Tư duy ngược dịch chuyển thế giới – Chìa khóa vàng của thiên tài

Nguyễn Phương14/12/2022 08:00
Tư duy ngược dịch chuyển thế giới – Chìa khóa vàng của thiên tài

Không phải những gì thiên tài nghĩ khiến họ trở thành thiên tài mà là cách họ suy nghĩ.

Nếu một người bình thường và một thiên tài cùng lúc nhìn vào một vấn đề, họ sẽ nhận thức được hai thứ khác nhau. Khi chúng ta nhìn thấy mọi thứ, chúng ta cảm nhận được chúng và chính nhận thức của một thiên tài khiến họ trở thành thiên tài. Một thứ gì đó có vẻ như là một thứ đơn giản, vô hại đối với bạn, nhưng những người thiên tài sẽ nhìn nó từ hàng nghìn góc độ khác nhau và đưa ra hàng nghìn cách giải thích khác. Đó là vẻ đẹp của một thiên tài.

Vậy một thiên tài có gì?

Họ làm việc hiệu quả.

Khi bạn gặp gỡ những thiên tài, điều đầu tiên khiến bạn ấn tượng về họ là họ làm việc hiệu quả như thế nào. Họ có thể không thành cồn ngay lần đầu tiên mỗi khi cố gắng làm điều gì đó, nhưng họ không bao giờ để thất bại ngăn cản họ thử đi thử lại cho đến khi đạt được kết quả mong muốn. Và sau khi thành công, họ làm việc nhiều hơn để cải thiện bản thân và công việc của mình.

Thomas Edison là ví dụ hoàn hảo cho điều này, ông đã thất bại rất nhiều lần trước khi tìm ra cách mạng về bóng đèn.

Mọi người thường sợ thất bại và để bản thân chấp nhận ít hơn khả năng của mình. Họ hạn chế khả năng sáng tạo của mình. Bạn càng cố gắng, bạn càng tiến gần đến việc đạt được điều gì đó to lớn hơn.

Hãy không ngừng cố gắng, làm những điều dù bạn có dở tệ, viết một bài thơ lệch vần, lên kế hoạch kinh doanh thậm chí có thể thất bại, vẽ một bức tranh nghệch ngoạc, cứ tiếp tục và làm điều đó, bạn càng làm nhiều thì bạn càng tiến gần đến điều gì đó tuyệt vời. Chỉ cần đừng bỏ cuộc, bởi vì thất bại là một phần tất yếu của mọi dự án. Những người thiên tài biết điều đó, và đó là lý do tại sao họ luôn làm việc hiệu quả.

Họ xem xét các vấn đề từ nhiều quan điểm khác nhau.

Hầu hết mọi người có xu hướng nhìn vấn đề theo cách tiếp cận đơn chiều, và sau đó tìm đến giải pháp dễ dàng và thuận tiện nhất. Nhưng những người thiên tài không bao giờ làm thế.

Hầu hết cách tiếp cận của họ đối với việc giải quyết vấn đề là thông qua lý luận suy diễn thường được coi là một kỹ thuật tốt hơn để đi đến kết luận so với lý luận quy nạp.

Bạn có thể từ bỏ bất kỳ ý tưởng nào mà bạn cảm thấy khó và cũng có thể dừng quá trình suy nghĩ của bạn khi bạn có một giải pháp thuận tiện nhưng điều đó không xảy ra với các thiên tài, họ tiếp tục tìm kiếm các giải pháp ngay cả khi họ đã có một giải pháp dễ dàng. Họ không bỏ qua bất kỳ cơ sở nào, và trong quá trình đó, họ khám phá mọi khả năng và tiềm năng của vấn đề.

Người ta không thể giải quyết vấn đề với cùng một suy nghĩ đã có khi gặp vấn đề. Những thiên tài nhận ra điều này và thay đổi quan điểm cũng như thái độ của họ đối với bất kỳ vấn đề nào họ có thể gặp phải.

Họ hình dung trước suy nghĩ của họ.

Hình dung ra những suy nghĩ của bạn là vô cùng quan trọng. Các từ hoặc số có ý nghĩa nhưng để đưa ra một sơ đồ, biểu đồ hoặc bản đồ rộng và sinh động sẽ giúp ích rất nhiều. Bạn càng hình dung những suy nghĩ của mình, bạn sẽ càng nghĩ ra nhiều câu trả lời. Càng nhiều giải pháp bạn sẽ đưa ra trong khi xử lý một vấn đề.

Những thiên tài biết điều này và nhận ra điều này rất rõ, và họ luôn cố gắng tạo ra nhiều không gian và hình ảnh hơn với ý tưởng của mình. Đưa suy nghĩ của bạn vào một sơ đồ không chỉ giúp bạn khái niệm hóa nó tốt hơn mà còn có thể giúp người khác hiểu nó và tự đưa ra giải pháp.

Vì vậy, theo một cách nào đó, những người thiên tài không chỉ giúp bản thân họ khi giải quyết vấn đề, mà cuối cùng họ còn giúp đỡ người khác bằng các kỹ thuật hiệu quả của họ.

Họ giỏi thiết lập các kết nối.

Việc thiết lập mối liên hệ giữa hai chủ đề hoàn toàn khác biệt sẽ dẫn đến việc phát minh ra một điều gì đó tuyệt vời. Nó hoàn toàn dựa trên trí tưởng tượng về cách người ta kết nối các điểm tưởng tượng giữa hai vật thể hoàn toàn khác nhau, điều chưa bao giờ tồn tại đối với mắt của người bình thường nhưng nó đã tồn tại đối với thiên tài trong phòng.

Sáng tạo có nghĩa là bạn cần kết nối các ý tưởng khác nhau lại với nhau và nghĩ ra thứ gì đó gây ấn tượng mạnh. Đoán xem ai làm điều đó tốt nhất? Đúng vậy, những người thiên tài.

Lý do chính khiến họ luôn dẫn đầu cuộc đua là họ không bao giờ dừng lại ở một khả năng duy nhất, họ không ngừng suy nghĩ và phân tích các khả năng khác nhau, rồi đưa ra các giải pháp thú vị và sáng tạo cho vấn đề liên quan.

Họ nghĩ ngược lại.

Nhà vật lý Niels Bohr tin rằng nếu bạn kết hợp các mặt đối lập với nhau, thì bạn tạm dừng suy nghĩ của mình và tâm trí của bạn chuyển sang một cấp độ mới.

Để trí tưởng tượng của bạn bay xa và để nó suy nghĩ theo những cách hoàn toàn trái ngược nhau cho phép mở ra một chiều hướng hoàn toàn mới, nơi chúng ta có thể thấy mối quan hệ giữa những thứ dường như không thể tồn tại. Và những người thiên tài biết chính xác làm thế nào để làm điều đó. Thiên tài là những người biết cách suy nghĩ hơn là 'nghĩ gì'.

Không phải ai cũng là thiên tài, và không phải ai cũng sẽ trở thành thiên tài. Nhưng nếu bạn muốn trở nên sáng tạo và thông minh hơn, hãy thử những gợi ý này và tự mình xem chúng thực sự kỳ diệu như thế nào.

Trên đây cũng chính là nội dung cuốn sách “Tư duy ngược dịch chuyển thế giới” do giáo sư Adam Grant dày công nghiên cứu và đưa ra những phương pháp tư duy mới lại, độc đáo, giúp chúng ta tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp và đời sống cá nhân.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 27/03/2024