Từ phim Mai nghĩ về 'Mỏ vàng' của Trấn Thành

Lê Hồng Lâm23/02/2024 11:00
Từ phim Mai nghĩ về 'Mỏ vàng' của Trấn Thành

Dù còn hạn chế, "Mai" vẫn là một bước tiến trên hành trình chinh phục thị hiếu khán giả bình dân của Trấn Thành và tiếp tục chứng tỏ anh là nhà làm phim số một của điện ảnh thương mại Việt Nam.

Chỉ trong ba mùa phim Tết, Trấn Thành trở thành nhà làm phim ăn khách số một của thị trường phim Việt. Nói một cách ví von, nhà làm phim này đã khoan trúng "mỏ vàng" của thị hiếu đại chúng, bất chấp những lời khen chê vẫn luôn ồn ào xung quanh mỗi tác phẩm của anh.

Kẻ khai phá thị trường

Sau 10 ngày chiếu, phim Mai đã chạm mốc 350 tỷ đồng và theo dự đoán của tôi, bộ phim này có thể chạm đích 550-600 tỷ đồng khi kết thúc đường đua, phá kỷ lục của Nhà bà Nữ để trở thành phim Việt ăn khách nhất mọi thời đại.

Nếu điều đó xảy ra, Mai trở thành bộ phim đầu tiên của điện ảnh Việt Nam thu hút khoảng 6 -7 triệu lượt khán giả, so với con số trên dưới 5 triệu lượt khán giả của Bố giàNhà bà Nữ.

Thử làm một phép so sánh để cho thấy thị trường điện ảnh thay đổi như thế nào. 20 năm trước, khi đạo diễn Lê Hoàng "gây bão" với Gái nhảy (2003) và khiến rạp chiếu bóng hồi sinh sau sự thoái trào khi dòng phim "mì ăn liền" sụp đổ vào cuối thập niên 90, bộ phim này thu hút khoảng 500.000 lượt khán giả, được xem là "kỷ lục" ở thời điểm đó.

Khoảng một thập niên sau, phim nội địa vượt mốc 1 triệu lượt khán giả với những bộ phim ăn khách của hai đạo diễn Charlie Nguyễn và Victor Vũ. Năm 2019, Cua lại vợ bầu có Trấn Thành đóng vai chính và Hai Phượng của Ngô Thanh Vân vượt mốc 2 triệu lượt khán giả và xác lập vị trí ăn khách nhất mọi thời.

Mỏ vàng của Trấn Thành - 1

Bộ 3 phim của Trấn Thành liên tục lập kỷ lục phòng vé (Ảnh: FBNV).

Nhưng chỉ 2 năm sau đó, kỷ lục này bị phá vỡ khi Trấn Thành đường hoàng bước vào đường đua phim Tết với tư cách là một nhà làm phim kiêm nhiệm nhiều vị trí: (đồng) đạo diễn, sản xuất và diễn viên chính của bộ phim Bố già (2021). Bộ phim này đạt doanh thu 420 tỷ đồng, cao hơn gấp đôi so với kỷ lục phim ăn khách nhất mọi thời trước đó và gần chạm mốc 5 triệu lượt khán giả.

Kỷ lục của Bố già nhanh chóng bị phá vỡ bởi Nhà bà Nữ (doanh thu 475 tỷ đồng) sau đó 2 năm (mùa phim Tết 2023), và Nhà bà Nữ rất có thể lại bị Mai (2024) hạ đo ván qua các cột mốc doanh thu bị phá vỡ từng ngày.

Với thị trường, con số không bao giờ nói dối! Không một may mắn nào được lặp lại ba lần mà lần sau còn cao hơn lần trước, bấp chấp những ồn ào tranh cãi vẫn tăng lên sau mỗi bộ phim.

Có thể nói Trấn Thành đã "khoan trúng" mỏ vàng của thị hiếu đại chúng, và ở góc độ thu hút khán giả đến với phim nội địa trước "cơn bão" phim nước ngoài thì Trấn Thành đã làm tốt khi khai phá và mở rộng thị trường phim Việt, thu hút thêm từ 3-4 triệu lượt khán giả tiềm năng, những người gần như không bước chân vào rạp chiếu phim trước đó.

