Sân khấu kịch TP.HCM: Nhìn lại năm 2023 sôi động và chuẩn bị mùa Tết 2024

Nguyễn Huy24/12/2023 13:00
Sân khấu kịch TP.HCM: Nhìn lại năm 2023 sôi động và chuẩn bị mùa Tết 2024

Năm 2023 được đánh giá là năm thành công của sân khấu kịch phía nam. Điều này thể hiện qua số lượng sân khấu mới ra đời, lượng khán giả đến rạp tăng cao. Hiện các sân khấu đã chuẩn bị lực lượng hùng hậu cho mùa kịch Tết 2024.

Nhìn lại một năm 2023đầy sôi động

Nhiều năm qua, sân khấu phía nam có khuynh hướng sụt giảm khán giả vì xuất hiện các loại hình giải trí mới, dẫn đến sự cạnh tranh quyết liệt. Sân khấu Idecaf được xem là "anh cả" trong làng kịch Sài Gòn mà phải đối mặt với tình trạng mỗi suất diễn chỉ bán 80 – 100 vé, chưa được lấp đầy 1/3 khán phòng 300 chỗ ngồi. Tất cả các sân khấu còn lại cũng không ngoại lệ. Khi đại dịch COVID-19 bệnh ập đến, sân khấu đóng cửa, các ông bà bầu đau đáu ngày được sáng đèn và nghệ sĩ nhớ khán giả. Khi các sân khấu được mở lại vào khoảng Tết năm 2022 thì các vở diễn ở Idecaf liên tục cháy vé và tình trạng tương tự cũng diễn ra tại Thế Giới Trẻ.

Sự khởi sắc bất ngờ này đã truyền động lực cho nhiều sân khấu khác tự tin đầu tư trở lại, thay vì hé cửa nghe ngóng tình hình. Cụ thể, nghệ sĩ Minh Nhí - sau khi đóng cửa sân khấu ở địa chỉ cũ - đã mạnh dạn cùng Việt Hương mở sân khấu mới Trương Hùng Minh tại rạp Vườn Lài cũ. Bà bầu NSND Hồng Vân sau quyết định dứt hợp đồng với sân khấu Phú Nhuận đã gắn bó nhiều năm đã chọn bến đỗ mới tại Trường Đại học Kinh tế TP.HCM. Hoạt động tại đây khá âm thầm, chị quyết định dời sân khấu về Nhà văn hóa sinh viên TP.HCM. Ngay lập tức, vở nhạc kịch của chị với sự góp sức của nghệ sĩ Thanh Thủy, ca sĩ Cẩm Ly thành công đặc biệt.

Không hẹn mà gặp đạo diễn Đoàn Khoa đã tái xuất với kịch thể nghiệm đầy triết lý, diễn tại sân khấu Hồng Hạc (khuôn viên Trường múa TP.HCM). Sân khấu Hoàng Thái Thanh chuyển đổi phương thức hoạt động, từ diễn hằng tuần sang diễn theo mùa cũng đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Sân khấu 5B tồn tại trong khó khăn cũng đã chuyển đổi, đầu tư chiều sâu nội dung cho vở diễn, và mở cửa chào đón những tâm hồn nghệ thuật, cũng đã có vài vở rất ấn tượng như Bến lửa lòng, Ái tình ngoài hôn nhân

Từ hiệu ứng tốt chung ấy, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn của Idecaf đã quyết định mở thêm điểm diễn là Nhà hát Thanh Niên trong khuôn viên Nhà văn hóa Thanh Niên. Ông Huỳnh Anh Tuấn giao hẳn cho đạo diễn Ngọc Hùng giữ vai trò chỉ đạo nghệ thuật, và Hùng đã đầu tư vào các vở có phong cách phù hợp với giới trẻ nên luôn đạt tình trạng cháy vé. Trong niềm vui ấy, Idecaf xảy ra một việc ngoài ý muốn, NSUT Thành Lộc đã quyết định “ra riêng” thành lập sân khấu Thiên Đăng. Với tên tuổi của NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu và các cộng sự cộng với quan niệm làm nghệ thuật nghiêm túc, Thiên Đăng lập tức thu hút khán giả qua hai vở mới đậm chất Nam Bộ là Giáng Hương Duyên thệ cùng với vở cũ Alô, lộ hàng.

