Thế giới trong bạn - Lĩnh hội ngay những tư tưởng đắt giá của Krishnamutri

Nguyễn Phương19/08/2022 09:00
Thế giới trong bạn - Lĩnh hội ngay những tư tưởng đắt giá của Krishnamutri

Thế giới trong bạn - Sống mà không tự biết mình là đau khổ: Tự biết mình bằng cách nào và tự nhận thức như thế nào là sâu sắc?

Toàn bộ cuộc sống là Mối quan hệ

Con đường đời của bạn chính là hình ảnh phản chiếu tấm gương của các mối quan hệ xung quanh bạn. Bạn có mối liên kết với toàn thế giới - Bạn phải đồng cảm với không chỉ bản thân và đồng loại mà còn với cây cối/động vật và cả thế giới rộng lớn này. Khi nhận thức điều này ngày càng sâu sắc, bạn sẽ nhận ra rằng - Bạn chính là cả thế giới. Bạn có cảm nhận được không?

Chìa khóa là sự tự quan sát

Quan sát bản thân của bạn giống như bạn quan sát một đứa trẻ. Nhận thức về bản thân mà không phán xét (không đánh giá hay lên án) là điều cần thiết và chỉ có điều này mới có thể dẫn đến hiểu biết. Nhận thức thụ động này là gì và làm thế nào để người ta có thể tham gia vào quá trình quan sát này? Krishnamurti cho rằng: “Nếu bạn có một đứa trẻ, bạn phải quan sát nó, dõi theo nó. Khi bạn muốn tìm hiểu về đứa trẻ, bạn không nói rằng con phải thế này hay thế khác, bạn không bắt buộc con phải làm thế này hay thế kia; bạn quan sát, bạn học hỏi, bởi vì trái tim của bạn đang hồi đáp lại - chứ không phải tâm trí sở hữu nhỏ bé, xấu xí của bạn."

Sự tập trung thuần túy dẫn đến sự yên lặng và Thiền định là sự yên lặng hoàn toàn của tâm trí

Làm thế nào người ta có thể yên lặng? Krishnamurti nói: “Khi nào bạn bị kích động bởi một tiếng ồn? Một chú chó bỗng dưng sủa trong đêm; nó đánh thức bạn, và bạn có thể hoặc không thể làm gì đó với nó. Nhưng chỉ khi xuất hiện sự chống đối với tiếng ồn thì nó mới trở thành một thứ mệt mỏi, đau đớn, khó chịu."Vậy thì, khi nào bạn nhận thức được một tiếng ồn, theo nghĩa đáng lo ngại? Chắc chắn, chỉ khi bạn chống lại nó; và bạn chỉ chống lại nó khi nó gây khó chịu.

"Chính là như vậy," ông ấy nhận định "Tôi hoan nghênh những âm thanh vui tai của âm nhạc; nhưng tiếng la hét kinh khủng của những đứa trẻ mà tôi chống lại, và không phải lúc nào cũng vui vẻ."Mong muốn chống lại tiếng ồn này làm tăng sự xáo trộn mà nó gây ra. Và đó là những gì chúng ta đang làm trong cuộc sống hàng ngày của mình: giữ lấy cái đẹp, chúng ta từ chối cái xấu; chống lại cái ác, chúng ta tu cái thiện; tránh xa sự ghét bỏ, chúng ta nghĩ đến tình yêu, v.v. Luôn luôn có trong chúng ta sự tự mâu thuẫn này, sự mâu thuẫn của những mặt đối lập; và xung đột như vậy chẳng dẫn đến đâu cả. Không phải vậy sao?" Chỉ nhạy cảm một phần có nghĩa là bị tê liệt. Để cởi mở với cái đẹp và chống lại cái xấu chính là không có sự nhạy cảm; chào đón sự im lặng và từ chối tiếng ồn không phải là tất cả. Nhạy cảm là nhận biết được cả im lặng và tiếng ồn, không theo đuổi cái này hay chống lại cái kia; nó là không có tự mâu thuẫn, là tất cả.

Sự thật đối với Krishnamurti không phải là trạng thái cuối cùng có thể đạt được.

