Thừa Thiên-Huế có thực sự coi văn hóa là nền tảng tinh thần?

30/03/2019 11:34
Thừa Thiên-Huế có thực sự coi văn hóa là nền tảng tinh thần?

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng đến giờ phút này nét văn hóa của người Huế, xứ Huế còn rất đậm đà.

 Tuy nhiên, ông cũng đặt ra nhiều vấn đề với tỉnh này vấn đề với lãnh đạo tỉnh này là trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo đã thực sự coi văn hóa là nền tảng tinh thần hay chưa? Vấn đề là văn hóa, người làm văn hóa chưa được coi trọng, quan tâm đúng mức…

Chiều 29.3, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về xây dựng dự thảo báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW ngày 9.6.2014 (khóa 11) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững” cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Ông Nguyễn Dung, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết: Nhờ vị thế của một trung tâm văn hóa, du lịch và giáo dục-đào tạo, với những nét văn hóa truyền thống đặc sắc, xứ Huế thực hiện Nghị quyết 33 của tỉnh rất thuận lợi.

Theo đó, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã đóng góp tích cực cho việc bảo tồn, phát huy nét đẹp văn hóa Huế, truyền thống của người dân cố đô. Các hoạt động lễ hội, biểu diễn nghệ thuật được tổ chức thường xuyên, quy mô, chất lượng, góp phần xúc tiến quảng bá du lịch, tiêu biểu là Festival Huế, Festival Nghề truyền thống Huế, lễ hội cầu ngư…

Công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, di tích lịch sử được chú trọng với gần 1.000 di tích được kiểm kê, lập hồ sơ, trong đó có 7 di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của nhân loại, 163 di tích cấp tỉnh và quốc gia.

Thừa Thiên-Huế cũng đã tiến hành phân loại, đánh giá giá trị, phục dựng các thiết chế văn hóa truyền thống, nghề thủ công, lễ hội, hoạt động biểu diễn… của đồng bào dân tộc thiểu số.

Phó thủ tướng phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế - Ảnh: VGP

Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã nêu một số vấn đề với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế. Đó là trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, cấp ủy và chính quyền tỉnh đã thực sự coi văn hoá là nền tảng tinh thần? Nguồn lực dành cho công tác văn hóa được đảm bảo đến đâu? Ngay trong đội ngũ cán bộ, đảng viên đã thực sự nêu gương trong thực hiện các quy định về văn hóa hay chưa? Qua quá trình thực hiện thì những khó khăn, vướng mắc gặp phải là gì, tỉnh có đề xuất, kiến nghị nào?

Phó thủ tướng đề nghị lãnh đạo các sở ngành của Thừa Thiên-Huế phát biểu thẳng thắn, cụ thể về các vấn đề văn hóa trong lĩnh vực quản lý. “Ví dụ trong ngành giáo dục có đủ trường lớp, giáo viên chưa; vai trò của phong trào xây dựng nông thôn mới được đo đếm đến đâu; hiệu quả của các thiết chế văn hóa, nhà văn hóa ở nông thôn thế nào…”.

Trả lời việc này, Bí thư Tỉnh uỷ Thừa Thiên-Huế Lê Trường Lưu cho rằng những vấn đề Phó thủ tướng đặt ra cũng là thực tế mà tỉnh đang gặp phải. Muốn phát triển, giữ gìn bản sắc văn hóa cũng cần phải có tiềm lực kinh tế. Nhưng với vùng đất nhiều di sản như Huế, tỉnh đã từ chối rất nhiều dự án có thể gây ảnh hưởng đến môi trường, du lịch. Vì vậy, nguồn lực dành cho hoạt động văn hóa của Thừa Thiên-Huế, cả về kinh phí lẫn con người, cũng còn nhiều hạn chế, đặt ra cho tỉnh bài toán phải tìm được hướng phát triển hài hòa.

“Đến giờ phút này nét văn hóa của người Huế, xứ Huế còn rất đậm. Đây không chỉ là truyền thống mà còn là kết quả rõ nhất của quá trình phát triển văn hóa, con người Huế theo Nghị quyết 33”, Phó thủ tướng nhận định, nhưng cũng cho rằng công tác làm văn hóa vẫn còn nhiều hạn chế.

Theo đó, cũng giống như nhiều địa phương, tại Thừa Thiên-Huế ở một số nơi, một số thời điểm, vấn đề văn hóa, người làm văn hóa chưa được coi trọng, quan tâm đúng mức. Cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa (nhà văn hóa, thư viện) chưa đủ, chưa đồng bộ, nhưng vẫn còn tình trạng đầu tư lãng phí, sử dụng kém hiệu quả…

Theo ông Đam, văn hóa là lĩnh vực rất rộng liên quan đến nhiều mặt của con người, rất dài hơi. Những bất cập khi đã nhận diện được thì thường chưa xử lý ngay nên tiếp tục tích tụ dần dần đến khi bộc lộ vấn đề thì mất thời gian và nguồn lực xử lý. Chưa kể, trong giải quyết các vấn đề văn hóa, ý kiến chuyên gia chưa được coi trọng đúng mức.

