Phụ nữ hiện đại nghĩ giàu và làm giàu Kỳ 1: Khát vọng, khởi đầu của mọi thành công

15/10/2018 09:14
Phụ nữ hiện đại nghĩ giàu và làm giàu Kỳ 1: Khát vọng, khởi đầu của mọi thành công

Bạn có biết khát khao cháy bỏng của mình là gì không? Không giống với những mong muốn thông thường, khát khao cháy bỏng là nhu cầu cần phải thực hiện và hoàn thành bằng được một điều gì đó.

Khát khao này sẽ bắt đầu từ một ý tưởng hay nhận thức, rồi phát triển thành động lực thúc đẩy bạn trong mỗi hành động hàng ngày. Nó được dẫn dắt bởi giá trị cốt lõi của con người và sẽ can thiệp vào mỗi quyết định của bạn.

Ngay lập tức, bạn có thể tìm ra những mục tiêu của cuộc đời. Đó có thể là cuộc sống cá nhân, mục tiêu kinh doanh, tài chính, vật chất hay tinh thần. Còn nếu bạn vẫn chưa đạt được mục tiêu của mình thì hãy hỏi bản thân tại sao. Liệu có thành công không nếu mục tiêu bạn đặt ra không phù hợp với khát vọng của bạn?

Nhưng mà khoan đã, hãy nghĩ về thời điểm người ta mô tả bạn bằng những từ như: đam mê, có chí tiến thủ, có mục đích rõ ràng, tập trung cao độ, tận tụy, kiên quyết, năng động, độc lập, có khả năng thuyết phục, kiên trì theo đuổi, tận tâm, mạnh mẽ, đáng tin cậy, kiên định, trung thành, vững vàng, tận lực, có tinh thần thép.

Khi bạn kết hợp những mục tiêu rõ ràng cùng với một quyết tâm mạnh mẽ để đạt được mục đích cuối cùng, điều này sẽ mang lại cho bạn nguồn năng lượng cần thiết (động lực, sức mạnh, sức bền) để tạo lập và hoàn thành kế hoạch.

Trong Nghĩ giàu và làm giàu, Napoleon Hill đề cập đến khát khao cháy bỏng là thứ liên quan đến tài sản tài chính, ông viết: Bất cứ ai khi đến cái tuổi hiểu được giá trị của đồng tiền đều sẽ mong ước có được nó. Nhưng chỉ mong ước thôi thì không thể giàu lên được. Nếu khát vọng làm giàu chiếm giữ toàn bộ tâm trí bạn thì nó lại trở thành nỗi ám ảnh. Nó sẽ lên kế hoạch, xác định con đường và cách thức để trở nên giàu có, nó sẽ giúp đỡ những ai đang kiên trì với kế hoạch làm giàu không màng thất bại chỉ với mục đích là trở thành người giàu có.

Hill chỉ ra 6 bước, bao gồm cả thực tế và lý thuyết, để biến khát vọng của bạn trở thành tài sản thật sự, tôi sẽ tóm tắt ngắn gọn dưới đây:

Bước thứ nhất, bạn cần biết chính xác bạn muốn có bao nhiêu tiền (Khát vọng).

Bước thứ hai, vạch rõ những điều bạn sẵn sàng làm để có được số tiền bạn mong muốn (không có chuyện “cố gắng cũng chẳng để làm gì”).

Bước thứ ba, lên kế hoạch vào ngày nào, tháng nào, năm nào bạn sẽ sở hữu trong tay số tiền kia.

Bước thứ tư, lên một kế hoạch hành động rõ ràng, rồi thực hiện ngay lập tức. Mục tiêu mà không có kế hoạch rõ ràng thì cũng chỉ là ước mơ hão huyền mà thôi. Đừng trì hoãn khát vọng của bạn.

Bước thứ năm, hãy viết ra một nhiệm vụ cho bản thân, một “câu thần chú”, một tuyên bố ngắn gọn, rõ ràng về số tiền mà bạn muốn có, trong thời gian bao lâu bạn sẽ đạt được mục tiêu đó, dự định những việc bạn sẽ làm để có số tiền đó; và cuối cùng, hãy mô tả chi tiết kế hoạch hành động của bạn để có số tiền đó trong tay.

Bước thứ sáu, đọc “câu thần chú” của bạn hai lần mỗi ngày, trước khi đi ngủ và mỗi sáng sớm thức dậy.

Bất cứ khi nào đọc “câu thần chú” ấy, hãy nhìn ra, cảm nhận và tin rằng bản thân bạn đang dần sỡ hữu được tiền.

