Nghệ thuật, giải trí TP.HCM trong bình thường mới: Truyền hình và Youtube vẫn chiếm ưu thế

Nguyễn Huy31/10/2021 10:00
Nghệ thuật, giải trí TP.HCM trong bình thường mới: Truyền hình và Youtube vẫn chiếm ưu thế

Mấy ngày qua, nhiều nghệ sĩ mừng vui báo tin rằng họ đã được trở lại nghề sau 5 tháng nằm nhà tránh dịch. Thông tin này khiến nhiều người lạc quan trước dấu hiệu hồi sinh của toàn xã hội nói chung và của lĩnh vực giải trí nói riêng.

TP.HCM công bố tình trạng bình thường mới, từng bước mở cửa giúp cho hoạt động nghệ thuật được tái khởi động. Tuy nhiên, thực tế chỉ những nghệ sĩ tham gia các dự án phim truyền hình, gameshow hay talkshow truyền hình, webdrama có cơ hội hoạt động. Còn các loại hình phim màn ảnh rộng, sân khấu cải lương, sân khấu kịch, sân khấu và phòng trà ca nhạc vẫn “án binh bất động”.

Vừa làm vừa lo

Mấy ngày qua, nhiều nghệ sĩ mừng vui báo tin rằng họ đã được trở lại nghề sau 5 tháng nằm nhà tránh dịch. Thông tin này khiến nhiều người lạc quan trước dấu hiệu hồi sinh của toàn xã hội nói chung và của lĩnh vực giải trí nói riêng.

daodienxuanphuoc.jpg
Đạo diễn Xuân Phước trên trường quay những năm trước 

Hãng phim Xuân Phước của đạo diễn Xuân Phước đã bắt đầu khai máy. Quốc Thịnh, một diễn viên kiêm tác giả quen thuộc của đài truyền hình HTV cũng đã bắt đầu tất bật với vai trò diễn viên, biên kịch cho các dự án kịch truyền hình. Theo Quốc Thịnh, việc xa rời ánh đèn sân khấu và ánh sáng trường quay quá lâu khiến anh buồn đến rã rời. Một điều chẳng kém phần quan trọng, khi đã sử dụng đến những đồng tiền dành dụm cuối cùng, việc được quay lại với nghề là một niềm vui không thể miêu tả bằng lời với một diễn viên không dư giả vật chất như Thịnh.

MC Cát Tường cũng liên tục chia sẻ thông tin đang làm việc trên phim trường gameshow. Nghệ sĩ Hoàng Mập, ông chủ hãng phim Hoàng Thần Tài đang gấp rút hoàn thành bộ phim Hoàng Hạc Lâu bị tạm ngưng vì dịch, để chuẩn bị bấm máy bộ phim truyền hình mới. NSƯT Trịnh Kim Chi chia sẻ về vai diễn mới trong vở kịch truyền hình Ông ấy là ba tôi sẽ được phát sóng trên HTV. Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang tập hợp anh em nghệ sĩ bắt đầu tập tuồng mới.

Được làm việc sau nhiều tháng ngày giãn cách thì ai nấy đều rất vui, hồ hởi, nhưng làm việc trong tình trạng dịch bệnh hãy còn đe dọa quả thật cũng khiến mọi người "vừa làm vừa lo".

249859361_874502043433674_6604459593693098569_n.jpg
Nghệ sĩ Huỳnh Kiến An trên phim trường Mưu kế thượng lưu

Tất cả các diễn viên bắt buộc phải được tiêm 2 mũi vắc xin. Tại đài truyền hình, và nhiều phim trường, toàn bộ ê-kíp chương trình được test nhanh. Ai âm tính thì vào làm việc, ai dương tính thì đi bệnh viện. Để đề phòng việc mất người giữa chừng, có đạo diễn quy định quay liên tục trong 5 ngày là hoàn tất một chương trình. Các nhà sản xuất phim truyền hình phải thực hiện ở nhiều địa điểm khác nhau cũng quy định tương tự như thế.

Nhìn chung, các yêu cầu về sức khỏe có linh hoạt với hoàn cảnh, chứ chẳng có gì là chắc chắn, và xảy ra nhiều tình huống dở khóc dở cười.

Như NSƯT Cát Tường đến phim trường quay gameshow. Chị test nhanh âm tính nên vô hậu trường chờ trang điểm. Chuyên viên make up đến sau, test nhanh tại phòng bảo vệ, kết quả bị 2 vạch (dương tính). Thế là tiến độ công việc bị ảnh hưởng. Nghệ sĩ vốn ham vui, mê diễn nhưng rõ ràng việc có người chẳng may bị nhiễm COVID-19 cũng khiến cả ekip hồi hộp, âu lo. Và tất nhiên, những cảnh ôm hôn, tình tứ cũng phải được lùi về sau.

An toàn là trên hết

Đến giờ, khi dịch bệnh vẫn còn là một nỗi lo, tái bùng phát ở nhiều quốc gia, hệ thống rạp tại TP.HCM chưa biết đến khi nào mới mở cửa phục vụ khán giả. Tất nhiên, các nhà sản xuất phim màn ảnh rộng lệ thuộc vào hệ thống rạp chiếu nên cũng chưa làm gì ngoài việc phải chờ đợi. Nếu hiện tại, các nhà sản xuất tiến hành làm phim, không có rạp chiếu thì tiền đầu tư đổ sông đổ biển. Hay thậm chí, thời gian chiếu trì hoãn quá lâu, khả năng thu hồi vốn hoàn toàn bất khả thi. Một số phim đã hoàn thành, thông báo sẽ ra rạp vào tháng 12.2021 nhưng lịch chiếu vẫn kèm theo hai chữ “dự kiến” vì còn tùy vào diễn biến dịch bệnh.