382170435_851914473326357_677936677373116757_n.jpg
Hình ảnh trong vở Giáng Hương của NSƯT Thành Lộc

Kịch mục mới và đa dạng

Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn thừa nhận, từ khi NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu và những gương mặt quen thuộc khác rời đi, Idecaf gặp ít nhiều khó khăn. Dù vậy, trên tinh thần giữ sân khấu liên tục sáng đèn, ông đã giao cho Đình Toàn giữ vai trò giám đốc nghệ thuật và kêu gọi sự trở về của nghệ sĩ Thanh Thủy, Đại Nghĩa cùng nhiều gương mặt tài năng khác. Idecaf đã dựng 4,5 vở mới và dù ông Huỳnh Anh Tuấn nói rằng “muốn chất lượng cao hơn”, nhưng với số lượng như vậy cũng “chấp nhận được”. Lượng khán giả sau đó tăng dần, giống như lúc Idecaf mới được thành lập. Khán giả đang dần quen với những gì có ở hiện tại của Idecaf sau thời gian dài gắn bó với những giá trị cũ. Theo ông bầu Huỳnh Anh Tuấn, vào mùa Tết 2024, riêng tại điểm diễn Idecaf sẽ cho ra mắt 4 vở mới, và điểm diễn tại Nhà hát Thanh Niên cũng có từ 1 đến 2 vở mới.

Sân khấu Thiên Đăng vì mới ra mắt, thì dù không có tết cũng phải đầu tư khoảng 8 vở “làm vốn” để diễn luân phiên. Sau 3 vở thành công ấn tượng, Thiên Đăng ráo riết cho sự ra mắt của 3 vở mới. Đây là 3 vở sẽ diễn trong mùa kịch Tết 2024. Được biết, ban giám đốc sẽ linh hoạt tình hình để có thể diễn thêm những vở mà khán giả yêu thích.

Thế Giới Trẻ được xem là nơi ổn định nhất trong tất cả các sân khấu về cả hai nghĩa doanh thu cao, lực lượng diễn viên dồi dào. Ngay từ đầu, ông bà bầu Trần Đại – An Thi đã xác định rõ đối tượng khán giả là các bạn trẻ nên họ xây dựng kịch mục sát với nhu cầu. Gần đây, Thế Giới Trẻ còn chào đón sự trở lại của cặp đôi quyền lực showbiz Thu Trang – Tiến Luật và nhận được sự chào đón nồng nhiệt của khán giả. Vì vậy, vào mùa kịch Tết Thế Giới Trẻ đầu tư 4 vở theo phong cách hài hước và tâm lý. Có thể sẽ diễn thêm vở Tâm ma, vở kịch đánh dấu sự trở lại của Thu Trang – Tiến Luật, Khả Như và chào đón gương mặt mới Huỳnh Phương.

anh-man-hinh-2023-12-20-luc-14.16.51.png
Tiến Luật trong vở "Tâm ma"

Bà bầu An Thi bộc bạch: “Bên cạnh thể loại quen thuộc kinh dị hài, chúng tôi sẽ đầu tư vào các vở có chiều sâu tâm lý chứ không chỉ dừng lại ở mức hoạt náo quăng bắt, thông điệp đẹp và đề cao tính giáo dục. Sau tết, chúng tôi sẽ ra mắt hai “bom tấn” đúng nghĩa”.

