Tác giả cuốn 'Lược sử loài người' cảnh báo, nếu AI được “thả rông”, con người có nguy cơ bị kiểm soát

Nhật Hạ01/11/2021 17:00
Tác giả cuốn 'Lược sử loài người' cảnh báo, nếu AI được “thả rông”, con người có nguy cơ bị kiểm soát

Tác giả cuốn "Lược sử loài người" Yuval Harari đang kêu gọi một quy định toàn cầu về trí tuệ nhân tạo (AI) để dữ liệu của con người không thể bị “tấn công” và kiểm soát.

Tác giả cuốn "Lược sử loài người" Yuval Harari tin rằng các quốc gia phải hợp tác với nhau để ngăn chặn các công ty công nghệ kiểm soát thế giới trong tương lai.

Yuval Noah Harari là một nhà sử học người Israel và là giáo sư Khoa Lịch sử tại Đại học Hebrew Jerusalem. Ông là tác giả của các cuốn sách bán chạy thế giới “Sapiens”, “Homo Deus, “21 bài học cho thế kỷ 21”.

Yuval Harari đã so sánh việc thu thập dữ liệu với “Bức màn sắt” thời Chiến tranh Lạnh, chỉ ra rằng cả Thung lũng Silicon của California và Trung Quốc đang trong cuộc chạy đua phát triển công nghệ, sử dụng các thuật toán để “thống trị” sự lựa chọn của mọi người, bao gồm việc phân tích và thu thập dữ liệu cá nhân của con người.

yuval1.jpg
Yuval Harari đã nói chuyện với Anderson Cooper của CBS trong 60 phút những lo lắng về AI - Ảnh: CBS News

Ông lập luận rằng các ứng dụng như Instagram và Whatsapp đã bán được hàng tỷ USD cho các nhà đầu tư, không phải vì chúng tạo ra doanh thu mà vì chúng cho phép chủ sở hữu kiểm soát dữ liệu. Ông nói rằng các ngân hàng và người cho vay sử dụng dữ liệu nói trên để thao túng thị trường tài chính toàn cầu.

Trong cuộc nói chuyện với Anderson Cooper của CBS trên chương trình 60 Minutes, tác giả những cuốn sách “Best seller” gợi ý rằng khả năng tiếp cận của AI có thể khiến dữ liệu của mọi người nằm trong tay một số ít các “ông lớn”.

“Đại dịch đã giúp các tập đoàn thu thập dữ liệu y tế của chúng tôi, gióng lên hồi chuông cảnh báo về “dữ liệu sinh trắc học”, chẳng hạn như hình ảnh khuôn mặt, dấu vân tay hoặc thậm chí là DNA”, Yuval Harari nói.

"Netflix biết bạn muốn xem gì? Amazon biết bạn sẽ bỏ tiền vào đâu? Sau 10 hoặc 20, 30 năm nữa, các thuật toán như vậy có thể cho biết bạn học đại học nào, làm việc ở đâu, kết hôn với ai, thậm chí là bỏ phiếu cho ai", Yuval Harari nói.

Ông nói thêm: “Những gì chúng ta đã thấy, đến giờ là các tập đoàn và chính phủ thu thập dữ liệu về nơi chúng ta đi, những người chúng ta gặp, những bộ phim chúng ta xem. Giai đoạn tiếp theo là giám sát dưới da của chúng ta".

yuval2.jpg
Yuval Harari đang kêu gọi một quy định toàn cầu về trí tuệ nhân tạo để dữ liệu của con người không thể bị “tấn công” kiểm soát - Ảnh: Getty Images / iStockphoto

Ông tin rằng các chính phủ và công ty kiểm soát nhiều dữ liệu nhất cũng sẽ kiểm soát thế giới trong những năm tới. Giải pháp của Yuval Harari đưa ra là các quốc gia bắt đầu làm việc cùng nhau để ngăn chặn điều này bằng cách điều chỉnh AI và việc thu thập dữ liệu.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

Nghe MV "Way back home - Về nhà thôi" do KTO dành tặng cho lực lượng y tế tuyến đầu Việt Nam

Tối 30.10, MV âm nhạc đặc biệt "Way back home - Về nhà thôi" – món quà tinh thần Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) đầu tư sản xuất dành tặng riêng cho lực lượng y tế tuyến đầu chính thức được ra mắt.

Từ mai (1.11), du khách Việt nhập cảnh Thái Lan không cần cách ly

Việt Nam nằm trong số 63 quốc gia, vùng lãnh thổ mà Thái Lan mở cửa chào đón từ ngày mai (1.11) mà không cần phải cách ly khi nhập cảnh.

Nhân nghĩa đất phương Nam: Những điều vượt lên trên một cuộc thi thơ

Nhân nghĩa đất phương Nam" là cuộc thi thơ rất đặc biệt của Hội Nhà văn TP.HCM, bởi trong đó, có nhiều bài thơ được gửi đến từ những y bác sĩ, quân nhân đang trực chiến nơi tuyến đầu chống dịch và cả những bệnh nhân COVID-19 vừa thoát khỏi bàn tay tử thần.

Google đổi hình ảnh Doodle trong ngày lễ Halloween

Hôm nay, 31.10 Google đã đổi hình ảnh Doodle với nhân vật chính là hai chú quạ đen cùng chiếc đèn trang trí bí ngô nhân lễ hội Halloween

Nghệ thuật, giải trí TP.HCM trong bình thường mới: Truyền hình và Youtube vẫn chiếm ưu thế

Mấy ngày qua, nhiều nghệ sĩ mừng vui báo tin rằng họ đã được trở lại nghề sau 5 tháng nằm nhà tránh dịch. Thông tin này khiến nhiều người lạc quan trước dấu hiệu hồi sinh của toàn xã hội nói chung và của lĩnh vực giải trí nói riêng.

Họa sĩ Kim Đức kêu gọi bảo vệ môi trường qua bức tranh “Vỏ tương lai” tái hiện trên lon nước

Bức tranh “Vỏ tương lai” được tái hiện trên vỏ lon nước và logo mạng xã hội Phật giáo Butta được họa sĩ Kim Đức thực hiện nhằm kêu gọi mọi người hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa, hướng đến việc bảo vệ môi trường.

Ái Nhi trượt top 20, Miss Intercontinental 2021 gọi tên người đẹp Philippines

Rạng sáng ngày 30.10, chung kết cuộc thi Miss Intercontinental 2021 đã chính thức diễn ra và chứng kiến sự lên ngôi của người đẹp đến từ Philippines.

Trần Hoàng Ái Nhi được dự đoán vào top 20 của Miss Intercontinental 2021

Rạng sáng 30.10, đại diện Việt Nam là người đẹp Trần Hoàng Ái Nhi sẽ tham dự đêm chung kết cuộc thi Miss Intercontinental 2021.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

Người đàn bà trong tôi - Britnay Spears: "Tôi lừa dối cả thế giới khi nói mình vẫn ổn"

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 05/05/2024 09:00
“Cô Spears? Cô có thể thoải mái nói chuyện với tôi.” Tiếng nói đó vang lên trong điện thoại. Tôi đang ở trong phòng khách. Đó là một buổi chiều mùa hè rất bình thường ở Los Angeles.

Mọi thứ đều có thể thay đổi - Biết cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 05/05/2024 08:00
Trong bán hàng, khéo ăn nói là một yếu tố quan trọng. Tuy vậy, có một yếu tố khác quan trọng hơn nhưng thường bị đánh giá thấp, đó là lắng nghe.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 08/05/2024