Phụ nữ hiện đại nghĩ giàu và làm giàu Kỳ cuối: Lòng kiên trì giúp bạn thành công

20/10/2018 08:00
Phụ nữ hiện đại nghĩ giàu và làm giàu Kỳ cuối: Lòng kiên trì giúp bạn thành công

Tưởng tượng bạn đang ở đó, rất gần mục tiêu của mình hoặc đang sục sôi ngọn lửa để bắt đầu một điều mới, thì bỗng một bức tường xuất hiện dập tắt nó và chặn đường bạn. Bạn sẽ dùng cách nào để leo lên và vượt qua?

Bạn nhận được một tin sốc. Cuộc đời bạn từ đó mà thay đổi hoàn toàn và bạn không thể tưởng tượng được tương lai sẽ như thế nào. Bạn sẽ dùng cách nào để vượt qua sự mông lung vô định ấy?

Bạn đã làm việc trong thời gian dài. Bạn nuôi dưỡng niềm đam mê của mình bằng hành động và tin rằng quyết tâm đi tiếp của mình một ngày nào đó sẽ được tưởng thưởng xứng đáng. Bạn phải làm thế nào để đi hết con đường có vẻ như vô tận đó?

Nếu bạn đã từng nhìn thấy ánh sáng ở cuối đường hầm tăm tối, đã từng hiên ngang đối mặt với nỗi sợ và chiến thắng nó, hoặc đã phản bác lại những hoài nghi và chỉ trích bằng những thành tích đáng kể, thì bạn đã có cho mình câu trả lời rồi. Lòng kiên trì là chìa khóa giúp bạn chiến đấu với những vật cản mà cuộc đời đưa tới cho bạn. Đây là vũ khí khiến cho mọi kẻ thù phải sợ hãi, hoài nghi, và suy nghĩ một cách tiêu cực để rồi sụp đổ.

Sau khi xem xét các nghiên cứu của mình và tổng hợp các yếu tố của triết lý về sự thành công, Hill đã nhận ra rằng: “Sức mạnh ý chí và khát khao khi được kết hợp một cách đúng đắn sẽ tạo thành bộ đôi không gì có thể chống lại”. 

Trẻ con là ví dụ điển hình nhất cho điều đó. Khi chúng ta còn nhỏ, trong đầu vốn đã sở hữu một sự kiên trì mạnh mẽ. Bạn đã bao giờ thấy một người cha hoặc mẹ phải chịu thua trước sự năn nỉ không ngừng đòi hỏi một cái gì đó của con trẻ chưa? Cho dù là một bộ đồ chơi mới, một món tráng miệng ngon lành, hay một cơ hội được chơi đùa với chúng bạn, trẻ con thường kết hợp mong muốn và sự kiên trì để đạt được điều chúng muốn.

Thời gian dần trôi, sự kiên trì mặc định này đã bị dung hòa khi chúng ta được dạy rằng phạm lỗi và nhận sự chỉ trích là việc xấu, việc sáng tạo ngoài khuôn khổ là không thể chấp nhận trong hầu hết các môi trường.

Tám yếu tố của lòng kiên trì 

Theo Hill, kiên trì là một trạng thái của não bộ, nghĩa là bất cứ ai cũng có thể trau dồi được. Một cá nhân muốn luyện cho bản thân tính kiên trì cần phải có một nền tảng bao gồm tám yếu tố sau:

1.  Xác định mục đích. Biết mình muốn gì là bước đầu tiên và có lẽ là quan trọng nhất để hướng tới công cuộc xây dựng tính kiên trì. Một động cơ mạnh mẽ sẽ thúc đẩy một cá nhân vượt qua mọi khó khăn.

2.  Khát vọng. Sẽ tương đối dễ dàng đạt được và duy trì tính kiên trì nếu như ta tiếp cận mục tiêu với lòng mong muốn và khát khao cháy bỏng.

3.  Sự tự lập. Tin vào khả năng của bản thân khi thực hiện điều gì đó sẽ giúp ta đi theo kế hoạch một cách kiên trì với sự động viên tinh thần của chính bản thân.

