Phụ nữ hiện đại nghĩ giàu và làm giàu Kỳ 3: Những nữ phát minh thay đổi lịch sử nhân loại

18/10/2018 08:34
Phụ nữ hiện đại nghĩ giàu và làm giàu Kỳ 3: Những nữ phát minh thay đổi lịch sử nhân loại

Trong lịch sử nhân loại, không ít nhà phát minh nữ có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của chúng ta. Bạn có thể nhận ra một số tên tuổi rất nổi tiếng và càng bất ngờ hơn với những phát minh họ đã đóng góp cho cuộc sống.

Đa số chúng ta không biết đến tên của những nhà phát minh này nhưng chắc chắn biết đến những kết quả phát minh và rất kinh ngạc về tầm ảnh hưởng của phát minh đó đối với cuộc sống con người. Đa số những nhà nữ phát minh này đều có những khởi đầu rất khó khăn, họ đã sử dụng trí tưởng tượng tổng hợp hoặc trí tưởng tượng sáng tạo để giải quyết các vấn đề và phục vụ nhu cầu cuộc sống.

Sau đây là những người phụ nữ đã có những phát minh mang lại sự thay đổi lớn cho lịch sử nhân loại:

Anna Connelly

1897 – Anna Connelly là người phát minh ra cửa thoát hiểm ngoài trời đầu tiên dùng khi hỏa hoạn. Điều này được ghi nhận là đã cứu sống hàng trăm ngàn người khỏi những cơn hỏa hoạn trong nhiều năm qua.

Marie Curie cùng các con 

1898 – Marie Curie là người phát hiện ra các nguyên tố phóng xạ polonium và radium. Bà là người đầu tiên nhận được hai giải Nobel trong hai lĩnh vực khác nhau: vật lý và hóa học. Bà tiếp tục khám phá ra tia X vào năm 1901.

Mary Anderson

1903 – Mary Anderson đã phát minh ra cần gạt nước trên kính xe ô tô. Khi phát hiện ra các tài xế thỉnh thoảng lại phải ló đầu ra cửa sổ để nhìn đường, bà đã có giải pháp là dùng hai chiếc cần gắn vào thân xe và tiếp xúc với mặt kính bằng chiếc “lưỡi” cao su. Khi cần, người lái xe quay tay nắm đặt trong ca-bin. Qua cơ cấu truyền động, hai chiếc cần gạt nước sẽ chuyển động lên xuống để gạt tuyết và hơi nước, tạo tầm nhìn cho người lái. Cần gạt nước đã trở thành sản phẩm tiêu chuẩn phải có trên mọi chiếc xe của Mỹ vào năm 1916.

Elizabeth Magie

1904 – Elizabeth Magie đã phát minh ra trò chơi trên một tấm bảng mà sau này trở thành cờ tỉ phú. Tên gọi ban đầu của nó là trò chơi Lãnh Chúa nhằm nhấn mạnh tính độc tài, độc ác của các địa chủ và với dự định dùng làm giáo cụ. Trò chơi của bà sau này dường như bị sao chép bất hợp pháp bởi Charles Darrow, người đã đăng ký sản xuất độc quyền trò chơi vào năm 1933 với tên gọi Cờ Tỉ Phú và sau này ông bán bản quyền cho Parker Brothers với điều kiện chia tiền bản quyền cho ông trên doanh thu của trò chơi trong tương lai và giúp ông trở thành triệu phú. Trong một nỗ lực bảo vệ bản quyền, Parker Brothers đã mua trò chơi và quyền sản xuất từ Elizabeth Magie chỉ với 500 đô-la và được quyền sản xuất trong tương lai.

Ruth Wakefield

1930 – Ruth Wakefield phát minh ra bánh quy sô-cô-la chip khi bà làm bánh quy cho khách quán trọ Toll House Inn của bà và không còn một miếng sô-cô-la tảng nào để làm. Để ứng biến trước tình thế này, bà đã bẻ vụn thanh sô-cô-la Nestlé và nghĩ rằng chúng sẽ tan ra khi nướng bánh, nhưng chúng không tan như mong đợi. Và thế là bánh quy sô-cô-la chip Toll House ra đời.

Maria Telkes

1940 – Tiến sĩ Maria Telkes là người đầu tiên phát minh hệ thống sưởi nhà bằng năng lượng mặt trời. Quan tâm đến năng lượng mặt trời từ khi còn học trung học, bà đã dành cả sự nghiệp để theo đuổi nghiên cứu này và phát minh ra một trong những lò năng lượng mặt trời đầu tiên, hệ thống sưởi bằng năng lượng mặt trời, hệ thống chưng cất nước bằng năng lượng mặt trời để làm sạch nước biển. Bà nổi tiếng với biệt danh Nữ hoàng Mặt trời.