Bộ ba phim ngàn tỷ và triết lý bình dân

"Mỏ vàng" của Trấn Thành không phải là những bộ phim "bom tấn" được đầu tư kinh phí lớn, cũng không phải là những bộ phim thuộc thể loại hành động, siêu anh hùng hoặc khoa học giả tưởng như những nền điện ảnh lớn trên thế giới.

"Mỏ vàng" của Trấn Thành đơn giản là những bộ phim chính kịch tâm lý pha trộn với hài kịch hoặc lãng mạn khai thác những chủ đề gần gũi với khán giả đại chúng, tập trung vào đời sống của giới lao động bình dân và qua đó phơi bày cho họ thấy những vấn đề của gia đình hay xã hội Việt Nam đương đại.

Cả ba bộ phim đều có một công thức chung là nặng chất kịch tính, hơi "ồn ào", đánh mạnh vào cảm xúc của khán giả và để lại những "bài học" qua các triết lý bình dân phù hợp với số đông. Và dù bị chỉ trích là thích rao giảng đạo lý, phim của Trấn Thành vẫn thu hút khán giả bởi chúng "vừa vặn" với tâm lý số đông.

Cũng có thể coi ba bộ phim của Trấn Thành là một "trilogy" (bộ ba) có chủ đề và phong cách khá nhất quán, không đi chệch khỏi mũi khoan đã chạm vào "mỏ vàng" mà anh may mắn dò trúng. Cả ba bộ phim đều là dạng phim "title character" - một thuật ngữ trong điện ảnh, trong đó nhân vật trung tâm của bộ phim được chọn làm nhan đề của bộ phim.

Đây đồng thời cũng là những bộ phim có sự nghiên cứu nhân vật khá kỹ lưỡng về tâm lý, về xuất thân, về bối cảnh xã hội để làm nổi bật những xung đột, những vết thương, những mâu thuẫn thế hệ hay sự giàu nghèo trong xã hội.

Nhân vật trung tâm trong Bố giàNhà bà Nữ là một ông bố và một bà mẹ nặng tính áp đặt và phần nào đó "độc hại" qua cách hành xử với con cái, cho dù đều xuất phát từ tình thương của họ đi nữa. Đây là điều khá hiếm hoi, nếu không nói là chưa từng xảy ra trong những bộ phim giải trí của Việt Nam trước đây.

Với Mai, nhân vật trung tâm là một người phụ nữ thuộc lứa trung niên và có một quá khứ nhiều vết thương được gây ra từ ông bố tồi tệ của cô.

Không chỉ ba nhân vật nói trên mà hầu hết các nhân vật trong ba bộ phim của Trấn Thành đều có xuất phát điểm khá thấp, đều có nhiều khiếm khuyết về mặt tính cách, tâm lý, hành vi. Đạo diễn "ném" họ vào một cuộc hành trình nhiều xung đột, nhiều mâu thuẫn để mỗi người đều phải tự chữa lành vết thương tâm lý để trưởng thành.

Trấn Thành không hề "khoan nhượng" với những nhân vật lớn tuổi, những ông bố bà mẹ cũng phải trải qua một hành trình "tự học" hay phải trả những cái giá đắt để nhận ra bài học của chính mình và thấu hiểu con cái họ. Đây cũng là cách mà nhà làm phim lôi kéo khán giả "nhập cuộc" vào mạch phim để tự liên hệ, tự soi chiếu với bản thân họ. Phim của Trấn Thành "chạm" được vào số đông là điều dễ hiểu.

Nếu ở Bố giàNhà bà Nữ, cách làm phim của Trấn Thành còn nặng tính kịch, tính truyền hình qua những thông điệp rao giảng đôi khi hơi ồn ào và "nhồi nhét", "cưỡng bức" người xem thì với Mai, chất tự sự của bộ phim được thể hiện nhuần nhị và có tính điện ảnh hơn qua một kịch bản nhiều lớp lang, giàu nhịp điệu.