4.  Xác định kế hoạch. Hãy lập kế hoạch của mình một cách có tổ chức, cho dù đó chỉ là những kế hoạch nhỏ và hoàn toàn phi thực tế, việc đó cũng giúp ta kiên trì hơn.

5.  Sự hiểu biết chính xác. Biết được kế hoạch của mình như thế nào, dựa vào kinh nghiệm và sự quan sát, giúp ta trau dồi tính kiên trì; nếu bạn cứ nghĩ “tôi đoán là” thay vì “tôi biết là” thì bạn cũng sẽ không bao giờ hình thành được tính kiên trì.

6. Hợp tác. Đồng cảm, thấu hiểu và hòa hợp trong mối quan hệ với người khác cũng giúp phát triển tính kiên trì.

7.  Sức mạnh ý chí. Thói quen tập trung vào sự phát triển của kế hoạch để đạt được mục tiêu sẽ dẫn đến tính kiên trì.

8.  Thói quen. Tính kiên trì được hình thành trực tiếp từ thói quen. Trí não thấm nhuần những hành động và trở thành một phần của những thói quen hàng ngày. Chúng ta có thể đối mặt và vượt qua mọi nỗi sợ hãi, những kẻ thù tệ hại nhất, một khi những hành động can đảm, dũng cảm được lặp đi lặp lại.

Áp dụng 8 yếu tố kiên trì để thành công

Đối với phụ nữ, việc thực hiện đầy đủ và áp dụng tám yếu tố trên có thể sẽ là một thử thách không nhỏ trong khi đối với một số người thì lại rất dễ dàng.

Vốn là những người chăm sóc, hỗ trợ, tri kỷ và người tạo lập hòa bình, phụ nữ thường đặt bản thân và mong muốn của mình ở ưu tiên sau cuối. Đối với một số phụ nữ, việc thiết lập mục đích chính xác khi làm việc có thể khiến họ cảm thấy mình là người ích kỷ. Nhưng quan trọng là bạn phải nhận ra rằng sở hữu một mục đích chính xác và hướng về nó để làm việc sẽ tạo ra một hình mẫu tốt. Và bằng cách tạo ra nhiều tác động tích cực, chúng ta đang cải thiện cuộc sống xung quanh mình. Đây có thể là một nhóm người gắn bó, chẳng hạn một gia đình, nhưng nó cũng có khả năng mở rộng sang bạn bè và các thành viên trong cộng đồng.

Bản năng bẩm sinh kêu gọi phụ nữ phục vụ và sẵn lòng hy sinh nhu cầu của họ vì những người họ thương yêu; nhưng bản năng đó sẽ làm họ có nguy cơ mất sự độc lập, tự chủ. Hãy hiểu rằng bằng việc trao cho bản thân cơ hội để trở thành người phụ nữ độc lập và đạt đến tối đa tiềm năng sẽ là nền tảng để bạn làm tròn trách nhiệm, khát khao được chăm sóc, được truyền sức mạnh cho người khác, hoặc giúp đỡ họ trong khả năng tốt nhất của mình. Điều này bắt đầu với việc có niềm tin rằng bạn xứng đáng với nó, bạn có giá trị, và bạn có khả năng tự lập. Nếu như trong khi kết nối bản thân với những nhận định này mà trong đầu bạn xuất hiện những nghi vấn, hãy cho bản thân thêm thời gian để hiểu và vận dụng tự kỷ ám thị.

Khả năng lập kế hoạch, sự hiểu biết và tinh thần hợp tác tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển những tính cách. Vì phụ nữ sẵn lòng yêu cầu sự trợ giúp, nên họ có khả năng tạo lập kế hoạch với sự hỗ trợ và tận dụng sự hiểu biết của người khác khi cần tới. Thêm vào đó, do có tố chất dễ cộng tác, phụ nữ có thể dễ dàng liên kết với người khác. Khi ta thấy ai đó trở nên hứng thú với việc ta làm, nó giúp ta duy trì năng lượng, sự năng động và sự bền bỉ cần có để kiên trì.