Có thể nói rằng, trong giới nghệ sĩ phía Nam, nghệ sĩ cải lương và thoại kịch là những người đam mê nhất. Vì rằng trong lúc chưa có dịch bệnh khán giả mua vé xem kịch và cải lương không đông bằng xem phim hay các hoạt động giải trí khác. Nhiều ông bà bầu phải chạy vạy đủ đường để có tiền nuôi sân khấu. Nhiều diễn viên phải chạy xe ôm công nghệ, bán hàng online, bán quán ăn để “có thực mà vực đạo”. Dẫu vậy, họ vẫn cố gắng cho sân khấu sáng đèn, để mỗi tuần được thấy số khán giả ít ỏi, và được khóc cười với nhân vật.

nscatuong.jpg
Nghệ sĩ Cát Tường và Việt Anh trên sân khấu

Dịch bệnh khiến cho việc tập trung đông người trở thành nguy cơ lây lan, sân khấu đóng cửa để giữ an toàn cho sức khỏe cộng đồng. Giờ đây, khi thành phố công bố bình thường mới, mọi loại hình sân khấu đều chưa được hoạt động. Một ít nghệ sĩ sân khấu được mời talkshow hay gameshow còn có đất sống, phần lớn là tiếp tục làm nghề khác mưu sinh, hoặc bó gối chờ đợi. Ngay cả sân khấu Hoàng Thái Thanh công bố mở lò đào tạo diễn xuất, lấy tạm mốc thời gian là tháng 12.2021 khai giảng, nhưng vẫn "thòng" thêm một thông tin phụ, "nếu đến đó (thời gian) thành phố vẫn chưa hết dịch sẽ thông báo lại".

Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang dù tập tuồng mới nhưng chưa biết khi nào công diễn. Toàn bộ các đoàn cải lương tư nhân thì vẫn im hơi lặng tiếng chờ thông báo của chính quyền thành phố. Ca sĩ là nhóm nghệ sĩ hoạt động mạnh mẽ nhất, hiện tại, cũng phải chờ đợi. Một vài ca sĩ linh động tham gia các mạng xã hội, tại đó, họ sẽ hát tặng khán giả qua hình thức online. Đó là cách mà họ vẫn giữ lửa với nghề trong khi chờ đợi trạng thái bình thường thật sự. Thế nên nhiều nghệ sĩ chưa được làm nghề thấy buồn vô cùng.

Dẫu vậy, bản thân họ cũng biết rằng sức khỏe là quan trọng nhất, đặc biệt, trong mùa dịch vừa qua có quá nhiều đồng nghiệp đã ra đi. Dù ‘khóc thầm” nhưng họ vẫn chấp nhận vì có muốn diễn vẫn không có cách gì khác tốt hơn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

Họa sĩ Kim Đức kêu gọi bảo vệ môi trường qua bức tranh “Vỏ tương lai” tái hiện trên lon nước

Bức tranh “Vỏ tương lai” được tái hiện trên vỏ lon nước và logo mạng xã hội Phật giáo Butta được họa sĩ Kim Đức thực hiện nhằm kêu gọi mọi người hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa, hướng đến việc bảo vệ môi trường.

Ái Nhi trượt top 20, Miss Intercontinental 2021 gọi tên người đẹp Philippines

Rạng sáng ngày 30.10, chung kết cuộc thi Miss Intercontinental 2021 đã chính thức diễn ra và chứng kiến sự lên ngôi của người đẹp đến từ Philippines.

Trần Hoàng Ái Nhi được dự đoán vào top 20 của Miss Intercontinental 2021

Rạng sáng 30.10, đại diện Việt Nam là người đẹp Trần Hoàng Ái Nhi sẽ tham dự đêm chung kết cuộc thi Miss Intercontinental 2021.

Nhóm BTS được đề cử 'Nghệ sĩ của năm' tại Giải thưởng Âm nhạc Mỹ

Lần đầu tiên tại Giải thưởng Âm nhạc Mỹ, nhóm nhạc BTS xuất hiện ở hạng mục "Nghệ sĩ của năm".

ABBA tuyên bố tan rã vĩnh viễn

Dù có sản phẩm âm nhạc mới và đang chuẩn bị cho tour lưu diễn, nhưng nhóm ABBA đã một lần nữa tuyên bố tan rã.

'Thánh chửi' Trang Trần bị phạt 7,5 triệu đồng, hứa dừng nói tục trên mạng xã hội

Sở Thông tin - truyền thông TP.HCM cho biết cựu người mẫu Trang Trần bị phạt 7,5 triệu đồng vì phát ngôn phản cảm, không chuẩn mực trên mạng xã hội.

Nghị lực của những người đẹp rơi vào cảnh khuyết tật

Vượt lên trên những biến cố khiến họ rơi vào cảnh khuyết tật, những người đẹp này đã giữ cho mình nghị lực sống mạnh mẽ, tinh thần lạc quan. Cuộc đời họ trở thành nguồn cảm hứng cho người khác.

Giáng Son bức xúc bị 'đánh gậy bản quyền': Khúc mắc từ sự hiểu lầm?

Trước việc nhạc sĩ Giáng Son bức xúc chuyện mình bị "đánh gậy bản quyền" với ca khúc "Giấc mơ trưa" mà chị chính là tác giả, đơn vị BH Media cho rằng "đang có sự hiểu lầm về bản quyền trên YouTube"…

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 08/05/2024