Mỏ vàng của Trấn Thành - 2

Nhân vật Mai (Phương Anh Đào) trong một cảnh phim (Ảnh đoàn phim cung cấp).

Các thủ pháp dàn cảnh, thiết kế bối cảnh, cắt dựng và cả âm nhạc được sử dụng trong phim Mai cũng thoát khỏi tính minh họa hoặc áp đặt của hai bộ phim trước. Đoạn dựng song song ở đầu phim để giới thiệu nhân vật Mai (Phương Anh Đào) và Sâu (Tuấn Trần) ở đầu phim là một cách dựng thông minh ngầm dự báo rằng họ là hai nhân vật thuộc hai thế giới không thuộc về nhau.

Phim có cách kể chuyện khá sáng tạo khi chuyển đổi từ chất lãng mạn "ngôn tình" đậm đặc trong nửa đầu sang chất kịch tính của nửa sau, để phơi bày những bi kịch từ quá khứ của nhân vật nữ chính, điều luôn khiến cô gặp trắc trở trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc cho mình.

Mai còn là một bước tiến của Trấn Thành trong việc khắc họa tâm lý nhân vật qua cặp nhân vật Mai (Phương Anh Đào) và bà Đào (Hồng Đào) - hai hình mẫu phụ nữ "tự cường", chịu nhiều nỗi đau quá khứ nhưng vẫn nỗ lực để tự vươn lên. Nhưng chỉ trong nửa sau của bộ phim, khi hai nhân vật này bị đẩy vào một tình thế đối đầu oái oăm, diễn xuất của Phương Anh Đào và Hồng Đào mới thực sự tỏa sáng khi cả hai buộc phải phơi bày bản chất con người thật sự của họ. Đó cũng là lúc ta nhận ra, có những khoảng cách giàu nghèo, những mâu thuẫn giai cấp, thế hệ không dễ dàng để phá vỡ cho dù trong bối cảnh của xã hội hiện đại đi nữa.

Dĩ nhiên, nói như thế không có nghĩa Maikhông có điểm hạn chế. Việc lạm dụng những cảnh hồi tưởng nặng tính bi kịch dồn dập của nhân vật chính phần nào đó khiến bộ phim bị kéo tuột khỏi mạch phim hiện đại được xây dựng khá tốt trước đó, nặng tính "mê lô" câu nước mắt của khán giả. Một số chi tiết ngẫu nhiên của số phận trong phim vẫn nặng tính sắp đặt và hơi thiếu thuyết phục về mặt logic.

Nhưng cho dù thế đi nữa, Mai thực sự vẫn là một bước tiến trên hành trình chinh phục thị hiếu khán giả bình dân của Trấn Thành và tiếp tục chứng tỏ anh là nhà làm phim số một của điện ảnh thương mại Việt Nam.

Điều tôi khá tò mò là sau Mai, sau "bộ ba" khoan trúng "mỏ vàng" để mang đến những triết lý bình dân thị hiếu đại chúng, liệu Trấn Thành có thay đổi để khai thác những chủ đề lớn hơn?

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Xem "Sex Education", tôi nghỉ chơi với bạn thân nhờ nhận ra tình bạn độc hại

Nhờ bộ phim, tôi nhận ra bấy lâu nay mình luôn là "cái bóng" của bạn thân, chưa thực sự sống là chính mình.
4

Xem "Sex Education" tôi rút ra bài học để thay đổi cậu con trai hư hỏng

Tại sao tôi lại không xem bộ phim "Sex Education" sớm hơn. Như vậy thì gia đình đã không phải trải qua những ngày tháng mệt mỏi.
5

"Khi cuộc đời cho bạn quả quýt" - Đây là cách mà phụ nữ thông minh thua trong thế thắng!

Chủ nghĩa nữ quyền là một quá trình chứ không phải kết quả.