Phụ nữ có khuynh hướng dễ bộc lộ cảm xúc hơn đàn ông, điều này có thể ảnh hưởng đến sức mạnh lý trí và thói quen dù là theo cách tiêu cực hay tích cực. Người phụ nữ nào có khả năng điều khiển cảm xúc và năng lượng để có thể tập trung vào mục tiêu cuối cùng, thực hiện những hành động lặp đi lặp lại cần thiết để đạt được mục đích mong muốn thì sẽ dễ dàng đạt được thành công.

Câu chuyện của Michelle Patterson về lòng kiên trì

Michelle Patterson chia sẻ, lòng kiên trì đã đưa đến cho bà sự kiên định để tiếp tục đồng hành với Hội nghị Phụ nữ California mặc dù mọi người xung quanh luôn khuyên bà nên từ bỏ. Bà có một ước mơ, một tầm nhìn và thuyết phục bản thân một cách bền bỉ dù cho có nhiều vật cản và trở ngại phía trước.

 Kiên trì là một trong những chìa khóa quan trọng nhất dẫn đến thành công. Điều đó có nghĩa là bạn cứ tiến lên phía trước cho dù bao nhiêu lần cảm thấy muốn bỏ cuộc. Rất nhiều người từ bỏ ước mơ khi gặp trở ngại đầu tiên hoặc gặp phải những xui xẻo không mong muốn. Những thứ có giá trị mà ta muốn đạt được không bao giờ có thể đến dễ dàng. Đôi khi bạn phải chiến đấu vì ước mơ của mình. Đôi khi bạn cần phải để ý chí và sự kiên trì tuyệt đối dẫn lối bạn vượt qua những trở ngại mặc cho sự tiêu cực và phản đối trước mặt.

Kể từ khi được sáng lập ba thập kỷ trước, Hội nghị Phụ nữ California đã đưa được đông đảo phụ nữ trên cả thế giới đến với nhau để cùng học hỏi và phát triển. Mục đích của hội nghị này là chỉ ra tỉ lệ thất bại của phụ nữ trong kinh doanh ở California. Khi đó, sự kiện này được tổ chức bởi đệ nhất phu nhân, vợ của thống đốc bang California. Nhưng vào năm 2012, vợ của Thống đốc Jerry Brown quyết định dừng sự kiện này lại. Quyết định của bà thật sự đã ảnh hưởng và truyền cảm hứng cho tôi. Với cương vị là một nhà tổ chức sự kiện với quy mô lớn, tôi đã quyết định sẽ đảm nhiệm hội nghị này, quyết tâm sẽ duy trì nó. Tôi chọn địa điểm, xây dựng đội hình, lập ra một kế hoạch và bắt đầu hoạt động. Mang theo một đam mê cháy bỏng và một kế hoạch chuẩn xác.

Trong những tháng tiếp theo, tôi đã mời gọi được hàng ngàn người tham dự, mang đến hơn 250 nhà triển lãm và tìm được hơn 150 diễn giả. Khởi đầu dường như rất tốt, nhưng gần đến ngày diễn ra sự kiện, mọi thứ bắt đầu đi sai kế hoạch. Tôi gặp hai trở ngại lớn có thể phá hỏng sự kiện này và cả giấc mơ của tôi. Đầu tiên, nhóm được thuê tìm tài trợ đã không hoàn thành kế hoạch, thậm chí ở một mức rất xa so với con số cần thiết. Thứ hai, số tiền quỹ dự kiến cho việc này cũng không có. Khi phần thanh toán cho việc sản xuất đến hạn, tôi nhận ra mình đang hổng 1,8 triệu đô-la. Sự kiện gần như phải hủy bỏ, và chúng tôi chỉ có 17 ngày để cứu vãn tình thế. 