Nó là một điều gì đó để sống từ thời điểm này sang thời điểm khác. Ông ấy nói, "Sự thật không thể được tích lũy. Những gì được tích lũy luôn luôn bị phá vỡ; nó tàn lụi. Chân lý không bao giờ có thể khô héo vì nó chỉ có thể được tìm thấy từ khi này đến khi khác trong mọi suy nghĩ, trong mọi mối quan hệ, trong mọi lời nói, mọi cử chỉ, trong nụ cười, trong nước mắt. Và nếu bạn và tôi có thể tìm ra điều đó và sống cùng nó - mục đích cuộc sống này là tìm ra nó - thì chúng ta sẽ không trở thành những nhà truyền giáo; chúng ta sẽ là những con người sáng tạo; không phải con người hoàn hảo, mà là những con người sáng tạo, chúng khác biệt rất nhiều."

Sống từ giây phút này đến khoảnh khắc khác trong hiện tại dẫn lối cái nhìn sâu sắc (vượt thời gian)

Ký ức không phải là bạn của bạn. Krishnamurtinói: "Nếu không hiểu hiện tại, cái bắt nguồn từ quá khứ, bạn sẽ không thể hiểu được gì cả. Sự khốn khổ hiện tại của người nhân loại được phản chiếu thông qua cánh cửa của hiện tại, ta có thể nhận thức được những nguyên nhân đã tạo ra nó. Bạn không thể gạt hiện tại sang một bên để cố gắng hiểu quá khứ, nhưng chỉ thông qua nhận thức về hiện tại, quá khứ mới bắt đầu tự mở ra...

Hiện tại có tầm quan trọng cao nhất; hiện tại, cho dù bi thảm và đau đớn, là cánh cửa duy nhất dẫn đến thực tế. Hiện tại là thời gian duy nhất để hiểu, vì nó kéo dài cả ngày hôm qua và ngày mai. Hiện tại là toàn bộ thời gian hiện hữu; hạt giống của hiện tại là quá khứ và tương lai; quá khứ là hiện tại và tương lai là hiện tại. Hiện tại là vĩnh cửu, là vô tận… Chỉ nhìn về hiện tại, không nhìn về quá khứ cũng như tương lai, vì tình thương là hiện tại, là vô tận.”

---

Thế giới trong bạn - Sống mà không tự biết mình là đau khổ: Tự biết mình bằng cách nào và tự nhận thức như thế nào là sâu sắc? Câu trả lời sẽ được lật mở chậm rãi qua 80 bài đối thoại trong cuốn sách “Thế giới trong bạn”. Theo Krishnamurti, sự hiểu biết trọn vẹn về chính mình bắt đầu từ việc xem xét triệt để các suy nghĩ và cảm xúc, vượt lên trên kiến thức, không so sánh, không phán xét, không lệ thuộc vào người khác và nhất là không tuân theo bất cứ khuôn mẫu nào...


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đọc Sếp tồi - Để mối quan hệ giữa bạn với sếp thay đổi theo hướng tích cực

Nếu việc đáp ứng các kỳ vọng của sếp đồng nghĩa với việc bạn phải thay đổi và trở thành một người khác đến mức khiến chính bạn cũng phải ngạc nhiên thì liệu làm thế có đáng không?
2

'Chiến thắng Con Quỷ bên trong' - Cẩm nang để đạt được tự do và thành công

"Chiến thắng Con Quỷ bên trong" là một trong những tác phẩm nổi bật của Napoleon Hill, tác giả nổi tiếng với cuốn "Think and Grow Rich" – một trong những cuốn sách về thành công và phát triển cá nhân được ưa chuộng nhất mọi thời đại.
3

Muôn kiếp nhân sinh 3 - Linh hồn được người Ấn giải thích như thế nào?

Trong cuốn sách Muôn kiếp nhân sinh 3, vấn đề này đã được giải thích như sau:
4

4 bài học đắt giá từ sách giúp bạn phát triển bản thân trong công việc và cuộc sống

Phát triển bản thân là một hành trình dài đôi khi có thể khiến bạn nản lòng. Nhưng với lòng quyết tâm và sự kiên trì, bạn sẽ từng bước tiến gần hơn đến thành công và hạnh phúc.
5

Chiến thắng con Quỷ bên trong - Muốn thay đổi, trước hết phải thay đổi bản chất niềm tin

Thông qua cuộc phỏng vấn với Con Quỷ, một ý tưởng được nhắc đến nhiều lần xuyên suốt quyển sách 'Chiến thắng con Quỷ bên trong' là tầm quan trọng của việc chuyển hóa suy nghĩ của bạn từ sợ hãi thành niềm tin.