Khát vọng sẽ trở thành phụ tá của bạn

Nếu bạn thật sự khát vọng tiền của thì chắc chắn khát khao cháy bỏng này sẽ là sự ám ảnh đối với bạn, khi đó bạn sẽ không gặp bất cứ trở ngại nào để khẳng định niềm tin rằng bạn sẽ đạt được những điều mình mong muốn.

Mục đích của bạn là muốn có tiền, muốn sở hữu nó, vì thế bạn phải mạnh mẽ thuyết phục bản thân mình rằng bạn sẽ có tiền.

Chỉ những ai để tiền ăn sâu vào trong tiềm thức mới có cơ hội trở thành người giàu. “Ý thức về tiền” là một khái niệm cho thấy tâm trí đã hoàn toàn đắm chìm vào khát vọng có thật nhiều tiền, khi đó mỗi cá nhân nhìn thấy bản thân mình đang sở hữu rất nhiều tiền.

Trong phần bình luận, Hill chỉ tập trung vào việc làm sao để giàu có về mặt tài chính. Trong cuốn sách của mình, ông viết: “Ý thức về tiền là một khái niệm cho thấy tâm trí đã hoàn toàn đắm chìm vào khát vọng có thật nhiều tiền, khi đó mỗi cá nhân nhìn thấy bản thân mình đang sở hữu rất nhiều tiền” đã gợi ra các câu hỏi dành cho người đọc.

Chính vì vậy, mỗi khi đọc đến đoạn này, tôi đều phải dừng lại để trả lời và suy nghĩ về các câu hỏi của bản thân.

Có thể nhiều người sẽ phản ứng với nội dung của dòng này vì nó đi ngược lại với lời răn dạy trong Kinh Thánh: “Tình yêu dành cho tiền bạc là gốc rễ của mọi tội ác”.

Chắc chắn đã có rất nhiều ví dụ trong suốt chiều dài lịch sử tiền tệ, đó là trường hợp của cải dư thừa lại mang đến những điều tồi tệ cho cuộc sống con người, điều này vạch trần bộ mặt thật của những người giàu có. Nếu bạn là người keo kiệt thì cho dù có kiếm được bao nhiêu chăng nữa, bạn sẽ chỉ càng keo kiệt hơn mà thôi. Tuy nhiên, ở chiều hướng ngược lại, điều này cũng đúng. Nếu bạn đã là người hào phóng thì việc có nhiều tiền hơn sẽ càng khiến bạn rộng rãi hơn.

Xem lại phần Hill phỏng vấn những người giàu có nhất thế giới, hầu hết họ là những người vô cùng nhân ái, tôi muốn viết lại đoạn này như sau: “Ý thức về tiền là khi tâm trí hoàn toàn đắm chìm vào khát vọng có tiền, giúp người ta làm được nhiều việc tích cực, và giúp bản thân mình hướng thiện hơn”. Tôi tin Hill cũng tán thành cách hiểu đoạn này của tôi khi ông ấy tiếp tục bàn luận về “những nhà lãnh đạo vĩ đại”.

Phải hiểu rằng bất cứ ai trước khi đạt được những thành công lớn lao đều phải bắt đầu từ những điều đơn giản nhất. Trước hết phải có mơ mộng, hy vọng, ước mơ, khát vọng, rồi lên kế hoạch.

Bạn cũng nên biết rằng những nhà lãnh đạo vĩ đại từ buổi đầu của nền văn minh nhân loại đến nay đều là những kẻ mơ mộng.

Khát vọng sở hữu một điều gì đó luôn là điểm khởi đầu của những kẻ mơ mộng muốn biến ước mơ thành hiện thực. Ước mơ sẽ chẳng bao giờ đồng hành với những ai thờ ơ, lười biếng hay không có tham vọng.

Phần nào đó trong tôi kháng cự lại những lời khuyên của Hill về việc đạt được tham vọng về tiền bạc, bởi vì đơn giản tôi cũng là phụ nữ. Trong một bài báo năm 2013 của tạp chí Forbes Woman, Peggy Drexler, tiến sĩ Tâm lý học thuộc Khoa Tâm thần học của trường Y Weill Cornell, cho biết phụ nữ và đàn ông định nghĩa về thành công vô cùng khác nhau.