Đây là lúc tôi cảm thấy dường như không thể tiếp tục được nữa. Sau nhiều tháng nỗ lực và cống hiến hết những gì tôi có cho sự kiện, mọi người lại nói rằng tôi nên hủy bỏ nó! Một trong những lý do của việc thất bại trong bất cứ lĩnh vực nào là việc chúng ta bỏ cuộc quá sớm. Sự kiên trì cho phép ta tiếp tục hành động cho dù không có động lực nào cả, và nhờ đó chúng ta tiếp tục tiến về mục tiêu. Chúng ta tiếp tục tiến lên bằng bất cứ giá nào.

Đó là chính xác những gì tôi đã làm. 

Với mục đích xác định rõ ràng - tổ chức sự kiện này và cung cấp nguồn lực cho hàng ngàn phụ nữ đang cần chúng – tôi đã vượt qua tất cả khó khăn và vẫn tiếp tục. Cho dù bao nhiêu người khuyên tôi nên hủy sự kiện này đi, tôi vẫn giữ kết quả cuối cùng mà tôi mong ước và bám theo kế hoạch. Tôi dùng hết tất cả những gì tôi có và theo đúng như kế hoạch ban đầu.

Cùng với đội ngũ cố vấn của mình, từ chỗ có nguy cơ đóng cửa và phá sản, tôi đã giảm khoản nợ từ 1,8 triệu đôla xuống còn 150.000 đô-la. Bằng sự kiên trì và với một thái độ tích cực, tôi đã làm cho Hội nghị Phụ nữ California 2012 thành công vang dội.

Trong những năm tiếp theo sau sự kiện đó, rất nhiều tin vui đã bắt đầu tìm đến. Kích thước và phạm vi của những vấn đề mà hội nghị tập trung vào đã phát triển đến mức bao trùm gần như tất cả các vấn đề hệ trọng với phụ nữ, không chỉ ở California mà còn lan ra khắp đất nước. Giờ đây, mục tiêu của tôi và tổ chức mới của hội nghị - Quỹ Mạng lưới Phụ nữ (Women Network Foundation) là duy trì niềm đam mê, hoài bão và đưa tầm ảnh hưởng của hội nghị ra toàn cầu.

Chúng tôi đã có thể ảnh hưởng mạnh hơn ra thế giới bằng cách hợp tác với Liên Hợp Quốc và các tổ chức phụ nữ lớn khác. Bằng việc tạo ra một nền tảng kỹ thuật số, là nơi mọi phụ nữ có thể đến với nhau và trở thành một phần của cộng đồng trực tuyến toàn cầu, là nơi cung cấp các nguồn lực và giáo dục, tôi đã có thể mang nguồn cảm hứng của hai ngày Hội nghị Phụ nữ California lan rộng ra suốt 365 ngày trong năm.

Tôi thường hồi tưởng lại chuyện gì sẽ xảy ra nếu lúc đó tôi từ bỏ vì lo sợ và để cái tôi của mình chế ngự. Nhưng với việc không chấp nhận thua cuộc, những gì tôi mất không hơn một bức tường chắn tạm thời. Nếu như tôi bỏ cuộc vào lúc tuyệt vọng nhất, thì kết quả ngày hôm nay đã không xảy ra. Với sự kiên trì và đi từng bước một, tôi đã có thể tạo lập một tổ chức có tác động đến hàng ngàn người phụ nữ trên toàn thế giới.

Câu chuyện của Michelle không chỉ cho thấy sự bền bỉ, kiên trì mà còn cho thấy bà đã ứng dụng 8 yếu tố then chốt dẫn đến thành công mà Hill đã xác định.

Bạn có thể đang nghĩ bạn biết những mục tiêu của mình là gì, khát khao những gì và hình dung được kế hoạch đưa bạn đến đó. Thế nhưng tất cả cũng chỉ là để tạo thành một tấm thảm giữ bạn lại, bạn vẫn còn băn khoăn tại sao mọi thứ lại không ổn. Vậy mảnh ghép bạn đang thiếu là gì, có phải là sự kiên trì không?

Những triệu chứng của việc thiếu kiên trì

Hill cũng đã xác định những triệu chứng của việc thiếu kiên trì, nhận định rằng: “Đây là nơi bạn sẽ tìm được nhiều kẻ thù thật sự đang ngăn cách bạn với thành công”.