Hiểu - Osho: Bạn có hạnh phúc không?

Tôi thực sự là một người rất hạnh phúc. Tôi đã học cách chấp nhận bản thân mình. Hơn nữa, tôi đang tận hưởng từng khoảnh khắc của cuộc đời tôi mặc dù còn rất nhiều hạn chế.

Sức mạnh của sự trầm lắng - Những trở ngại người hướng nội cần vượt qua

Ngày nay, cách tiếp cận gây chú ý theo kiểu hướng ngoại chiếm ưu thế trong môi trường làm việc. Cách thức này dựng lên những chướng ngại cho người hướng nội khi họ muốn khẳng định sức mạnh của sự trầm tĩnh.

Thức tỉnh điều vô hình - 8 điều quí hiếm chỉ có người tỉnh thức cao mới làm được

"Thức tỉnh điều vô hình" giúp giải phóng chúng ta khỏi nỗi khổ đau của hiện tại.

Minh Hương. Nguyễn dùng tiền bản quyền 'Hạnh phúc đan giữa ngón tay' mua sách tặng trẻ mồ côi

Sau nhiều lần bị trì hoãn, Minh Hương. Nguyễn quyết định buổi tối thay vì lướt Facebook thì ngày nào cũng về viết 100-200 chữ để biến nó thành một thói quen. Và sau 2 năm, Hạnh Phúc Đan Giữa Ngón Tay đã chính thức ra đời.

Sức mạnh của sự trầm lắng – Truyền cảm hứng từ viết lách

Khi cần giải quyết mâu thuẫn hoặc truyền tải thông điệp đến nhiều người, người hướng nội thường thích viết lách hơn gặp mặt và nói chuyện trực tiếp.

9 quy tắc sống giúp bạn mạnh mẽ hơn từng ngày từ cuốn sách 'Hãy chọn một cách sống'

Chắc chắn là không thể thực hành tất cả những quy tắc trên cùng một lúc, nhưng tại sao không chọn 3 hoặc 5 quy tắc và bắt đầu thử... Chẳng bao lâu những quy tắc đó sẽ trở thành thói quen hạnh phúc của bạn.

Thơ Thiền sư Thích Nhất Hạnh: Hơi thở thức tỉnh trái tim

Những bài thơ của cố Thiền sư Nhất Hạnh với ngôn ngữ bình dị, âm hưởng thơ tương tục như nước chảy, nhẹ như mây trôi, hình ảnh trong thơ xác thực trong đời sống và hoàn cảnh xã hội hòa cùng tâm thức của đại chúng.

Muôn kiếp nhân sinh - Bí ẩn hồn ma trong căn biệt thự cổ

Chúng tôi đến thăm vợ chồng Don C. vào ngày cuối tuần. Ông là nhà quản lý nổi tiếng của JP Morgan Chase & Co. Mỹ, một trong những tập đoàn tài chính lâu đời nhất trên thế giới.

Phá vỡ khuôn mẫu - Chúng ta che đậy những vết thương của mình như thế nào?

Từ sách - Phim - TĐ - 18/10/2024 09:00
Có một câu mà các nhà trị liệu trên thế giới rất thích hỏi, chúng tôi gọi đó là câu hỏi về sự kiềm chế. Thay vì hỏi tại sao bạn làm hay không làm việc gì đó, chúng tôi sẽ hỏi điều gì ngăn bạn làm hay không làm việc gì đó. Điều gì khiến bạn phải kiềm chế?

Nghĩ giàu & làm giàu - Henry Ford rất tài giỏi, nhưng ông chỉ thành công nhanh chóng kể từ khi…

Từ sách - Phim - Quìn - 18/10/2024 08:00
con người có thể kết hợp với trí tuệ của mình để tạo nên một sức mạnh mạnh mẽ và vượt trội.