Từ phim Mai của Trấn Thành: Gia đình không hạnh phúc "hại" cuộc đời con thế nào?

Ai đó đã từng nói rằng: "Đứa trẻ hạnh phúc dùng tuổi thơ để ôm ấp cuộc đời, đứa trẻ bất hạnh dùng cả cuộc đời để chữa lành tuổi thơ".

7 đạo lý từ phim Mai: Từng trải và từng đau mới nhận ra hết loạt ẩn ý này của Trấn Thành!

Mai có một "rổ" đạo lý, không đao to búa lớn, nhưng đủ thấm.

Mai của Trấn Thành: Hãy sống cuộc đời của chính mình, rồi ai cũng sẽ ổn với những điều tưởng rất khó khăn

Xuyên suốt bộ phim, Mai truyền tải thông điệp: Hãy cứ dũng cảm sống tiếp cuộc đời mình!

Điện ảnh Việt 2024: Nhiều hứa hẹn

Sự ra đời của phim nghệ thuật, tiềm năng của phim thương mại và sự nở rộ các liên hoan phim (LHP) quốc tế trên sân nhà... hứa hẹn trong năm 2024, điện ảnh Việt gặt hái nhiều thành công.

5 đạo diễn nổi bật của điện ảnh Việt 2023

Điện ảnh Việt Nam trải qua năm 2023 với nhiều thăng trầm, thành bại. Trong đó, 5 cái tên dưới đây là những gương mặt nổi bật trong giới đạo diễn.

Phim "Biệt động Sài Gòn" - tác phẩm kinh điển lập kỷ lục người xem

Biệt động Sài Gòn" là bộ phim gắn liền với tên tuổi đạo diễn Long Vân. Tác phẩm kinh điển này được xem là một trong những thành công chói sáng của điện ảnh cách mạng Việt Nam.

Jodie Foster: Một ngôi sao lạ thường

"Xinh đẹp và nổi tiếng”, có hàng trăm nữ diễn viên, “Thông minh và tài năng” cũng hàng chục người được công nhận. Nhưng “trí thức và bản lĩnh” thì chỉ dành cho một số hiếm hoi, Jodie Foster nằmtrong số đó.

Miu Lê: Từ hồn nhiên trong ‘Em là bà nội của anh’ đến gợi cảm trong ‘Chiếm đoạt’

Miu Lê trong phim “Em là bà nội của anh” là một “bà nội” với ánh mắt lé kim thơ ngây, hồn nhiên nhưng vô cùng lém lỉnh. Giờ đây, Miu Lê xuất hiện trong phim "Chiếm đoạt" của đạo diễn Thắng Vũ với hình ảnh một cô gái vô cùng gợi cảm.

Sức mạnh của người thấu cảm – Khi nhạy cảm là món quà trong thế giới khắc nghiệt

“Sức mạnh của người thấu cảm” là một lời kêu gọi mỗi chúng ta hãy nhìn nhận lại giá trị của bản thân, đặc biệt là những ai luôn cảm thấy mình “khác biệt” vì sự sâu sắc trong cảm xúc và nhận thức.

Justin Timberlake: Kẻ hủy hoại Britney Spears và Janet Jackson, mắc bệnh truyền nhiễm khi cả thế giới quay lưng

Giải trí - Minh Hồng - 04/08/2025 13:00
Justin Timberlake từng là "hoàng tử nhạc Pop" vạn người mê, nhưng giờ đây chỉ còn là cái tên khiến khán giả chán ghét.

Điểm yếu chí mạng khiến trẻ 13 tuổi dễ bị thao túng và sa bẫy lừa đảo, cha mẹ cần làm ngay điều này

Kỹ năng - Đông - 04/08/2025 11:00
Tuổi 13 là thời điểm trẻ mong muốn trở thành người lớn nhưng vẫn cần được bảo vệ như một đứa trẻ.

