng từ người cha vừa qua đời như thế nào? (P2) - 2

Bill Gates thừa nhận cha của mình cao hơn ông “một cái đầu” và luôn là hình mẫu để ông hướng đến

Nhưng điểm chính trong sự nghiệp của Bill Gates Sr. chính là quỹ từ thiện mang tên mình (sau đổi thành tên của con trai). Trong nhiệm kỳ của mình, Bill Gates Sr. đã chỉ đạo các khoản tài trợ cho vắc xin trẻ em, cung cấp hệ thống vệ sinh và nước sạch cho các vùng nông thôn nghèo ở các nước đang phát triển, cấp màn giúp giảm bệnh sốt rét do muỗi truyền, hỗ trợ giáo dục cho các bé gái, khuyến khích sử dụng các biện pháp tránh thai, bổ sung dinh dưỡng và bơm kim tiêm dùng một lần…

Trong thời đại bất bình đẳng thu nhập, Gates Sr. cho rằng mục đích của sự giàu có không phải là để lại cho những người thân yêu. Cùng với Warren Buffett và nhà tài chính George Soros, ông phản đối việc bãi bỏ thuế bất động sản liên bang vào năm 2001. Năm 2003, ông xuất bản cuốn sách “Sự giàu có và thịnh vượng chung: Tại sao nước Mỹ nên đánh thuế tài sản tích lũy”. Ông cũng đã vận động để yêu cầu đánh thuế thu nhập tại tiểu bang Washington đối với các cá nhân kiếm được hơn 200.000 USD và các cặp vợ chồng kiếm được 400.000 USD trong một năm.

Trong cuốn sách “Thể hiện cuộc sống: suy nghĩ về những món quà của cuộc đời” (2009), ông Gates Sr. đã viết: “những người cho rằng của cải tích lũy được là của họ để truyền lại mà không trả lại bất cứ thứ gì cho hệ thống của Mỹ cho thấy sự thiếu biết ơn đáng kinh ngạc đối với tất cả những gì mà hệ thống và tiền tệ công đã làm để giúp họ tạo ra của cải.”

Gates Sr. luôn đòi hỏi đánh thuế cao những người có mức thu nhập cao để có được sự công bằng.

Chính lối suy nghĩ và cách sống của Bill Gates Sr. đã ảnh hưởng không nhỏ đến con trai của mình. Bản thân Bill Gates cũng từng nhiều lần thừa nhận sự ảnh hưởng của người cha đã giúp ông tập trung hết mình vào các hoạt động từ thiện.

Bill Gates Sr. qua đời vào ngày 14/9 vừa qua tại Seattle, hưởng thọ 94 tuổi. "Cha tôi là Bill Gates "thực sự". Ông ấy là mọi thứ mà tôi cố gắng để trở thành và tôi sẽ nhớ ông ấy mỗi ngày", Bill Gates chia sẻ trên trang Twitter cá nhân sau khi cha của mình qua đời.

Nhi Nguyễn
Tổng hợp


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024