Hedy Lamarr

1941 – Hedy Lamarr, nữ diễn viên và người đẹp nổi tiếng thế giới, đồng phát minh ra các kỹ thuật truyền thông không dây và công nghệ trải phổ. Hệ thống thông tin liên lạc không dây đầu tiên được sử dụng để chống lại Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai. Đây là sản phẩm tiền đề cho wifi hay GPS ngày nay.

Marion Donovanmarion

1950 – Marion Donovan đã phát minh ra tã dùng một lần nhưng lại bị phản đối bởi các nhà sản xuất về tính khả thi của sáng chế. Mười năm sau, Pampers được ra đời bởi Victor Mills với ý tưởng gần giống như của Marion Donovan.

Bette Nesmith Graham

1958 – Bette Nesmith Graham đã phát minh ra viết xóa. Bà nhìn thấy các họa sĩ trang trí cửa sổ cho những ngày lễ, khi họ vẽ nhầm, thay vì xóa những lỗi đó đi, các họa sĩ đơn giản sơn đè thêm một lớp màu lên đó. Cô gái nhanh trí nhà Graham đã bắt chước kỹ thuật của các họa sĩ bằng cách sử dụng một hỗn hợp sơn, keo và nước màu trắng để che đi những lỗi viết sai.

Stephanie Kwolek

1966 – Stephanie Kwolek phát minh ra sợi Kevlar. Trong khi đang tìm kiếm một giải pháp cho lốp xe nhẹ, bà phát triển một loại vật liệu mà được đánh giá là không thích hợp để làm lốp xe. Nhưng may mắn thay, bà nhận ra chất liệu này có thể được cải tiến và sử dụng cho những lĩnh vực khác. Nó không chỉ liên kết chắc hơn ni-lông mà còn bền hơn thép gấp 5 lần. Lĩnh vực mới trong ngành hóa học polymer đã nhanh chóng được áp dụng và giới thiệu rộng rãi vào năm 1971. Hàng ngàn mạng sống đã được cứu bởi áo chống đạn Kevlar và những sản phẩm khác.

Randi Altschul

1999 – Randi Altschul phát minh ra chiếc điện thoại di động dùng một lần. Bà là ví dụ hoàn hảo cho việc thiếu kinh nghiệm chuyên môn cần thiết trong một lĩnh vực nhất định nhưng không ngăn cản bạn trở thành một nhà phát minh và chế tạo ra sản phẩm mới hấp dẫn, độc đáo trong lĩnh vực đó. Là một nhà phát minh đồ chơi thành công ở New Jersey, bà đã thấy rất phiền toái khi đang lái xe trên đường cao tốc và tín hiệu sóng điện thoại di động bắt đầu chập chờn, khi đó bà chỉ muốn ném điện thoại ra ngoài cửa sổ.

Bất chợt một ý tưởng độc đáo lóe lên. Tại sao lại không làm ra những chiếc điện thoại sử dụng một lần? Đây là lần đầu tiên bà thử thách bản thân trong lĩnh vực điện tử, nhưng bà đã vận dụng những kinh nghiệm trong lĩnh vực đồ chơi, với những món đồ mà tuổi thọ giới hạn và bà đã áp dụng cho phát minh mới.

Bà bắt đầu làm việc với một kỹ sư để phát triển các vi mạch siêu mỏng bên trong điện thoại. Bà đã được cấp một loạt bằng sáng chế cho điện thoại di động không dây trả trước, cũng như vi mạch điện tử vào tháng 11 năm 1999. Dù bà chưa bao giờ thương mại hóa phiên bản của mình, nhưng ngày nay nhiều nhà sản xuất sử dụng công nghệ của bà để sản xuất những điện thoại di động sử dụng một lần.

Mỗi phụ nữ kể trên đã vận dụng óc sáng tạo để tìm ra phương pháp giải quyết vấn đề. Một số phương pháp giải quyết vấn đề hiện vẫn chưa được thế giới nhận ra, và những nhà tư duy đầy trí tưởng tượng này còn bị chỉ trích, cười nhạo với những ý tưởng của mình. Tuy nhiên, một khi thế giới nhìn thấy giá trị của những điều đó, mỗi người phụ nữ trên đều được công nhận và tưởng thưởng vì những đóng góp của mình.

Trích Phụ nữ hiện đại nghĩ giàu và làm giàu

>> Phụ nữ hiện đại nghĩ giàu và làm giàu Kỳ 4: Năm bài học quan trọng dành cho các nhà quản lý


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024