5 kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến

Kỹ năng - Nhật Anh - 17/10/2024 12:00
5 nhóm kỹ năng chính để nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, bao gồm kỹ năng nhận biết, kỹ năng phát hiện, kỹ năng xử lý, kỹ năng phòng tránh và kỹ năng bảo vệ.

Chế độ giọng nói nâng cao của ChatGPT có thể giả giọng giống nhiều người

Thư giãn - Sơn Vân - 17/10/2024 11:00
Tính năng Advanced Voice Mode (chế độ giọng nói nâng cao) của ChatGPT gây ngạc nhiên cho nhiều người dùng.

Hội chợ sách Frankfurt lớn nhất hành tinh đang diễn ra tại Đức

Văn hóa - Đan Thanh - 17/10/2024 10:45
Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 vừa khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Messe Frankfurt, TP. Frankfurt am Main, CHLB Đức. Đây là một trong những hội chợ trao đổi sách lớn nhất thế giới với lịch sử hơn 600 năm hình thành và phát triển.

Hội chợ sách Frankfurt 2024 khai mạc với chủ đề: Đọc - Suy ngẫm - Kết nối

Giải trí - TĐ - 17/10/2024 10:41
Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 đã chính thức khai mạc với những lời kêu gọi mạnh mẽ về thảo luận hòa bình, sự khoan dung và sức mạnh kết nối của văn học quốc tế.

Bức thư đang khiến dân mạng trào nước mắt: Bố mẹ đã yêu thương chúng ta nhiều như thế!

Suy ngẫm - Thanh Hương - 17/10/2024 10:00
Không ít người đã rơi nước mắt, nhớ lại kỷ niệm với mẹ cha.

Thầy trò Đường Tăng đổi bát vàng lấy chân kinh, sao đến đất Phật vẫn phải hối lộ?

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/10/2024 09:00
Hình ảnh Đường Tăng phải đánh đổi chiếc bát vàng để lấy được chân kinh nơi đất Phật khiến không ít khán giả phẫn nộ. Vậy sự thật ẩn chứa đằng sau là gì?

Sếp tồi - Làm gì khi bạn phải quản lý một sếp tồi?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/10/2024 08:00
Chúng ta thường nghe nhiều về những áp lực của nhân viên khi phải làm việc dưới trướng một người sếp tồi. Vậy còn trường hợp bạn là người lãnh đạo và đang phải quản lý một sếp tồi thì sao?

Giải thưởng Nobel khác cho CMU trong năm 2010

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/10/2024 12:00
Năm nay Ts. Dale Mortensen được thưởng giải thưởng Nobel danh giá về khoa học kinh tế.

AI vượt trội con người ở hầu hết tình huống làm CEO nhưng bị sa thải vì sự kiện ‘thiên nga đen’

Kỹ năng - Sơn Vân - 16/10/2024 11:00
Liệu chúng ta có thể thay thế các giám đốc điều hành (CEO) là bằng trí tuệ nhân tạo (AI) không? Một thí nghiệm mới từ Đại học Cambridge (Anh) cho thấy câu trả lời là "không".

6 triết lý về cuộc sống của ĐH Harvard được sinh viên lưu truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 16/10/2024 10:00
Cuộc đời giống như một vở kịch, điều quan trọng không phải là thời gian mà là chất lượng, điều thú vị của màn trình diễn.

Phá vỡ khuôn mẫu - Cách vượt qua tổn thương để tự do sống và yêu

Từ sách - Phim - FN - 16/10/2024 09:00
Nghe có vẻ khó tin nhưng những câu chuyện trong quá khứ của bạn, từ việc bị bỏ bê, lạm dụng hay những nỗi đau của bố mẹ… đều có thể tạo thành những khuôn mẫu ảnh hưởng đến cách hành xử của bạn trong hiện tại.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Hành trình tìm lại bản thể chân thật của mình

Từ sách - Phim - Quìn - 16/10/2024 08:00
Bạn đã sẵn sàng để tự chữa lành và bắt đầu thay đổi cách bản thân hồi đáp với cuộc sống.

'Giải thưởng Nobel' cho Đại học Carnegie Mellon

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/10/2024 12:00
Oliver Eaton Williamson người có bằng tiến sĩ Ph.D. về kinh tế tại Carnegie Mellon, cùng chia giải thưởng Nobel năm 2009 về khoa học kinh tế.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 18/10/2024