Toàn bộ cuộc sống là Mối quan hệ
Con đường đời của bạn chính là hình ảnh phản chiếu tấm gương của các mối quan hệ xung quanh bạn. Bạn có mối liên kết với toàn thế giới - Bạn phải đồng cảm với không chỉ bản thân và đồng loại mà còn với cây cối/động vật và cả thế giới rộng lớn này. Khi nhận thức điều này ngày càng sâu sắc, bạn sẽ nhận ra rằng - Bạn chính là cả thế giới. Bạn có cảm nhận được không?
Chìa khóa là sự tự quan sát
Quan sát bản thân của bạn giống như bạn quan sát một đứa trẻ. Nhận thức về bản thân mà không phán xét (không đánh giá hay lên án) là điều cần thiết và chỉ có điều này mới có thể dẫn đến hiểu biết. Nhận thức thụ động này là gì và làm thế nào để người ta có thể tham gia vào quá trình quan sát này? Krishnamurti cho rằng: “Nếu bạn có một đứa trẻ, bạn phải quan sát nó, dõi theo nó. Khi bạn muốn tìm hiểu về đứa trẻ, bạn không nói rằng con phải thế này hay thế khác, bạn không bắt buộc con phải làm thế này hay thế kia; bạn quan sát, bạn học hỏi, bởi vì trái tim của bạn đang hồi đáp lại - chứ không phải tâm trí sở hữu nhỏ bé, xấu xí của bạn."
Sự tập trung thuần túy dẫn đến sự yên lặng và Thiền định là sự yên lặng hoàn toàn của tâm trí
Làm thế nào người ta có thể yên lặng? Krishnamurti nói: “Khi nào bạn bị kích động bởi một tiếng ồn? Một chú chó bỗng dưng sủa trong đêm; nó đánh thức bạn, và bạn có thể hoặc không thể làm gì đó với nó. Nhưng chỉ khi xuất hiện sự chống đối với tiếng ồn thì nó mới trở thành một thứ mệt mỏi, đau đớn, khó chịu."Vậy thì, khi nào bạn nhận thức được một tiếng ồn, theo nghĩa đáng lo ngại? Chắc chắn, chỉ khi bạn chống lại nó; và bạn chỉ chống lại nó khi nó gây khó chịu.
"Chính là như vậy," ông ấy nhận định "Tôi hoan nghênh những âm thanh vui tai của âm nhạc; nhưng tiếng la hét kinh khủng của những đứa trẻ mà tôi chống lại, và không phải lúc nào cũng vui vẻ."Mong muốn chống lại tiếng ồn này làm tăng sự xáo trộn mà nó gây ra. Và đó là những gì chúng ta đang làm trong cuộc sống hàng ngày của mình: giữ lấy cái đẹp, chúng ta từ chối cái xấu; chống lại cái ác, chúng ta tu cái thiện; tránh xa sự ghét bỏ, chúng ta nghĩ đến tình yêu, v.v. Luôn luôn có trong chúng ta sự tự mâu thuẫn này, sự mâu thuẫn của những mặt đối lập; và xung đột như vậy chẳng dẫn đến đâu cả. Không phải vậy sao?" Chỉ nhạy cảm một phần có nghĩa là bị tê liệt. Để cởi mở với cái đẹp và chống lại cái xấu chính là không có sự nhạy cảm; chào đón sự im lặng và từ chối tiếng ồn không phải là tất cả. Nhạy cảm là nhận biết được cả im lặng và tiếng ồn, không theo đuổi cái này hay chống lại cái kia; nó là không có tự mâu thuẫn, là tất cả.
Sự thật đối với Krishnamurti không phải là trạng thái cuối cùng có thể đạt được.
Nó là một điều gì đó để sống từ thời điểm này sang thời điểm khác. Ông ấy nói, "Sự thật không thể được tích lũy. Những gì được tích lũy luôn luôn bị phá vỡ; nó tàn lụi. Chân lý không bao giờ có thể khô héo vì nó chỉ có thể được tìm thấy từ khi này đến khi khác trong mọi suy nghĩ, trong mọi mối quan hệ, trong mọi lời nói, mọi cử chỉ, trong nụ cười, trong nước mắt. Và nếu bạn và tôi có thể tìm ra điều đó và sống cùng nó - mục đích cuộc sống này là tìm ra nó - thì chúng ta sẽ không trở thành những nhà truyền giáo; chúng ta sẽ là những con người sáng tạo; không phải con người hoàn hảo, mà là những con người sáng tạo, chúng khác biệt rất nhiều."
Sống từ giây phút này đến khoảnh khắc khác trong hiện tại dẫn lối cái nhìn sâu sắc (vượt thời gian)
Ký ức không phải là bạn của bạn. Krishnamurtinói: "Nếu không hiểu hiện tại, cái bắt nguồn từ quá khứ, bạn sẽ không thể hiểu được gì cả. Sự khốn khổ hiện tại của người nhân loại được phản chiếu thông qua cánh cửa của hiện tại, ta có thể nhận thức được những nguyên nhân đã tạo ra nó. Bạn không thể gạt hiện tại sang một bên để cố gắng hiểu quá khứ, nhưng chỉ thông qua nhận thức về hiện tại, quá khứ mới bắt đầu tự mở ra...
Hiện tại có tầm quan trọng cao nhất; hiện tại, cho dù bi thảm và đau đớn, là cánh cửa duy nhất dẫn đến thực tế. Hiện tại là thời gian duy nhất để hiểu, vì nó kéo dài cả ngày hôm qua và ngày mai. Hiện tại là toàn bộ thời gian hiện hữu; hạt giống của hiện tại là quá khứ và tương lai; quá khứ là hiện tại và tương lai là hiện tại. Hiện tại là vĩnh cửu, là vô tận… Chỉ nhìn về hiện tại, không nhìn về quá khứ cũng như tương lai, vì tình thương là hiện tại, là vô tận.”
---
Thế giới trong bạn - Sống mà không tự biết mình là đau khổ: Tự biết mình bằng cách nào và tự nhận thức như thế nào là sâu sắc? Câu trả lời sẽ được lật mở chậm rãi qua 80 bài đối thoại trong cuốn sách “Thế giới trong bạn”. Theo Krishnamurti, sự hiểu biết trọn vẹn về chính mình bắt đầu từ việc xem xét triệt để các suy nghĩ và cảm xúc, vượt lên trên kiến thức, không so sánh, không phán xét, không lệ thuộc vào người khác và nhất là không tuân theo bất cứ khuôn mẫu nào...