1.  Không nhận ra và xác định rõ ràng điều bạn muốn chính xác là gì.

2.  Trì hoãn, dù có lý do hay không (Thường được bào chữa bằng danh sách dài dằng dặc những chứng cớ và lý do).

3. Thiếu hứng thú tìm kiếm kiến thức chuyên môn.

4. Thiếu quyết đoán, thói quen đổ trách nhiệm cho người khác trong mọi trường hợp thay vì đối mặt mà ra quyết định (Và cũng bào chữa bằng những chứng cớ, lý do).

5. Thói quen dựa vào lời ngụy biện thay vì lập kế hoạch thiết thực để hóa giải các vấn đề.

6. Tự thõa mãn. Không có nhiều phương thuốc chữa chứng bệnh này cũng như hy vọng cho người đã mắc chứng này.

7. Thái độ trung lập, lãnh đạm thường xuất hiện ở những người luôn chấp nhận mọi chuyện thay vì gặp đối thủ và chiến đấu.

8.  Thói quen đổ lỗi cho người khác vì sai lầm của mình, và chấp nhận rằng những tình huống bất lợi là không thể tránh khỏi.

9.  Thiếu khát khao đam mê, do sự thờ ơ trong việc chọn lựa những động lực giúp thúc đẩy hành động.

10.  Tự nguyện đầu hàng khi thấy có dấu hiệu thất bại.

11.  Không viết ra được kế hoạch để có thể phân tích rõ ràng.

12.  Thói quen thờ ơ với những ý tưởng hoặc nắm lấy cơ hội khi chúng tự tìm đến.

13. Chỉ biết ao ước thay vì sẵn sàng.

14. Thói quen yên vị với cái nghèo thay vì nhắm tới việc giàu có. Thiếu tham vọng để trở thành gì đó, để làm gì đó và để sở hữu gì đó.

15. Tìm kiếm những lối tắt đi đến giàu có, chỉ cố nhận mà không cho đi tương xứng, thường được phản ánh qua ví dụ chơi đánh bạc, luôn tìm cách thắng tất cả.

16. Sợ chỉ trích, thất bại trong việc lập kế hoạch và biến chúng thành hành động, chỉ vì lo ngại về những gì người khác nghĩ, làm hoặc nói về mình. Loại kẻ thù này luôn đứng đầu danh sách, vì bản tính này tồn tại trong mỗi người.

Khi xem lại danh sách những kẻ thù của sự kiên trì, hãy tự hỏi có yếu tố nào đang tác động đến cuộc đời bạn không. Tự soi xét, đánh giá những hành động và quyết định của mình là việc khó khăn, nhưng điều này sẽ cho ta thêm sức mạnh để biết cần phải thay đổi những gì để đạt đến thành công. Người nào có thể nhận ra và trung thực với mình về bất kỳ chướng ngại nào sẽ tác động đến mình thì đó mới là người dũng cảm. Họ can đảm hơn những người luôn lo sợ điều đang chờ đợi phía trước.

Để tạo động lực phát huy tính kiên trì, bền bỉ, Hill đưa ra những lời khuyên sau: “Có lẽ bạn cũng thấy cần thiết phải thay đổi sự trì trệ, chậm chạp của trí não… hãy bắt đầu thay đổi chầm chậm, rồi từ từ tăng tốc cho đến khi ý chí bạn có thể hoàn toàn điều khiển ý muốn. Hãy kiên trì cho dù bạn có chậm đến thế nào vào lúc khởi động, nhưng bạn vẫn đang tiến lên. Với lòng kiên trì thành công sẽ đến”.

Hãy lưu ý phần Hill nhắc đến việc khởi động chậm và dần dần tăng tốc. Điều này nghĩa là hãy chủ động bước một bước để khởi đầu, và một bước nữa để tăng tiến độ, cứ thế tiếp một bước nữa, đừng chờ đợi cuộc sống sẽ tạo những tình huống giúp bạn thành công.

Trích Phụ nữ hiện đại nghĩ giàu và làm giàu


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 18/03/2024