Phụ nữ hiện đại nghĩ giàu và làm giàu Kỳ 4: Năm bài học quan trọng dành cho các nhà quản lý

19/10/2018 13:18
Phụ nữ hiện đại nghĩ giàu và làm giàu Kỳ 4: Năm bài học quan trọng dành cho các nhà quản lý

Là một trong những nữ lãnh đạo xuất sắc lọt vào bảng xếp hạng Fortune 500 CEO, Indra Nooyi, giám đốc điều hành của PepsiCo, gọi phong cách lãnh đạo của mình là một “quá trình có mục đích” và bà đã chia sẻ năm bài học quan trọng về lãnh đạo dành cho các nhà quản lý toàn cầu trong thế kỷ 21.

1.  Cân bằng giữa ngắn hạn và dài hạn. Nhà lãnh đạo giỏi cần phải tìm được sự cân bằng, tìm cách tạo ra lợi nhuận trong ngắn hạn nhưng vẫn gắn liền với tầm nhìn dài hạn của tổ chức.

2.  Phát triển những mối quan hệ cộng sự công khai hoặc riêng tư. Những kiểu cộng tác này có thể tạo nên những chiến lược đôi bên cùng có lợi và giúp phát triển nền kinh tế địa phương cũng như toàn cầu.

3.  Tư duy toàn cầu, hành động địa phương. Bà công khai ủng hộ việc phá vỡ sự cô lập giữa các tổ chức, thiết lập mạng lưới cộng tác xuyên tổ chức, trong khi vẫn tích cực đề cao những phong tục, tập quán địa phương có thể giúp tạo ra những bước đổi mới và những ý tưởng đột phá.

4.  Luôn giữ một cái đầu mở và sẵn sàng thay đổi. Bà xúc tiến việc đưa ra những câu hỏi mang tính chất thăm dò để tạo điều kiện cho việc đối thoại, khám phá và trở nên linh hoạt thay vì giữ lối suy nghĩ rập khuôn. Hãy lãnh đạo bằng cả cái đầu và trái tim của bạn.

5.  Người lãnh đạo cần phải mang “toàn bộ bản thân vào công việc mỗi ngày”. Trên thực tế, bà đã viết thư gửi cho bố mẹ của tất cả nhân viên trong đội ngũ thừa hành của mình, nói với họ rằng họ nên cảm thấy tự hào về con cái của họ. Rõ ràng hành động này đã đóng góp một phần to lớn cho việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Niềm đam mê và sự nhận thức về mục đích của đội ngũ thừa hành đã được truyền năng lượng trong việc hiện thực hóa sứ mệnh doanh nghiệp.

Indra Nooyi, một trong những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới, cũng có một thông điệp đầy ý nghĩa gửi đến những người phụ nữ: “Phụ nữ chúng ta phải lắng nghe tiếng nói từ bên trong. Phụ nữ dễ dàng làm được điều này hơn vì họ không sợ phải nói ra những gì họ cảm nhận. Chúng ta phải giữ cả nét nữ tính và sức mạnh của mình. Là một nhà lãnh đạo, tôi thử thách bản thân và nâng cao tiêu chuẩn dành cho người khác, tuy nhiên, tôi làm vậy bởi vì tôi quan tâm đến họ, tôi muốn họ trở nên thật xuất sắc trong công việc họ đang làm, từ đó, họ có thể hướng đến trở thành người như tôi trong tương lai”.

Bà khuyến khích thái độ tích cực và ý chí mãnh liệt trong mọi trường hợp. Nooyi cho hay, khi bạn có thái độ tiêu cực, bạn sẽ trở nên giận dữ. Nếu bạn đối mặt với một vấn đề xấu bằng thái độ tiêu cực, bạn sẽ phải đối mặt với hai luồng tiêu cực đấu tranh lẫn nhau. Tuy nhiên, nếu thay vào đó, bạn loại bỏ đi sự giận dữ ấy và tiếp cận vấn đề tiêu cực với một ý chí tích cực, bạn sẽ bất ngờ bởi kết quả đạt được. Bạn sẽ phân tán được tình hình và sẽ trở nên chín chắn hơn về mặt cảm xúc, bởi vì lúc này, bạn không còn phản ứng một cách ngẫu hứng nữa.

Trích Phụ nữ hiện đại nghĩ giàu và làm giàu

>> Phụ nữ hiện đại nghĩ giàu và làm giàu Kỳ cuối: Lòng kiên trì giúp bạn thành công


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024