Bà bầu NSND Mỹ Uyên vẫn một mình quay quắt với sân khấu 5B ở cả sân khấu người lớn lẫn sân khấu thiếu nhi. Nhưng mùa tết năm nay, 5B đã chuẩn bị cho một vở kịch thiếu nhi và hai vở kịch người lớn. Một trong hai vở người lớn có sự tham gia của nghệ sĩ Trung Dân, và đạo diễn kiêm biên kịch gạo cội Nguyễn Thị Minh Nguyệt.

Sân khấu Trương Hùng Minh sau thành công ấn tượng, chuẩn bị 2 vở mới cho mùa Tết. Một vở sẽ ra mắt trước tết khoảng 1 tuần, vở còn lại sẽ ra mắt ngay Mùng 1 Tết, còn những vở đã ra mắt trong năm 2023 có diễn lại không, tùy vào tình hình khán giả. Sân khấu Hoàng Thái Thanh diễn kịch theo mùa nên rất chắc lọc nội dung và đang gặt hái nhiều thành quả tốt. Mùa Tết này, sân khấu này sẽ công diễn 2 vở tâm lý mới, đó là: Lạc ở đáy sôngLồng sắt.

Nếu so về số lượng thì vở mới mùa kịch Tết năm 2024 nhiều hơn so với năm 2023 vì có nhiều sân khấu mới ra đời, đồng thời mỗi sân khấu dựng nhiều vở hơn. Về chất lượng, hiện tại chưa thể đánh giá, nhưng nếu căn cứ vào kết quả năm qua, người yêu kịch vẫn có thể hy vọng chất lượng các vở các sân khấu có sự đầu tư hoàn chỉnh hơn.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Bạc Liêu: Độc đáo cây thông Noel được làm từ 1.200 chiếc nón lá

Người dân giáo xứ Bến Bàu, xã Vĩnh Lộc A, huyện Hồng Dân vừa tạo hình xong cây thông Noel từ 1.200 chiếc nón lá. Đây được xem là một trong những cây thông "độc lạ" ở xứ Bạc Liêu.

7 truyền thống Giáng sinh kỳ lạ ở châu Âu

Trang The Mayor cho biết Giáng sinh tại châu Âu không chỉ có loạt biểu tượng và truyền thống quen thuộc như ông già Noel, cây thông, áo len ngộ nghĩnh hay bài hát mừng mà còn tồn tại các truyền thống kỳ lạ khiến nhiều người kinh ngạc.

Khai trương Đường sách TP.Thủ Đức

Đường sách TP.Thủ Đức (TP.HCM) được khánh thành, đi vào hoạt động sáng 22.12, góp phần lan tỏa văn hóa đọc đến với cộng đồng.

Giáng sinh sắp đến MV 'Khi ta chán nhau' của Hương Giang thổn thức với nỗi buồn tình yêu

Buồn nào hơn "Khi ta chán nhau" của Hương Giang và Phạm Hồng Phước, một Sài Gòn cuối năm quen thuộc nhưng chất chứa những nỗi buồn về tình yêu.

Album '1989' thu âm lại của Talyor Swift thống trị các bảng xếp hạng âm nhạc

Album '1989' được ghi âm lại của Talyor Swift đứng đầu bảng xếp hạng đĩa đơn và album của Vương quốc Anh vào cuối tuần này.

Video: Dấu ấn Trịnh Hoàng Diệu - Màu thời gian

Bộ sưu tập “Màu thời gian” của NTK Trịnh Hoàng Diệu vừa ra mắt đã để lại dấu ấn với công chúng yêu áo dài thiết kế của chị.

Video: Trần Mạnh Tuấn gây xúc động trong show thời trang của em gái Trịnh Công Sơn

Hình ảnh nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn trong show thời trang của em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã gây xúc động cho người chứng kiến.

NTK Trịnh Hoàng Diệu ra mắt BST áo dài ‘Màu thời gian’

BST áo dài “Màu thời gian” của NTK Trịnh Hoàng Diệu lấy cảm hứng từ ca khúc “Bốn mùa thay lá” của anh trai là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 28/04/2024