Cơn sốt “quiet vacationing” và nỗi sợ vô hình của dân công sở

Phong cách sống - Cấm Hà - 04/08/2025 10:00
Không ít gen Y đang lén đi nghỉ mà không xin phép, vẫn giả vờ làm việc để tránh bị đánh giá. Xu hướng “quiet vacationing” đang bùng lên từ nỗi sợ và sự kiệt sức.

Sức mạnh của người thấu cảm – Khi nhạy cảm là món quà trong thế giới khắc nghiệt

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 04/08/2025 09:00
“Sức mạnh của người thấu cảm” là một lời kêu gọi mỗi chúng ta hãy nhìn nhận lại giá trị của bản thân, đặc biệt là những ai luôn cảm thấy mình “khác biệt” vì sự sâu sắc trong cảm xúc và nhận thức.

Những cái chết thương tâm và hàng chục chữ giá như: Đừng chỉ tiếc thương, đừng chỉ đổ lỗi...

Suy ngẫm - Bảo Tín - 04/08/2025 08:00
Đừng chờ đến khi nhìn thấy một đôi dép nhỏ bỏ lại bên bờ ao mới giật mình nhớ rằng, hôm qua mình quên dặn con "không được một mình đến gần hồ nước".

Người dùng nên xóa bỏ tất cả mật khẩu đã lưu trong Google Chrome

Kỹ năng - Nam Đoàn - 03/08/2025 13:00
Những nguy cơ bảo mật ngày càng gia tăng và việc người dùng lưu trữ mật khẩu trên các trình duyệt không còn là lựa chọn an toàn.

Xem "Sex Education", tôi bật khóc nhận ra mình đã làm con trai đau khổ 20 năm

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - 03/08/2025 12:00
Tôi luôn mong muốn sẽ đem lại những điều tốt đẹp nhất cho con. Nhưng tôi lại hành động đi ngược với điều đó.

Tại sao Hồng Thất Công cứu Âu Dương Khắc?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 03/08/2025 11:00
Hành động này của Hồng Thất Công ẩn chứa nhiều toan tính.

Trào lưu người lớn ngậm núm ti giả đi ngủ gây sốt mạng xã hội Trung Quốc

Phong cách sống - Mỹ Diệu - 03/08/2025 10:00
Trên các sàn thương mại điện tử, hàng loạt sản phẩm núm ti giả dành cho người lớn có giá từ 10.000 đến 500.000 đồng, nhiều mẫu có doanh số bán hàng trên 2.000 chiếc/tháng.

"13 tuổi, tôi nghĩ mình đã chuẩn bị đủ để... biến mất"

Suy ngẫm - Minh Ngọc - 03/08/2025 09:00
"Tôi không chỉ muốn rời khỏi nhà. Tôi đã nghĩ đến cái chết. 13 tuổi, tôi nghĩ mình đã chuẩn bị đủ để biến mất" - Đó là những gì chị Q. – hiện đã ngoài 30 tuổi – kể lại khi hồi tưởng về ngày Chủ nhật tháng 3 định mệnh của tuổi 13.

Sức mạnh của người thấu cảm - 34 câu hỏi xác định bạn có phải là người thấu cảm?

Từ sách - Phim - TĐ - 03/08/2025 08:00
Đi tìm người sáu giác quan trong thế giới năm giác quan

‘Bắt cóc ảo’ đòi tiền thật: Những cạm bẫy từ môi trường mạng

Kỹ năng - Thanh Hà - 02/08/2025 13:00
Một thực trạng đáng báo động xảy ra thời gian vừa qua là việc nhiều học sinh, sinh viên nhận được cuộc gọi từ đối tượng giả danh cơ quan công an đe dọa liên quan đến vụ án đang điều tra nhằm thao túng tâm lý, buộc nạn nhân liên hệ về gia đình chuyển tiền chuộc.

Xem "Sex Education", nữ sinh lập tức bị chinh phục vì 1 lý do, thốt lên ‘đầy giá trị’

Điện ảnh - Trà My - 02/08/2025 12:00
Một nữ sinh Mỹ cho rằng phim “Sex Education” là một bộ phim đầy giá trị và rất đáng xem.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 04/08/2025