Sức mạnh của sự trầm lắng – Truyền cảm hứng từ viết lách

Bích Thủy15/08/2022 09:29
Sức mạnh của sự trầm lắng – Truyền cảm hứng từ viết lách

Khi cần giải quyết mâu thuẫn hoặc truyền tải thông điệp đến nhiều người, người hướng nội thường thích viết lách hơn gặp mặt và nói chuyện trực tiếp.

Tác giả viết sách Sophia Dembling chia sẻ kinh nghiệm rằng mỗi khi có chuyện bất đồng với bạn bè, cô thường viết cho người bạn ấy một bức thư thay vì nói chuyện để bày tỏ cảm xúc. Thông qua câu chữ, cô có thể giãi bày đầy đủ hơn về mình và chính nhờ sự thẳng thắn đó của cô, họ đã gặp nhau sau đó để trao đổi về vấn đề cần giải quyết và đi đến hòa giải.

Sức ảnh hưởng to lớn của câu từ

“Hôm nay là ngày làm việc cuối cùng của tôi ở Goldman Sachs. Sau gần mười hai năm gắn bó với công ty, từ vị trí ban đầu là một thực tập sinh khi tôi còn ở Stanford, tiếp đó là mười năm ở New York, cho đến hiện giờ là ở Luân Đôn, tôi tin rằng mình đã làm ở công ty đủ lâu để hiểu về văn hóa, con người và bản sắc của công ty. Và tôi có thể thành thật nói rằng môi trường công ty hiện nay đầy tiêu cực và hủy hoại con người hơn bao giờ hết…

Tôi hy vọng đây sẽ là lời kêu gọi cảnh tỉnh đến ban giám đốc. Hãy trở lại như trước, xem khách hàng là trọng tâm của doanh nghiệp. Không có khách hàng, quý vị sẽ không kiếm được tiền. Nói một cách thực tế là quý vị sẽ không thể tồn tại. Hãy sa thải những con người suy thoái về mặt đạo đức, bất kể họ đem về cho công ty bao nhiêu tiền. Và hãy chấn chỉnh lại văn hóa doanh nghiệp như trước, để mọi người đều tìm thấy những lý do chính đáng khi muốn làm việc ở đây. Những người chỉ coi trọng việc kiếm tiền không thể giúp công ty phát triển bền vững hay duy trì được sự tin tưởng của khách hàng về lâu dài.”

Được đăng trên trang xã luận của một tạp chí hàng đầu, tin tức về quyết định từ chức của Greg Smith, Tổng Giám đốc Điều hành kiêm người đứng đầu mảng kinh doanh chứng khoán phái sinh ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi của tập đoàn Goldman Sachs, gây chấn động dư luận.

Ông gây xôn xao khi đã cùng lúc nộp đơn và tuyên bố từ chức trước ban lãnh đạo tập đoàn lẫn truyền thông. Lá thư từ Morgan Stanley với tiêu đề Why I Am Leaving Goldman Sachs (tạm dịch: Vì sao tôi rời Goldman Sachs), được đăng trên tạp chí New York Times, ngày 14 tháng Ba, năm 2012.

Có thể bạn không đồng tình với cách làm của Smith, nhưng không thể phủ nhận rằng lá thư từ chức này rõ ràng đã thách thức một thực trạng, đó là cách mà những người đi làm trên thế giới hiện nay xử lý những quan điểm tiêu cực của công ty mình đang làm việc như thế nào. Chúng ta còn phải chờ xem lá thư sẽ đem lại thay đổi ra sao, nhưng rõ ràng nó đã gây được sự chú ý đáng kể và thôi thúc sự phản hồi từ công ty cũng như hàng ngàn độc giả báo chí. Không chỉ vậy, văn bản chỉ vỏn vẹn 1.270 từ này còn khơi nguồn cho vô số cuộc bàn luận trên Internet.

Khả năng viết và sức ảnh hưởng của Greg Smith chưa dừng lại ở đó. Ngay sau khi công khai việc từ chức, ông đã nhận được lời đề nghị ký một hợp đồng viết sách trị giá 1,5 triệu đô-la.

Truyền cảm hứng hành động cho người khác

Việc viết lách có thể truyền cảm hứng cho người khác hành động và có thể không cần quá nhiều ngôn từ. Julie, chuyên viên hành chính đã làm những tấm áp phích để quảng bá cho chương trình lái xe an toàn bằng cách khắc phục điểm mù do cô khởi xướng và dán chúng quanh nơi làm việc. Cô nói: “Những tấm áp phích và bài thuyết trình của tôi chứa đựng rất nhiều hàm ý về cảm xúc”. Trên tấm áp phích, cô đặt những câu hỏi như “Gần đây bạn có kiểm tra điểm mù không?” và bên dưới là hình ảnh trẻ em đứng ở phía sau chiếc xe ô-tô.