Vậy ý nghĩa thật sự của thành công là gì? Lý do khiến nhiều phụ nữ đặt ra câu hỏi này là vì những câu trả lời mà họ nhận được thường phức tạp hơn rất nhiều so với câu hỏi dành cho đàn ông. Barbara Annis, chuyên gia nghiên cứu về trí thông minh theo giới tính, lại tin rằng định nghĩa về thành công dành cho nam giới rất đơn giản. Đó là sự chiến thắng. Thành công có thể được định nghĩa là có nhiều tiền hơn, công việc tốt hơn, hoặc có chỗ đỗ xe tốt hơn, thậm chí là có một cô vợ nóng bỏng. Nhưng thành công chính là sự chiến thắng trước vô vàn cuộc đấu, cuộc đọ sức vào thời điểm không tên nào đó. Dĩ nhiên, phụ nữ cũng muốn có được chiến thắng như vậy.

Tuy nhiên, Annis cũng kết luận phụ nữ mong muốn giá trị của mình được đề cao. Bà cũng tiết lộ, khi làm cố vấn xếp hạng 500 công ty, tập đoàn hàng đầu thế giới cho tạp chí Fortune, bà nhận ra một trong những lý do khiến phụ nữ từ bỏ công việc là vì họ nhận thấy công việc của mình không được trân trọng và khả năng của bản thân không được thừa nhận.

“Chúng tôi đều thử thực hiện theo những định nghĩa về thành công, tiền bạc và quyền lực của đàn ông nhưng chúng không hiệu quả”, Arianna Huffington, đồng sáng lập và là tổng biên tập của tờ Huffington Post, đã nói như vậy trong chương trình Today vào tháng 6 năm 2013. “Chúng không hiệu quả với đàn ông, chúng cũng không hiệu quả với phụ nữ. Chúng không hiệu quả với bất kỳ ai”.

Tờ Huffington Post cũng đặt ra câu hỏi “Thành công có ý nghĩa như thế nào với bạn?” dành cho cộng đồng người sử dụng Facebook và Twitter. Tôi không rõ họ đã bỏ ra bao nhiêu công sức để thực hiện cuộc khảo sát này, nhưng kết quả của khảo sát sẽ cho chúng ta thấy phụ nữ định nghĩa thế nào về thành công và quyền lực.

Trong bài báo do Emma Gray viết vào tháng 7 năm 2013, cô chia sẻ bài phát biểu của Valerie Jarrett trong hội nghị Third Metric của Huffington Post rằng: “Chúng ta có thể có tất cả, nhưng chúng ta không thể có tất cả cùng một lúc”. Bên cạnh đó, cô cũng chia sẻ 19 định nghĩa về thành công trong khảo sát vừa thực hiện:

Dưới đây là 19 định nghĩa về thành công theo ý kiến của bạn đọc Huffington Post:

  1. Làm một việc gì đó hết sức mình và tận hưởng từng phút giây thực hiện công việc ấy.
  2. Tìm thấy điểm tích cực giữa những điều không hoàn hảo của cuộc sống.
  3. Nhận ra mình có những đóng góp hữu ích cho thế giới.
  4. Tạo nên sự khác biệt bằng cách giúp đỡ người khác đạt được thành công.
  5. Sống và yêu thương trọn vẹn, không ân hận và không hối tiếc.
  6. Ủng hộ lẽ phải, chẳng hạn như cuộc chiến chống lại nạn phân biệt chủng tộc.
  7. Đi chơi biển hàng ngày.
  8. Mang lại hạnh phúc cho gia đình.
  9. Đóng vai trò tích cực trong phong trào đòi bình đẳng giới.
  10. Có khả năng kiểm soát lịch làm việc của bản thân.
  11. Sống lành mạnh – giúp những phụ nữ khác cũng sống lành mạnh như mình.
  12. Có nghị lực để cố gắng, cố gắng hơn nữa – kể cả khi bạn vấp ngã.
  13. Tự hào về bản thân.
  14. Làm hết khả năng của mình và luôn biết ơn những điều tốt đẹp đã diễn ra trong cuộc sống.
  15. Tìm ra giải pháp tuyệt vời để cân bằng giữa việc chăm sóc gia đình thân yêu và công việc yêu thích.
  16. Luôn có những người bạn khiến bạn bật cười.
  17. Trân trọng những việc bạn phải làm vì mưu sinh.
  18. Biết được rằng con gái bạn biết đứng về lẽ phải và tự tin thể hiện bản thân trước mọi người.
  19. Học cách sống chậm lại thay vì chỉ mải miết bước đi.

Trích Phụ nữ hiện đại nghĩ giàu và làm giàu

>> Phụ nữ hiện đại nghĩ giàu và làm giàu Kỳ 2: Niềm tin tạo nên sức mạnh thành công


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/07/2024