Thân mật - Osho: Lắng nghe chính mình

Quin14/06/2023 08:00
Thân mật - Osho: Lắng nghe chính mình

Luôn lắng nghe cảm nhận của chính mình, đừng nhìn xung quanh.

Nếu nhìn vào người khác, bạn sẽ không thể biết chính xác điều gì đang xảy ra với họ bởi cũng giống như vẻ mặt của bạn, vẻ mặt của họ không đúng với thực tế. Cũng giống như biểu hiện bên ngoài của bạn, những biểu hiện bên ngoài của họ không phải là thứ đang diễn ra bên trong.

Đó chính là thói đạo đức giả - không được thể hiện tâm trạng thật mà phải che giấu nó. Chỉ bộc lộ với người rất thân thiết, người có thể hiểu được bạn. Nhưng ai là người gần gũi, thân thiết? Ngay cả hai người đang yêu cũng không thể thể hiện tâm trạng thật với nhau. Bởi vì không ai biết chắc, giây phút này, họ là người tình của nhau, nhưng giây phút sau, liệu mọi thứ có còn như thế. Vì vậy, mỗi người đều trở thành một ốc đảo cô lập, khép kín.

Đừng nhìn vào người khác, hãy nhìn vào chính bạn. Và hãy để cho những thứ bên trong được thể hiện ra bên ngoài bất chấp mọi rủi ro. Không có rủi ro nào lớn hơn sự kìm nén. Nếu kìm nén, bạn sẽ đánh mất nhiệt huyết trong cuộc sống. Bạn sẽ đánh mất cả cuộc đời nếu cứ tiếp tục kìm nén bản thân. Đó là một thứ độc dược; nó sẽ hủy hoại chính bạn.

Hãy lắng nghe tiếng nói của trái tim, trong mọi điều, hãy cứ để nó được thể hiện ra bên ngoài. Bạn sẽ sớm quen với việc đó và bắt đầu yêu thích nó. Và một khi bạn đã biết cách sống chân thật, cuộc sống sẽ trở nên kỳ diệu đến mức bạn không bao giờ muốn sống giả dối thêm nữa. Chúng ta cứ mãi sống theo cách giả dối bởi chưa được nếm trải những thứ có thật. Ngay từ khi còn thơ ấu, bạn đã luôn phải đè nén tâm trạng thật. Trước khi nhận biết về những điều có thật, đứa trẻ đã được dạy cách kìm nén. Một cách vô thức, đứa trẻ đó tiếp tục kìm nén mà không nhận biết được điều mình đang làm.

Hãy sống chân thật với chính mình, bạn không có bất kỳ trách nhiệm nào khác. Con người phải có trách nhiệm với tâm trạng của chính mình. Bạn chỉ bị chất vấn về trạng thái của chính mình, Thượng đế sẽ không chất vấn bạn vì sao bạn không phải là người khác.

Chuyện kể rằng khi Josiah, nhà thần bí học thuộc Hasid giáo, sắp chết, có người đã hỏi ông vì sao ông không cầu nguyện Thượng đế, và liệu ông có chắc là các Moses sẽ làm chứng cho ông. Josiah đáp, “Để ta nói cho anh biết. Thượng đế sẽ không hỏi vì sao ta không phải Mose, Người sẽ chỉ hỏi vì sao ta không phải là Josiah”.

Đây là toàn bộ vấn đề, cách để được là chính mình. Và nếu bạn có thể giải quyết được điều này, mọi thứ sẽ trở nên vô cùng đơn giản. Khi đó, cuộc sống sẽ trở nên kỳ diệu – không còn là vấn đề cần giải quyết mà chỉ có niềm vui và sự hân hoan.

Lược trích Thân mật - Osho.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024