Julie chia sẻ: “Những tấm áp phích thu hút các bậc phụ huynh và khiến họ muốn biết nhiều hơn về việc chúng tôi đang làm”. Nhiều người đã làm theo hướng dẫn của Julie và thử nghiệm tại nhà với các con và thú nuôi. Họ nói chuyện với hàng xóm, bạn bè, gia đình và đồng nghiệp về lợi ích của bài tập thử nghiệm lùi xe.

Có thể dễ dàng nhận thức được rằng nhiều tai nạn lẽ ra đã có thể phòng tránh được nếu mọi người đọc và trả lời những câu hỏi được in ra giấy và chủ động làm theo các bước hướng dẫn của Julie.

Josh, vị Giám đốc Vận hành thường gửi những e-mail có nội dung tích cực đến mọi người. Nhiều người hướng nội khác, như Doug Conant, thì nổi tiếng với việc dành thời gian để gửi đi những mẩu ghi chú viết tay. Người nhận sẽ cảm động vì được quan tâm và sẽ ghi nhớ sự ghi nhận mang tính biểu tượng này suốt trong nhiều năm. Những gì được viết ra sẽ khiến người nhận cảm thấy mình được ghi nhận một cách chính thức.

Một số người từng nói với Josh rằng việc đọc những mẩu viết tay đầy tính khích lệ của anh đã giúp họ tự tin vượt qua nhiều giai đoạn khó khăn trong công việc. Với tính chất lâu bền của chữ viết, những vật lưu niệm này có khả năng truyền cảm hứng hành động cho mọi người nhiều lần và trong nhiều tình huống khác nhau.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
4

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
5

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

9 quy tắc sống giúp bạn mạnh mẽ hơn từng ngày từ cuốn sách 'Hãy chọn một cách sống'

Chắc chắn là không thể thực hành tất cả những quy tắc trên cùng một lúc, nhưng tại sao không chọn 3 hoặc 5 quy tắc và bắt đầu thử... Chẳng bao lâu những quy tắc đó sẽ trở thành thói quen hạnh phúc của bạn.

Thơ Thiền sư Thích Nhất Hạnh: Hơi thở thức tỉnh trái tim

Những bài thơ của cố Thiền sư Nhất Hạnh với ngôn ngữ bình dị, âm hưởng thơ tương tục như nước chảy, nhẹ như mây trôi, hình ảnh trong thơ xác thực trong đời sống và hoàn cảnh xã hội hòa cùng tâm thức của đại chúng.

Muôn kiếp nhân sinh - Bí ẩn hồn ma trong căn biệt thự cổ

Chúng tôi đến thăm vợ chồng Don C. vào ngày cuối tuần. Ông là nhà quản lý nổi tiếng của JP Morgan Chase & Co. Mỹ, một trong những tập đoàn tài chính lâu đời nhất trên thế giới.

Sức mạnh của sự trầm lắng – Người hướng nội tạo ảnh hưởng không phải bằng lời hay ý đẹp

Những người có sức ảnh hưởng tạo ra sự khác biệt bằng việc thách thức nhằm thay đổi thực trạng , khởi xướng những lối tư duy mới, tạo ra thay đổi hoặc truyền cảm hứng cho người khác phát triển.

Quyền chọn là ở bạn - Sức mạnh trong tâm trí tạo nên người thành công

Thượng Đế chọn những gì chúng ta phải trải qua. Còn chúng ta chọn cách trải qua chúng. Người lạc quan nghĩ đây là điều tuyệt vời nhất trong thế giới của những điều khả dĩ này. Còn người bi quan lại sợ điều này là sự thật.

Dám nghĩ nhỏ - Vì sao nghĩ nhỏ lại giúp bạn dễ thành công?

Nghĩ nhỏ, không đồng nghĩa với việc kìm hãm tham vọng của bản thân, mà là cách bạn chuyển sự tập trung vào những chi tiết nhỏ nhưng đủ sức hiện thực hóa các mục tiêu lớn.

Cảm xúc - Osho - Tức giận là bản năng, kiềm chế mới là bản lĩnh, với Osho đó là mệnh đề sai lầm

Tức giận là bản năng, kiềm chế mới là bản lĩnh? KHÔNG, câu trả lời nên là không!

‘Sức mạnh của sự trầm lắng’ - Sự khác biệt tạo ra từ cuốn sách đặc biệt dành cho người hướng nội

Là người hướng nội có lúc bạn làm theo cách của người hướng ngoại, tuy nhiên, nếu biết khai thác thế mạnh tự nhiên của người hướng nội, bạn có thể trở thành người có tầm ảnh hưởng dựa trên thế mạnh trầm tĩnh của mình.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024