“Nhìn trong ngắn hạn các hoạt động văn hóa không đóng góp trực tiếp về kinh tế nhưng lâu dài thì sẽ gián tiếp thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành kinh tế khác, như du lịch. Công tác sơ kết Nghị quyết 33 phải làm rõ, sâu sắc hơn những vấn đề này. Mục đích cuối cùng là nâng cao nhận thức cấp ủy đảng, chính quyền và cả toàn dân về xây dựng và phát triển văn hóa, con người trong điều kiện đặc thù của địa phương”, Phó thủ tướng nói.

Ông Vũ Đức Đam trò chuyện với một người dân đang sống tạm trên Kinh thành Huế - Ảnh: VGP

Sau cuộc làm việc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến khảo sát, thăm hỏi, động viên các hộ dân đang sống tạm trên tường thành thuộc khu vực 1 di tích Kinh thành Huế.

Phó thủ tướng đánh giá cao sự tích cực của người dân và mong muốn bà con tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền để công tác di dời, giải tỏa được an toàn, thuận lợi.

Dự án di dời khoảng hơn 4.200 hộ dân sinh sống ở khu vực 1 di tích Kinh thành Huế sẽ được thực hiện từ năm 2019 đến 2021 với tổng kinh phí di dời dân cư, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng khoảng 2.800 tỉ đồng từ ngân sách trung ương.

Cụ thể, tỉnh sẽ ưu tiên tập trung di dời các hộ dân trong phạm vi di tích Thượng Thành - Eo Bầu, hộ thành hào, tuyến phòng hộ và các di tích khác như hồ Tịnh Tâm, hồ Học Hải, đàn Xã Tắc, Khâm Thiên Giám, Lục Bộ… Bên cạnh đó, tỉnh sẽ đầu tư xây dựng hạ tầng khu tái định cư với diện tích 73ha tại phường Hương Sơ (TP. Huế) với kinh phí hơn 1.360 tỉ đồng để xây dựng nơi ở mới cho số hộ dân kể trên.

Thạch Châu


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Nghệ thuật An Nam qua góc nhìn của học giả nước ngoài

"Tiểu luận về nghệ thuật An Nam" là tập tư liệu quý giá phác họa một bức tranh tổng quát về mỹ thuật, kiến trúc, nghi lễ và văn hóa Việt Nam qua góc nhìn của học giả Louis Bezacier.
2

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Viết bậy lên di tích, văn hóa xấu xí của người Việt

Thay vì bảo vệ và trân quý di tích lịch sử - văn hóa bằng hành động văn minh, một bộ phận giới trẻ nước ta lại thể hiện hành vi phá hoại khi viết, vẽ bậy lên di tích bất chấp quy định cấm. Thói quen này đã tạo ra hình ảnh xấu trong mắt du khách quốc tế và gây tổn hại với di sản dân tộc.

Bí ẩn Hành trình về Phương Đông

Hành trình về Phương Đông là một cuốn sách có số phận rất kỳ lạ. Trong suốt vài chục năm qua rất nhiều diễn đàn trong và ngoài nước đã tranh luận rất nhiều về nguồn gốc cuốn sách này.

Hàng ngàn cuốn sách quý đã đến với các bạn trẻ tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột

Tối 10.3 đã diễn ra chương trình Hành trình Từ Trái Tim - Hành trình Lập Chí Vĩ Đại - Khởi Nghiệp Kiến Quốc cho 30 triệu thanh niên Việt tại không gian Trung Nguyên Legend.

Ngày Quốc tế Phụ nữ, đọc những câu nói hay về phụ nữ

Sau phụ nữ, thì những bông hoa là điều đáng yêu tiếp theo mà Thượng Đế đã dành tặng cho thế giới.

Thương hoài giọt nước mắm Nam Ô

Xưa, người Quảng truyền nhau rằng, Quảng Nam có 5 món “tiến vua” thì Nam Ô sở hữu đến 3 món gồm: nước mắm Nam Ô, gỏi cá và mứt. Nhiều lần đến với Nam Ô, tôi được nghe nhiều chuyện hư thực về những món “tiến vua” của người dân Nam Ô.

Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng chung tay bảo tồn di tích Hải Vân quan

Chiều ngày 20.2 tại TP.Huế, đại diện 2 địa phương TP.Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên - Huế đã họp bàn ký kết thỏa thuận bảo tồn và phát huy giá trị của di tích Hải Vân quan nằm trên đỉnh núi Hải Vân.

Bà chúa Xứ Bài 4: Khi tín ngưỡng biến thành mê tín dị đoan

Tín ngưỡng là một phần đời sống tinh thần của con người. Có đức tin, có kiêng, có thờ, con người mới tự răn mình và con cháu để sống sao cho có đạo đức, tránh bị thánh thần trách phạt. Nhưng nếu tín ngưỡng mà kèm theo mê tín quá độ, thậm chí tin tưởng hoang đường, lại có thể gây hại cho người khác.

Bà chúa Xứ Bài 3: Từ pho tượng trên đỉnh núi trở thành vị thần được sùng kính

Tượng Bà Chúa Xứ hiện nay đặt trong miễu dưới chân núi Sam, nhưng cách đây gần 200 năm, nơi người ta tìm thấy tượng Bà là trên đỉnh ngọn núi Sam cao 284 mét. Nhưng vì sao 1 bức tượng mà đến nay nguồn gốc vẫn còn nhiều tranh cãi ấy, lại được nhiều người dân tôn sùng đến vậy?

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024